:::     :::

50 นัดของเอเมรี่

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
1,214
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อูไน เอเมรี่ ผ่านการคุมทีมอาร์เซน่อลในเกมพรีเมียร์ลีกไปครบ 50 นัดพอดี ทว่าได้ผลการแข่งขันที่ไม่ดีนักหลังออกไปพ่ายต่อ เลสเตอร์ ซิตี้ 0-2

กับการคุมทีมครบ 50 นัด ถือว่าผ่านจุดที่สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อให้เห็นถึงภาพรวมในผลงานของ อูไน เอเมรี่ โดยใช้การเปรียบเทียบกับ 50 นัดสุดท้ายในพรีเมียร์ลีกของ อาร์แซน เวนเกอร์

อาร์แซน เวนเกอร์ มีผลงานในช่วงท้ายกับอาร์เซน่อลไม่ดีนัก ก่อนตัดสินใจอำลาตำแหน่งหลังจบฤดูกาล 2017/18 สิ้นสุดการคุมทีมอันยาวนาน 22 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 1996 ที่เข้ารับตำแหน่ง

50 นัดสุดท้ายของ อาร์แซน เวนเกอร์ กับ 50 นัดแรกของ อูไน เอเมรี่ มีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง เราจะมาวิเคราะห์ในเชิงสถิติเพื่อให้เห็นภาพแบบชัดเจน 


จำนวนนัดที่ชนะ

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 27 นัด

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 25 นัด 

อาร์แซน เวนเกอร์ เก็บชัยชนะได้มากกว่า 2 นัด และหากดูการคุมทีมเต็มฤดูกาลในฤดูกาลสุดท้ายของ เวนเกอร์ พาทีมชนะได้ 19 นัด ส่วนการคุมทีมเต็มฤดูกาลเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เอเมรี่ พาทีมชนะได้ 21 นัด แต่ฤดูกาลนี้ เอเมรี่ เก็บชัยชนะได้เพียง 4 นัดเท่านั้นจาก 12 นัดแรกของฤดูกาล 


จำนวนนัดที่แพ้ 

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 16 นัด

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 13 นัด 

ถ้าเทียบเป็นจำนวนนัดที่แพ้ เวนเกอร์ แพ้ไปถึง 16 นัดใน 50 นัดสุดท้ายของการคุมทีม ขณะที่ 50 นัดแรกของ เอเมรี่ แพ้น้อยกว่าที่ 13 นัด ส่วนตัวเลขที่ต่างกันมากคือ การเสมอ เพราะยุคเวนเกอร์เสมอเพียง 7 นัด แต่ เอเมรี่ เสมอไปถึง 12 นัด


คะแนนที่ทำได้ 

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 88 คะแนน

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 87 คะแนน 

อูไน เอเมรี่ พาทีมแก้น้อยกว่าก็จริง แต่การที่เสมอมากเกินไปก็ทำให้มีคะแนนรวมใน 50 นัดน้อยกว่า อาร์แซน เวนเกอร์ อยู่  1 คะแนนด้วยกัน 


ประตูที่ทำได้ 

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 96 ประตู

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 89 ประตู

เกมรุกอาร์เซน่อลในช่วงท้ายของ อาร์แซน เวนเกอร์ ยิงได้มากกว่ายุคปัจจุบันของ อูไน เอเมรี่ ซึ่งฤดูกาลนี้เพิ่งยิงได้เพียง 16 ประตู น้อยกว่าทีมอย่างเบิร์นลี่ย์เสียด้วยซ้ำทั้งที่แนวรุก นอกจากนี้ หากตัดประตูของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ออกไป เพื่อนร่วมทีมคนอื่นยิงรวมกันได้เพียงแค่ 8 ประตูเท่านั้น 


ช่วงท้ายของ เวนเกอร์ ที่ว่าแย่ก็ยังดีกว่า เอเมรี่ ในปัจจุบัน

ประตูที่เสีย 

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 64 ประตู

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 68 ประตู

ในฤดูกาลสุดท้ายของ เวนเกอร์ อาร์เซน่อล เสียไป 51 ประตูในลีกเท่ากับฤดูกาลแรกของ เอเมรี่ พอดี แต่มาฤดูกาลนี้ เกมรับอาร์เซน่อล แย่ยิ่งกว่าเดิมเพราะผ่านไปเพียง 12 นัด แต่โดนเจาะตาข่ายไปแล้ว 17 ประตู ซึ่งมากกว่าที่ยิงได้ ทำให้เป็นทีมเดียวใน 9 อันดับแรกของตารางที่ประตูได้-เสียติดลบในตอนนี้


คลีนชีต 

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 18 นัด

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 10 นัด

ตัวเลขการเสียประตูทั้งหมด อาจต่างกันไม่มาก แต่จำนวนนัดที่สามารถเก็บคลีนชีตได้ต่างกันเยอะทีเดียวเพราะ เวเวนเกอร์ สามารถทำได้ถึง 18 นัด แต่ เอเมรี่ ทำได้เพียง 10 นัด และมีเพียงคลีนชีตเดียวใน 11 นัดหลังสุดอีกต่างหาก


โอกาสลุ้นยิงประตู

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 764 ครั้ง 

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 617 ครั้ง

50 นัดสุดท้ายของ เวนเกอร์ ทำได้ดีกว่าชัดเจนแม้ตอนนั้นได้ร่วมงานกับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง เพียง 10 นัดก็ตาม ส่วนในยุค เอเมรี่ นอกจาก โอบาเมย็อง กับ ลากาแซ็ตต์ แล้ว ก็ยังมี นิโกล่าส์ เปเป้ เจ้าของค่าตัวแพงสุดมาเสริมอีกคนในฤดูกาลนี้ ทว่า เอเมรี่ ก็ยังไม่สามารถเค้นฟอร์มของ เปเป้ ออกมาได้ และทำให้โอกาสลุ้นทำประตูของทีมน้อยกว่าที่แฟนบอลคาดหวัง 

แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ แท็กติกการเล่นของ อูไน เอเมรี่ มากกว่าเพราะจนถึงตอนนี้ที่คุมทีมมาหนึ่งฤดูกาลกับอีกเกือบครึ่ง แต่ก็ยังไม่สามารถหาแนวรุกที่ดีที่สุดได้ 


อาร์เซน่อลเสียประตูเป็นว่าเล่น

ยิงเข้ากรอบ

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 299 ครั้ง

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 223 ครั้ง

สถิตินี้สอดคล้องกับสถิติโอกาสลุ้นยิงประตูเพราะในเมื่อโอกาสลุ้นยิงน้อย โอกาสยิงเข้ากรอบก็น้อยตามไปด้วย 


การสร้างโอกาสทำประตู

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 582 ครั้ง

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 479 ครั้ง

ตัวเลขต่างกันมากกว่าหนึ่งร้อยครั้ง ไม่ใช่สถิติที่ดีเลยในยุค อูไน เอเมรี่ ทั้งที่แนวรุกอุดมไปด้วยแข้งดังเพียบ สาเหตุสำคัญเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ไม่ยากนั่นเพราะ เอเมรี่ เลือกดร็อป เมซุต โอซิล จอมทัพหมายเลขหนึ่งออกจากทีมไปหลายนัด เกมรุกจึงไม่มีคนที่คอยสร้างสรรค์เกม การไม่ใช้งาน โอซิล จึงเป็นการตัดสินใจผิดพลาดของ เอเมรี่ ที่เมื่อตัดสินใจให้โอกาสคนอื่นก่อนแล้ว แต่ไม่มีใครทำได้แบบ โอซิล เลย 


ปล่อยให้คู่แข่งยิง

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 576 ครั้ง

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 696 ครั้ง

นี่คือปัญหาใหญ่ที่แฟนบอลอาร์เซน่อลกำลังวิตกกังวลมากสุดเพราะแต่ละนัดในยุค อูไน เอเมรี่ อาร์เซน่อล ถูกคู่แข่งล่อเป้าเป็นว่าเล่นไม่ว่าจะเป็นเจอทีมใหญ่หรือทีมเล็กก็ไม่ต่างกัน

ยกตัวอย่างในเกมพบ วัตฟอร์ด ที่ลงสนามในฐานะทีมบ๊วของตารางและเพิ่งเปลี่ยนโค้ช อาร์เซน่อล นำก่อน 2-0 ทว่าปล่อยให้วัตฟอร์ดมีฮึดจนไล่ตีเสมอ 2-2 ได้สำเร็จโดยที่ตลอดทั้งเกม "แตนอาละวาด" ได้โอกาสยิงมากถึง 31 ครั้ง เป็นสถิติแย่สุดของอาร์เซน่อลนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติกันในฤดูกาล 2003/04 เป็นต้นมา 

  

การครองบอล 

50 นัดท้ายของ เวนเกอร์ : 61.4 เปอร์เซ็นต์

50 นัดแรกของ เอเมรี่ : 57.6 เปอร์เซ็นต์

การครองบอลอาจไม่ใช่สิ่งการันตีผลการแข่งขัน แต่ทุกทีมล้วนอยากเป็นฝ่ายครองบอลได้มากกว่าเพราะสามารถคอนโทรลเกมได้ ไม่ต้องเป็นฝ่ายไล่ซึ่งโดยปกติจะต้องออกแรงมากกว่า 

ตัวเลขการครองบอลของอาร์เซน่อลใน 50 นัดของ อูไน เอเมรี่ มีสัดส่วนลดลง แม้ลดไม่มาก แต่ก็สะท้อนถึงภาพรวมที่แย่ลงของทีม


สรุป 

การคุมทีม 50 นัดแรกในพรีเมียร์ลีกของ อูไน เอเมรี่ มีสถิติ "แย่กว่า" 50 นัดสุดท้ายของ อาร์แซน เวนเกอร์ เกือบทุกสถิติ เมื่อรวมกับแนวทางการเล่นที่ไม่มีรูปแบบชัดเจน และไม่มี 11 ตัวจริงที่ดีที่สุด แฟนบอลอาร์เซน่อลส่วนใหญ่จึงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเพราะหากปล่อยไว้ต่อไป สถานการณ์อาจแย่หนักยิ่งกว่าเดิม



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด