:::     :::

ตามหาดาวซัลโวพรีเมียร์ลีก

วันศุกร์ที่ 01 มีนาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,831
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในกองกลางพรรสวรรค์, มิดฟิลด์ตัวรับที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนของ โคล้ด มาเกเลเล่, สักวันจะเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติฝรั่งเศส, นักเตะตัวตัดเกมในสไตล์ที่หลายสโมสรอยากได้ไปร่วม ทีม นี่คือสิ่งที่ผู้คนต่างขนานนามให้กับ เชฟเฟร่ กงด็อกเบีย

         หลังจากเมื่อปีที่แล้วที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ที่เบียดกันมากับ แฮร์รี่ เคน ดูเหมือนในปีนี้การลุ้นตำแหน่งดาวยิงสูงสุดประจำลีกผู้ดี ก่อนท้ายที่สุดดาวยิง ลิเวอร์พูล จะเข้าป้ายไปด้วยจำนวนประตู 32 ลูก

         นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา มีแค่ในปี 2008/09 ปีเดียวเท่านั้น ที่ดาวยิงสูงสุดยิงได้น้อยกว่า 20 ประตู โดยในตอนนั้นเป็น นิโกล่าส์ อเนลก้า ที่กด 19 ประตูจาก 36 เกมให้กับ เชลซี ค่าฉลี่ยประตูต่อเกมก็ถือว่าต่ำมาก 0.53 ลูกเท่านั้น

         หลังจากนั้นเป็นต้นมา มาตรฐานดาวยิงสูงสุดของพรีเมียร์ลีกก็อยู่ในระดับที่สูงทีเดียว นับตั้งแต่ปี 2011/12 ไม่เคยมีปีไหนที่ดาวซัลโวจะยิงได้ต่ำกว่า 25 ประตูเลย

         มาในฤดูกาลนี้ เซร์คิโอ อเกวโร่ กองหน้าของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั่งอยู่ในตำแหน่งสูงสุดในปัจจุบันด้วยจำนวน 18 ประตู ตามด้วย โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ของ ลิเวอร์พูล 17 ประตู, ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง จาก อาร์เซน่อล 16 ประตู, แฮร์รี่ เคน จาก สเปอร์ส 15 ประตู และ ซาดิโอ มาเน่ อีกหนึ่งคนที่ส่งเข้าประกวดโดย ลิเวอร์พูล ที่ 14 ประตู

         หรือจะรองลงมาอย่าง เอแด็น อาซาร์, อเล็กซ็องด์ ลากาแซ็ตต์ และ ราฮีม สเตอร์ริ่ง ที่ยิงไป 12 ประตู แต่ตามหน้าเสื่อแล้วยากกว่า 5 คนข้างต้นนั้น

         เห็นได้ชัดว่าการแข่งขันกันในปีนี้ค่อนข้างสูสีกันมากเลยทีเดียว ดูเหมือนการยิงประตูจะไม่ได้ถล่มทลายเหมือนช่วงหลังปีที่ผ่านมา ไม่ว่ากองหน้าแต่ละคนจะฟอร์มตกลงหรือแนวรับคู่แข่งจ้องจับตาพวกเขามากขึ้น

         มาถึงตอนนี้สื่อทั้งหลายแหล่ล้วนยกให้ 5 คนนี้แหละที่จะมีโอกาสก้าวไปคว้าตำแหน่งดาวซัลโวมาครองได้เมื่อจบฤดูกาล 

เซร์คิโอ อเกวโร่ "กุน"

สโมสร : แมนเชสเตอร์ ซิตี้

อัตราต่อรอง : 11/10


         8 ประตูจาก 5 เกมหลัง ทำให้ชื่อของ เซร์คิโอ อเกวโร่ กระโดดขึ้นมารั้งอยู่ในอันดับหนึ่งของตารางดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับถูกยกให้เป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้าดาวซัลโวปีนี้ไปครอง

         จริงอยู่ว่านับตั้งแต่ที่ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนติน่าย้ายมาค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2011 แต่ละปีล้วนพังตาข่ายให้กับต้นสังกัดอย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่น่าเหลือเชื่อว่า "กุน" เคยได้ตำแหน่งดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกมาครองเพียงแค่หนเดียวเท่านั้นในปี 2014/15 หลังกด 26 ประตูจาก 33 เกม เพียงแต่ในปีนั้นแชมป์ตกเป็นของ เชลซี

         แต่หากไม่นับประตูในช่วงหลังแล้ว โดยรวมนั้นหากใครติดตามเกมของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องบอกว่า อเกวโร่ ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกมมากนัก เพียงแต่ต้องยอมรับว่าการป้อนของเพื่อนนั้นทำให้เขาไม่ได้ต้องทำอะไรมากนัก

         กับช่วงโปรแกรม 10 เกมสุดท้าย ต้องบอกว่ามีแค่การเปิดบ้านพบ สเปอร์ส กับบุกไปเยือน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เท่านั้นที่เป็นงานหนัก อีก 8 เกมที่เหลือแทบจะเป็นทีมครึ่งล่างของตารางทั้งนั้น

         คงไม่แปลกหาก "กุน" จะถูกยกให้เป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้าดาวซัลโวในปีนี้ไปครอง

โมฮาเหม็ด ซาลาห์

สโมสร : ลิเวอร์พูล

อัตราต่อรอง : 9/4


         เจ้าของรางวัลนี้คนล่าสุดเมื่อฤดูกาลที่แล้วด้วยตัวเลข 32 ประตู สูงที่สุดในรอบ 28 ปี นับตั้งแต่ อลัน เชียร์เรอร์ ทำเอาไว้ 34 ประตูเมื่อปี 1994/95 เลย

         แม้ผลงานในปีนี้อาจจะไม่เปรี้ยงปร้างเท่ากับเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ถือว่ามีประตูมากฝากแฟนๆอยู่เรื่อยๆ และหาก เซร์คิโอ อเกวโร่ ไม่ได้ยิงประตูปุ้งปั้งขึ้นมาในช่วงหลัง ตำแหน่งดาวยิงสูงสุดในตอนนี้ก็คงเป็นของกองหน้าทีมชาติอียิปต์อยู่

         น่าเสียดายที่เกมล่าสุดที่ทีมเปิดรังถล่ม วัตฟอร์ด 5-0 ซาลาห์ ไม่มีชื่่อเป็นผู้ทำประตู ซึ่งหากว่าไม่ได้ดูเกมแล้วเห็นสกอร์นี้ คงต้องคิดว่ายังไงสตาร์มัมมี่ก็ต้องเป็นผู้ทำประตูแน่นอน 

         ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมเมื่อฤดูกาลที่แล้วทำให้ ซาลาห์ โดนจับตามากเป็นพิเศษจนในปีนี้ไม่ได้ขยับตัวมากนัก แต่จากประตูที่ทำได้ก็ต้องบอกว่าเขาสู้และผ่านมันมาได้อย่างดีเลยทีเดียว

         เอฟเวอร์ตัน, สเปอร์ส และ เชลซี คือสามเกมสำคัญที่รอให้ ลิเวอร์พูล ผ่านมันไปให้ได้ และหากต้องการชัยชนะก็ต้องหวังผลงานอันยอดเยี่ยมของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ด้วยเช่นกัน

ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง

สโมสร : อาร์เซน่อล

อัตราต่อรอง : 6/1


         ทำผลงานได้ดีมาตั้งแต่เริ่มต้นซีซั่น และเคยนั่งอยู่ในตำแหน่งผู้นำดาวซัลโวมาแล้ว แต่ช่วงหลังฟอร์มฝืดไปหน่อย ยิงได้แค่ 3 ลูกจาก 8 เกมหลังสุด

         แต่การกลับมายิงประตูได้อีกครั้งในเกมล่าสุด น่าจะพอเรียกความมั่นใจให้ ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง กลับมาพร้อมล่าต่าข่ายนอกจากเพื่อทีมในการเบียดแย่งโควต้ายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกแล้ว ยังรวมถึงตำแหน่งดาวซัลโวด้วย

         ถ้านับตั้งแต่การย้ายมาร่วมทีมตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคม ในช่วงครึ่งซีซั่นของเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ผลงาน 10 ประตูจาก 13 เกมเป็นตัวบ่งบอกชั้นดีว่าเขาคือหนึ่งในคนที่จะก้าวขึ้นมาท้าชิงรางวัลรองเท้าทองคำในซีซั่นนี้

         16 ประตูจาก 27 เกมนี้ถือว่าอยู่ในมาตรฐานที่ยอดเยี่ยม ซึ่งมาถึงตอนนี้ อาร์เซน่อล ยังมีโปรแกรมหนักรออยู่ติดๆกัน เริ่มจากวันเสาร์นี้เลยที่จะไปเยือน สเปอร์ส ต่อด้วยเปิดบ้านพบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

         หากผ่านสองเกมนี้ไปได้เกมที่เหลือก็ไม่เหนือบ่ากว่าแรงที่ โอบาเมย็อง จะพังประตูลุ้นดาวยิงสูงสุดไปยาวๆ

แฮร์รี่ เคน

สโมสร : สเปอร์ส

อัตราต่อรอง : 7/1


         เจ้าของรางวัลดาวยิงสูงสุดสองปีซ้อนในซีซั่น 2015/16 และ 2016/17 ซึ่งหากเมื่อปีที่แล้วไม่มี โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ เป็นก้างขวางคอชื่อของ แฮร์รี่ เคน คงเป็นคนแรกต่อจาก เธียร์รี่ อองรี ที่ได้ดาวซัลโว 3 ซ้อน

         เช่นเดียวกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีนี้ แฮร์รี่ เคน ไม่ได้ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำเหมือนเมื่อซีซั่นที่แล้ว แต่ก็ถือว่ามีประตูมาฝากอยู่เรื่อยๆ ซึ่ง 7 เกมหลังยิงประตูไม่ได้แค่ 2 นัดเท่านั้น

         แถมยังมีช่วงโชคร้ายที่ได้รับบาดเจ็บ ที่ตอนแรกคาดกันว่าต้องพักยาวถึงเดือนมีนาคม แต่ก็ถือเป็นข่าวดีของทาง สเปอร์ส ที่หายกลับมาก่อนกำหนด แต่ว่าสองเกมที่ลงสนามนั้นทีมลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ทั้งนัดสองเลย

         เป็นที่น่ากังวลว่าการหายกลับมาจากอาการบาดเจ็บในครั้งนี้เจ้าตัวจะเหมือนเดิมรึเปล่าหรือต้องใช้เวลาอีกหน่อยเพื่อเรียกจังหวะกลับมา 

         ด้วยโปรแกรมที่รออยู่ของ "ไก่เดือยทอง" ต้องเรียกว่าหนักเอาการอยู่ที่ต้องเจอทั้ง อาร์เซน่อล, ลิเวอร์พูล, แมนฯ ซิตี้, เวสต์แฮม และ เอฟเวอร์ตัน แถมยังมีศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกรออยู่อีก ดูแล้วหาก เคน หวังจะได้ดาวซัลโวคงต้องเค้นฟอร์มอย่างหนักเลย 

ซาดิโอ มาเน่

สโมสร : ลิเวอร์พูล

อัตราต่อรอง : 33/1


         6 ประตูจาก 6 เกมหลังสุดทำให้ชื่อของ ซาดิโอ มาเน่ ขึ้นมามีลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวในฤดูกาลนี้เหมือนกัน

         โดยเฉพาะประตูในเกมล่าสุดกับ วัตฟอร์ด ต้องบอกว่าสามารถส่งเข้าประกวดเป็นประตูยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลได้เลย ยิ่งถ้าดูฟอร์มในช่วงหลังแล้วต้องบอกว่านี่คือคนที่มาแรงที่สุดในการลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวเลย

         แม้ด้วยจำนวนประตูจะตามหลัง เซร์คิโอ อเกวโร่ อยู่ 4 ลูก ซึ่งถือว่าไม่มากไม่น้อยกับ 10 เกมที่เหลือแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเลย

         โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคู่แข่งส่วนใหญ่จ้องจะจับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยิ่งเปิดโอกาสให้ทาง ซาดิโอ มาเน่ ได้มีโอกาสพังประตูเพิ่มมากขึ้นไปอีก

         มั่นใจได้เลยว่าหลังจบฤดูกาล อันดับของ มาเน่ จะไม่ได้อยู่ที่ 5 เหมือนตอนนี้แน่นอน เผลอๆพรวดขึ้นไปคว้าดาวซัลโวกับเค้าได้เหมือนกัน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด