:::     :::

หนุ่มรุ่นกระทงลีก เอิง

วันอาทิตย์ที่ 03 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,800
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แต่ละฤดูกาลจะมีดาวรุ่งฝีเท้าดีที่แจ้งเกิดและเป็นที่จับตามองอย่างมากมาย โดยเฉพาะในเวที ลีก เอิง ที่อุดมไปด้วยนักเตะวัยละอ่อนที่ได้รับโอกาสจากสโมสร

สำหรับฤดูกาล 2019/20 ที่ผ่านมา เวที ลีก เอิง ได้มีดาวรุ่งที่ทำผลงานได้โดดเด่นหลายคน ซึ่งพวกเขาล้วนแล้วแต่เป็นข่าวบนหน้าสื่ออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในราย เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า และ วิคเตอร์ โอซีเมน

วันนี้เราขอพาทุกท่านไปพบกัน 5 นักเตะที่วันละอ่อนที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และน่าติดตามว่าเส้นทางต่อจากนี้ของพวกเขาจะเป็นเช่นไรต่อไป ... 




เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า

สโมสร: แรนส์

อายุ: 17 ปี

สัญชาติ: ฝรั่งเศส (ติดทีมชาติรุ่นยู-21) / แองโกลา

ตำแหน่ง: กองกลางตัวรับ


เด็กหนุ่มที่เกิดในแองโกลาเมื่อปี 2002 ก่อนจะย้ายตามครอบครัวไปยังบริตตานี่ (เบรอตาญ) ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส 

คามาวิงก้า เกิดมาพร้อมกับความหลงใหลในฟุตบอล และที่นั่นเขาได้เข้าร่วมทีมเยาวชนชอง แรนส์ ในตอนที่มีอายุได้ 11 ปี และใช้เวลาเพียง 5 ปีเศษในการไต่เต้ามาเล่นทีมชุดใหญ่ก่อนจะมีโอกาสลงประเดิมสนามในศึก ลีก เอิง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา (แพ้ นีมส์ 1-3)

ด้วยวัยเพียง 16 ปี 5 เดือน ส่งผลให้ คามาวิงก้า กลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ลงประเดิมสนามในลีกให้ แรนส์ แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือพัฒนาการของเขาที่รุดหน้าอย่างต่อเนื่อง

หลังจากมีโอกาสลงประเดิมสนามในท้ายฤดูกาล 2018/19 คามาวิงก้า แจ้งเกิดเต็มตัวกับ แรนส์ ในซีซั่นนี้เมื่อทาง ฌูเลียง สเตฟ็อง นายใหญ่ของสโมสรมองเห็นศักยภาพและผลักดันให้แข้งหนุ่มรายนี้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่เต็มตัว

มีเพียงเพื่อนร่วมทีมอย่าง เอ็มบาย เนียง, ดาเมียง ดา ซิลวา และ อามารี่ ตราโอเร่ ที่ลงสนาม (คิดเป็นจำนวนนาที) ในฤดูกาลนี้มากกว่าเด็กหนุ่มวัย 17 ปี 

ผลงานที่เกิดขึ้นทำให้บรรดายักษ์ใหญ่ตาลุกวาวและอยากได้ตัวครอง แต่เชื่อว่าด้วยการที่ แรนส์ ได้ตั๋วไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คงจะทำให้กองกลางรายนี้ตัดสินใจเล่นใน โรอาโซน ปาร์ค ต่อไป

แต่สำหรับในนามทีมชาตินั้น เขาถูกทีมชาติฝรั่งเศสรุ้นอายุไม่เกิน 21 ปีเรียกไปติดทีมแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา (หลังจากได้รับสัญชาติฝรั่งเศสได้เพียงสัปดาห์เดียว)  



วิคเตอร์ โอซีเมน

สโมสร: ลีลล์

อายุ: 21 ปี

สัญชาติ: ไนจีเรีย

ตำแหน่ง: กองหน้า


แม้จะผิดหวังกับการเดินทางมาค้าแข้งในยุโรปช่วงแรก (กับ โวล์ฟส์บวร์ก) แต่หลังจากไปชุบตัวที่ ชาร์เลอรัว ส่งผลให้ วิคเตอร์ โอซีเมน ถูก ลีลล์ ดึงตัวไปร่วมทีมทันที

เมื่อมายังฝรั่งเศสกับการต้องเป็นตัวแทนของ ราฟาเอล เลาเยา (ที่ลีลล์ปล่อยไปให้ เอซี มิลาน) ความกดดันจึงถาโถมมาที่กองหน้าชาวไนจีเรียไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม กองหน้าวัย 21 ปีจัดการระเบิดผลงานด้วยการจัดไป 13 ประตูในการลงเล่นบนเวที ลีก เอิง 27 ปี (รวมทุกรายการกดไปทั้งหมด 18 ประตู) จนกลายเป็นกองหน้าเนื้อหอมในทันที

แฟนๆ เห็นชื่อของกองหน้าอย่าง โอซีเมน บนหน้าสื่อบ่อยครั้ง เพราะบรรดายักษ์ใหญ่ในอังกฤษต่างให้ความสนใจและถูกโยงแทบทุกวัน

ด้วยผลงานที่เกิดขึ้นจึงน่าสนใจว่าเส้นทางของกองหน้าทีมชาติไนจีเรียรานี้จะเป็นอย่างไรต่อไปในฤดูกาลหน้า จะยังคงอยู่ที่ สต๊าด ปิแอร์-โมรัว หรือต้องเดินทางอีกครั้ง




โอเรเลียง ชูอาเมนี่

สโมสร: โมนาโก

อายุ: 20 ปี

สัญชาติ: ฝรั่งเศส (ติดทีมชาติรุ่นยู-20) / แคเมอรูน

ตำแหน่ง: มิดฟิลด์ตัวกลาง


เติบโตมาจากทีมเยาวชนของบอร์กโดซ์ และได้โอกาสประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา 

ฤดูกาลนี้ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของ ชูอาเมนี่ ในการก้าวขึ้นมาในทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัว ส่วนหนึ่งมาจากการที่ ยาโรสลาฟ พลาซิล และ ยูนุสส์ ซ็องกาเร่ อำลาสโมสรไป แต่การแข่งขันแย่งตำแหน่งตัวจริงยังคงดุเดือดเพราะในทีมมีทั้ง โอตาวิโอ และ โตมา บาซิช 

ด้วยการเล่นอันยอดเยี่ยม เป็นตัวเชื่อมเกมระหว่างแดนกลางที่สามารถขับเคลื่อนขึ้นลงแบบไม่มีหมด แถมยังมีสภาพร่างกายที่แข็งแกร่งปะทะดุดันส่งผลให้เขาถูกจับตามองอย่างมาก และนั่นทำให้ โมนาโก ไม่รอช้าจัดการดึงไปร่วมทีมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

แม้ช่วงเวลาที่ สต๊าด หลุยส์ II จะผ่านไปเพียงเดือนเศษ (ต้องหยุดลงเมื่อเดือนมีนาคมและถูกสั่งให้ตัดจบเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา) แต่หลายๆ คนเชื่อว่า ชูอาเมนี่ พร้อมแสดงผลงานที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาลต่อไปอย่างแน่นอน




ต็องกีย์ กูอัสซี่

สโมสร: ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง

อายุ: 17 ปี

สัญชาติ: ฝรั่งเศส (ติดทีมชาติรุ่นยู-18) / ไอวอรี่ โคสต์

ตำแหน่ง: กองหลังตัวกลาง


เส้นทางของ กูอัสซี่ กับ เปแอสเช เริ่มต้นมาตั้งแต่อายุ 14 ปี ซึ่งเขาใช้เวลาเพียง 2 ปีเศษกับการได้โอกาสในทีมชุดใหญ่ของยอดทีมจากเมืองหลวง

แม้ที่ผ่านมา เปแอสเช จะมีปัญหาในการผลักดันเยาวนฝีเท้าดีขึ้นมา ซึ่งส่งผลให้หลายๆ คนต้องไปเริ่มต้นใหม่กับสโมสรอื่นๆ แต่สำหรับ กูอัสซี่ นี่คือความท้าทายของเขาในฐานะนักเตะ

กองหลังดาวรุ่งที่ถูกจับตามองอย่างรายนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าเขามีของจริงๆ ไม่เช่นนั้นแล้วคงไม่ได้ความไว้วางใจจาก โธมัส ทูเคิ่ล ให้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่ไม่ว่าจะเป็นทั้งใน ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

เส้นทางอาจจะเพิ่งเริ่มต้นและอนาคตยังไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ แต่สำหรับ กูอัสซี่ นี่คือก้าวแรกและเป็นก้าวสำคัญในการไปยังจุดหมายที่ตนเองวางไว้




สเตฟี่ มาวีดีดี้

สโมสร: ดิฌง (ยืมตัวมาจาก ยูเวนตุส)

อายุ: 21 ปี

สัญชาติ: อังกฤษ (ติดทีมชาติรุ่นยู-20) / ดีอาร์ คองโก

ตำแหน่ง: กองหน้า


8 ปีกับ อาร์เซน่อล แม้จะได้รับคำชมในฐานะดาวรุ่งน่าจับตามองแต่เขากลับไม่มีโอกาสลงประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่ให้สโมสรจากลอนดอน ก่อนจะตัดสินใจย้ายเส้นทางไปยัง ยูเวนตุส

การเดินทางของ มาวีดีดี้ เกิดขึ้นอีกครั้งโดยหนนี้ ดิฌง เจรจายืมกองหน้าวัย 21 ปีมาจาก ไอ้ม้าลาย

แม้ผลงานโดยรวมของ ดิฌง จะย่ำแย่เพราะต้องหนีตกชั้นอย่างหนัก แต่หากดูจากผลงานส่วนของ มาวีดีดี้ แล้วถือว่าพอใช้ได้เลยทีเดียว 5 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ ในลีก ช่วยให้ทีมเก็บแต้มสำคัญมาได้ 

สิ่งที่น่าจับตามองของกองหน้ารายนี้คือการเลี้ยงบอลที่ติดเท้า รวมไปถึงการคุกคามกองหลังและจบสกอร์ที่ถือว่าพอมีโอกาสแล้วได้ลุ้นเช่นกัน ที่สำคัญคือเขาสามารถโยกไปเล่นเป็นแนวรุกทางริมเส้นได้อีกด้วย 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด