:::     :::

สิงโตคำรามถึงแชมป์ "เมเจอร์"

วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 คอลัมน์ มาแล้ว แมวเพชร โดย แมวเพชร
1,399
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เห็น แกเรธ เซาธ์เกต ปั้นทีมชาติอังกฤษชุดนี้แล้ว น้าแมวบอกเลยว่าถ้ามีวาสนาสักหน่อยแชมป์ยูโร หรือ แชมป์ฟุตบอลโลก สิงโตคำราม ชุดนี้มีโอกาสไปถึงได้เลย

นับตั้งแต่ติดตามดูฟุตบอลมาเกือบ 40 ปี น้าแมวยังไม่เคยเห็น อังกฤษ เข้าชิงทัวร์นาเม้นท์เมเจอร์อย่างฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเลย เต็มที่ก็มาตายที่รอบรองฯอย่างในฟุตบอลโลก 1990 หรือครั้งล่าสุดฟุตบอลโลก 2018 รวมทั้งการตกรอบรองชนะเลิศศึกยูโร 1996 กันด้วย

เหตุผลหลักเลยก็คือเรื่องของ "ฝีเท้า" ซึ่งต้องยอมรับว่าพวกเขาเป็นรองทีมอย่าง เยอรมัน, สเปน หรือ ฝรั่งเศส โดยเฉพาะขุมกำลัง แม้บางช่วงขุมกำลังของ อังกฤษ จะดีเหลือเกินแต่ก็มีเหตุให้ไปไม่ถึงดวงดาวสักที มักจะแพ้คู่ต่อสู้ด้วยการดวลจุดโทษประจำ

จนน้าแมวซึ่งติดตามเชียร์ทีมสิงโตคำรามยอมรับว่าสงสัยชั่วชีวิตของเราอาจจะไม่ได้เห็น อังกฤษ เป็นแชมป์เมเจอร์หรือแม้แต่เข้าชิงก็อาจจะไม่เห็นด้วยซ้ำ ซึ่งอังกฤษเข้าชิงครั้งแรกและครั้งเดียวในการเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก 1966 ในบ้านตัวเองเท่านั้นเองนะครับ

ทว่าเมื่อมาเห็นการทำทีมของ เซาธ์เกต บวกกับขุมกำลังที่เขามีอยู่ในมือชุดนี้แล้ว น้าแมวว่าอย่างน้อยเราน่าจะได้เห็น อังกฤษ ถึงรอบชิงฯบ้างล่ะ อย่างในยูโร 2020 คราวนี้บอกเลยว่ามีโอกาสสูงมาก เพราะดูแล้วก้างขวางคอแบบจริงๆจังๆของ อังกฤษ ก็มีแค่แชมป์โลก "ตราไก่" ฝรั่งเศส เท่านั้นเอง

เวลานี้น้าแมวว่า อังกฤษ ดีกว่า สเปน, เยอรมัน, ฮอลแลนด์, อิตาลี, เบลเยี่ยม, โปรตุเกส ฯลฯ แน่ๆ อินทรีเหล็ก กับ กระทิงดุ น่ะตอนนี้อยู่ในช่วงขาลง เจอความสดของ อังกฤษ เข้าไปต้านลำบากครับ

เซาธ์เกต มีแนวทางการทำทีมที่ชัดเจนคือเน้นที่ "พลังหนุ่ม" บวกด้วยระบบการเล่นที่กล้าได้กล้าเสีย อย่างในฟุตบอลโลก 2018 เราเห็นไปแล้วว่า เซาธ์เกต เลือก 3-4-3 เฉยเลย และล่าสุดก็เปลี่ยนมาเป็น 4-3-3 แล้วอย่างวันที่ถล่ม สาธารณรัฐเชก 5-0 เป็นต้น

กุนซือมีสมองกล้าได้กล้าเสียกล้าเลือกตัวผู้เล่น สังเกตมั้ยครับว่าเวลา เซาธ์เกต ดึงใครติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่หรือเลือกใครลงสนามไม่มีเสียงยี้เลย นั่นเป็นเพราะว่าเขาทำได้ถูกใจแฟนๆสิงโตคำรามนั่นเอง

และต้องยอมรับว่าฟุตบอลทีมชาติอังกฤษชุด "ยู" ต่างๆ อังกฤษ ประสบความสำเร็จสูงสุดชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนเลยล่ะ อย่างแชมป์ฟุตบอลโลก ยู-20 และ ยู-17 นี่ถือว่าเข้าตากรรมการมากๆ

เด็กๆเหล่านี้เติบโตขึ้นมาแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆอย่างเป็นลำดับขั้นตอน และ เซาธ์เกต ให้โอกาสกับพวกนี้อย่างถูกจังหวะ ดู เจดอน ซานโช่ วันที่เล่นกับ เชก สิโคตรน่าทึ่งอะ

11 ตัวจริงที่ เซาธ์เกต ใช้กับ เชก ถูกใจน้าแมวที่สุด พิคฟอร์ด-วอล์คเกอร์, คีน, แม็คไกว์, ชิลล์เวลล์-เฮนเดอร์สัน, ดายเออร์, อัลลี่-ซานโช่, เคน, สเตอร์ลิง

จะเห็นได้ว่านี่เป็นทีมที่โคตรสด การเติบโตขึ้นมาของ พิคฟอร์ด, คีน, แม็คไกว์, ชิลล์เวลล์, ซานโช่ ฯลฯ นับว่าน่าสนใจมากๆ พวกนี้เล่นดีทุกตัว บวกด้วยของดีที่มีอยู่แล้วอย่าง เคน, อัลลี่, สเตอร์ลิง, วอล์คเกอร์ ฯลฯ ขุมกำลังของ อังกฤษ จึงแน่นปั้ก

แล้วดูตัวสำรองที่ เซาธ์เกต ใช้งานในนัดนี้สิครับ รอสส์ บาร์คลี่ย์, คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย และ เดแคลน ไรซ์ โครตถูกใจน้าแมวอีกเช่นเคย บาร์คลี่ย์ ที่เปลี่ยนไปแทน เอริก ดายเออร์ ที่เจ็บเล่นดีมากๆ น้าแมวว่านัดหน้าที่ อังกฤษ จะไปเยือน มอนเตเนโกร ใช้ บาร์คลี่ย์ เป็นตัวจริงแน่ๆ

ฮัดสัน-โอดอย และ ไรซ์ ก็เป็นซูเปอร์ดาวรุ่งที่ เซาธ์เกต เลือกใช้ได้ถูกจังหวะและเนียนดีเหลือเกิน ยังไง 2 คนนี้อนาคตข้างหน้าก็ยึดตัวจริงได้แน่ เรียกว่ามีของดีๆให้ เซาธ์เกต เลือกชนิดล้นมือเลยล่ะ

เมื่อขุมกำลังถึง กุนซือใช่ ก็เหลือแค่วาสนาเท่านั้นแหละ ฟุตบอลระดับนี้ฝีเท้าอย่างเดียวไม่พอหรอก มันต้องมีโชควาสนามด้วยดู เดนมาร์ก และ กรีซ ที่เคยได้แชมป์ยูโรสิ

แต่จากขุมกำลังและผลงานที่ อังกฤษ แสดงออกมา น้าแมวขอทำนายไว้ตรงนี้เลยว่าพวกเขาจะเป็นแชมป์ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก และเข้าชิงยูโร 2020 เป็นอย่างน้อยครับ

"แมวเพชร"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด