:::     :::

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของ "เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์"

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
5,938
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการลูกหนัง

หนึ่งคนที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก นั่นคือ "เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์" ดาวยิงวัย 19 ปีของสโมสร "เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก" ที่กำลังโชว์ฟอร์มการเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม

นอกจากการไล่กระหน่ำประตูในลีกออสเตรีย อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับนำเป็นดาวซัลโวของลีกแล้ว ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เขาก็ทำผลงานได้ดีไม่แพ้กัน

จนถึงตอนนี้ เขากำลังนำเป็นดาวซัลโวศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่จำนวน 6 ประตู  ทั้งที่ในรอบแบ่งกลุ่มเพิ่งผ่านไป 3 เกม ถือว่าเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลรายการนี้ ที่สามารถยิง 6 ประตู จากการลงเล่น 3 นัดแรกของตัวเอง ... ช่วงนี้ เราไปดูเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย และเรื่องราวชีวิตของเขากันหน่อย 

"เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์" คือลูกชายของ "อัล์ฟ อิงเก้ ฮาแลนด์" อดีตกองกลางของสโมสรลีดส์ ยูไนเต็ด และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ส่งผลให้เขามาลืมตาดูโลก และเติบโตที่เมืองลีดส์ เขตยอร์คเชียร์ ประเทศอังกฤษ สถานที่ที่คุณพ่อเดินทางมาค้าแข้ง อย่างไรก็ตาม เขากลับเลือกเล่นให้กับทีมชาตินอร์เวย์ ตามสายเลือดที่แท้จริง

จากการที่เกิดในแถบยอร์คเชียร์ ทำให้เขากลายเป็นแฟนบอลตัวยงของทัพ "ยูงทอง" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งถือว่าเป็นอดีตต้นสังกัดของคุณพ่อด้วย โดยย้อนกลับไปช่วงปี 2017 เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า ในสักวันหนึ่งก็อยากเล่นให้ลีดส์ ยูไนเต็ด เหมือนกัน พร้อมกับมีความฝันอยากพาสโมสรแห่งนี้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

ย้อนกลับไปวัยเด็ก ฮาแลนด์ เริ่มต้นเส้นทางลูกหนัง ด้วยการเป็นเด็กเยาวชนของโมลด์ ทีมดังจากนอร์เวย์ ก่อนจะประเดิมทีมชุดใหญ่ด้วยวัย 16 ปี แถมยิงประตูได้ตั้งแต่เกมแรก ซึ่งฟอร์มการเล่นที่โดดเด่น ส่งผลให้สโมสรอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แสดงความสนใจ เนื่องจากเคยทำงานร่วมกับโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ทว่าการย้ายทีมเป็นไปได้ยากพอสมควร เนื่องจากคุณพ่อออกมาแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าไม่ชอบ "ปีศาจแดง" เอามากๆ

ฮาแลนด์ เพิ่มเติมว่า "คุณพ่อคอยช่วยเหลือผมในทุกสถานการณ์ ท่านมีประสบการณ์มากมาย และมอบคำแนะนำที่ยอดเยี่ยม นำไปสู่การช่วยผมพัฒนาตัวเอง แน่นอนว่า คุณพ่อเป็นส่วนสำคัญ ในการช่วยผมตัดสินใจเรื่องของการย้ายทีมด้วย"

หลังจากนั้น ฮาแลนด์ กลายเป็นที่รู้จักเพียงชั่วข้ามคืน ในศึกฟุตบอลโลกยู-20 ประจำปี 2019 ที่สามารถคว้าดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์มาครอบครอง ซึ่งเกมที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คงจะหนีไม่พ้นการยิงคนเดียว 9 ประตู ช่วยให้ทีมถล่มทีมชาติฮอนดูรัส อย่างถล่มทลาย 12-0 

เรื่องราวที่น่าสนใจคือ เจ้าตัวไม่ยอมย้ายไปร่วมทีมยักษ์ใหญ่ทันที เพื่อเป็นการรักษาโอกาสในการลงสนาม และพัฒนาฝีเท้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเลือกจุดหมายปลายทางเป็นเร้ดบูลล์ ซัลซ์วร์ก ทีมดังจากลีกออสเตรีย แม้จะมีวัยเพียง 19 ปี เขากลับโดดเด่นเกินวัย ซึ่งฤดูกาลนี้ เขากระทุ้งไป 20 ประตูจากการลงเล่น 13 เกม (รวมทุกรายการ) แม้ว่าคุณภาพของลีกไม่สูงมาก ทว่าจำนวนประตูที่ทำได้ก็ยังน่าทึ่ง

อีกหนึ่งรายการที่สร้างชื่อเสียงเป็นอย่างมากให้กับฮาแลนด์ นั่นคือยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่เขากำลังนำเป็นดาวซัลโวที่ 6 ประตู หลังจากรอบแบ่งกลุ่มผ่านไป 3 เกม นอกจากนี้ เขายังกลายเป็นวัยรุ่นคนที่สองเท่านั้น ต่อจาก "เวย์น รูนี่ย์" ที่ยิงแฮตทริกเป็นผลสำเร็จ ในวันเปิดตัวครั้งแรกในรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

เขากล่าวถึงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เอาไว้ว่า มีความหลงใหลมาตั้งแต่จำความได้ และมีความฝันอยากลงเล่นมาตลอด "ฟุตบอลรายการนี้ คือรายการที่ผมหลงใหลมาตลอด โดยเฉพาะบทเพลงบรรเลงของการแข่งขันที่ผมได้ยินมันตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ตอนนี้ ผมกลายเป็นส่วนหนึ่งของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว"

พร้อมกันนี้ เขายังกล่าวถึงเหตุผลการย้ายมาร่วมทีมเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ด้วยว่า " เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ถือเป็นทีมที่เต็มไปด้วยความหิวกระหาย และมีความมุ่งมั่นค่อนข้างสูง นักเตะแต่ละคนต่างมีความเชื่อในสิ่งเดียวกัน เราเป็นทีมเกมบุก และพยายามลุ้นยิงประตูในทุกนาทีของการแข่งขัน ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ความภาคภูมิใจในสีเสื้อของเรา สามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จในฤดูกาลนี้ ทั้งลีกออสเตรีย และการแข่งขันฟุตบอลยุโรป" เขาทิ้งท้าย 

ปัจจุบัน ฮาแลนด์ มีส่วนสูงอยู่ที่ 194 เซนติเมตร โดยเจ้าตัวที่มีซลาตัน อิบราฮิโมวิช เป็นกองหน้าในดวงใจ ออกมาเปิดเผยความลับว่า เขาเคยทำส่วนสูงเพิ่มขึ้นถึง 11-12 เซนติเมตรภายในปีเดียว 

นอกจากจุดเด่นที่รูปร่างสูงใหญ่ ฮาแลนด์ ยังมีความรวดเร็ว และการเร่งจังหวะในการเข้าทำ ซึ่งเพื่อนร่วมทีมของเขาอย่างแม็กซ์ โวเบอร์ ออกมาบอกว่า ดาวรุ่งรายนี้คือปรากฏการณ์เลยทีเดียว แม้จะมีร่างใหญ่โต แต่ไปกับบอลได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งหนทางเดียวที่จะหยุดเขาได้ คือการทำฟาวล์

จากนี้ไป เชื่อเหลือเกินว่า หากการย้ายทีมเกิดขึ้น เร้ดบูลล์ ซัลซ์วร์ก น่าจะฟันกำไรอย่างมหาศาล นอกจากจะเป็นเพชรเม็ดงามที่รอวันฉายแสง และการยิงประตูที่มากขึ้นทุกวันแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลที่จะทำให้ฮาแลนด์ มีค่าตัวแพงอย่างแน่นอน นั่นเพราะเขามีเอเย่นต์ส่วนตัวนามว่า "มิโน ไรโอล่า" ที่ขึ้นชื่อเรื่องของการเจรจาต่อรอง และเน้นผลประโยชน์ด้านเงินทองนั่นเอง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด