:::     :::

การเปลี่ยนแปลงช่วง6เดือนแรก

วันจันทร์ที่ 06 มกราคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,047
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาร์เซลีโน่ การ์เซีย โตราล อดีตเทรนเนอร์บาเลนเซียตกงานเป็นคนแรกในซีซั่นนี้ ก่อนมีเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกันอีก 4 คนตลอดช่วง 6 เดือนแรกของฟุตบอลลีกา

ช่วงครึ่งทางของฟุตบอลลีกเมืองกระทิงทั้ง ลา ลีกา และ เซกุนด้า มีการสั่งปลดเทรนเนอร์ออกจากตำแหน่งในช่วง 6 เดือนแรกรวมกัน 15 คน แบ่งเป็นลีกา 5 คน อีก 10 คนเป็นเทรนเนอร์ระดับเซกุนด้าที่ต้องตกงานก่อนเวลาอันควร

5 เทรนเนอร์ของ ลา ลีกา ที่เด้งตกเก้าอี้ก่อนหน้านี้คือ มาร์เซลีโน่ การ์เซีย โตราล, ดาบิด กาเยโก้, เมาริซิโอ เปเยกรีโน่, ฟราน เอสกรีบา กับ ปาโบล มาชิน

มาร์เซลีโน่ เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาเลนเซีย ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2017 เขานำทีมค้างคาวทำอันดับไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก พร้อมนำสโมสรคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ ในซีซั่นที่ผ่านมา ทว่าเทรนเนอร์วัย 54 ปี มีปัญหาขัดแย้งกับ ปีเตอร์ ลิม เจ้าของสโมสรจนถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมาหลังคุมทีมลงเล่นฤดูกาลนี้เพียง 3 นัด 

ตลอดช่วงการทำงานราว 2 ปี มาร์เซลีโน่ คุมทีมลงสนาม 110 เกม ชนะ 55 เสมอ 29 แพ้ 26 ก่อนทีมค้างคาวจะตั้ง อัลเบิร์ต เซลาเดส อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติสเปนชุดยู-21 คุมทัพจนถึงปัจจุบัน


ดาบิด กาเยโก้ เป็นเทรนเนอร์คนที่สองของ ลา ลีกา ที่ตกงานในซีซั่นนี้ หลัง เอสปันญ่อล โปรโมตขึ้นมาจากทีมเยาวชนขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่แทน โจน ฟรานเซสซ์ เฟร์เรร์ ซีซีเลีย หรือ รูบี้ ที่ย้ายไปรับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ เรอัล เบติส ในช่วงซัมเมอร์

ทว่า กาเยโก้ คุมทีมนกแก้วลงเล่นทุกรายการเพียง 16 เกม สถิติชนะ 7 เสมอ 4 แพ้ 5 ก่อนถูกเขี่ยออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมาและสโมสรแต่งตั้ง ปาโบล มาชิน อดีตเทรนเนอร์ คีโรน่า กับ เซบีย่า ขึ้นเป็นนายใหญ่คนใหม่

เมาริซิโอ เปเยกรีโน่ เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์วัย 48 ปีตกงานเป็นคนที่ 3 ของซีซั่นหลังถูก เลกาเนส ปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังนำทีมเก็บเพียง 2 แต้มจากการลงเล่น 9 นัดแรกของซีซั่น ก่อนสโมสรจะตั้งแต่ ฮาเวียร์ อากีร์เร่ เทรนเนอร์ชาวเม็กซิกันคุมทีมแทนแม้ยังอยู่อันดับ 19 แต่มีโอกาสต่อสู้เพื่อความอยู่รอดมากขึ้น

สำหรับ เปเยกรีโน่ ที่คุมทีมมาราว 1 ปีและมีส่วนช่วย เลกาเนส รอดพ้นการตกชั้นในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา คุมทัพลงสนาม 51 เกม ชนะ 13 เสมอ 15 แพ้ 23

ฟราน เอสกรีบา ถูก เซลต้า บีโก้ สั่งปลดออกจากตำแหน่งเทรนเนอร์เป็นคนที่ 4 ของซีซั่น หลังการคุมทีมดังเมืองบีโก้ลงเล่นซีซั่นนี้ 12 เกม 

เซลต้า บีโก้ แต่งตั้ง ฟราน เอสกรีบา เป็นเทรนเนอร์ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2019 เทรนเนอร์วัย 54 ปีนำทีมรอดพ้นการตกชั้นสำเร็จ แต่กลับทำผลงานในช่วงเริ่มต้นซีซั่นนี้ย่ำแย่จนกระทั่งถูกปลดออกจากตำแหน่ง ทำสถิติคุมทีมลงสนาม 24 เกม ชนะ 6 เสมอ 7 แพ้ 11 ก่อนสโมสรจะตั้ง ออสการ์ การ์เซีย เป็นเทรนเนอร์คนใหม่


ล่าสุด เอสปันญ่อล เปลี่ยนเทรนเนอร์เป็นคนที่ 3 ของซีซั่นหลังสั่งปลด ปาโบล มาชิน ออกจากตำแหน่ง ทั้งที่คุมทีมไม่ถึง 3 เดือน นับตั้งแต่เข้ามารับงานต่อจาก ดาบิด กาเยโก้ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ก่อนถูกปลดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำสถิติคุมทีมลงเล่นทุกรายการ 15 เกม ชนะ 4 เสมอ 3 แพ้ 8 นับเฉพาะผลงานบนเวทีลีกา ทีมนกแก้วยุค มาชิน คว้าชัยชนะครั้งเดียวจากการลงเล่น 10 เกมจนตกมารั้งบ๊วยของตารางลีกเมืองกระทิง

เอสปันญ่อล แต่งตั้ง อาเบลาร์โด้ เฟร์นานเดซ เป็นเทรนเนอร์คนที่ 3 ของซีซั่นนี้ ซึ่งอดีตเทรนเนอร์ สปอร์ติ้ง คีฆอน กับ อลาเบส นำทัพนกแก้วประเดิมสนามด้วยการแบ่งแต้มกับ บาร์เซโลน่า หลังไล่ตามตีเสมอ 2-2 ในศึกดาร์บี้แมตช์แคว้นกาตาลุนย่า ทว่า เอสปันญ่อล ยังคงรั้งบ๊วยโดยอยู่ห่างจากโซนปลอดภัย 4 แต้ม

นั่นคือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเทรนเนอร์ของสโมสรใน ลา ลีกา ช่วงครึ่งฤดูกาลแรก ซึ่งยังน้อยกว่าสโมสรระดับ เซกุนด้า ที่มีการเปลี่ยนเทรนเนอร์มากกว่า 2 เท่า 


อัลเมเรีย เป็นทีมแรกที่แยกทางกับเทรนเนอร์หลังการปลด ออสการ์ เฟร์นานเดซ ออกจากตำแหน่งตั้งแต่ยังไม่เปิดซีซั่น ก่อนตั้ง เปโดร เอมานูเอล คุมทีมแทน แต่ทำงานได้เพียงนัดที่ 14 ของซีซั่นจนกระทั่งสโมสรเลือก โฆเซ่ มาเรีย กูเตียร์เรซ กูตี อดีตมิดฟิลด์ เรอัล มาดริด เป็นนายใหญ่คนใหม่จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีส่วนช่วยทีมดังแดนใต้รั้งตำแหน่งรองจ่าฝูงตามหลัง กาดีซ 5 แต้ม

เรอัล โอเบียโด้ เป็นทีมที่สองของเซกุนด้าที่ปลดเทรนเนอร์หลังเขี่ย เซร์คิโอ เอเคีย ออกจากตำแหน่งหลังจบนัดที่ 5 ของฤดูกาล ปัจจุบันมี ฆาเบียร์ เฟร์นานเดซ โรซาด้า เทรนเนอร์หนุ่มวัย 37 ปีที่โปรโมตมาจากทีมเยาวชนขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่ แต่ยังคงอยู่โซนท้ายตารางห่างจากโซนตกชั้นเพียงแต้มเดียวเท่านั้น

เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า ปลด ฆวน อันโตนิโอ อังเกล่า หลังผ่านเกมที่ 10 ของซีซั่น ก่อนตั้ง หลุยส์ เซซ่าร์ เป็นนายใหญ่คนใหม่แต่คุมทีมจนถึงเกมที่ 21 ทว่าคุมทีมไม่ชนะเลยแม้แต่เกมเดียวจนเด้งตกเก้าอี้ไปอีกราย จนกระทั่ง เฟร์นานโด บาซเกซ ซึ่งเคยคุมทีมในช่วงปี 2013-14 ถูกดึงกลับมาช่วยกู้วิกฤติอีกครั้ง โดยเทรนเนอร์วัย 65 ปีนำทีมดังแคว้นกาลีเซียคว้าชัย 2 เกมติดต่อกัน แต่ เดปอร์ติโบ ยังคงรั้งบ๊วยของตารางเซกุนด้ามีคะแนนห่างจากโซนปลอดภัย 4 แต้ม


ฆวน การ์ลอส อุนซูเอ้ ถูก คีโรน่า สั่งปลดออกจากตำแหน่งหลังเกมที่ 12 ของซีซั่น ก่อนตั้ง โฆเซ่ หลุยส์ มาร์ตี้ เทรนเนอร์วัย 44 ปีคุมทีมมาจนถึงปัจจุบัน ทว่ายังไม่ช่วยเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างที่สโมสรคาดหวัง คีโรน่า ยังคงอยู่กลางตาราง แต่ห่างจากโซนเพลย์ออฟลุ้นเลื่อนชั้นเพียง 2 แต้ม

ราซิ่ง ซานตานเดร์ เด้ง อีบัน อาเนีย ออกจากตำแหน่งเทรนเนอร์หลังเกมที่ 15 ของฤดูกาลหลังคุมทีมคว้าชัยเพียงครั้งเดียว ก่อนตั้ง กริสโตบาล ปาร์ราโล่ อากีเลร่า เป็นเทรนเนอร์คนใหม่ แต่ทีมดังเมืองซานตานเดร์เพิ่งคว้าชัยชนะเพียงเกมเดียวหลังจากนั้นและยังอยู่อันดับรองบ๊วยห่างจากโซนปลอดภัย 3 คะแนน


เตเนรีเฟ่ ปลด อาริตซ์ โลเปซ กาไร ออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมาหลังคุมทีมลงเล่นเพียง 16 เกม สถิติชนะ 3 เสมอ 6 แพ้ 7 ก่อนตั้ง รูเบน บาราฆา อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ซึ่งมีส่วนช่วยทีมชาวเกาะทำผลงานกระเตื้องขึ้นมาเล็กน้อย 

สปอร์ติ้ง คีฆอน ไล่ โฆเซ่ อัลเบร์โต้ โลเปซ ออกจากตำแหน่งหลังผ่านนัดที่ 21 ของซีซั่น โดยแต่งตั้ง มิโรสลาฟ ยูคิช เป็นเทรนเนอร์คนใหม่ ขณะที่ ลูโก้ อีกหนึ่งทีมในโซนหนีตกชั้นตั้ง กริสโตบาล เอมิลีโอ ตอร์เรส รูอีซ หรือ กูร์โร่ ตอร์เรส คุมทีมแทน เอลอย ฆีเมเนซ 

นั่นคือการเปลี่ยนแปลงเทรนเนอร์ในช่วง 6 เดือนแรกของสโมสรเซกุนด้าโดยเฉพาะโซนท้ายตารางที่มีการปรับเปลี่ยนถึง 6 ทีม แม้ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นกว่าเดิมมากนัก ทว่าแต่ละสโมสรก็ยังคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})