:::     :::

อาการเจ็บมาเน่ในมุมมองแพทย์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เว็บไซต์ ดิส อีส แอนฟิลด์ เชิญนายแพทย์ ราจ์ปาล บราร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การกีฬาจากสหรัฐฯ มาวิเคราะห์อาการเจ็บกล้ามเนื้อหลังเข่าของ ซาดิโอ มาเน่ ไว้ได้น่าสนใจ เราไปลองดูกันในมุมหมอใหญ่เห็นว่าหนัก-หรือ-เบา

อาการเจ็บกล้ามเนื้อหลังเข่าของ ซาดิโอ มาเน่ ในครั้งนี้คาดว่าคงไม่ทำให้เจ้าตัวต้องพลาดการลงสนามนานมากมัก แต่มันมีความเสี่ยงหลายประการที่เชื่อว่าเขาจะเจ็บจุดนี้ซ้ำ! 

มาเน่ โดนเปลี่ยนจากสนามนาที 33 เกมชนะ วูล์ฟส์ 2-1 เมื่อ 23 ม.ค. โดยเบื้องต้นคืออาการปวด ขณะที่ต่อมา ผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ บอกว่ามีความเสียหายของเอ็นเล็กน้อย 

บทความนี้จะอธิบายอาการ, กรอบเวลากลับมาลงสนาม และความเสี่ยงใดที่ควรเลี่ยงเพื่อมิให้เจ็บซ้ำซ้อน 

เหตุอาการเจ็บ


หยิบเอากายวิภาคมาคุย

กายวิภาค 

กล้ามเนื้อหลังเข่า คือชุดกล้ามเนื้อ 3 ชิ้นรวมกัน - ได้แก่ เซมิเมบราโนซัส, เซมิเทนดิโนซัส และ เดอะ ไบเซ็ปส์ เฟโมริส - วางตัวพาดยามไปด้านหลังของขา 

การทำงาน 

กล้ามเนื้อหลังเข่า มีส่วนสำคัญอย่างมากในกิจกรรมของเกมฟุตบอล มันคือส่วนที่ใช้เร่ง-ลดความเร็ว ในการวิ่ง, กระโดดหรือคอนโทรลลูกหนัง 

แค่นี้ก็เพียงพอแล้วจะบอกว่าทำไมอาการเจ็บกล้ามเนื้อหลังจึงเป็นจุดสำคัญในกีฬาลูกหนัง โดยการศึกษาพบว่า 50% ของการเจ็บในหมู่นักฟุตบอลอาชีพระดับสูงก็คือบริเวณนี้ 

ดังนั้นเมื่อใช้งานกล้ามเนื้อหลังเข่าจนตึงถึงขีดสุด เยื่อเอ็นย่อมฉีกขาดได้  


มาเน่ น่าเจ็บกล้ามเนื้อหลังเข่าเกรด-1

ความรุนแรงของอาการและกรอบเวลาคืนสนาม 

อาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อหลังเข่าแบ่งความหนัก-เบา เป็นสามระดับ โดยยึดตามพื้นฐานปัจจัยแวดล้อมอันได้แก่ การประเมินผล ที่เห็นล่าสุด, การประมวลด้วยภาพ และการทำงานของมันเมื่อเจ็บไปแล้ว

ดังนั้น "ความเสียหายของเอ็นเล็กน้อย" อย่างที่ คล็อปป์ อธิบาย ก็เชื่อถือได้ว่าเป็นความจริงเพราะจากภาพ มาเน่ สามารถเดินออกจากสนามเอง -ดังนั้นคาดว่าคือการเจ็บเกรด-1  

โดยทั่วไปอาการระดับนี้ในนักฟุตบอลอาชีพใช้เวลาฟื้นตัวราว 14 วัน ก็ตรงตามที่ คล็อปป์ บอกเช่นกัน โดยกระบวนการฟื้นฟูได้เริ่มหลังจากพบว่าเดี้ยง 1 สัปดาห์  

 ความเสี่ยงที่อาจทำให้เจ็บซ้ำ 

ใครที่คิดว่าจะเห็น มาเน่ กลับมาลงสนามพบ นอริช 15 ก.พ.นี้เลย คงต้องบอกว่าด่วนสรุปไม่ได้ เพราะการรักษากล้ามเนื้อหลังเข่าสิ่งสำคัญสุดหลีกเลี่ยงไม่ให้เดี้ยงซ้ำ เพราะมันจะหนักขึ้น 

โดยความเสี่ยงที่จะทำให้อาการทรุดมี 5 ประการคือ 


มาเน่เสี่ยงเจ็บซ้ำอีก

1-อาการเจ็บครั้งก่อนหนักหนาเพียงใด? 

หากกล้ามเนื้อหลังเข่าฉีกไปหนหนึ่งแล้ว ก็ทำนายว่าอนาคตก็ต้องฉีกอีก 

การสำรวจนักกีฬาอาชีพระดับสูงมีกว่า 30% ที่เจ็บกล้ามเนื้อหลังเข่าแล้ว ในอีก 2 สัปดาห์หลังจากอาการฟื้นก็เดี้ยงอีก แล้วมันยังเพิ่มโอกาสเป็นสามเท่าจะเกิดซ้ำในปีถัดไป 

2-อายุของนักกีฬาและจำนวนปีที่โม่เกือก 

มาเน่ ปีนี้อายุ 27 กะรัต ซึ่งการสำรวจชี้ชัดว่านักกีฬาซึ่งอายุมากกว่า 25 ปี มีโอกาสเจ็บกล้ามเนื้อหลังเข่ามากกว่าคนหนุ่มกว่าถึง 4.4 เท่า 

เมื่อบวกกับการที่ ซาดิโอ เล่น่บอลระดับสูงมากกว่า 8 ปี ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเจ็บส่วนนี้ขึ้นไปอีก 30% เมื่อแก่ตัวขึ้นเรื่อยๆ .

3 – ความเร็วที่ใช้และปริมณในการกดคันเร่ง 

การเร่งความเร็วจัดๆ และกดคันเร่งหนแล้ว หนเล่าระหว่างเกม คือสองปัจจัยสำคญเชื่อมโยงความเสี่ยงให้เจ็บกล้ามเนื้อหลังเข่า แล้ว มาเน่ ก็เข้าตำราทั้งสองอย่าง  


15 ก.พ.อาจเร็วไป

4 – ความเหนื่อยล้าสะสมและความเข้มข้นของเกมแข่งขัน 

กล้ามเนื้อที่้เหนื่อยล้า และเกมแข่งขันถี่ๆ แน่นอนว่าเพิ่มความเสี่ยงเจ็บกล้ามเนื้อหลังเข่า ทั้งนี้บทบาทของ มาเน่ กับทีม ลิเวอร์พูล คือตัวหลักรายการ ชปล. และ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

ดังนั้นทุกครั้งที่ คล็อปป์ ติงเรื่องคิดเตะหน้าหนาวลีกผู้ดีที่แน่นขนัด รวมถึงอยากยกเลิกเกมรีเพลย์ เอฟเอ คัพ ผมฐานะแพทย์จึงสนับสนุน

5 – ชาติพันธุ์นักกีฬา

ปัจจัยสุดท้ายคือชาติพันธุ์นักกีฬาคนนั้น มีผลต่ออาการเจ็บซึ่งผู้เล่นหรือมีรกรากจากแอฟริกาความเสี่ยงมากสุด - แล้ว มาเน่ คือชาวเซเนกัล แน่นอนว่าเพิ่มโอกาสเจ็บเข้าไปด้วย 

หมอเขียนบทความหลายชนิดกีฬา

การดูแลตัวเอง 

เชื่อว่าทีมแพทย์ของ ลิเวอร์พูล คงประคบประหงมอย่างดี ขณะที่ ผจก.ทีม จากนี้คงต้องขอรายการสภาพความฟิต รวมถึงอาการหลงเหลือหลังฟื้นกลับไปแข่งว่าหายสนิทไหม 

แน่นอนจากสไตล์การเล่นของ มาเน่ ในอนาคตมีโอกาสเสี่ยงจะเดี้ยงซ้ำ ดังนั้นจึงขึ้นกสตาฟฟ์ 'หงส์แดง' ว่าบริหารขุมกำลังอย่างไรให้เหมาะสม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด