:::     :::

ทางออกบาร์ซ่า...

วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,832
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อองตวน กรีซมันน์ จะถูกปรับตำแหน่งการเล่นหลังการบาดเจ็บจนต้องพักยาวของ หลุยส์ ซัวเรซ โดยมี ลิโอเนล เมสซี่ เป็นหัวใจหลักในแนวรุกของบาร์เซโลน่าเช่นเดิม

บาร์เซโลน่า มีข่าวร้ายประเดิมปี 2020 จากการสูญเสีย หลุยส์ ซัวเรซ นานร่วม 4 เดือน หลังหัวหอกทีมชาติอุรุกวัยบาดเจ็บเข่าขวาจนต้องรักษาด้วยการผ่าตัด 

หลุยส์ ซัวเรซ ต่อสู้กับการบาดเจ็บเข่ามานานหลายเดือนซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่นัดชิงชนะเลิศของศึก โกปา เดล เรย์ กับ บาเลนเซีย ในซีซั่นที่ผ่านมา ก่อนทั้งสโมสรและนักเตะจะตัดสินใจร่วมกันว่าการผ่าตัดจะเป็นทางเลือกดีที่สุดในการรักษาอาการบาดเจ็บดังกล่าว

กองหน้าวัย 32 ปี ยิง 11 ประตูและทำ 7 แอสซิสต์จากการลงเล่นลีกา 17 เกมในซีซั่นนี้และกระทุ้งอีก 3 ประตูและทำ 2 แอสซิสต์บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก แน่นอนว่าการสูญเสีย หลุยส์ ซัวเรซ ส่งผลกระทบต่อทีมอาซูลกราน่าในการไล่ล่าแชมป์ 3 รายการทั้ง ลา ลีกา, ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก และ โกปา เดล เรย์ 


การบาดเจ็บของ หลุยส์ ซัวเรซ จึงมีข่าวตามมาว่า บาร์เซโลน่า อาจกระโจนลงตลาดนักเตะช่วงเดือนมกราคมนี้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีข่าวกับกองหน้าหลายคนทั้ง คริสเตียน สตูอานี่, กาเบรียล บาร์โบซ่า กาบิโกล หรือ ราฟาเอล เลเอา 

อย่างไรก็ตาม เอ็นรีเก้ เซเตียน เทรนเนอร์คนใหม่ของทีมอาซูลกราน่าที่เข้ามารับตำแหน่งต่อจาก เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เปิดเผยว่าทีมยักษ์กาตาลุนย่าอาจต้องใช้งานทรัพยากรนักเตะที่มีอยู่โดยไม่มีการลงทุนในตลาดนักเตะตามที่สื่อนำเสนอ 

'ตอนนี้เราต้องคิดเกี่ยวกับนักเตะที่เรามีอยู่' เทรนเนอร์วัย 61 ปี เปิดเผย 'สิ่งสำคัญคือปรัชญา'

'เราอาจเปลี่ยนสิ่งต่างๆในระบบของเรา แต่เราจำเป็นต้องประเมินรอบด้านและพูดคุยกับนักเตะ แต่ปรัชญาจะไม่เปลี่ยนแปลง'


กีเก้ เซเตียน ยืนยันว่าบาร์ซ่าจะใช้ทรัพยากรนักเตะที่มีอยู่ในทีม รวมถึงการปรับระบบการเล่นเพื่อทดแทนการสูญเสีย หลุยส์ ซัวเรซ ในช่วง 4 เดือนถัดจากนี้ 

ทางเลือกของ บาร์เซโลน่า สำหรับตำแหน่งหน้าเป้าสามารถแก้ไขได้โดยตรงคือการปรับ อองตวน กรีซมันน์ ลงเล่นตำแหน่งหมายเลข 9 หลังกองหน้าชาวฝรั่งเศสเคยทำได้ดีตอนค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด และยังเคยเล่นบทบาทดังกล่าวกับทีมชาติฝรั่งเศสในบางเกมด้วย 

นับตั้งแต่ย้ายมาจาก แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 120 ล้านยูโร กรีซมันน์ อาจทำผลงานไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่คาดหวัง เขาเพิ่งยิงเพียง 7 ประตูจากการลงเล่นลีกา 18 เกม แต่กองหน้าชาวฝรั่งเศสอาจมีโอกาสผลิตประตูมากขึ้นเมื่อถูกปรับมาเล่นตำแหน่งหมายเลข 9 


ถ้าหาก กีเก้ เซเตียน ปรับตำแหน่ง กรีซมันน์ มาเล่นกองหน้าตัวเป้าแทน หลุยส์ ซัวเรซ เทรนเนอร์วัย 61 ปียังสามารถเลือก อันซู ฟาตี หรือ การ์เลส เปเรซ ลงเล่นเป็นกองหน้าฝั่งซ้าย ขณะที่ อุสมาน เดมเบเล่ อีกหนึ่งตัวเลือกตำแหน่งดังกล่าวก็ใกล้จะกลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้ง 

แน่นอนว่า ลิโอเนล เมสซี่ จะต้องรับบทบาทแบกทีมบุกของทัพอาซูลกราน่ามากขึ้น ซึ่งสาวกบาร์เซโลนิสต้าคงต้องภาวนาให้กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์มีสุขภาพสมบูรณ์ไปจนกระทั่งจบซีซั่น 

นอกจากการปรับตำแหน่งการเล่นของ กรีซมันน์ พร้อมส่งแข้งดาวรุ่งลงสนามแล้ว อีกทางเลือกของ กีเก้ เซเตียน คือการปรับระบบการเล่นซึ่งมีความเป็นไปได้ไม่น้อยเช่นกันที่เทรนเนอร์วัย 61 ปี อาจเลือกใช้ระบบ 4-4-2 แทน 4-3-3 สำหรับบางเกม 


เซเตียน สามารถเลือกใช้ กรีซมันน์ ลงเล่นเป็นกองหน้าคู่ เมสซี่ เหมือนบทบาทที่กองหน้าชาวฝรั่งเศสเคยทำผลงานได้ดีกับ แอตเลติโก มาดริด ที่เล่นระบบ 4-4-2 เป็นส่วนใหญ่ ตลอดการค้าแข้งกับทีมตราหมี ซึ่ง กรีซมันน์ ยิงรวมกัน 133 ประตูจากการลงสนาม 257 เกม 

การปรับการเล่นเป็นระบบ 4-4-2 น่าจะมีส่วนทำให้ทีมอาซูลกราน่ามีโอกาสครองบอลมากกว่าคู่แข่งมากขึ้นเนื่องจากทีมยักษ์กาตาลุนย่ามีขุมกำลังแดนกลางที่แข็งแกร่ง ตัวเลือกเพียบทั้ง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, เฟรงกี้ เดอ ย็อง, อีวาน ราคิติช, อาร์ตูโร่ วีดาล และ อาร์ตูร์ เมโล่ อีกทั้ง เซร์จี้ โรเบร์โต้ ยังสามารถขยับขึ้นมาเล่นเป็นกองกลางได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่การเล่นระบบดังกล่าวของบาร์ซ่าจะไม่มีปีกธรรมชาติเท่านั้น 


แต่ กีเก้ เซเตียน ยังมีเวลาถกกับ เอริก อาบิดาล เลขาธิการฝ่ายเทคนิคเพื่อตัดสินใจอีกครั้งว่าทางเลือกใดที่จะก่อประโยชน์ต่อทีมอาซูลกราน่ามากสุดโดยไม่ปิดกั้นโอกาสในการดึงกองหน้าคนใหม่เข้ามาเสริมทัพในตลาดนักเตะช่วงเดือนมกราคมนี้ 

บาร์เซโลน่า เพิ่งปล่อย 2 แข้งสำรองทั้ง การ์เลส อาเลนญ่า กับ ฌอง แกลร์ก โตดีโบ ย้ายไปค้าแข้งกับ เรอัล เบติส และ ชาลเก้ ด้วยสัญญายืมตัวตามลำดับ ดังนั้นทีมจึงมีที่ว่างสำหรับการต้อนรับผู้เล่นตำแหน่งหมายเลข 9 คนใหม่เช่นกัน 

ทว่าปัญหาหนักอกของ บาร์เซโลน่า คือจะเสาะหาผู้เล่นที่มีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าวอย่างไรหลังเคยล้มเหลวในการดึง เควิน พรินซ์ บัวเต็ง มาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัวช่วงซีซั่นที่ผ่านมา 


ทัพอาซูลกราน่ามีแผนการหาตัวแทนระยะยาวของ หลุยส์ ซัวเรซ มาก่อนหน้านี้โดยเฉพาะเป้าหมายหลักอย่าง เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนติน่าของ อินเตอร์ มิลาน แต่ถ้าพวกเขาจะลงทุนดึงดาวยิงงูใหญ่มาเข้าสังกัดตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมนี้อาจส่งผลกระทบต่องบดุลของสโมสรจากทั้งค่าตัวและค่าเหนื่อยนักเตะ 

ทางเลือกที่เป็นไปได้สำหรับ บาร์เซโลน่า คือการยืมตัวนักเตะมาใช้งานในช่วง 6 เดือนที่เหลือของซีซั่นนี้ ซึ่งมุนโด้เดปอร์ติโบเปิดเผยว่าตอนนี้มีสองนักเตะที่อยู่ในข่ายนั่นคือ กาเบรียล บาร์โบซ่า กาบิโกล กับ ราฟาเอล เลเอา


กาบิโกล ทำผลงานโดดเด่นกับ ฟลาเมงโก้ ด้วยการยิง 34 ประตูจากการลงเล่น 43 เกม แต่นักเตะเป็นสมบัติของ อินเตอร์ มิลาน ซึ่งทีมงูใหญ่จะยอมปล่อยนักเตะย้ายทีมก็ต่อเมื่อ บาร์เซโลน่า ปล่อย อาร์ตูโร่ วีดาล ให้พวกเขาด้วย 

ขณะที่ ราฟาเอล เลเอา กองหน้าชาวโปรตุกีสเพิ่งย้ายจาก ลีลล์ มาค้าแข้งกับ เอซี มิลาน ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาพร้อมเซ็นสัญญายาว 5 ปี แต่กองหน้าวัย 20 ปียังไม่ใช่ตัวหลักของทีมปีศาจแดง-ดำและยิ่งมีโอกาสลงสนามน้อยลงหลังการย้ายมาของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช 

อีกทางเลือกของ กีเก้ เซเตียน คือ การ์ลอส เวล่า กองหน้าของ ลอส แอนเจลีส เอฟซี ซึ่งเคยมีข่าวกับทีมยักษ์กาตาลุนย่าก่อนหน้านี้ 


เวล่า เคยมีประสบการณ์ค้าแข้งในลีกเมืองกระทิงกับ บาเลนเซีย และ เรอัล โซเซียดาด กองหน้าชาวเม็กซิกันยังทำผลงานกระฉูดกับ ลอส แอนเจลีส เอฟซี ด้วยการยิง 38 ประตูจากการลงเล่น 36 เกม คว้ารางวัลดาวซัลโวเมเจอร์ลีกซีซั่นที่่ผ่านมาด้วย 

กองหน้าวัย 30 ปียังสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุกของทีมอาซูลกราน่าถ้าหากย้ายมาค้าแข้งในถิ่น'คัมป์ นู'ช่วงเดือนมกราคมนี้ หลัง โจนาธาน โดส ซานโตส เด็กเก่าของบาร์ซ่าที่เป็นเพื่อนสนิทเคยเปิดเผยผ่านสื่อว่า เวล่า ได้รับข้อเสนอจากทีมยักษ์กาตาลุนย่า 

บาร์เซโลน่า ยัจะใช้เวลาอีกราวหนึ่งสัปดาห์เพื่อพิจารณาทุกอ็อปชั่นที่สร้างประโยชน์ต่อทีมมากที่สุดขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารและเทรนเนอร์จะเลือกแนวทางใดเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด