:::     :::

เวรอน ในคราบ 'แซมบ้า'

วันศุกร์ที่ 08 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
2,217
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากพูดถึงชื่อ 'เวรอน' ร้อยทั้งร้อยคงนึกถึง ฮวน เซบาสเตียน เวรอน ตำนานนักเตะอาร์เจนติน่าผู้ที่มีเอกลักษณ์คือศีรษะอันโล้นเกลี้ยง

เรียกได้ว่าแฟนบอลที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไปไม่มีใครไม่รู้จัก ฮวน เซบาสเตียน เวรอน  เพราะมิดฟิลด์จอมเทคนิครายนี้สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมทั้งในนามสโมสรและทีมชาติ ซึ่งเขาเป็นที่รู้จักกันดีในยุค 90 ต่อยอดมาถึงช่วงมิลเลนเนียม

แต่ตอนนี้วงการฟุตบอลกำลังจะได้รู้จักอีกหนึ่ง 'เวรอน' ที่ไม่ได้ชื่อนำหน้าว่า ฮวน เซบาสเตียน และนามของเด็กคนนี้คือ กาเบรียล เวรอน ซึ่งที่สำคัญเขาไม่ใช่ 'อาร์เจนติเนียน' แต่เป็น 'บราซิเลี่ยน'

ชื่อของ กาเบรียล เวรอน ถูกพูดถึงอย่างมากในฟุตบอลชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี หลังจากเด็กรายนี้สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมจนไปเข้าตาบรรดายักษ์ใหญ่และสื่อมวลชน รวมไปถึง ฟีฟ่า เองที่จับเจ้าหนูรายนี้มาสัมภาษณ์

แน่นอน สิ่งที่แฟนบอลอยากรู้เป็นที่สุดคือชื่อของเขาที่ถูกเรียกว่า 'เวรอน' นั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าเหตุผลในเรื่องนี้หลายๆคนคงเดาออก

"ผมถูกตั้งชื่อตาม ฮวน เซบาสเตียน อดีตกองกลางชาวอาร์เจนติน่า" ดาวรุ่งจากสโมสรพัลเมรัสกล่าวกับทาง ฟีฟ่า

"มันเป็นความคิดจากเพื่อนร่วมของพวกเรา เขาต้องการมีลูกชายมาตลอดแต่ลงท้ายว่าเขากลับมีลูกสาวถึง 3 คน ดังนั้น ในตอนที่พ่อแม่ของผมไม่สามารถตัดสินใจตั้งชื่อให้กับผม (ระหว่างที่ตั้งครรภ์) เมื่อปี 2002 เพื่อนบ้านของเราเลยพูดว่า 'ทำไมไม่เรียกเจ้าหนูนี่ว่า เวรอน ล่ะ?'"



ถือเป็นเรื่องที่แปลกไม่น้อย เพราะตามประวัติศาสตร์ลูกหนังแล้ว บราซิล กับ อาร์เจนติน่า ถือเป็นสองชาติมหาอำนาจที่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันในอเมริกาใต้ รวมไปถึงระดับโลก 

ทั้งสองประเทศผลิตนักเตะฝีเท้าระดับโลกออกมามากมาย และทั้งสองต่างคุยข่มกันตลอดถึงรูปแบบฟุตบอลและการเล่นที่มองว่าแต่ละฝ่ายเหนือกว่า นอกจากนั้นมันยังพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีถึงความไม่กินเส้นในเชิงลูกหนังในยามที่ทั้งสองเจอกันในสนาม

แต่ข้อเสนอที่ว่ากลับถูกใจพ่อแม่ของ กาเบรียล เวรอน และถูกลายมาเป็นชื่อเรียกของเจ้าหนูที่ตอนนี้มีอายุมาถึงวัย 17 ปีแล้ว

"พ่อแม่ของผมชอบคำแนะนำนี้"

"ผมเองก็ชอบชื่อนี้จริงๆ และจะพยายามใช้ชีวิตในแบบที่เขา (ฮวน เซบาสเตียน) ทำ ผมเคยดูคลิปวิดีโอการเล่นของเขาผ่านทาง ยูทูป แต่น่าเสียดายที่ไม่เคยได้ดูแบบสดๆ เขาเป็นนักเตะที่ดีจริงๆ"


สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าฟุตบอลคือเรื่องที่ไร้พรมแดน แม้ทั้งสองชาติจะเป็นอริทางลูกหนัง กระนั้นในส่วนของกองเชียร์หรือแฟนบอล เมื่อเราหลงใหลใครสักคน บางครั้งสิ่งที่คั่นกลางก็อาจจะไม่สำคัญ

เหมือนกับทาง กาเบรียล ที่โตไม่ทันในสมัยที่ ฮวน เซบาสเตียน รุ่งเรือง แต่เมื่อเขามีชื่อ 'เวรอน' เป็นของตนเองจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะติดตามผลงานในอดีตก่อนรับรู้ว่าชื่อของตนเองมาจากอดีตนักเตะฝีเท้าฉกาจและชื่อดังของโลก

"ผมก็แอบคิดไว้นะว่าเขา (ฮวน เซบาสเตียน) จะภูมิใจกับผม ผมคิดว่าตนเองภูมิใจกับชื่อนั้นเช่นกัน" กาเบรียล กล่าวติดตลก

ในวัย 17 ปี เส้นทางของเขาเพิ่งเริ่มต้น ทว่าสิ่งที่แสดงออกมาในสนามคือสัญญาณบ่งบอกที่ดีว่าอาชีพในเส้นทางลูกหนังของเขาอาจจะไปได้เหมือนที่ตนเองคาดหวัง หรืออย่างน้อยๆ ก็อาจจะทาบรัศมี ฮวน เซบาสเตียน ได้สักวัน

ตำแหน่งการเล่นอาจจะต่างกันเพราะ กาเบรียล เล่นในตำแหน่งแนวรุกซึ่งสามารถทำหน้าที่ได้ทั้งกองหน้าตัวเป้าและปีกขวา (ซึ่งเขามี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นไอดอล) โดยในฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เขาลงเล่นทางด้านขวาพร้อมกับผลงานอันยอดเยี่ยม ซึ่งตอนนี้หลุดเข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้ว (รอดวลกับ อิตาลี ในวันที่ 11 พ.ย.)



เส้นทางของ กาเบรียล เวรอน กับ บราซิล มาถึงช่วงหัวเลี้ยงหัวต่อและทุกๆเกมหลังจากนี้มีความสำคัญที่ห้ามแพ้โดยเด็ดขาด

กับผลงานที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่เกมแรกที่ลงสนาม หากเขายังคงสามารถทำได้ดีเช่นนี้ต่อไปทั้งการส่งแอสซิสต์และทำประตูด้วยตนเอง คงไม่ใช่เรื่องที่จะกล่าวเกินไปว่า บราซิล ของเขาอาจจะหลุดไปถึงการครองแชมป์โลก

หากเรื่องราวถูกเขียนมาเช่นนี้จริงๆ สักวันหนึ่งโลกอาจจะได้เห็นนักเตะที่ชื่อ 'เวรอน' อีกครั้งแต่หนนี้ไม่ได้มาจาก อาร์เจนติน่า แต่เป็นผลผลิตของ บราซิล


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})