:::     :::

รู้จัก บรูโน่ แฟร์นานเดส (ก่อนดัง)

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
3,207
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในนักเตะที่เป็นกระแสอยู่ในตลาดในตอนนี้หนีไม่พ้นชื่อของ บรูโน่ แฟร์นานเดส กองกลางทีมชาติโปรตุเกสของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน

คงไม่ใช่เพราะเจ้าตัวมีชื่อเสียงโด่งดังอะไรมากมาย หรือฝีเท้าสุดยอดจนทุกคนให้การยอมรับ แต่เป็นเพราะทีมที่เขามีข่าวด้วยต่างหาก

นั่นคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรที่ได้ชื่อว่ามีแฟนบอลมากที่สุดในโลก

จะว่าไปแล้วมิดฟิลด์วัย 24 เพิ่งจะมาเป็นที่รู้จักและโชว์ฟอร์มดีในช่วงสองปีหลังในการโยกมาค้าแข้งในซูเปอร์ลีก โปรตุเกสเท่านั้น ส่วนก่อนหน้านั้นก็ธรรมดา แม้ว่าจะเคยเป็นกัปตันทีมฝอยทองชุดยู-21 ก็ตาม

วันนี้นี่แหละเราจะพาไปรู้จักกันว่า บรูโน่ แฟร์นานเดส เป็นใคร, มาจากไหน, ค้าแข้งที่ไหนมาแล้วบ้าง และเล่นในตำแหน่งไหน

ใครคือ บรูโน่ แฟร์นานเดส?

        

บรูโน่ แฟร์นานเดส ปัจจุบันอายุ 24 ปี ค้าแข้งอยู่กับสโมสรสปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมดังแห่งโปรตุเกสซึ่งเป็นทีมในบ้านเกิด

เกิดที่ไมอา, เริ่มต้นเส้นทางอาชีพนักฟุตบอลกับ เบาวิสต้า สโมสรท้องถิ่นตั้งแต่อายุ 10 ขวบ แต่สุดท้ายระหกระเหินไปไกลถึงอิตาลีกับ โนวาร่า ทีมระดับเซเรีย บี 

หลังจากที่อยู่ในทีมเยาวชนอยู่ไม่ถึงเดือน บรูโน่ ก็เทิร์นโปรขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่และมีผลงานไม่เลวเลยกับการยิง 4 ประตูจาก 23 เกมในปีแรก ซึ่งถือเป็นการลงเล่นราวครึ่งหนึ่งของเกมการแข่งขันทั้งหมด

หลังช่วยทีมคว้าอันดับ 5 ของตารางพร้อมสิทธิ์เพลย์ออฟเลื่อนชั้น ในช่วงซัมเมอร์ปี 2013 บรูโน่ ย้ายไปค้าแข้งกับ อูดิเนเซ่ ด้วยข้อตกลงเป็นเจ้าของร่วมกัน ซึ่งถือเป็นการยกระดับขึ้นมาได้ทันทีในผลงานแค่ปีแรกและได้ขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดของแดนรองเท้าบู๊ท


ตลอดระยะเวลา 3 ฤดูกาลในถิ่นสตาดิโอ ฟริอูรี่ (ดาเซีย อารีน่า ในปัจจุบัน) ฝากผลงาน 11 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 95 เกม ก่อนชีพจรลงเท้าอีกครั้งไปอยู่กับ ซามพ์โดเรีย ด้วยสัญญายืมตัวพร้อมเงื่อนไขซื้อขาด โดยโชว์ฟอร์มยิง 5 ประตูจาก 35 เกม ช่วยให้ทีมจบในอันดับ 10 ของตารางในปี 2016/17

หลังช่วยทีมชาติโปรตุเกสชุดยู-21 ชิงแชมป์ยุโรป 2017 ทีมในบ้านเกิดอย่าง สปอร์ติ้ง ลิสบอน ตัดสินใจซื้อตัว บรูโน่ แฟร์นานเดส กลับมาค้าแข้งด้วยค่าตัว 8.5 ล้านยูโร และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างชื่อขึ้นมา

แค่ปีแรกที่แดนฝอยทอง บรูโน่ ทะลวงตาข่ายถึง 16 ลูกจากการลงสนาม 56 เกม และในฤดูกาลที่ผ่านมายิ่งโชว์ผลงานโดดเด่น ซัดประตูกระจายถึง 31 ลูกจากการลงเล่น 50 นัด จนกลายเป็นที่สนใจของสโมสรดังอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึง ลิเวอร์พูล

นักเตะระดับทีมชาติ

        

หลังติดทีมชาติชุดยู-19, 20, 21 และ 23 ในที่สุดก็ถึงเวลาที่ บรูโน่ แฟร์นานเดส จะขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่กับเค้าสักที และมันเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ย้ายมาอยู่กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน

ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาสมัยที่ค้าแข้งในอิตาลี แม้ว่าจะมีผลงานที่พอใช้ได้แต่ก็มักจะถูกมองข้ามอยู่เสมอ 

บรูโน่ ประเดิมสนามเกมแรกในเกมฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกที่พบกับ หมู่เกาะแฟโร โดยลงสนามแทนที่ของ ปิซซี่ แต่ก่อนหน้านั้นเจ้าตัวติดทีมชาติโปรตุเกสชุดลุยศึกโอลิมปิก 2016 ที่บราซิลมาแล้ว

นั่นคือทัวร์นาเมนต์ที่เจ้าตัวได้สั่งสมประสบการณ์เต็มที่ ลงสนามครบทุกเกม แม้ว่าสุดท้ายแล้วทีมจะจอดป้ายแค่รอบ 8 ทีมสุดท้าย หลังโดน เยอรมัน ถล่ม 4-0


ประตูแรกในนามทีมชาติเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องกับ แอลจีเรีย ที่ทีมชนะ 3-0 ในการเตรียมความพร้อมก่อนฟุตบอลโลก 2018 ซึ่ง แฟร์นานโด ซานโต๊ส ก็ดึงเจ้าตัวติดทัพลุยศึกที่ประเทศรัสเซียด้วย

บรูโน่ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในเกมแรกที่ทีมเปิดหัวด้วยการเสมอกัน สเปน 3-3 ส่วนในเกมที่สองลงสนามเป็นสำรอง ส่วนในเกมที่สามและเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่ทีมตกรอบไม่ได้มีส่วนร่วม

ส่วนในศึกยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก แม้ในรอบแบ่งกลุ่มจะแทบไม่มีส่วนร่วมเลย แต่ในรอบรองชนะเลิศที่ชนะ สวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงเกมชิงชนะเลิศที่ชนะ ฮอลแลนด์, บรูโน่ ลงสนามเป็นตัวจริงทั้งสองนัดช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ไปครอง 

จะอยู่ไหนในแผนการแข่งของ แมนฯ ยูไนเต็ด


โดยหน้าที่หลักแล้ว บรูโน่ แฟร์นานเดส จะเป็นกองกลาง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถดันขึ้นไปเล่นเกมรุกได้ และทำได้ดีซะด้วย

บรูโน่ แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาเองมีสายเลือดของ "เพชรฆาต" ในการสังหารประตูแม้จะไม่ได้เล่นในตำแหน่งกองหน้าก็ตาม ดูได้จากผลงานในฤดูกาลล่าสุดกดไปถึง 31 ประตู เป็นดาวซัลโวสูงสุดของ สปอร์ติ้ง ลิสบอนไปแบบขาดลอยเหนือกองหน้าหน้า บาส ดอสต์ ที่ทำได้เพียง 22 ลูกเท่านั้น

สิ่งที่แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เห็นได้จากฤดูกาลที่แล้วในส่วนของผลงานของสตาร์คนดังอย่าง ปอล ป็อกบา ที่ดูเหมือนว่าจะรุกก็ใช่ที่ จะรับก็ใช่ที่ หลังจากที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ให้แข้งทีมชาติฝรั่งเศสเป็นมิดฟิลด์คู่กลาง ก่อนจะขยับเล่นเกมรุกมากขึ้นในยุคของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

        

หลายคนบอกว่าตำแหน่งที่ดีที่สุดของ ป็อกบา ก็คือเล่นอยู่หลังกองหน้า หรือตำแหน่ง "หน้าต่ำ" ซึ่งหาก บรูโน่ ได้ย้ายมาร่วมทีม "ปีศาจแดง" จริงๆ เขาจะเป็นตัวเชื่อมชั้นดีระหว่าง เนมานย่า มาติช และ ป็อกบา ในระหว่างกองกลางและกองกลางตัวรุก

นอกจาก 47 ประตูในช่วงสองฤดูกาลที่ผ่านมาแล้ว ยังมีแอสซิสต์ที่ 38 หน ชัดเจนว่าทำได้ดีทั้งในการเปิดป้อนให้เพื่อนและทำทางให้เพื่อนป้อนให้บ้าง

กรุณาอย่าเพิ่งค่อนขอดว่า ซูเปอร์ลีก โปรตุเกส ยังห่างชั้นจากพรีเมียร์ลีก ยังไงคุณก็ต้องยกเครดิตให้กับผลงานระดับ "มาสเตอร์พีซ" แบบนี้กันบ้าง

การที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้มิดฟิลด์ที่ดูดีมีอนาคตมาร่วมทีมก็ถือว่าเป็นเรื่องดี แน่นอนอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ดีกว่าปล่อยให้ไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล ละกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด