:::     :::

จบยังไงดีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,153
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงตอนนี้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดอยู่ โดยเฉพาะทางฝั่งยุโรปที่ดูท่าทางจะควบคุมกันยังไม่ได้ในตอนนี้
เห็นข่าวทางอินเตอร์เนตว่าที่จีนสามารถควบคุมโรคได้เป็นที่เรียบร้อย รวมถึงคิดค้นยารักษา ถ้าเป็นจริงก็ถือเป็นข่าวดีอย่างมาก เพราะดูเหมือนว่าทั่วโลกจะยังไม่อาจระงับการแพร่ระบาดได้
ฟุตบอลยังอยู่ในช่วงถูกพักการแข่งขันเอาไว้ก่อนเพื่อดูสถานการณ์ โดยถึงตอนนี้พรีเมียร์ลีก อังกฤษเหลือการแข่งขันอีก 9 เกม ซึ่งถือว่าไม่มาก
ปัญหาก็คือยังไม่รู้ว่าจะกลับมาเล่นกันต่อได้รึเปล่า ซึ่งมีการคาดกันไปต่างๆนาๆว่าสุดท้ายแล้วจะจบลงยังไง โดยเฉพาะทางฝั่ง ลิเวอร์พูล ที่จ่อจะคว้าแชมป์ไปครอง 
เหล่ากูรูและสื่อต่างก็เสียงแตกกันว่าจะให้เป็นโมฆะหรือนับฤดูกาลจบตรงนี้ไปเลย ซึ่งสุดท้ายการตัดสินใจอยู่ที่ทางพรีเมียร์ลีกว่าจะจัดการยังไง
อันนี้หมายถึงกรณีที่ไม่สามารถแข่งกันต่อได้ แต่ก็มองในแง่ดีว่าสถานการณ์จะดีขึ้นและกลับมาเตะกันต่อได้
ลองดูความเป็นไปได้ในแต่ละรูปแบบว่าจะมีแบบไหนกันบ้าง
กลับมาแข่งกันต่อได้ตามปกติ

ในโลกของอุดิคตินั้น ไวรัสโควิด-19 จะตายลงอย่างรวดเร้ว นั่นหมายความว่าการระงับการแข่งขันของพรีเมียร์ลีก อังกฤษจะสิ้นสุดลงในวันที่ 4 เมษายนตามกำหนด และกลับมาทำการแข่งขันกันตามปกติ
ถ้าอย่างนี้การแก้ปัญหาจะถือว่าง่ายเลย หากจะให้ฤดูกาลจบลงตามเวลาที่กำหนด อาจจะต้องมีเกมในช่วงกลางสัปดาห์เพิ่มขึ้นมา 
หากเป็นเช่นกัน เชื่อว่าการแข่งขันกระชิบมิตรระดับนานาชาติน่าจะถูกยกเลิกไปเพื่อให้การแข่งขันฟุตบอลลีกจบลงก่อนที่ฟุตบอลยูโร 2020 จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางปี
อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ดูจะมีความเป็นไปได้ยากอยู่เมื่อดูจากสถานการณ์ของผู้ตัดเชื้อในยุโรปที่ดูจะมีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยจากวันนี้จะเหลือเวลาราว 2 สัปดาห์เศษเท่านั้นเพื่อให้สถานการณ์กลับมาปกติ
เพราะแค่การเฝ้าระวังเชื้อและกักตัวก็ใช้เวลา 14 วันแล้ว
นี่คงเป็นสถานการณ์ที่แฟนบอลหวังจะให้เกิดขึ้นที่สุดแต่คงเป็นไปได้ยากที่สุดเช่นกัน
ยกเลิกฤดูกาล
        
หากสันนิษฐานว่าฟุตบอลพรีเมียร์ลีกไม่สามารถกลับมาแข่งขันกันได้ ทางออกที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือการยกเลิกฤดูกาล 2019/20 ไปด้วยความหวังที่ว่าซีซั่น 2020/21 จะกลับมาเล่นในเดือนสิงหาคมทันเวลา
แน่นอนว่าการประกาศโมฆะจะต้องเกิดปัญหาข้นอย่างแน่นอน, อย่างแรกเลยกับทีมจ่าฝูงอย่าง ลิเวอร์พูล ที่ปัจจุบันเก็บไปแล้ว 82 คะแนน นำห่างผู้ตามอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไกลถึง 25 แต้ม กับเกมที่เหลืออยู่ 9-10 เกมสุดท้าย
เรียกได้ว่ายังไงซีซั่นนี้พลพรรค "หงส์แดง" ก็คงไม่พลาดการคว้าแชมป์ลีกไปครองเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีของสโมสร ซึ่งการประกาศให้เป็นโมฆะนั้นดูจะไม่ยุติธรรมกับ ลิเวอร์พูล สักเท่าไรจากผลงานอันยอดเยี่ยม
และหากซีซั่นเป็นโมฆะ ในเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สโมสรไหนจะได้เข้าไปเล่น? สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดคือยกทีมที่แข่งในซีซั่นนี้ไปเล่นเลยโดยมี ลิเวอร์พูล, แมนซิตี้, เชลซี และ สเปอร์ส ซึ่งนั่นก็ไม่แฟร์กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่รั้งอยู่ในอันดับ 3 ของตารางในเวลานี้
ยังไม่รวมถึงอีก 2-3 ทีมที่มีลุ้นเบียดขึ้นมาอยู่ในท็อปโฟร์ของตารางด้วยเช่นกัน
สิ่งสำคัญคือการยกเลิกนั้นดูจะไม่ยุติธรรมนักเท่าไร แต่ก็มีหลายคนที่ชี้ว่าหากแข่งกันไม่จบก็ไม่ควรมีการตัดสินอะไรทั้งสิ้น 
ไม่รู้ว่ากฎบังคับที่ว่าหากมี 14 จาก 20 สโมสร เห็นด้วยกับการตัดสินใจยกเลิกนั้น มันจะถูกยกเลิก ซึ่งต้องรอการแถลงจากพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง
จบฤดูกาลด้วยอันดับในปัจจุบัน

ความเป็นไปได้ที่แฟนบอลน่าจะชูมือสนับสนุนมากที่สุดคือให้ฤดูกาลจบในอันดับที่ยืนอยู่ตอนนี้ไปเลย
แต่ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่ทุกคนแน่ โดยเฉพาะเหล่าสโมสรที่อยู่ในโซนสีแดงและต้องตกชั้นไปเล่นในแชมเปี้ยนชิพ
เป็นที่รู้กันว่าการตกชั้นนั้นส่งผลกระทบอย่างมหาศาล เม็ดเงินที่จะเข้าสโมสรนั้นจะต้องหายไปกว่า 100 ล้านปอนด์ หลายทีมถึงขั้นทีมแตกและไม่อาจจะกลับมาสู่ลีกสูงสุดได้อีกเลย
ปัจจุบันสามทีมล่างมี บอร์นมัธ ในอันดับ 18 มีคะแนนเท่ากับโซนปลอดภัย เป็นรองแค่ประตูได้-เสียเท่านั้น ด้าน แอสตัน วิลล่า ตามหลังโซนปลอดภัย 2 คะแนน และ นอริช ซิตี้ ตามหลังโซนปลอดภัย 6 คะแนน
ถ้าจะให้ตกชั้นตรงนี้เลยต้องบอกว่าค่อนข้างโหดร้ายทีเดียว โดยเฉพาะ แอสตัน วิลล่า ที่น่าจะค้านเต็มที่เพราะทีมลงทุนหมาศาลในซีซั่นนี้ และไม่ได้อยู่ไกลจากการอยู่รอดเท่าไรนัก
หรือจะ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่ไม่แน่ว่าจะก้าวไปถึงท็อปโฟร์คว้าโควต้ายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่จะช่วยให้ทีมมีรายได้มหาศาลเข้าสู่สโมสร ส่วนในโซนหัวตารางคนที่มีความสุขมากที่สุดก็คงเป็นแฟนบอล ลิเวอร์พูล ที่ได้ฉลองแชมป์อย่างที่ควรจะได้
มีคนเห็นด้วยย่อมมีคนไม่เห็นด้วยเป็นเรื่องธรรมดาโดยเฉพาะทีมที่เสียผลประโยชน์นั่นแหละ
จบอันดับปัจจุบัน, มีทีมเลื่อนชั้นแต่ไม่มีทีมตกชั้น

อีกหนึ่งเงื่อนไขที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่าสามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งส่วนใหญ่คงจะแฮปปี้กับการจบแบบนี้
นั่นก็คือให้จบในตำแหน่งเดิมที่อยู่ในตอนนี้ แต่ในโซนท้ายตารางนั้นไม่มีการตกชั้น แต่ทีมจากแชมเปี้ยนชิพในอันดับ 1-2 จะได้เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดตามปกติ
หมายความว่าฤดูกาลหน้าพรีเมียร์ลีก อังกฤษจะมีทีมลงแข่งขันทั้งหมด 22 ทีมด้วยกัน
แน่นอนว่าแบบนี้แฟน ลิเวอร์พูล แฮปปี้, เหล่าสโมรโซนแดงแฮปปี้, ลีดส์ ยูไนเต็ด และ เวสต์บรอมวิช แฮปปี้ที่ได้เลื่อนชั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นที่พอใจหลายฝ่ายที่ได้ประโยชน์
แต่ในส่วนของพื้นที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกนั้นคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างหนักแน่ โดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึง วูล์ฟแฮมป์ตัน, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด, สเปอร์ส หรืออาจจะพ่วง อาร์เซน่อล เข้าไปด้วยอีกทีม ซึ่งล้วนมีความเป็นไปได้อยู่
หรือจะในแชมเปี้ยนชิพ, ทีมอันดับ 3 อย่าง ฟูแล่ม ตามหลังพื้นที่เลื่อนชั้นอัตโนมัติ 6 แต้ม หรือจะอีกกว่า 10 สโมสรที่มีโอกาสเพลย์ออฟเลื่อนชั้นอีก
แต่ทางนี้ถือว่าน่าจะมีคนแฮปปี้มากกว่าทางอื่นที่สุดแล้ว
ฤดูกาลนี้ยกเลิก, เริ่มต้นฤดูกาลใหม่ด้วยความห่างเดิม

นี่น่าจะเป็นวิธีที่แปลกประหลาดที่สุด คือการให้ซีซั่นนี้เป็นโมฆะไป แต่แทนที่จะเริ่มฤดูกาลใหม่ด้วยการเริ่มต้นจากศูนย์ แต่จะให้ ลิเวอร์พูล ออกสตาร์ทด้วยการมีนำ 25 คะแนนอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ไปเลย
อย่างน้อยกับสถานการณ์นี้คงทำให้ทางฝั่ง "หงส์แดง" อุ่นใจว่ามีแต้มเป็นต่อคู่แข่งในแบบเดียวกับที่เป็นคู่
แต่ถามฝั่ง ลิเวอร์พูล ว่าทำไมต้องเอาแบบนั้นด้วยเพราะยังไงแชมป์ปีนี้ก็ไม่หลุดมือไปไหนอยู่แล้ว
แม้ว่าจะเริ่มต้นด้วยการมี 25 แต้มที่นำหน้า แต่มันไม่ได้การันตีเลยว่าจะได้แชมป์ในบั้นปลาย ต่างจากฤดูกาลนี้ที่แทบจะแบเบอร์อยู่แล้ว
ถึงได้บอกว่านี่คงเป็นวิธีที่ประหลาดมากๆ และดูน่าจะมีความเป็นไปได้น้อยที่สุดในบรรดาหัวข้อที่กล่าวมา
แต่ไม่ว่ายังไงการให้ไวรัสโควิด-19 ถูกบรรเทาและกลับมาแข่งกันต่อนี่แหละคงเป็นทางที่ยุติธรรมที่สุดต่อทุกฝ่าย แถมโลกปลอดภัยด้วย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด