:::     :::

หลังบ้านที่เปลี่ยนไป

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สิ่งที่อาร์เซน่อลทำได้ดีในตลาดซัมเมอร์ล่าสุดไม่ใช่เพียงการดึงผู้เล่นใหม่เข้ามาด้วยงบประมาณจำกัด แต่ยังรวมถึงการ "โละ" ผู้ เล่นส่วนเกินออกไปจำนวนมากซึ่งทำให้ประหยัดค่าเหนื่อยได้อย่างมหาศาล

อาร์เซน่อลสามารถซื้อนักเตะมูลค่ารวมกัน 143 ล้านปอนด์มาร่วมทีมได้ด้วยการจ่ายเงินจริงๆ ในซัมเมอร์นี้ไปเพียง 46 ล้านปอนด์ ที่เหลือเป็น "เงินผ่อน" ที่ต้องชำระในเวลาอีกหลายปี 

6 ผู้เล่นใหม่ของอาร์เซน่อลมีดังนี้ 

- นิโกล่าส์ เปเป้ ราคา 72 ล้านปอนด์

- วิลเลี่ยม ซาลีบา 27 ล้านปอนด์

- คีแรน เทียร์นี่ย์ 25 ล้านปอนด์

- ดาวิด ลุยซ์ 8 ล้านปอนด์

- กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ 6 ล้านปอนด์

- ดานี่ เซบายอส ค่ายืม 5 ล้านปอนด์

ยกตัวอย่างในดีลของ นิโกล่าส์ เปเป้ ที่ราคาจริงคือ 72 ล้านปอนด์ อาร์เซน่อลก็จ่ายก้อนแรกเพียง 20 ล้านปอนด์ ที่เหลือจะจ่ายให้ครบภายใน 5 ปี 

ดีลอื่นๆ ก็ทำแบบเดียวกันหมด ไม่เว้นแม้กระทั่ง กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ดาวรุ่งจากบราซิลที่ราคาเต็ม 6 ล้านปอนด์ ก็ยังแบ่งจ่ายเป็น 3 งวด งวดละ 2 ล้านปอนด์


วิธีการจ่ายเงินในการดึงแข้งใหม่ของอาร์เซน่อล 

อันนี้คือ "ขาเข้า" ที่อาร์เซน่อลได้รับคำชมในเรื่องการบริหารจัดการเรื่องเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผู้เล่นที่สามารถช่วยทีมได้จริง 

แต่สิ่งที่ยืนยันว่า ซัมเมอร์ 2019 คือซัมเมอร์ที่อาร์เซน่อลจัดการเรื่องเงินทองได้อย่างมีน่าทึ่งคือ "ขาออก" กับการปล่อยนักเตะส่วนเกินจำนวนมากออกจากทีม

หลังปิดตลาดลีกยุโรปเมื่อ 2 กันยายนที่ผ่านมา อาร์เซน่อล ปล่อยผู้เล่นชุดใหญ่ออกจากทีมรวมทั้งหมด 11 คน โดยที่ เฮนริค มคิทาร์ยาน กับ โมฮาเหม็ด เอลเนนี่ เป็น 2 รายที่ย้ายในวันสุดท้าย

ไล่เรียงผู้เล่นชุดใหญ่ที่ถูกปล่อยออกไปมีดังนี้ 

- อาร่อน แรมซี่ย์ - ยูเวนตุส, หมดสัญญา

- ปีเตอร์ เช็ก - เลิกเล่น

- แดนนี่ เวลเบ็ค - วัตฟอร์ด, หมดสัญญา

- นาโช่ มอนเรอัล - เรอัล โซเซียดาด, 2.5 แสนปอนด์

- สเตฟาน ลิชต์สไตเนอร์ - เอาก์สบวร์ก, หมดสัญญา

- ดาวิด ออสปิน่า - นาโปลี, 3.7 ล้านปอนด์

- เฮนริค มคิทาร์ยาน - โรม่า, ยืมตัว

- โมฮาเหม็ด เอลเนนี่ - เบซิคตัส, ยืมตัว

- อเล็กซ์ อีโวบี้ - เอฟเวอร์ตัน, 35 ล้านปอนด์

- โลร็องต์ กอสซิแอลนี่ - บอร์กโดซ์, 4.6 ล้านปอนด์

- คาร์ล เจนกินสัน - ฟอเรสต์, 2 ล้านปอนด์

ใน 11 คนนี้ มีตัวหลักจริงจังที่ช่วยทีมมาหลายปีคือ แรมซี่ย์, กอสซิแอลนี่ และ มอนเรอัล ขณะที่บทบาทรองลงมาคือ อีโวบี้, มคิทาร์ยาน, เวลเบ็ค และเช็ค ที่เข้าๆ ออกๆ ระหว่างตัวจริงกับสำรอง ที่เหลืออย่าง เอลเนนี่, เจนกินสัน, ลิชต์สไตเนอร์ และ ออสปิน่า ก็เป็นสำรองเสียส่วนใหญ่


ราอูล ซานเยฮี ทำได้ดีมากกับตลาดซัมเมอร์นี้

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มดาวรุ่งอีกไม่ต่ำกว่าสิบรายที่ถูกปล่อยออกไปทั้งรูปแบบยืมตัว, ขายขาด และหมดสัญญา แพงสุดที่ขายคือ คริสเตียน บีลิค ดาวรุ่งชาวโปแลนด์ที่ขายให้ ดาร์บี้ ในราคา 10 ล้านปอนด์ ที่เหลือก็เช่น โดมินิค ธอมป์สัน ราคา 3 ล้านปอนด์ย้ายไป เบรนฟอร์ด, ฮาเวียร์ อมาเอชี่ ราคา 2.25 ล้านปอนด์ย้ายไป ฮัมบูร์ก ฯลฯ 

ดีลอื่นอย่าง อิสมาเอล เบนนาเซอร์ กองกลางทีมชาติแอลจีเรียที่ เอ็มโปลี ขายให้ เอซี มิลาน และ เจฟฟ์ ไรน์-อเดเลด ที่ อองเช่ร์ ขายให้ โอลิมปิก ลียง ก็มีผลพลอยได้ตกถึงอาร์เซน่อลด้วยเพราะเคยทำเงื่อนไขส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์กันไว้ในอดีต

เมื่อรวมทั้งหมดแล้ว อาร์เซน่อล ได้เงินจากการปล่อยผู้เล่นออกไปทั้งหมดราว 60 ล้านปอนด์ซึ่งแน่นอนว่าอาจยังไม่ได้เงินก้อนจริงๆ ทั้งหมดในซัมเมอร์นี้เพราะทีมอื่นก็แบ่งจ่ายในรูปแบบเดียวกับที่อาร์เซน่อลทำ

ในแง่ขนาดของทีม อาร์เซน่อล มีขุมกำลังที่เล็กลง แต่ก็เล็กลงอย่างเหมาะสมและกระชับ ไม่ใช่มีแต่ "ปริมาณ" แต่แทบช่วยทีมไม่ได้ ยกตัวอย่าง เอลเนนี่, เจนกินสัน และ ลิชต์สไตเนอร์ 

แต่ข้อดีที่สุดคือ การลดภาระค่าเหนื่อยลงได้อย่างมหาศาล 

กลุ่มผู้เล่นที่ย้ายออกไปทำให้ค่าเหนื่อยที่อาร์เซน่อลต้องจ่ายลดลงสัปดาห์ละเกือบหนึ่งล้านปอนด์ หรือปีละประมาณ 52 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

คนที่รับแพงสุดก่อนย้ายไปคือ มคิทาร์ยาน ที่รับถึงสัปดาห์ละ 200,000 ปอนด์ ขณะที่ แรมซี่ย์, เช็ก, เวลเบ็ค และ ลิชต์สไตเนอร์  ก็เคยรับรวมกันถึง 400,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์

ที่เหลืออยู่ในหลักหมื่นปอนด์ต่อสัปดาห์ไม่ว่าจะเป็น กอสซิแอลนี่ 90,000 ปอนด์/สัปดาห์, เจนกินสัน 40,000 ปอนด์/สัปดาห์, อีโวบี้ 70,000 ปอนด์/สัปดาห์, มอนเรอัล 70,000 ปอนด์/สัปดาห์ และ เอลเนนี่ 55,000 ปอนด์

เมื่อรวมกับกลุ่มดาวรุ่งอีกหลาคน อาร์เซน่อลจึงประหยัดค่าเหนื่อยลงได้ถึง 990,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ซึ่งเราพอจะตีเป็นตัวเลขกลมๆ ได้คือ 1 ล้านปอนด์ต่อสัปดาห์


มคิทาร์ยาน ค่าเหนื่อยแสนแพงที่ปล่อยยืมได้สำเร็จ

ส่วน 5 ผู้เล่นใหม่ที่อาร์เซน่อลดึงมาซัมเมอร์นี้ (ไม่รวม ซาลีบา ที่ปล่อยกลับให้ แซงต์-เอเตียน ยืมใช้งาน) อาร์เซน่อลจ่ายค่าเหนื่อยรวมกันไม่ถึง 4 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์

เมื่อบวกลบกันแล้ว ค่าเหนื่อยรวมของทีมลดลงถึง 6 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์ แต่มีขุมกำลังที่ "พอดี" จำนวนคนอาจน้อยลง แต่ส่วนใหญ่คือพร้อมเป็นตัวเลือก ไม่ใช่นั่งสำรองแทบทุกสัปดาห์จนแทบไม่ได้ลงสนามแต่ก็รับค่าเหนื่อยตามปกติ

งานนี้ต้องให้เครดิต ราอูล ซานเยฮี และทีมงานที่เปลี่ยนแนวทางการจัดการทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และน่าจะส่งผลดีต่องบประมาณสำหรับการเสริมทัพในตลาดนักเตะครั้งต่อไป 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด