:::     :::

จากมุมมอง แทร์ ชเตเก้น

วันอาทิตย์ที่ 01 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,208
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 2019 เรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นและจบไปมากมาย ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งดีและแย่

ไม่ต่างไปจาก มาร์ค-อันเดร แทร์ ชเตเก้น ผู้รักษาประตูทีมชาติเยอรมันของสโมสรบาร์เซโลน่า ที่กล่าวถึงช่วงปีที่ผ่านมาว่ามีทั้งดีและแย่ปะปนกันไป กระนั้นสิ่งที่สำคัญคือการเดินหน้าต่อเพื่อเป้าหมายในอนาคต

กับช่วงเวลาความสุขและความผิดหวังไม่ว่าจะในสโมสรหรือทีมชาติ ลองไปอ่านดูกันว่า ช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา มือกาววัย 27 ปีรายนี้หล่นความเห็นไว้ว่าอย่างไร ... 



มาร์ค-อันเดร คุณจะสรุปเรื่องราวที่ผ่านมาในปี 2019 นี้อย่างไร?

- มันเป็นปีที่มีทั้งขึ้นและลงอย่างมาก อย่างที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ชัดเจนว่าทั้ง บาร์เซโลน่า และผม ต่างพยายามอยู่เสมอเพื่อประสบความสำเร็จให้ได้มากที่สุด เราเอาชนะหลายเกมแต่โชคร้ายที่ไม่สามารถเข้ารอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วเรามีปีที่ดีในฐานะทีม



แล้วบทเรียนอะไรที่คุณได้รับมาในปีนี้?

- พวกเราพยายามพัฒนาอยู่เสมอ ฤดูกาลที่แล้วเราคว้าแชมป์ลีกแฃะมีเป้าหมายที่ทะเยอทะยานมากมาย โชคร้ายที่เราพลาดใน แชมเปี้ยนส์ ลีก และ โกปา เดล เรย์ แต่นั่นคือฟุตบอล คุณไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ผมคิดว่าเราได้ประสบการณ์จากเรื่องนั้นและสามารถเรียนรู้จากสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้น



ในกรณีนี้ ดูเหมือนว่าการคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นหนึ่งในรายการที่สำคัญที่สุดใช่หรือไม่

- ใช่ เป็นแบบนั้นทุกๆปี นั่นเป็นคำถามที่ตอบง่ายมาก ที่สโมสรแห่งนี้ เราต้องการคว้าแชมป์ทุกๆรายการที่เราสามารถจะคว้ามาครองได้ ทุกๆถ้วยมีความสำคัญ ชัดเจนว่ารวมไปถึง แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่มากกว่า เราเริ่มต้นได้ดีและต้องการไปให้ไกล (ในการแข่งขัน)



แล้วในทีมชาติ ตอนนี้เยอรมันเข้ารอบสุดท้าย ยูโร 2020 แล้ว แต่ก็ต้องเจอกับความยากลำบากพอสมควร ซึ่งคุณจะประเมินเรื่องนี้อย่างไร?

- นั่นเป็นเรื่องปกติ เราเปลี่ยนแปลงหลายในทีมหลายคนและระบบก็แตกต่างจากเดิมเล็กน้อย มันไม่แปลกที่จะมีขึ้นมีลง ทีมมีอายุน้อยกว่าก่อนหน้านี้ ประสบการณ์น้อยกว่าเดิม แต่เราก็ได้ลงสนามในเกมสำคัญดวลกับฮอลแลนด์ ซึ่งช่วยให้เราพัฒนา อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องที่ต้องพัฒนาก่อนถึง ยูโร 2020



แฟนบอลเยอรมันมีความต้องการที่สูงมาก แม้ว่าจะเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายในทีมก็ตาม คุณรู้สึกกดดันกับผลการแข่งขันหรือไม่?

- มีความกดดันอยู่เสมอ ผู้คนต่างต้องการให้เราชนะ พวกเขาเคยเห็นเราชนะ แต่มันไม่ง่ายเสมอไป ไม่ต้องพูดเลยกับทีมที่หนุ่มแบบนี้ ผมคิดว่าแฟนบอลควรจะมีความอดทนกับพวกเราสักหน่อย เราพยายามเพื่อประเทศของพวกเราอยู่เสมอ และเรารู้ดีถึงความรับผิดชอบเช่นนี้



แล้วในปี 2020 คุณหวังให้เป็นเช่นไร

- สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผมอยู่เสมอนั่นคือครอบครับและเพื่อนฝูง ดังนั้นผมภาวนาให้พวกเขามีความสุขและสุขภาพแข็งแรง เวลาจะดูแลสิ่งต่างๆ และผมทราบดีว่าถ้าผมทำงานหนักผลของมันก็จะตามมา



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด