:::     :::

"ค้อนโอเล่" ใครคู่ควร : Logard VS Thorreira

วันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,373
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ด้วยตำแหน่ง บทบาทหน้าที่ และฝีเท้าการเล่นของลินการ์ดและเปเรร่า เทียบกันตัวต่อตัวในทุกๆด้าน ใครคู่ควรที่จะได้ถือค้อนโอเล่เดินลงสนามไปฟาดฟันศัตรูกันแน่

เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยที่มีการตั้งคำถามและพูดคุยถกเถียงกันอยู่เสมอ สำหรับประเด็นของตำแหน่งกองกลางตัวรุก ที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนั้นกำลังมีปัญหาอยู่ในด้านของคุณภาพการเล่นที่ตัวที่มีอยู่ในมือนั้น ยังดีไม่พอที่จะตอบโจทย์ตรงนี้ได้

แต่ในขณะที่แมตช์การแข่งขันระหว่างซีซั่นยังดำเนินต่อไปอย่างไม่หยุดหย่อน กว่าที่จะเปิดตลาดเดือนมกราคมนั้น คือหน้าที่ของผู้จัดการทีมที่จะบริหารจัดการให้ทีมฝ่าคลื่นพายุ ร่ายลำนำแห่งการต่อสู้ไปให้ถึงอีกฝั่งให้ได้ก่อนที่เรือจะล่มลง ดังนั้นไฟต์บังคับที่ต้องใช้นักเตะในมือให้มีประโยชน์จึงเกิดขึ้น และตัวเลือกในตำแหน่งAMCของทีมเรานั้น มีถึง4ตัว นั่นก็คือ Lingard / Pereira / Mata / Gomes

จริงอยู่ว่าในด้านจำนวน เรามีเยอะจนเหลือเฟือ แต่ในด้านคุณภาพและการใช้งานจริง แทบจะเป็น0


พิจารณากันตามที่เห็นบนสนาม และการส่งลงไปเล่น เราจะพบว่า

-Gomes ถูกพิจารณาในฐานะ"ยังเป็นดาวรุ่ง" และไม่ถูกส่งลงสนามเลย

-Mata ตกอยู่ในสถานะผู้เล่นชุดสำรอง ตัวเปลี่ยนหมุนเวียนลงแทนตัวหลักเท่านั้น

สองคนแรกตัดไปแล้ว นั่นแปลว่ามี "1slot" ของตำแหน่งAttacking Midfielder สำหรับนักเตะ "2คน" ช่วงชิงกันระหว่าง เทพเจ้าแห่งการโกหกหลอกล(ว)ง "Logard" (Jessie Lingard) กับเทพสายฟ้า "Thorreira" (Andreas Pereira)

การจัดนักเตะลงตำแหน่งกลางรุกในปัจจุบันของทีมเราเปรียบเสมือนอาญาสิทธิ์จากโอเล่กุนนาร์โซลชา ประหนึ่ง "ค้อนโอดิน"แห่งการลงสนาม ..

แต่ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด มันคือ ค้อนโอเล่

สีหน้าของโอเล่เมื่อเป็นผู้ถือค้อนและกำลังตัดสินใจจะมอบให้โลการ์ด หรือธอร์เรร่า (The Immigrant Song เพลงขึ้นมา!)

สองคนนี้ถูกโอเล่พิจารณาในฐานะ"ตัวหลัก" ของทีมทั้งคู่ที่มีโอกาสได้ลงสนามเป็นตัวจริงพอๆกันหากเทียบปริมาณและความสำคัญของนัดที่ลงก็ค่อนข้างใกล้เคียงกัน อยู่ที่ว่าวันไหนตำแหน่งไหนว่างด้วย

*สาเหตุที่บทความนี้จะวัดกันที่ตำแหน่งAMCอย่างเดียว เราจะพูดคุยกันด้วยเงื่อนไขที่ว่า นักเตะคนอื่นๆสมบูรณ์พร้อมตามปกติไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ดังนั้น ปีกซ้าย ปีกขวา หน้าเป้า มันมีคนประจำการอยู่แล้ว นั่นก็คือ แรช หมาก เจมส์ ตามลำดับนั่นเอง

และในเมื่อลินการ์ดกับเปเรร่าถูกวางตัวเป็นสองทายาทโอเล่ ที่มีโอกาสได้ถือค้อน(AMC)แล้วนั้น เรามาวัดกันไปเลยดีกว่าว่า ใครกันแน่ที่ "คู่ควร" กับการยกค้อนที่หนักอึ้งแห่งตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก บนformationพาร์ทสามเหลี่ยมหัวตั้งของแดนกลางสนามเราได้

วัดกันทีละอย่าง

1.การยิงไกล

เริ่มต้นมาก็มากันด้วยหัวข้อลูกยิงไกลเลย เรียกง่ายๆเท่ๆว่าลูกไฟนั่นแหละ ใครที่ยิงลูกไฟได้โหดกว่ากัน ลองมาเปรียบเทียบกันดูในด้านสกิลนี้ซึ่งสำคัญสำหรับAMCพอควร  จะเห็นได้ว่า  เจสซี่ ลินการ์ดนั้น เคยยิงไกลได้อยู่ในสมัยหลายปีก่อน แต่ตอนนี้ยิงไม่ได้มานานมากๆแล้ว เราจะเห็นว่า เขายังมีความพยายามที่จะยิงไกลอยู่เรื่อยๆทุกครั้งที่ได้ลงสนาม แต่วิถีและความใกล้เคียงของมันไม่ได้เสียวเลย นัดล่าสุดนี่ก็ใช่  แต่เอาเป็นว่า เราเห็นได้ชัดว่า ลินการ์ดยิงไกลไม่เข้ามานานแล้ว ก็อย่างที่เรารู้กัน ลูกยิงผีจับยัดของเขามันนานๆมาทีจริงๆ แต่นอกนั้นลงทุกนัด ไม่มีให้เห็นเลย  เรียกง่ายๆว่า นานๆฟลุคเข้าที คงไม่น่าเกลียดอะไร นี่พูดกันตามจริงไม่มีความเกลียดชังมาเกี่ยวนะ

ทางฝั่งเปเรร่า เจ้าตัวเองก็ไม่ได้ยิงเข้าอะไรเยอะแยะเช่นกัน นานๆมาทีคล้ายๆลินการ์ดเป๊ะ อันนี้เราจะไม่ไบแอสอะไร ขอยกให้เรื่องปริมาณนั้นก็พอๆกัน คือชาตินึงจะยิงสักทีนึง แต่การยิงไกลของเปเรร่ามันจะมีวิถีบอลที่พุ่งสวยงาม และยิงได้ลุ้นตลอดทุกครั้ง หลายๆครั้งที่โกลต้องพยายามเซฟลูกยิงเปเรร่า แต่ทางลินการ์ดมักจะยิงนกเสียมากกว่า

ถ้าเปรียบเทียบจากการวางเท้ายิงที่ดูใกล้เคียง แน่นอนมากกว่ากันนั้น ลูกยิงไกลจากแถวสอง อันเดรส เปเรร่า ดูดีกว่าลินการ์ดมากพอควร วิถีการยิงน่ากลัวและใกล้เคียงเสมอ อยู่ที่ว่า เข้าเมื่อไหร่ก็หล่อเมื่อนั้น และลูกที่ผ่านๆมาคือแม่งหล่อทุกลูก

Loki 0 Thor 1

2.การเชื่อมเกม

ข้อนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของการเล่นฟุตบอลเช่นกัน ยิ่งกับตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกตรงกลางสนามแล้วนั้น จะต้องมีความสามารถที่เป็นตัวประสาน และทำให้การเล่นลื่นไหลต่อเนื่องได้ อันนี้แม่งโคตรสำคัญมากๆ อย่างที่โค้ชโดโมโตะแห่งเทคโนซังโนกล่าวเอาไว้ว่า คนที่ทำให้"การเล่นของทีมมันประสานเข้ากัน" มันสำคัญขนาดไหน

เรื่องของการเชื่อมเกม ยกให้ผมให้Lingard เอาชนะไปได้ จากการสังเกตการลงเล่นในทุกๆนัด การเชื่อมเกมกลางสนามลินการ์ดดูดีมีภาษีกว่าในด้านการรับบอล จ่ายบอลต่อให้เพื่อนเวลาทำเกมขึ้นไป กลับกันเปเรร่าดูจะขาดความลื่นไหลตรงนี้พอควรทั้งการยืนตำแหน่งและการจ่ายบอลสั้นต่อให้เพื่อน

ถ้าหากนับความเป็นฟันเฟืองกลางสนามแล้ว ผมให้ลินการ์ดวิน

Loki 1 Thor 1

3.มิติริมเส้น

ข้อนี้ถามว่าเกี่ยวอะไรกับAMC นั่นเป็นเพราะว่า แผนการเล่นของโอเล่นั้น การยืนจะไม่ตายตัวและสลับตำแหน่งกันได้หมด แม้กระทั่งตัวรุกตรงกลางก็ตามจะเล่นในลักษณะของAdvance Playmakerที่จะทำหน้าที่ถ่างออกมาริมเส้นได้ด้วยบางครั้งถ้าหากจำเป็น เราจะได้เห็นกลางรุกถ่างออกไปรับบอลจากปีก หรือแบ็ค แล้วเจ้าตัวกลางรุกเองนั่นแหละที่จู่โจมมาจากริมเส้นเลย ทั้งการครอสบอลเข้ามา หรือการลากกระชากริมเส้น

ด้านการครอสบอล เห็นชัดเจนว่า เปเรร่า ชนะลินการ์ดขาด เพราะแอสซิสต์ในลักษณะครอสเรียดวิถีพุ่งๆเข้ากลางได้หลายลูกมากๆแล้ว โครสโด่งก็ทำได้ดี ในขณะที่ลินการ์ดไม่เห็นตรงนี้เลย

การเลี้ยง กระชาก ขึ้นบอลทางริมเส้น อันนี้แน่นอน ด้วยการถูกวางตัวให้เล่นRF (AMR) ของทั้งคู่ ลินการ์ดมักจะไม่ยอมอยู่ขวาเลย มักหุบและเบ้มาซ้ายอยู่เสมอ แต่เปเรร่านั้นรักษาตำแหน่งของตัวเองได้ดี และพยายามขึ้นบอลกระชากขวาอยู่บ่อยครั้งเพื่อไปเปิดจากเท้าด้านนอก  โดยรวมแล้วดังนั้น มิติริมเส้น ผมให้เปเรร่า ชนะ ลินการ์ดขาด

Loki 1 Thor 2

4.ความทุ่มเท ความขยัน

ข้อนี้สำคัญมากๆ หรือใครจะบอกว่ามันคือDNAของปีศาจแดง ก็ถือว่าได้อยู่ ในด้านของความทุ่มเทในการเล่น work rateของการทำงานในแต่ละเกมนั้น ทางด้านเปเรร่าก็กินลินการ์ดขาดกระจุยในด้านความทุ่มเท ความขยันกลางสนาม เรียกง่ายๆว่าสู้ทุกลูก วิ่งทุกลูก บู๊ทุกดอก แต่ในขณะที่ลินการ์ด ที่เคยได้ชื่อว่าขยันๆนั้น จริงๆมีแต่การไล่บอลแบบไม่ค่อยได้ผลเท่านั้น แต่ความทุ่มเทในการเล่นไม่มีเลย เสียบอลแล้วก็แล้วไป เข้าบอลก็ไม่ค่อยเข้า  ทำหน้าเหยเก บ่นกรรมการ แล้วก็จ็อกเบาๆเท่านั้น  ไม่คิดจะไล่บอล หรือสู้เลย

กลับกัน เปเรร่า คือนักเตะที่บู๊แหลก ทุ่มเททุกดอกในแบบ "แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดขนานแท้" จริงๆ แหมความต่างข้อนี้ผมอยากจะตัดจบแล้วตัดสินไปเลย!

Loki 1 Thor 3

ทำเป็นเล่นไป คล้ายพี่เบ็คอยู่เหมือนกันนะ

5.ลูกฟรีคิก เตะมุม (เซ็ตพีซทั้งหมด)

แหม ข้อนี้โผล่ขึ้นมา ผมเชื่อว่าคนที่อ่านมาจนถึงตรงนี้น่าจะได้เห็นแล้วว่า โพลบทความนี้ ใครจะชนะ(ฮา) และแน่นอน ความเป็นเจ้าพ่อลูกนิ่งประหนึ่งเบ็คแฮม2019นั้น เท่าที่ทีมจะมีตัวดีๆยิงกะเค้าบ้าง(ไม่ได้หมายถึงเก่งเท่าพี่เบ็คนะ ตูเปรียบเปรยเฉยๆว้อย!) ซึ่งในทีมเราก็มีเปเรร่านี่แหละคนนึงที่ดูจะเปิดฟรีคิกได้ดีมากๆ ทั้งลูกนิ่งกลางสนามในจังหวะฟรีคิก และลูกเตะมุม ในขณะที่ลินการ์ดไม่ได้เลย  ตรงกันข้ามกับเปเรร่าที่ดูเหมือนตอนนี้ทีมโค้ชจะรู้แล้วว่า ใครควรเล่นลูกนิ่ง และไม่ควรใช้อาจารย์ยัง

แน่นอน คำตอบคือ เปเรร่า ดีกว่าในด้านลูกเซ็ตพีซทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะฟรีคิกเตะมุม รวมถึงจุดโทษด้วย ชนะลินการ์ดขาดลอยแบบไม่เห็นฝุ่น

Loki 1 Thor 4

โจอี้บาซู : ไอ้หนู สัญชาติอะไรเนี่ย คนบราซิลอ๊ะป่าว / เปเรร่า : ก็คนบ้านเดียวกับพี่แหละครับ บราซิลเสินเจิ้น

6.ความยืดหยุ่นทางด้านตำแหน่ง

ข้อนี้คือ ความหลากหลายในการลงเล่นนั่นเอง ซึ่งจริงๆมันแฉลบอยู่กับข้อ3 แต่ก็เป็นคนละประเด็นกัน เรื่องของตำแหน่ง หากเทียบกันตัวต่อตัวแล้ว จะเห็นได้ว่า ลินการ์ดนั้นเล่นได้เพียงแค่มิติของ ผู้เล่นกลางสนามเท่านั้นเอง ทั้งๆที่มีความเร็ว มีการเลี้ยงบอลที่ดี แต่เจ้าตัวไม่ถนัดและไม่มีนิสัยของการเล่นผู้เล่นWingerเลยแม้แต่น้อย นั่นแปลว่า ลินการ์ดเล่นได้แต่AMC ส่วนตำแหน่งอื่นๆไม่ได้เลย ไม่ว่าจะ CMกลางสนาม อาจจะดูเหมือนเล่นกองหน้าfalse9ได้ ที่ผ่านมาบ้างครั้งเราจะได้เห็นเขายืนสูงมากๆ หน้าคู่ก็มี แต่เอาจริงๆถึงเวลา เขาก็แค่เป็นตัวไล่บอลตัวสูงสุดด้านบนเท่านั้น  อย่างที่เราเห็นทุกๆนัด มันไล่ตัวบนสุด แต่เวลาบุก เขาจะไม่แทงขึ้นไปค้ำตรงกลาง หรือเป็นตัวบุกด้านบนเลย  ลินการ์ดมักจะซัพพอร์ตเพื่อนอยู่ด้านหลังทุกครั้ง  ดังนั้น สรุปได้เลยว่า ลินการ์ดมีแต่มิติการเล่น AMC อย่างเดียวโดดๆเท่านั้นเอง

ส่วนทางด้านเปเรร่านั้น หากใครที่ติดตามเขามานานตั้งแต่สมัยเป็นดาวรุ่งอายุน้อยๆมากๆที่เป็นเด็กฝึกเรา และโดยเฉพาะแฟนเกมFMแล้วละก็จะทราบดีว่า ตำแหน่งถนัดของเปเรร่าตั้งแต่เด็ก เขาเป็น AMC มานานมากแล้ว แต่ก็เป็นผู้เล่นที่มีความเร็ว ความจี๊ดสูง

หากใครจะยังไม่ทราบว่าช่วงเวลาที่เขายืมตัวไปลาลีกาสองปี ทั้งกับกรานาด้า และ บาเลนเซียนั้น เขาได้รับการลงเล่นในตำแหน่งริมเส้นมากกว่ายืนตรงกลางด้วย ดังนั้น มิติของการเป็นWinger เขาจึงได้รับประสบการณ์การเล่นมาพอสมควร จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมโอเล่ถึงกล้าใช้เปเรร่าในตำแหน่งปีกขวา และหลายครั้งที่เขามักจะมาโผล่อยู่ฝั่งซ้ายด้วยเพราะตอนอยู่สเปนก็เล่นซ้ายที่กรานาด้านั่นเอง

นอกจากนี้ ยังไม่พอ! (ลินการ์ดบอก พอเถอะ กูรู้แล้วว่ามันดีกว่ากู ไอ่ซัซซซซ) อันเดรส เปเรร่า ยังถูกใช้งานในฐานะ CM ตัวต่ำด้วยในยุคของโจเซ่ มูรินโญ่ ที่หลายๆครั้งเขามักถูกจับไปเล่นตำแหน่งนั้นช่วงแรกๆ ไม่ได้ใช้เขาเป็นตัวรุกเลย ซึ่งในการเล่นมิดฟิลด์ เปเรร่าก็ทำได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น ตำแหน่งที่เปเรร่าเล่นได้ในระดับสีเขียว(ถนัด คุ้นเคย) นั่นก็คือ AMC , Winger , CM ได้เต็มๆสามตำแหน่ง จึงชัดเจนว่า เรื่องของอรรถประโยชน์ที่หลากหลายนั้น เปเรร่ากินลินการ์ดขาดลอยแบบไม่เห็นฝุ่นอีกแล้ว

Loki 1 Thor 5

"ท่านี้ดี๊ดีไปเรยอิดอกกกก" จารย์ยังคิดในใจ

7.อื่นๆ

ทั้งหมด6ข้อด้านบนคือการเปรียบเทียบด้านที่สำคัญๆสำหรับการเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก ก็ถือว่าได้คำตอบที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ส่วนข้อ7นี้คือการเปรียบเทียบความแตกต่างด้านอื่นๆยิบย่อยที่อาจจะสำคัญรองลงไป ดูกันทีละอย่าง แต่ว่าทุกข้อก็ได้แต้มไปรวมกับคะแนนด้านบนที่ผ่านมาด้วย

7.1กายภาพ : ข้อนี้สนใจที่สองอย่างหลักๆคือ ความเร็ว กับ ความแข็งแกร่งของร่างกาย จุดนี้คิดว่า กายภาพของทั้งสองคนแทบจะเท่ากันแบบเป๊ะๆเลย ทั้งทางด้านความเร็ว และความแข็งแกร่งของร่างกาย  หากพิจารณาแบบละเอียดหน่อย ความเร็วผมให้ลินการ์ดเร็วกว่า แต่ความแข็งแกร่งของร่างกาย เปเรร่าได้มากกว่าด้านแรงปะทะ ความแข็งแกร่ง  ดังนั้นเรื่องกายภาพก็พอๆกันทั้งคู่ แตกต่างกันคนละด้าน ให้เสมอกัน

7.2การจ่ายบอล : เรื่องของสกิลpassingผมให้ลินการ์ดเฉือนเปเรร่า ทางเปเรร่าเองนั้นจะเด่นที่ลูกครอส ลูกโยนยาวข้าวฟากเสียมากกว่า แต่ถ้าเป็นการจ่ายบอลเรียด ต่อบอล เรื่องนี้ิลินการ์ดดูดีกว่าประมาณนึง (Lin1 Pe0)

 7.3การเลี้ยงบอล : สกิลเลี้ยงบอล ไปกับบอล ทั้งความคล่องแคล่ว การเลี้ยงกินตัว ข้อนี้ลินการ์ดกินขาดชัดเจนมาก อีกฝ่ายนึงไม่มีสกิลลากเลื้อยเลยแม้แต่นิดเดียว (Lin2 Pe0)

7.4การจบสกอร์ : ในฐานะหนึ่งในผู้เล่นตัวรุก คุณควรมีความสามารถในการช่วยขึ้นไปจบสกอร์ด้วย ซึ่งทั้งสองคนต่างก็บอดง่อยกระรอกกันทั้งคู่ เรื่องนี้ตัดสินได้ไม่ยากว่า ห่วยพอกัน (ฮา)

7.5 Key Pass (จ่ายแล้วเพื่อนได้ยิง) & Asssists : จังหวะสุดท้ายที่เป็นการผ่านบอลสำคัญๆให้กับทีมในการทำประตู เรื่องนี้ลินการ์ดที่ขึ้นชื่อเรื่องการเล่นแบบไม่กล้าได้กล้าเสีย เรียกง่ายๆว่า เล่นแบบไม่มีอะไรเลย กับเปเรร่า ที่มักจะเปิดเข้ากลาง หรือครอสจังหวะสำคัญๆได้บ่อยครั้งจนมีชื่อติดแอสซิสต์ ข้อนี้เป็นจุดที่เปเรร่าดูจะดีกว่าลินการ์ดพอควร และเป็นเรื่องสำคัญจริงๆที่ เกมรุกจะน่ากลัวหรือไม่น่ากลัว ได้น้ำได้เนื้อหรือไม่ อยู่ที่ข้อนี้เลย (Lin2 Pe1)


สรุปเอาแต้มมารวมทั้งหมดทั้งมวลทุกข้อแล้วนั้น คะแนนของลินการ์ด กับ เปเรร่าก็คือ Lingard 3 Pereira 6

จึงสามารถสรุปได้ตรงนี้จากการประมวลสเตตัสและความสามารถ + การเล่นในสนามของทั้งคู่แล้ว มันค่อนข้างชัดเจนมากๆว่า ใครนั้นดีกว่าและควรที่จะได้รับโอกาสในการลงเล่นเป็นตัวจริง หรือใช้งานในรูปแบบต่างๆมากกว่ากัน

อนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจจะแล้วแต่นัดด้วยว่า วันไหนใครเล่นดี ใครเล่นไม่ออก (ส่วนใหญ่ก็ไม่ออกทั้งคู่นั่นแหละ!) เอาจริงๆแล้วฟอร์มแย่ทั้งคู่ เพียงแต่ว่า บทความนี้เราแค่เปรียบเทียบให้ดูเฉยๆว่าใครเหมาะ ใครดีกว่า ในความเป็นจริงก็คือ ทั้งคู่ต่างก็เป็นผู้เล่นที่อยู่ในทีมเดียวกัน เป็นส่วนหนึ่งของทีมทั้งคู่ที่จริงๆแล้ว เจ้าสองคนนี้ต้องช่วยกันเล่นเพื่อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดทั้งนั้น มากกว่าที่จะมาเปรียบเทียบเพื่อการแก่งแย่งตำแหน่ง เพราะจริงๆแล้ว ผลประโยชน์สูงสุดของทีมต่างหากที่สำคัญกว่า และทั้งคู่ก็ต้องช่วยกันเล่นให้ทีม ไม่ว่าใครจะได้ลงตัวจริงวันไหนก็ตามที แล้วแต่วันแล้วแต่สถานการณ์ล้วนๆ

ดังนั้นหากเพื่อตอบคำถามแค่ประเด็นที่ถามว่า ใครดีกว่า และควรได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในตำแหน่งAMCมากกว่ากัน ตามความรู้สึก และการพิจารณาจากฟอร์มการเล่นทั้งหมดแล้วนั้น Andreas Pereira ดีกว่า Jessie Lingard อย่างไม่ต้องสงสัย

เขาคือคนที่คู่ควรกับค้อนโอเล่มากที่สุดตอนนี้

-ศาลาผี-

You Win!


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด