:::     :::

'เดอะ ร็อค'คนใหม่ของวงการลูกหนัง

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,579
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เซนเตอร์ชาวฝรั่งเศสของ แอร์เบ ไลป์ซิก ตั้งเป้ายกระดับฝีเท้าขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองหลังดีที่สุดในโลกวันหนึ่งข้างหน้า

เขาเร็ว, แข็งแกร่งและสามารถเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้อย่างราบรื่น นั่นเป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เซนเตอร์ของ แอร์เบ ไลป์ซิก เป็นกองหลังอายุน้อยดีที่สุดในโลกหรือไม่? 

เซนเตอร์ชาวฝรั่งเศสอายุเพียง 21 ปี รูปร่างเหมือนยักษ์สูง 6 ฟุต 1 นิ้ว แต่เขายืนยันว่ามีดีกว่าร่างกายกำยำและความถึกบึกบึน

ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เป็นผลผลิตจากทีมเยาวชน วาล็องเซียนส์ เขาถูกจับตามองจากหลายสโมสรและหนึ่งในนั้นคือ แมนฯยูไนเต็ด ก่อนนักเตะจะย้ายซบ เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2015 ด้วยค่าตัว 2.2 ล้านยูโร ทีมกระทิงแดงออสเตรียส่งลงเล่นฐานะสำรองในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกกับ มัลโม่ ในวันที่ 29 เดือนเดียวกันและลงประเดิมสนามกับ ลีเฟอริ่ง ทีมสำรองของ ซัลซ์บวร์ก ในเกมชนะ ซังต์ โพลเท่น 2-1 หลังจากนั้นเพียง 2 วัน 


อูปาเมกาโน่ ย้ายจาก ซัลซ์บวร์ก มาค้าแข้งกับ ไลป์ซิก เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2017 ด้วยวัย 18 ปี ค่าตัว 10 ล้านยูโร โดยเซ็นสัญญา 4 ปีครึ่งและกลายเป็นขุมกำลังหลักของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์จนถึงปัจจุบัน

'ผมได้คุยกับ อุสมาน เดมเบเล่ ก่อนที่จะย้ายมา ไลป์ซิก และเขาบอกผมว่า'พวกเขาจะส่งคุณลงเล่นที่นี่' อูปาเมกาโน่ เปิดเผยหลังบอกปัดข้อเสนอจากหลายทีมทั่วยุโรปเพื่อย้ายมาค้าแข้งในลีกเยอรมันตามคำแนะนำจากอดีตแนวรุกดอร์ทมุนด์

เซนเตอร์ชาวฝรั่งเศสแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเขาในการเล่นกับลูกฟุตบอลในเกมบุกชนะ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน 4-2 นัดที่ 11 ของฤดูกาล 2019-2020 ไม่มีใครผ่านบอลประสบความสำเร็จถึง 72 ครั้งอย่างที่เขาทำ มีเปอร์เซ็นต์ผ่านบอลสำเร็จสูงถึง 91 เปอร์เซ็นต์ 


'เขาเล่นได้ทุกตำแหน่งทั้ง กองหน้า, กองกลาง ก่อนที่เขาจะตัดสินใจเล่นแนวรับที่ วาล็องเซียนส์ สโมสรแรกในอาชีพของเขา' 

'เขาชอบเล่นเกมป้องกันและแย่งบอลมาจากคู่แข่ง' ฌอง-โคล้ด จุนตินี่ โค้ชเยาวชนชาวฝรั่งเศสกล่าวถึง อูปาเมกาโน่ เขาชนะในการแย่งบอล 64 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรวมถึงการแย่งโหม่งชนะคู่แข่งอีก 70 เปอร์เซ็นต์

รูปแบบการเล่นของ อูปาเมกาโน่ ถูกเปรียบเทียบว่ามีความละม้ายเล็กน้อยกับ มาร์กแซล เดอไซญี่ อดีตแข้งทีมชาติฝรั่งเศสที่เล่นได้ทั้งเซนเตอร์และมิดฟิลด์ตัวรับ


เดอไซญี่ วัย 51 ปีเคยมีฉายาในช่วงค้าแข้งว่า'เดอะ ร็อค' ซึ่งบ่งบอกถึงสไตล์การเล่นของเขาได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุผลที่ อูปาเมกาโน่ มีโครงสร้างทางกายภาพเทียบเคียงกับอดีตผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 และ แชมป์ยูโร 2000 ทั้งคู่สูง 6 ฟุต 1 นิ้วเท่ากัน มีความแข็งแกร่ง, เชื่อถือได้และสร้างสรรเกมได้จากแดนหลัง 

เกมของ เดอไซญี่ นั้นมีพื้นฐานมาจากความแข็งแกร่ง, ความเร็วและการอ่านเกม คุณสมบัติทั้งหมดเกิดขึ้นตามธรรมชาติของชาวฝรั่งเศส แต่เขาอาจจะไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพของเขาถ้าหากไม่มีเพื่อนร่วมทีมพรสวรรค์อย่าง ซีเนดีน ซีดาน ที่นำบอลจาก'เดอะ ร็อก'ไปสร้างประโยชน์หลังจากนั้น 


สำหรับฝรั่งเศส มันอาจเป็นภาพหรือเหตุการณ์ที่รู้สึกว่าเคยเห็นหรือประสบมาก่อนเหมือน'เดชา วู' กับ อูปาเมกาโน่ ที่สามารถพลิกสถานการณ์จากรับเป็นรุกเหมือนที่เขาพิสูจน์ให้เห็นบนเวทีบุนเดสลีกา การก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับ เดอไซญี่ เป็นหนึ่งในเป้าหมายในอาชีพค้าแข้งของ ดาโย่ต์ เช่นเดียวกัน 'ผมฝันที่จะกลายเป็นหนึ่งในกองหลังที่เก่งสุดในโลกวันหนึ่งข้างหน้า'

อูปาเมกาโน่ มีชื่อเต็มว่า 'ดาโยต์ช็องกูลล์' ที่รู้จักกันในชื่อ 'ดาโยต์' ที่กล่าวถึงที่มาที่ไปของชื่อดังกล่าวว่า 'มันเป็นชื่อของคุณปู่ที่น่ารักของผม คุณพ่อของผมมอบมันให้ผมเหมือนคำสรรเสริญ' นั่นเป็นคำอธิบายของกองหลัง ไลป์ซิก ที่มีพื้นเพมาจาก'มาเดลีน' ละแวกเดียวกับ'แอฟโรซ์' ถิ่นฐานของ อุสมาน เดมเบเล่ เพื่อนของเขา

'เมื่อไม่มีที่โรงเรียน เราต้องไปที่สนามท้องถิ่น' อูปาเมกาโน่ ย้อนความหลังวัยเด็ก 'เราอาศัยอยู่ในย่านที่มีนักฟุตบอลหลายคน กับสนามเล็กๆที่เรามีทัวร์นาเมนต์ใหญ่และเวลาราว 2 หรือ 3 ชั่วโมง เราทุ่มจนสุดกำลังของเรา'


อูปาเมกาโน่ อาจค้าแข้งบนเวทีบุนเดสลีกาไม่นานนัก แต่ได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมทีมทั้ง ติโม แวร์เนอร์ กับ ยูสซุฟ โพลเซ่น รวมถึงเจ้านายเก่าอย่าง ราล์ฟ รังก์นิก 

'ผมไม่เคยเห็นเซนเตอร์แบ็กคนไหนเร็วเท่านี้มาก่อน และ ดาโยต์ มีสภาพร่างกายที่น่าเหลือเชื่อ เขาสามารถกลายเป็นกองหลงที่ดีเทียบเท่า เยโรม บัวเต็ง ถ้าเขาสามารถพัฒนาตัวเองต่อไป' แวร์เนอร์ กล่าวถึงกองหลังรุ่นน้อง

'ตอนนี้เขาเป็นเซนเตอร์แบ็กดีที่สุด เขาเป็นผู้เล่นชั้นนำ, เร็ว, ฉลาด และ เก่งในเรื่องท้าทาย มันเป็นเรื่องยากที่จะผ่านเขาไป' โพลเซ่น ยกย่องเซนเตอร์ชาวฝรั่งเศส

'ถ้าหากมี 4 เซนเตอร์แบ็กที่ดีกว่า ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ผมก็อยากเห็นเหมือนกัน' อดีตโค้ช ไลป์ซิก กล่าวถึงลูกน้องเก่าที่่่ส่งทีมงานแมวมองติดตามชมเกมของทีมชาติฝรั่งเศสชุดยู-21 ก่อนนำมาซึ่งการเซ็นสัญญากับ อิบราฮิม่า โกนาเต้ กองหลังชาวฝรั่งเศสเพิ่มเติมอีกคน


อูปาเมกาโน่ ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับหลายสโมสร ทั้ง บาเยิร์น มิวนิค, บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, แมนฯยูไนเต็ด และ อาร์เซน่อล ขณะที่ ไลป์ซิก ตั้งค่าตัวเซนเตอร์ชาวฝรั่งเศสไว้ที่ 60 ล้านยูโร เนื่องจากนักเตะมีสัญญาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2021 เท่านั้น 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ล่าสุดแปรเปลี่ยนจากที่เคยมีการคาดการณ์ว่า อูปาเมกาโน่ เตรียมย้ายออกจากถิ่น'เร้ด บูลล์ อารีน่า'ในช่วงซัมเมอร์นี้โดยเฉพาะกับทีมเสือใต้ที่จ้องนักเตะตาเป็นมัน แต่เซนเตอร์วัย 21 ปี เตรียมขยายสัญญากับทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์เพิ่มเติมอีกหนึ่งปี 


อูปาเมกาโน่ มีความเชื่อมั่นใน แอร์เบ ไลป์ซิก ว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาฝีเท้าต่อไปและมองว่าการย้ายสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้อาจเร็วเกินไปสำหรับเขา ดังนั้นการค้าแข้งกับทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์จะเป็นประโยชน์ต่ออาชีพของเขามากกว่า 

แม้มันดูเหมือนว่า อูปาเมกาโน่ จะมองว่าการย้ายไปค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค จะดีกว่าการย้ายออกไปเล่นนอกประเทศเยอรมันก็ตาม แต่มันยังจะไม่เกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้ ทว่ามีความเป็นไปได้มากกว่าสำหรับช่วงหน้าร้อนปี 2021 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด