:::     :::

7สัญญายืมตัวผี

วันพุธที่ 05 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
3,387
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไม่บ่อยครั้งที่จะเห็นทีมยักษ์ใหญ่อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เซ็นนักเตะใหม่ด้วยสัญญาเช่า และการยืมตัว โอเดียน อีกาโล่ ก็เพิ่งเป็นครั้งที่ 8 ของสโมสรในยุคพรีเมียร์ลีก

นับตั้งแต่เข้าสู่ฤดูกาล 1992-93 เป็นต้นมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือเป็นหนึ่งในสโมสรที่มีศักยภาพทางด้านการเงินของอังกฤษ หากอยากเซ็นสัญญากับใคร ก็มักจะไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณการเสริมทัพ

ไล่ตั้งแต่ 1.2 ล้านปอนด์ที่จ่ายเป็นค่าตัวของ เอริก ก็องโตน่า มาจนถึง 47 ล้านปอนด์ (อาจเพิ่มเป็น 68 ล้านปอนด์ตามเงื่อนไข) ค่าตัวของ บรูโน่ แฟร์นันเดส
แต่ถึงกระนั้น ตลอด 28 ฤดูกาลในพรีเมียร์ลีก มีบางซีซั่นที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่แบบยืมตัวด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป
และนี่คือ 7 นักเตะที่เคยเซ็นสัญญายืมตัวกับ ผีแดง (เฉพาะทีมชุดใหญ่) ยุคพรีเมียร์ลีก ก่อนหน้า อีกาโล่
เฮนริค ลาร์สสัน
การเสียดาวยิงหมายเลขหนึ่งอย่าง รุด ฟาน นิสเตลรอย ย้ายไป เรอัล มาดริด ก่อนเริ่มต้นฤดูกาล 2006-07 และไม่ได้ใครเข้ามาทดแทน ทำให้ภาระในการทำประตูตกอยู่กับสายเลือดใหม่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ เวย์น รูนี่ย์ ไปเต็มๆ โดยที่ หลุยส์ ซาฮา บาดเจ็บบ่อยครั้ง และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็เข้าสู่ปีสุดท้ายก่อนแขวนสตั๊ด ในช่วงกลางฤดูกาล เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จึงไปทาบทามยืม ลาร์สสัน ตัวเก๋าทีมชาติสวีเดนในวัย 35 ย่าง 36 มาจาก เฮลซิงบอร์ก และในช่วงเวลาสั้นๆ ระหว่างวันที่ 2 มกราคม ถึง 12 มีนาคม (ก่อนเปิดซีซั่นลีกสวีเดน) ตำนานของ เซลติก กลายเป็นขวัญใจแฟนบอล ปีศาจแดง อย่างรวดเร็ว แม้มี 3 ประตูจาก 13 เกม แต่ผลงานในสนามมีมากกว่านั้น
โทมัส คุสแช็ค
เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงมือสองในฤดูกาล 2006-07 หลังจากปล่อยยืมทั้ง ทิม ฮาวเวิร์ด ไป เอฟเวอร์ตัน และ เบน ฟอสเตอร์ ไป วัตฟอร์ด แต่ความพยายามที่จะขอซื้อ คุสแช็ค จาก เวสต์บรอมวิช ไม่ประสบความสำเร็จทั้งสองครั้ง จึงไปปิดการเจรจาด้วยสัญญายืมตัวพร้อมเงื่อนไขซื้อขาดในปีถัดไป และผู้รักษาประตูทีมชาติโปแลนด์ก็ได้มานั่งสำรองของ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ สมใจอยาก
คาร์ลอส เตเวซ
เป็นหนึ่งในการย้ายทีมที่ยุ่งเหยิงที่สุดของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เกิดขึ้นในฤดูกาล 2007-08 เพราะไม่ใช่การเจรจาย้ายทีมระหว่างสโมสรกับสโมสรโดยตรง หากแต่มีมือที่สามถือสิทธิ์ในการครอบครอง เตเวซ นั่นคือ มีเดีย สปอร์ต อินเวสต์เมนท์ ลิมิเต็ด ที่มี เคีย ชูรับเชียน เป็นเจ้าของ แม้ เวสต์แฮม ร้องขอให้ ฟีฟ่า ยื่นมือเข้ามาตรวจสอบ และเสนอคดีนี้ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา แต่เรื่องนี้ไม่ต้องจบในชั้นศาล เพราะสุดท้าย เอ็มเอสไอ ยอมจ่ายเงินชดเชย 2 ล้านปอนด์ให้ ขุนค้อน เปิดทางให้ ปีศาจแดง เซ็นสัญญายืมตัวระยะเวลาสองปี ซึ่งเป็นสองฤดูกาลที่ เตเวซ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสองสมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ และ ลีกคัพ อีกอย่างละสมัย ก่อนจะกลายเป็นตัวแสบในพริบตา เมื่อย้ายข้ามฟากไปอยู่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซีซั่นถัดมา
แอนดี้ โกแรม
การปล่อยตัว มัสซิโม่ ตาอิบี้ และ มาร์ค บอสนิช ในฤดูกาล 2000-01 ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องไปติดต่อประตูมือเก๋าอดีตทีมชาติสกอตแลนด์ ให้เข้ามาช่วยทีมฉุกเฉินในฐานะตัวสำรองของ ฟาเบียง บาร์กเตซ ด้วยสัญญายืมตัวระยะสั้น วันที่ 22 มีนาคม ถึง 31 พฤษภาคม หรือช่วงท้ายฤดูกาล ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้าป้ายคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสบายๆ เหตุผลเพราะปัญหาบาดเจ็บของมือสอง ไรมอนด์ ฟาน เดอร์ ฮาว และปีนั้น โกแรม ก็ได้เฝ้าเสาเป็นเกียรติถึงสองเกม
วิลเลียม พรูนิเยร์
ซีซั่น 1995-96 เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เผชิญช่วงเวลาหฤโหดของฤดูกาล ที่ต้องเสียสามเซนเตอร์แบ็กไปพร้อมๆ กันทั้ง สตีฟ บรูซ, แกรี่ พัลลิสเตอร์, เดวิด เมย์ จึงตัดสินใจยืมตัว พรูนิเยร์ มาจาก บอร์กโดซ์ ด้วยสัญญาระยะสั้นวันที่ 29 ธันวาคม ถึง 1 มีนาคม แม้ประเดิมยืนเซนเตอร์คู่ แกรี่ เนวิลล์ ได้สวยงามในชัยชนะเหนือ ควีนส์ปาร์ค แต่ความพ่ายแพ้ 1-4 ที่ ไวท์ ฮาร์ท เลน ในเกมต่อมา ก็ทำให้กองหลังชาวฝรั่งเศสไม่เคยได้ลงสนามอีกเลย แถมยังถูกโหวตให้อยู่อันดับ 6 นักเตะที่ห่วยแตกที่สุดของ ผีแดง ตลอดกาลด้วย
ราดาเมล ฟัลเกา
ฤดูกาลแรกในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ของกุนซือ หลุยส์ ฟาน กาล มีการเซ็นสัญญาหนักหน่วงตลอดซัมเมอร์ ตั้งแต่ อันเดร์ เอร์เรร่า, ลุค ชอว์, มาร์กอส โรโฮ, อังเกล ดิ มาเรีย, ดาเล่ย์ บลินด์ แต่ไม่ปรากฏรายชื่อศูนย์หน้าจนกระทั่งวันสุดท้ายของตลาดซื้อขายก็มีข่าวเซอร์ไพรส์ ยืมตัว ฟัลเกา มาจาก โมนาโก จนจบซีซั่น แต่ความคาดหวังที่สูงลิ่วของแฟนๆ ผีแดง ก็ต้องพังทะลาย เพราะศูนย์หน้าโคลอมเบียสอบตกทั้งเรื่องสภาพร่างกาย ความฟิต และที่สำคัญที่สุดคือความเฉียบคมหายไปไหนหมด จบฤดูกาล 2014-15 จึงมีเพียง 4 ประตูจาก 29 เกม (ตัวจริง 17 เกม ตัวสำรอง 12 เกม)
เฟรเซอร์ ดิ๊กบี้
อดีตผู้รักษาประตูหนุ่มของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 1985-86 ไม่อาจสอดแทรกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ จนต้องปล่อยไป สวินดอน ทาวน์ หลังจากนั้น แต่ด้วยอาการบาดเจ็บของมือสอง แกรี่ วอล์ช ในฤดูกาล 1992-93 ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตัดสินใจยืมตัว ดิ๊กบี้ กลับมานั่งสำรอง ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ในช่วงสั้นๆ ระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคม และไม่เคยได้ลงเฝ้าเสาเลยแม้แต่เกมเดียว
หลังจากนี้ถึงคิวของ โอเดียน อีกาโล่ แล้ว ว่าจะพิสูจน์ตัวเองให้แฟนๆ ผีแดง ได้ประทับใจ เฉกเช่น เฮนริค ลาร์สสัน หรือจะเอาชื่อมาทิ้งที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เหมือน ราดาเมล ฟัลเกา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด