:::     :::

ดาวยิงลีกยุโรป(1)

วันเสาร์ที่ 01 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
3,568
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอลลีกใหญ่ของยุโรป และอีกหลายๆ ลีกดังต่างทะยอยปิดฉากฤดูกาล 2018-19 กันไปแล้ว นอกจากทีมแชมป์ ดาวซัลโวก็เป็นอีกรางวัลที่น่าสนใจ

ลีกใหญ่อย่าง ลาลีกา, บุนเดสลีกา, ลีกเอิง ถูกครอบครองรางวัลรองเท้าทองคำโดยตัวเต็งตั้งแต่ก่อนฤดูกาลจะเริ่มแล้ว แต่ยังมีอีกหลายๆ ลีกระดับกลางและเล็กที่น่าจับตามอง และจะเป็นบันไดสำหรับนักเตะที่คว้ารางวัลนี้ในการไต่เต้าสู่ลีกใหญ่ในซีซั่นหน้า เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเป็นประจำในอดีต

นี่คือเจ้าของรางวัลดาวซัลโวของลีกต่างๆ ในยุโรป (ตอนแรก)
โปรตุเกส - ฮาริส เซเฟโรวิช
ศูนย์หน้าทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ เชื้อสายบอสเนีย ย้ายจาก แฟร้งค์เฟิร์ต ร่วมทีม เบนฟิก้า เมื่อปี 2017 และเกือบหมดอนาคตตั้งแต่ซีซั่นแรกที่ยิงเพียง 4 ประตูจาก 20 เกม แต่หัวหอกวัย 27 ปี ก็พลิกชะตาตัวเอง ยิง 23 ประตูจาก 29 เกม พาทีมครองแชมป์พรีเมร่า ลีกา และตนเองก็ได้รางวัลรองเท้าทองคำซีซั่นนี้ กลายเป็นแข้งสวิสคนแรกที่ยิงทะลุ 20 ประตูในลีกต่างแดน นับตั้งแต่ที่ อเล็กซานเดอร์ ฟราย ทำเอาไว้ฤดูกาล 2004-05
ฝรั่งเศส - คิลิยัน เอ็มบัปเป้
กองหน้าเนื้อหอมทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 ยิงกระจายนำโด่งแบบสบายๆ ตลอดฤดูกาล 2018-19 แต่น่าเสียดายที่จบซีซั่นเพียง 33 ประตู เพราะถูก โธมัส ทูเคิ่ล เทรนเนอร์ เปแอสเช พักใช้งานหลายเกมในช่วงท้ายซีซั่นที่ทีมคว้าแชมป์ไปแล้ว ทำให้พลาดลุ้นรองเท้าทองคำยุโรปแข่งกับ ลีโอเนล เมสซี่ ในบั้นปลาย ถึงกระนั้น การซัลโวแหลก 33 ประตู เพียง 29 เกม ทำให้ดาวยิงวัย 20 ปี ดีเกินไปสำหรับ ลีกเอิง แล้ว
รัสเซีย - ฟีโอดอร์ ชาลอฟ
ผลงานของ ซีเอสเคเอ มอสโก จบเพียงอันดับ 4 รัสเซียน พรีเมียร์ลีก ตามหลังแชมป์ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ถึง 13 คะแนน แต่พวกเขาก็ยังมีศูนย์หน้า ฟีโอดอร์ ชาลอฟ ที่คว้าดาวซัลโวซีซั่น 2018-19 แม้ยิงไปจุ๋มจิ๋มเพียง 15 ประตู จากการลงเล่นครบทั้ง 30 นัด เอาชนะคู่แข่ง ซาร์ดาร์ อัซมูน ศูนย์หน้าอิหร่านของ เซนิต แค่สองประตู และน่าจะทำให้กองหน้าวัย 21 ปีได้รับโอกาสจากทีมชาติรัสเซียมากขึ้นในปีนี้
ออสเตรีย - โมอาเนส ดาบูร์
ออสเตรียน บุนเดสลีกา ซีซั่น 2018-19 จบลงแบบสบายๆ สำหรับ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ที่ครองแชมป์ลีกเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน และเป็นแชมป์สมัยที่ 10 ในรอบ 13 ปีด้วย ขณะเดียวกัน รองเท้าทองคำ ก็ยังเป็นของคนเดิม โมอาเนส ดาบูร์ เจ้าของรางวัลที่ยิง 16 ประตูเมื่อซีซั่นที่แล้ว มาซีซั่นนี้ยิงเพิ่มเป็น 20 ประตู และทำให้ศูนย์หน้าอิสราเอล ที่เซ็นสัญญาล่วงหน้ากับ เซบีย่า ไปแล้ว รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมลีกออสเตรียซีซั่นนี้ด้วย
เยอรมนี - โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้
แม้ออกสตาร์ตฤดูกาลตามหลัง ปาโก้ อัลกาเซร์ ของดอร์ทมุนด์ กับ ลูก้า โยวิช ของแฟร้งค์เฟิร์ต แต่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ก็ค่อยๆ ยิงให้ บาเยิร์น มิวนิค อย่างสม่ำเสมอ จนจบฤดูกาล 2018-19 ที่ 22 ประตู ครองแชมป์บุนเดสลีกา และคว้าดาวซัลโวปีที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นการได้รางวัลนี้สมัยที่ 4 ในรอบ 6 ปีหลังด้วย (ครั้งแรกสมัยอยู่ ดอร์ทมุนด์) บางทีนี่อาจเป็นซีซั่นอำลาอย่างสมบูรณ์แบบของดาวยิงโปแลนด์วัย 30 ปี
โครเอเชีย - มีโย ชัคตาส
กลายเป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดของกองกลาง ไฮดุ๊ค สปลิท ที่จบซีซั่นด้วยการยิง 19 ประตูครองดาวซัลโวลีกโครเอเชีย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยยิงในลีกแตะสองหลักมาก่อนเลย ส่งผลให้มิดฟิลด์เจ้าของส่วนสูง 5 ฟุต 10 นิ้ว ถูกเรียกติดทีมชาติโครเอเชียชุดใหญ่เป็นหนที่สองในวัย 27 ปี หลังจากเมื่อปี 2015 เคยถูกเรียกตัวครั้งแรกมาแล้วตอนเล่นเกมยูโร 2016 รอบคัดเลือก แต่ยังไม่ได้โอกาสประเดิมสนามแม้แต่นาทีเดียว
สวิตเซอร์แลนด์ - กีโยม โออาโร่
อายุไม่ใช่ปัญหาสำหรับ กีโยม โออาโร่ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติฝรั่งเศส (5 นัด ปี 2010-2011) ในวัย 35 ปี ที่ยิง 18 ประตูจาก 20 เกม พา ยัง บอยส์ คว้าแชมป์สวิส ซูเปอร์ลีก แบบม้วนเดียวจบ และตนเองก็คว้ารางวัลรองเท้าทองคำด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ป้วนเปี้ยนเกือบครองดาวซัลโวมาหลายฤดูกาลแล้ว เพราะนับตั้งแต่ย้ายจาก บอร์กโดซ์ ปี 2014 ก็ยิงสม่ำเสมอ 17 ประตู, 18 ประตู, 18 ประตู, 15 ประตู และ 18 ประตู ในฤดูกาล 2018-19
สเปน - ลีโอเนล เมสซี่
ฤดูกาลแรกนับตั้งแต่คู่แข่งอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายไปเล่นในกัลโช่ เซเรีย อา ลีโอเนล เมสซี่ ก็ถูกมองว่าไร้คู่แข่งทั้งการลุ้นแชมป์ลาลีกา ดาวซัลโวลีก รวมถึงรองเท้าทองคำยุโรปด้วย และบทสรุปของฤดูกาล 2018-19 ก็เป็นไปตามคาดจริงๆ บาร์เซโลน่า ครองแชมป์ลาลีกาแบบสบายหายห่วง เช่นเดียวกับ เมสซี่ ที่ยิง 36 ประตูครองดาวซัลโวทิ้งห่าง คาริม เบนเซม่า กับ หลุยส์ ซัวเรซ ถึง 15 ประตู และยังสอย 'ยูโรเปี้ยน โกลเด้น ชู' อีกสมัยเป็นสมัยที่ 6 และเป็นการได้ 3 ปีติดต่อกัน เหนือคู่แข่งจากลีกเอิง คิลิยัน เอ็มบัปเป้ 3 ประตู

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด