:::     :::

ขอบาเบิ้ลเกิดใหม่ใต้เครื่องแบบสีส้ม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไรอัน บาเบิ้ล ชื่อนี้แฟนบอล ลิเวอร์พูล คงยังจำกันได้เพราะมาเล่นกับเราระหว่างปี 2007-2011 เคยมีเกือบร่วมปลดล็อคแชมป์ลีกด้วย มาตอนนี้พี่แกวัยย่าง 33 กะรัต ซึ่งหลายแข้งขาลง แต่ปีกหัวสีรายนี้กลับฝีเท้าพุ่ง ยิ่งในนามทีมชาติฮอลแลนด์

บาเบิ้ล ผ่านการรับใช้ทีม 'ออรันเย่' มากับเทรนเนอร์หลายรายนับตั้งแต่เดบิวต์เมื่อ 26 มีนาคม 2005 ในยุค มาร์โค ฟาน บาสเท่น เกมดวลทีมชาติโรมาเนีย 

ทีมเมตขณะนั้นแขวนสตั๊ด เปลี่ยนหัวโขนหมดแล้วไม่ว่า เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์, ฟิลลิป โคคู, มาร์ค ฟาน บอมเมล หรือ เดิร์ก เคาท์ 

เข็มนาฬิกาผ่านไปกว่า 14 ปี วันนี้ บาเบิ้ล คงโลดแล่นใต้เครื่องแบบ ฮอลแลนด์ แถมเมื่อศุกร์ที่แล้วได้เป็นสักขีพยานในงานตัดสายสะดือให้น้องใหม่ ดอนเยลล์ มาเล่น ลงเตะเดบิวต์อีกต่างหาก 

แล้วให้บังเอิญทั้ง บาเบิ้ล กับ มาเล่น ก็มีจุดร่วมคือพังตาข่ายในการเปิดตัวนามทีม 'อัศวินสีส้ม' 


ขิงแก่บาเบิ้ล (กลาง) 

บนวัย 18 ปี 97 วัน ไรอัน ยิงประตูที่กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ส่วน ดอมเยลล์ ขวบปีที่ 20 กับอีก 230 วัน เปิดตัวอย่างโก้พังตาข่าย ณ เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน 

กลับไปพูดถึง บาเบิ้ล ที่เดือนธันวาคมนี้ก็จะอายุครบ 33 กะรัตเต็ม แกหายหน้าจากสารบบทีมชาติไปกว่า 6 ปี เพิ่งได้กลับมาติดธงเมื่อ ค.ศ.2017 นับเป็นแข้งแก่สุดของทีมชุดนี้รองจาก เคนเน็ธ เฟอร์เมียร์ วัยวุฒิ33 ปีกว่าๆ 

นอกจากนั้นแมตช์ล่าสุดที่พบ เอสโตเนีย เขาคือผู้มีประสบการณ์นาม 'ออรันเย่' มากสุดลำดับสองจำนวน 60 นัด เป็นรองเพียง ดาเล่ย์ บลินด์ ( 65 นัด) รายเดียว   

ตอนโดนเทรนเนอร์ โรนัลด์ คูมัน เรียกติดทีมชาติสื่อมวลชนในประเทศกังขามากว่า - เอามาทำไม? - 

แต่เทรนเนอร์มาดนิ่งชัดเจนในจุดยืน บอกว่าตัวรุกคนนี้มีประโยชน์กับทีม ทั้งบนสนามแข่งหรืออิทธิพลในห้องแต่งตัว 

"บางทีหมอนั่นอาจเป็นผู้เล่นตัวเก๋าสุดที่โดนเรียกมาใช้งาน" เทรนเนอร์วัย 56 ปี กล่าวปกป้อง 


บลินด์ (ซ้าย) กับ บาเบิ้ล (ขวา) นามทีมชาติฮอลแลนด์

"เขาคือนักเตะที่พวกคนหนุ่มสามารถเอาเป็นตัวอย่างได้ แม้จะอายุมากกว่าใครแต่ก็คงทำงานหนัก ขยันพัฒนาตัวเองเสมอ เขาเพิ่มศักยภาพแก่เรา มันก็เป็นเหตุผลง่ายๆว่าเลือกมาทำไม"  

แน่นอน บาเบิ้ล ตอบแทนความวางใจของ คูมัน ตลอด 2 เกมในพีเรียดกันยายนนี้ทั้งเกมอัดเยอรมัน 4-2 เขาแอสซิสต์ให้ เฟรงกี้ เดอ ย็อง, กดดันจน โยนาธาน ทาห์ ทำเข้าประตูตัวเอง และโดดเด่นมากกดเบิ้ล ณ กรุงทาลินน์ คืนที่ผ่านมาซึ่งต้อน เอสโตเนีย 4-0

ขิงแก่แง่งนี้พิสูจน์ตัวเองจนอดีตแข้งอย่าง ปิแอร์ ฟาน ฮอยดองค์ ที่ผันตัวไปเป็นักวิเคราะห์ลูกหนังยังต้องอ้าปากชม 

"หมอนั่นแข็งแกร่ง แล้วไม่เลือกช็อตเล่นงี่เง่าด้วย"  นักวิเคราะห์วัย 49 ปี หยอดคำหวาน 

ตามมาด้วย ธีโอ แยนส์เซ่น นักเตะเก่าซึ่งเคยวิจารณ์การเลือก บาเบิ้ล ติดทีมชาติมาตลอดมาตลอดก็เปลี่ยนท่าที 

"ที่ผ่านมาผมมีข้อกังขาในตัวเขาตลอด แต่ผลงาน 2 นัดหลังมันสร้างความแปลกใจมาก เขาทำงานหนักเพื่อทีม แสดงให้เห็นว่าตัวเองคือผู้เล่นชั้นดี" 

ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน แม้จะเป็นแข้งจอมพเนจรก็ใช่ว่าจะภาพลักษณ์แย่เสมอไป 


ไฮไลท์เกมถล่ม เอสโตเนีย 4-0

ปัจจุบันบัน ไรอัน สังกัด กาลาตาซาราย ในซูเปอร์ลีก ตุรกี นับเป็นทีมที่ 9 ในอาชีพแล้ว เข้าทำเนียบนักเตะทีมชาติฮอลแลนด์ที่เล่นเกิน 6 สโมสร คนที่สามร่วมกับ ฟาน ฮอย ดองค์ และ เวสลี่ย์ สไนเดอร์  

"กาลาตาซาราย เป็นสโมสรที่ดีเลย คือมหาอำนาจลีกอย่างที่ทุกคนทราบกัน เพิ่งได้แชมป์ลีกติดต่อกันสองปี ดังนั้นพอเข้าสู่ซีซั่นนี้ความกดดันก็เลยมากหน่อย" บาเบิ้ล พูดถึงสังกัดปัจจุบันของตัวเอง 

"ฤดูกาลใหม่ลงสนามไปแล้ว 3 นัด ยอมรับว่าเกร็งทีเดียว ก็หวังว่าจากนี้ต่อไปคงมีเรื่องน่าตื่นเต้นรอคอยอยู่"  

ประเด็นต่อมาคือการย้ายสังกัดจาก เบซิคตัส อริร่วมนครอิสตันบูลมาเล่นให้ กาลาฯ สร้างความโกรธแค้นแก่กองเชียร์เดิมพอสมควร อย่างไรก็ตามปีกจอมเก๋ารับมือได้ 

"ด้วยความเคารพผมไม่อยากพูดถึงประเด็นนั้นมากนัก ก็ชัดเจนว่าแฟนบอลที่เคยสนับสนุนกันมายังอาลัยอาวรณ์ตัวผมอยู่ บ้างก็โกรธเคือง แต่ทั้งนี้ก็มีฝ่ายสนับสนุน" 

"ฟีดแบ็คแย่ๆส่วนมากจะมาทางโซเชี่ยล มีเดีย แต่เมื่อผมเดินไปตามท้องถนนสนทนากันแบบเห็นหน้าเห็นตา กับคนที่ผิดหวังเมื่อเห็นเราจากทีมเก่ามา สุดท้ายเขาก็เข้าใจ อวยพรให้เราโชคดีด้วยซ้ำ เคารพการตัดสินใจฐานะแข้งอาชีพ" 

ทิ้งท้ายบทสนทนากับชายผู้กลับมาเกิดใหม่ในวงการด้วยวัยย่าง 33 ปี แคแร็คเตอร์ที่เราเห็นช่วงหลังคือเป็นผู้เล่นย้อมผมสีสันแสบตา ไม่ว่าชมพู, แดง, เหลือง ทั้งนี้เจ้าตัวแย้มๆว่าหากสามารถพาฮอลแลนด์ผ่านไปเล่น ยูโร 2020 รอบสุดท้าย แล้วเขาติดธง บางทีอาจได้เห็นสีส้มด้วย 


ลุ้นเห็นหัวกบาลสีแสดซัมเมอร์หน้า

"ณ จุดนี้เราหยุดไว้กับสีชมพูก่อน หากจำได้ปีที่แล้วผมย้อมหัวแดง ส่วนตัวชอบมันนะคิดว่าสีแดงก็น่าจะเข้ากับสังกัดปัจจุบันด้วย (กาลาตาซารายสีประจำทีมคือ แดง-เหลือง) แต่คิดอีกทีถ้าคงเดิมไว้มันอาจดูกลืนไปทั้งหมด"  

"สำหรับสีแสดซัมเมอร์หน้า .... ก็หวังให้มันเกิดขึ้นได้จริงๆละกัน" 

หากตีตั๋วชิงแชมป์ยุโรปได้จริงๆ ฝากทีมชาติฮอลแลนด์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจชาว 'หงส์แดง' เพราะนอกจากศิษย์ปัจจุบัน เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ หรือ จอร์จินโญ่ ไวจ์นัลดุม ยังมีศิษย์เก่า บาเบิ้ล โลดแล่นอยู่ด้วย 

แล้วไม่แน่หลังจบทัวร์นาเมนต์อาจได้แข้งดัตช์มาเสริมยังแอนฟิลด์อีก 1-2 หน่อ 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด