:::     :::

ตั๋วเพลย์ออฟใบสุดท้ายของใคร?

วันอังคารที่ 09 เมษายน 2562 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,382
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรมรันมาตั้งแต่ตุลาคม ขยิบตาไม่นานฤดูกาลปกติของ เอ็นบีเอ 2018-19 กำลังจะได้บทสรุปว่าใครผ่านเข้าไปเพลย์ออฟบ้าง ซึ่งไฮไลท์ช่วงท้ายคือการชิงตั๋วอันดับแปด ฝั่งตะวันออก ซึ่งสูสีเหลือเกิน

ไปดูฝั่งตะวันตก ก่อนดีกว่าเพราะลงตัวกับ 8 ทีม ที่ผ่านไปเล่นโพสต์ ซีซั่น เพียงแต่อันดับยังไม่นิ่ง เรียงจากอันดับ 1 - อันดับ 8 ล่าสุด ( 9 เม.ย.) ได้แก่ 


ตารางฝั่งตะวันตก ได้ครบ 8 ทีม แต่อันดับไม่นิ่ง

เห็นว่าที่ล็อคอันดับแล้วคือ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ฐานะมือ#1 จะได้เปรียบในการเล่นเป็นเจ้าบ้านมากกว่าในทุกซีรี่ส์ เพลย์ออฟ ของคอนเฟอเรนซ์ รอดูแค่ว่าคู่แข่งรอบแรกจะเป็นใคร 

ไล่ลงมาถึงอันดับที่ยังไม่นิ่งคือ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ อันดับ 2 กับ ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์ อันดับ 3 โดยทีมแรกได้เปรียบเรื่องจำนวนแมตช์ที่แข่งน้อยกว่า หากว่าชนะอีกแค่ 1 จาก 2 เกมที่เหลือพวกเขาก็จบฐานะรองแชมป์ คอนเฟอเรนซ์ 

วิเคราะห์ถึงผลงานช่วงหลัง เดนเวอร์ แผ่วลงไปเนื่องจากฝ่ายวางแผนคงอยากเลี่ยงการพบกับ โอกลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์ ทีมซึ่งดูแข็งสุดในกลุ่มท้ายตารางเพลย์ออฟ ซึ่งจากสถานการณ์เวลานี้เชื่อว่า 'โอเคซี' หากไม่จบอันดับ 6 ก็อันดับ 7 

จึงมีความเป็นได้ที่ นักเก็ตส์ จะเล่นจริงจังในสองเกมส่งท้ายเพื่อการันตีอันดับ 2 อย่างน้อยขอไปเจอคู่แข่งของสแลงในรอบต่อไปดีกว่า ทำให้ ร็อคเก็ตส์ ก็น่าจะคว้ามือ 3 ของคอนเฟอเรนซ์นี้ไป 

อันดับ 4 ปอร์ทแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส ต่อด้วย ยูท่าห์ แจซ ในลำดับ 5 ถือว่านิ่งแล้ว โดยคู่นี้จะได้ดวลฝีมือกันต่อในเพลย์ออฟ 

แต่ที่อันดับยังสลับ สับเปลี่ยนได้คือ 6-8 โดย โอกลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์ เบอร์หกในเวลานี้แข่งน้อยกว่า ซาน แอนโทนิโอ สเปอร์ส (อันดับ 7) กับ แอลเอ คลิปเปอร์ส (อันดับ 8) หนึ่งเกม 


วอร์ริเออร์ส กระท่อนกระแท่นแต่ก็ได้มือ 1 ตะวันตก

หาก 'โอเคซี' เอาชนะ ร็อคเก็ตส์ ในเกมรองสุดท้ายฤดูกาลปกติก็ยึดตำแหน่ง แต่หากมองว่าคู่ต่อกรจะหินไปในเพลย์ออฟ รอบแรก แล้วเลือกเกียร์ว่างไว้ไปวัดดวงเกมส่งท้ายซีซั่น 

ก็จะทำให้แมตช์ในวันพุธซึ่ง โอเคซี เยือน มิลวอลกี้ บัคส์, ซาน แอนโทนิโอ สเปอร์ส เปิดบ้านพบ ดัลลัส แมฟเวอริคส์ หรือ แอลเอ คลิปเปอร์ส ท้าชน ยูท่าห์ แจซ คงอึดอัดน่าดูเพราะหยั่งเชิงกันไปมา แต่เชื่อว่าบทสรุปคงเป็นอย่างตอนนี้ ซึ่งทำให้คู่ประกบเพลย์ออฟ รอบแรก ฝั่งตะวันตก ออกมา ดังนี้ 

แอลเอ คลิปเปอร์ส (อันดับ 8) - โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส (อันดับ 1) 

ซาน แอนโทนิโอ สเปอร์ส (อันดับ 7) - เดนเวอร์ นักเก็ตส์ (อันดับ 2) 

โอกลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์ (อันดับ 6) - ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์ (อันดับ 3) 

ยูท่าห์ แจซ (อันดับ 5) - ปอร์ทแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส (อันดับ 4) 

ข้ามไปฝั่งตะวันออก กันบ้างได้ 7 ทีมการันตีเข้าเพลย์ออฟ โดยอันดับ 1-5 ตามที่เห็นดังนี้ 


สถานการณ์ฝั่งวันออก เหลือตั๋วใบสุดท้ายให้แย่ง

จะเห็นว่าเหลือโควตาสุดท้ายให้แย่งกัน 3 ทีม ได้แก่ ดีทรอยท์ พิสตันส์ (39-41), ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ ( 38-42) และ ไมอามี ฮีต (38-42) 

ความจริงช่วง 6 นัดสุดท้าย พิสตันส์ โปรแกรมแข่งขันเบาสุดกว่าใครสมควรตีตั๋วไปตั้งนานแล้ว แต่เพราะปัญหาอาการบาดเจ็บเข่าซ้ายของ เบล้ก กริฟฟิ่น ฟอร์เวิร์ดตัวเก่ง แถมบทบาทหลังๆก็ลงมาถือบอลด้วย ทำให้ขวัญกำลังใจทีมเสีย พ่ายรูดต่อเนื่องสี่เกม 

กลายเป็นไปปลุกผี ฮอร์เน็ตส์ ซึ่งเล่นแบบไม่มีอะไรจะเสียเพราะหลังจบซีซั่นทีมแตกแน่ๆ มีลุ้นหน้าตาเฉย เมื่อบวกกับ ฮีต ผลงานพ่าย 4 นัดรวด ตั๋วใบสุดท้ายจึงอีรุงตุงนัง 

อย่างไรก็ตามทีมของเฮดโค้ช ดเวน เคซี่ย์ ก็ยังมีโอกาสมากกว่าคู่แข่งที่จ่อตูดอยู่เพราะโปรแกรม 2 นัดท้ายพบบาสฯหมดสภาพอย่าง เมมฟิส กริซซ์ลี่ย์ส (เหย้า) กับ นิวยอร์ก นิคส์ (เยือน) 

พวกเขากุมชะตาตัวเองเงื่อนไขขอแค่ชนะรวดก็ไม่ต้องสนทีมอื่น หรืออย่างน้อยเฮ 1 จาก 2 เกมนี้ แล้วแช่งให้ ฮอร์เน็ตส์ แพ้สักหนึ่งนัดจากโปรแกรมที่เหลือ ดีทรอยท์ ก็คว้าตั๋วใบที่แปด คอนเฟอเรนซ์ ตะวันออก 

หากเพลย์ออฟเริ่มตอนนี้ จะได้คู่ประกบตามภาพ

ต่างกับ 'แตนอาละวาด' ลุ้นสองเด้งขอชนะอย่างน้อย 1 จาก 2 นัด ที่พบ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส (เยือน) หรือ ออร์แลนโด แมจิค (เหย้า) แถมต้องแช่ง พิสตันส์ แพ้ให้หมด ท่านเจ้าของแฟรนไชส์ ไมเคิ่ล จอร์แดน ถึงยิ้มออก 

แต่ที่ดูหนักหนาสุดคือ ไมอามี ฮีต นอกจากต้องชนะสองนัดสุดท้ายที่พบ ฟิลาเดลเฟีย 76เซอร์ส (เหย้า) หรือ บรู้กลิน เน็ตส์ (เยือน) ยังต้องแช่งให้ พิสตันส์ ไม่ชนะเลย ส่วน ฮอร์เน็ตส์ พลาดอย่างน้อยสักเกม ซึ่งมองว่าเงื่อนไขยากเกินไป 

ความฝันของแฟนเอ็นบีเอ ที่จะเห็น ดเวย์น เหวด แข่งเพลย์ออฟ ส่งท้ายอาชีพ น่าจะพับเก็บได้กลายๆ


เพียร์ซ (ขวา) ขี้โม้แขวะเหวด

ภาพของคู่ประกบในเพลย์ออฟ รอบแรก จะออกมาดังนี้ 

ดีทรอยท์ พิสตันส์ (อันดับ 8) - มิลวอลกี้ บัคส์  (อันดับ 1) 

ออร์แลนโด แมจิค (อันดับ 7) - โตรอนโต แรปเตอร์ส (อันดับ 2) 

บรู้กลิน เน็ตส์ (อันดับ 6) - ฟิลาเดลเฟีย 76เซอร์ส  (อันดับ 3) 

อินเดียนา เพเซอร์ส (อันดับ 5) - บอสตัน เซลติคส์ (อันดับ 4) 

เมื่อจบการแข่งขันฤดูกาลปกติในวันพุธ (ตามเวลาท้องถิ่น) แต่ละทีมก็ได้พักราว 2-3 วัน จากนั้นเสาร์ที่ 13-อาทิตย์ที่ 14 เมษายน ก็ทิป-ออฟ เพลย์ออฟ รอบแรก ระบบหาผู้ชนะ 4 จาก 7 เกมซีรี่ส์ รับสงกรานต์ทันที 

ความมันส์ที่แท้จริงใกล้จะเปิดฉากแล้ว ส่วนพวกยักษ์ล้มผู้แพ้พ่ายอย่าง เลอบรอน เจมส์ แห่ง แอลเอ เลเกอร์ส ก็ต้องนั่งดูเพลย์ออฟไปแบบไม่คุ้นเคยเพราะตลอด 8 ปีหลังสู้งานยันมิถุนายนมาตลอด 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})