:::     :::

เปิดมุมมอง "แบร์นาร์โด้ ซิลวา"

วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,245
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พัฒนาฝีเท้าขึ้นไปอีกระดับ

สำหรับ "แบร์นาร์โด้ ซิลวา" กองกลางเชิงสูงของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่กลายเป็นฟันเฟืองสำคัญ และเล่นดีขึ้นเรื่อยๆ ภายใต้การคุมทีมของ "เป็ป กวาร์ดิโอล่า"

โดยที่ ผลงานปัจจุบันของเขายอดเยี่ยมมาก ล่าสุด เพิ่งยิงแฮตทริค ในเกมที่พลพรรค "เรือใบสีฟ้า" เปิดบ้านถล่มวัตฟอร์ด 8-0 ในศึกพรีเมียร์ลีก ทำให้ยอดรวม เขายิงในลีกไป 4 ประตูแล้ว

ช่วงนี้ เราไปดูบทสัมภาษณ์ล่าสุดของเขากันหน่อย ผ่านหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจ ทั้งการค้าแข้งกับทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้, การทำงานร่วมกับยอดกุนซืออย่างเป็ป และเป้าหมายที่มองเอาไว้ในอนาคต

แผนระยะยาว

"ผมเพิ่งต่อสัญญากับสโมสร ออกไปจนถึงปี 2025 หากผมไม่ต้องการอยู่ที่นี่อีกนานๆ ผมคงไม่จรดปากกาเซ็นลงไป แน่นอนว่า หากคุณต้องการอยู่ที่นี่ เพื่อแย่งตำแหน่งตัวจริงออกไปอีกสัก 10 ปีแล้ว คุณจำเป็นต้องมีความตั้งใจ และความทะเยอทะยาน พร้อมกับพยายามทำทุกอย่างให้ออกมาดีที่สุด เพื่อเป็นส่วนสำคัญของสโมสร ผมคิดว่า นี่คงเป็นเหตุผลที่ดาบิด ซิลบา และเซร์คิโอ อเกวโร่ อยู่ที่นี่มาเป็นเวลานานเช่นเดียวกัน ผมมองว่า ตอนนี้เราอยู่ในระดับที่สามารถแย่งชิงแชมป์ยุโรปได้เช่นกัน"


การทำงานร่วมกับเป็ป กวาร์ดิโอล่า

"ใช่ ... มันเหนื่อยมาก ไม่มีข้อสงสัยเลยล่ะ อย่างไรก็ตาม มันเป็นสิ่งที่เราต้องทำ หากคุณต้องการไปแตะทุกถ้วยแชมป์ หลังจบฤดูกาลแล้วล่ะก็ คุณต้องมีใครสักคนคอยผลักดันในทุกวัน บางครั้ง มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายหรอก แต่มันก็เป็นเรื่องดี กับการที่คุณมีคนคอยดูแลไม่ห่าง"

ช่วงเวลานอกสนาม

"เราใช้เวลามากมายที่สนามฝึกซ้อม เมื่อเราออกเดินทางไปแข่งขัน เราก็หมดเวลาไปกับการอยู่บนรถไฟ, เครื่องบิน, เดินทาง และโรงแรม ดังนั้น เมื่อผมกลับมาอยู่บ้าน ผมจะปิดกั้นทุกอย่างเลย แม่ว่าคุณย่าของผมมักจะโทรมาหา หลังจากที่มีเกมแย่ๆ ผมก็จะไม่ค่อยรับโทรศัพท์ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ"

"ทุกคนหลงรักฟุตบอลมาก แต่บางคนก็ไม่เข้าใจเรื่องนี้ และพยายามที่จะแสดงความคิดเห็น แต่สำหรับผม ไม่ต้องการพูดถึงฟุตบอล ผมต้องการคุยเรื่องทั่วไปมากกว่า ผมรู้ว่าทุกคนดูการแข่งขันฟุตบอลผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ และมีชีวิตกับมันด้วยความหลงใหล แต่นี่คืองานที่ผมต้องทำ หากผมมีเวลาสัก 5 ชั่วโมง พร้อมกับอยู่กับเพื่อนๆที่คุยเรื่องฟุตบอล ผมคงเป็นบ้าแน่ๆ"


ทัศนคติ

"ผู้จัดการทีมไม่เคยหยุดยั้ง ใช่แล้ว เรารู้ว่าจะเล่นฟุตบอลกันอย่างไร ไม่สำคัญหรอกว่า คุณจะเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก หรือว่าลงเล่นแค่ในระดับดิวิชั่น 2 คุณสามารถพัฒนาได้ เมื่อคุณยอมรับได้ ผู้จัดการทีมจะบอกคุณเอง หากคุณเป็นคนฉลาด คุณจะรู้ว่าสิ่งต่างๆที่ผู้จัดการทีมพูดกับคุณ เขาไม่มีประสงค์อยากทำให้คุณรู้สึกเสียใจ แต่เป็นการช่วยยกระดับตัวคุณ และกับสโมสรด้วย"

การพัฒนา

"สำหรับผม คิดว่าตัวเองพัฒนาในทางที่ดีขึ้น ความแตกต่างในการทำงานร่วมกับผู้จัดการทีมคนเดิม และเพื่อนร่วมทีมคนเดิม เป็นระยะเวลา 3 เดือน กับ 2 ปี มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณตัดสินใจผ่านบอลให้กับราฮีม สเตอร์ลิ่ง คุณจะรู้เลยว่า ควรผ่านบอลไปตรงตำแหน่งไหน เมื่อคุณมาแรกๆ คุณจะไม่มีวันรู้หรอก นี่คือสิ่งที่คุณจะต้องผ่านการเรียนรู้"

"เมื่อดาบิด ซิลบา ย้ายทีมออกไปแล้ว เขาจะติดเป็นนักเตะ 3 หรือว่า 5 อันดับที่ดีสุดที่เคยเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กอมปานี ก็ดี ยาย่า กับกุน ก็ด้วย เป็นเรื่องดีที่พวกเขาจะถูกยกย่องให้เป็นตำนาน เราพยายามเป็นแบบอย่างที่ดีเหมือนกับที่เคยทำ เมื่อนักเตะอายุน้อยย้ายเข้ามาอยู่ในสโมสร พวกเขาต่างต้องการเป็นเหมือนนักเตะเหล่านี้ นี่คือแบบอย่างที่ดีให้เจริญรอยตาม และนั่นคือเส้นทางที่ต้องการจะไป"


ชีวิตในแมนเชสเตอร์ 

"ผมไม่ใช่ชาวชนบท ผมมาจากสังคมเมืองที่ลิสบอน สิ่งสำคัญคือ คนทางตอนเหนืออย่างแมนเชสเตอร์ มีความจิตใจดี นี่คือแนวทางที่พวกเขาต้อนรับผม เมืองแมนเชสเตอร์ แสนวิเศษมาก หากคุณเดินไปตามท้องถนน พวกเขาจะจดจำคุณได้ แต่ก็มีความเคารพอยู่ในนั้น ซึ่งแตกต่างจากที่โปรตุเกส ที่ค่อนข้างขี้โมโหมากกว่า ลิสบอน ถือว่าเป็นเมืองใหญ่ ผมก็คิดถึงสถานที่แห่งนั้น แต่มันก็เป็นเรื่องดีต่อผม สำหรับการอาศัยอยู่ในแมนเชสเตอร์ พยายามลองอาหาร และหลายอย่างที่แตกต่างออกไป วันหนึ่ง อาจเปลี่ยนไปเป็นแบบอื่น แต่ยังไม่ใช่เวลานี้หรอก"


อนาคต

"ผมต้องการกลับไปยังเบนฟิก้า อีกครั้งหนึ่ง (นี่คือทีมแรกที่ปลุกปั้นซิลวา และเป็นทีมที่เขาเชียร์มาตั้งแต่เด็ก) เพื่อที่จะเป็นการเติมเต็มอะไรบางอย่าง ผมเป็นเด็กชายคนหนึ่งที่มีความฝันว่า อยากเล่นให้กับทีมบ้านเกิดของตัวเอง แต่ผมก็ต้องตัดสินใจ และผมไม่เสียใจกับมันเลย"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด