:::     :::

ตัดเกรดแข้งใหม่หงส์กับฟอร์มซีซั่นแรก

วันอาทิตย์ที่ 09 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
5,557
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิเวอร์พูล เซ็นสัญญาคว้า 4 นักเตะใหม่มาสู่ทีมเมื่อซัมเมอร์ก่อน และพวกเขาก็รวมกับกลุ่มก้อนเก่าจนพาทีมประสบความสำเร็จในซีซั่นที่ผ่านพ้นไป

    ฟาบินโญ่ คือเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่หลังความผิดหวังจากศึกแชมเปี้ยนส์ลีกนัดชิงเมื่อปี 2018 ขณะที่ นาบี เกอิต้า ก็ตกลงดีลไว้ล่วงหน้าตั้งนานแล้ว

    เซอร์ดาน ชากิรี่ ถูกฉีกสัญญามาจาก สโต๊ค ในราคาย่อมเยา แต่ดีลใหญ่ประจำซัมเมอร์มาจากตำแหน่งผู้รักษาประตูอย่าง อาลีสซง เบ็คเกอร์

    ทั้ง 4 คนทำเอาหงส์แดงเจ็บไม่เบากับการจ่ายเงินจำนวน 170 ล้านปอนด์

    แต่เมื่อมองมายังผลงานจบรองแชมป์พรีเมียร์ลีกด้วยการมี 97 แต้ม และถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกสมัย 6 แค่นี้มันก็คุ้มสุดคุ้มแล้ว

เซอร์ดาน ชากิรี่

    กองกลางทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์มีชีวิตซีซั่นแรกในถิ่นแอนฟิลด์ที่มากมายหลายความรู้สึกจนน่าประหลาดใจ

    ฟอร์มช่วงครึ่งซีซั่นแรกต้องบอกว่าน่าประทับใจเลยสำหรับนักเตะค่าตัว 13.5 ล้านปอนด์ เราได้เห็นถึงศักยภาพระดับสูงจากนักเตะรายนี้ว่ามีทีเด็ดมากเพียงใด

    แต่พอปฏิทินเปลี่ยนจากปี 2018 มาเป็น 2019 ชีวิตของเขาก็เหมือนกับดิ่งลงเหวไปในทันที

    เจอร์เก้น คล็อปป์ แทบไม่ใช้งานเขาเลยตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์, มีนาคม ล่วงเลยมาจนถึงเมษายน จนมีข่าวลือว่าแข้งสวิสงัดสันดารเก่าทำตัวมีปัญหาในการซ้อมจนกระทั่งความจริงถูกเปิดเผยว่าเรื่องทั้งหมดมาจากอาการบาดเจ็บเรื้อรังทำให้เจ้าตัวไม่เคยฟิตสมบูรณ์

    กระนั้น ชากิรี่ ก็ยังก้าวมามีบทบาทสำคัญในช่วงท้ายซีซั่น เมื่อเขาทำแอสซิสต์ได้ 2 นัดติดในเกมพบ นิวคาสเซิ่ล และ บาร์เซโลน่า ซึ่งนั่นถือเป็นการมีส่วนร่วมกับประตูครั้งแรกของเขาในปฏิทินปีนี้เลยด้วย

    คะแนน : 6/10

นาบี เกอิต้า

    ดาวเตะทีมชาติมาลีใช้เวลาอยู่พักใหญ่เลยทีเดียวกว่าจะแจ้งเกิดในสีเสื้อหงส์แดงได้ ทั้งที่ถูกจับตาอย่างมากในช่วงปรีซีซั่น

    กุนซือชาวเยอรมันเคยมองว่า เกอิต้า นั้นเข้ากับระบบการทำทีมของเขามาก แต่ความจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้น แม้เขาจะเริ่มต้นด้วยการเป็นตัวจริงอย่างสม่ำเสมอ และเล่นได้ค่อนข้างน่าตื่นตาตื่นใจ

    แต่ความวูบวาบนั้นไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะกว่าผลงานแรกของเขาซึ่งเป็นการแอสซิตส์จะเกิดขึ้นก็ต้องรอถึงแมตช์เดย์ 23 ที่พบ คาร์ดิฟฟ์ เลยทีเดียว

    กระนั้น เกอิต้า ก็เริ่มดีขึ้นหลังสลัดปัญหาบาดเจ็บทิ้งไป และเขาก็เรียกความมั่นใจของตัวเองกลับมาได้กับ 3 ประตูในเดือนเมษายน จนกลายเป็นคีย์แมนหลักของทีม ก่อนที่จะโชคร้ายบาดเจ็บไปในรอบตัดเชือกแชมเปี้ยนส์ลีก

    คะแนน : 7/10

ฟาบินโญ่

    มิดฟิลด์เชิงรับชาวบราซิเลี่ยนแทบกลายเป็นนักเตะใหม่ยอดแย่แห่งปีในช่วงออกสตาร์ทซีซั่น

    เขาไม่ได้ลงสนามเลยตลอด 8 เกมแรก และกว่าจะได้เปิดตัวในลีกซึ่งต้องรอถึงเดือนตุลาคมเลยทีเดียว นับแล้วเขาลงตัวจริงแค่ 5 นัดนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลจนถึงเดือนธันวาคม

    แต่หลังจากที่ คล็อปป์ มั่นใจว่า ฟาบินโญ่ เข้าใจถึงระบบแบบแผน และการยืนตำแหน่งในรูปแบบที่แตกต่างจากอดีตต้นสังกัดอย่าง โมนาโก แล้ว เขาก็กลายเป็นกำลังสำคัญของทีมด้วยฟอร์มที่โดดเด่น

    หากจะบอกว่าหงส์แดงทุกวันนี้ขาด ฟาบินโญ่ ไม่ได้แล้วก็คงไม่ผิดอะไรนัก ด้วยความสามารถของเขาเป็นเหตุผลที่ทำให้มิดฟิลด์คนอื่นๆ สามารถฉายแสงได้อย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งซีซั่นหลัง

    เขาคือแข้งพันธุ์แกร่งกลางสนาม ซึ่งนอกจากจะโดดเด่นในเรื่องการเข้าสกัด การเล่นลูกกลางอากาศ และการครอบคลุมพื้นที่แล้ว แข้งแซมบ้าก็ยังเป็นคนที่จ่ายบอลได้ดี แถมช่วยทีมเล่นเกมรุกได้อีกด้วย

    คะแนน : 9/10

อาลีสซง เบ็คเกอร์

    หงส์แดงต้องพบกับฝันร้ายจากการได้เห็นสิ่งที่ ลอริส คาริอุส ทำในนัดชิงชนะเลิศถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2018

    แม้ คล็อปป์ จะพยายามให้โอกาสนายด่านเยอรมันได้กอบกู้ชื่อเสียงแล้ว แต่แผนดังกล่าวก็ดูไม่เวิร์ค จนกระทั่งเงิน 67 ล้านปอนด์ถูกแลกมาด้วยตัวของ อาลีสซง เบ็คเกอร์

    มือกาวบราซิเลี่ยนโดดเด่นตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งเขายืนชูรางวัลโกลเด้น โกลฟ ในนัดสุดท้ายของฤดูกาลที่เพิ่งจบลงไป

    ด้วยจังหวะเซฟที่เรียกได้ว่าเหนียวโคตร การออกมาตัดบอลกลางอากาศ ลูกเล่นด้วยเท้าที่ยอดเยี่ยม ความมั่นคงหน้าปากประตู สิ่งเหล่านี้ได้ถูกแสดงออกมาครั้งแล้วครั้งเล่า ขณะที่ อาลีสซง ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าทำไมเขาถึงมีค่าตัวที่พุ่งกระฉูดเป็นสถิติโลก (ลำดับสอง) ขนาดนั้น

    เวลานี้ไม่มีใครสงสัยในความสามารถของเขาอีกต่อไปแล้ว และมีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะยึดหมายเลข 1 ของทีมในฤดูกาลหน้า

    ในที่สุด ลิเวอร์พูล ก็มีนายด่านมือดีที่ไว้ใจได้เหมือนยักษ์ใหญ่ทีมอื่นเสียที

    คะแนน : 9/10


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})