:::     :::

ซานโช่>(เมสซี่+โรนัลโด้)

วันพุธที่ 03 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,077
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถ้ามองหาใครสักคนที่ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะเบอร์ต้นๆ ของโลก หลังหมดยุคผูกขาดของ ลีโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คุณคิดถึงใคร?

เป็นคำถามที่ตอบยาก และความเห็นของแต่ละคนอาจหลากหลายกันไป แต่หนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่เห็นแววลอยมาแต่ไกลก็คือ เจดอน ซานโช่ ปีกทีมชาติอังกฤษของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

นี่คือฤดูกาลที่สามของปีกวัย 20 ปีในถิ่น ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค และกลายเป็น 'เธิร์ด ซีซั่น ลัคกี้' ที่ถึงตอนนี้ ซานโช่ ซัลโวไปแล้ว 20 ประตูจาก 39 เกมรวมทุกรายการ
จากแฮตทริกในเกมที่ ดอร์ทมุนด์ บุกถล่ม พาเดอร์บอร์น 6-1 กลายเป็นการยิงประตูแตะหลัก 20 ลูกต่อหนึ่งฤดูกาลเป็นครั้งแรกของ ซานโช่ รวมเบ็ดเสร็จแล้ว นี่คือประตูที่ 34 บวกกับ 43 แอสซิสต์ จากการลงสนามทั้งหมด 94 เกมในชุด เสือเหลือง
77 ประตูของ ซานโช่ ในวัย 20 ปี กลายเป็นตัวเลขที่เหนือกว่าทั้ง เมสซี่ และ โรนัลโด้ ในช่วงวัยเดียวกัน
เมสซี่ ที่เริ่มต้นมาจากบทบาทตัวรุกริมเส้น ยิงไป 26 ประตูกับ 8 แอสซิสต์ จาก 70 เกมแรกกับ บาร์เซโลน่า ขณะที่ โรนัลโด้ ที่เกิดมาจากตำแหน่งปีกเช่นเดียวกัน ทำไป 16 ประตูกับ 16 แอสซิสต์ จาก 107 เกมทั้งกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
เห็นได้ชัดว่า ตัวเลขการยิงประตูกับแอสซิสต์ของ ซานโช่ เหนือกว่าแบบทิ้งขาด ทั้งที่ไม่ใช่กองหน้าตัวเป้าด้วยซ้ำ ขนาดรวมประตูกับแอสซิสต์ของทั้ง เมสซี่ กับ โรนัลโด้ ยังแค่ 66 ประตู น้อยกว่า ซานโช่ ถึง 11 ลูก
ฤดูกาล 2019-20 ซานโช่ มีส่วนกับประตูในบุนเดสลีกาทั้งสิ้น 33 ประตู แยกเป็น 17 ประตูกับ 16 แอสซิสต์ สูงที่สุดในบรรดานักเตะอายุไม่เกิน 21 ปีของ 5 ลีกใหญ่ยุโรป ที่ใครๆ ต่างจดจ้องไปที่ศูนย์หน้าแท้ๆ อย่าง คิลิยัน เอ็มบัปเป้ ของ ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง หรือ เออร์ลิง โฮลันด์ เพื่อนร่วมทีม ดอร์ทมุนด์
แต่ เอ็มบัปเป้ มีส่วนพัวพันกับประตูเพียง 23 ลูกเท่านั้น เป็น 18 ประตูกับ 5 แอสซิสต์ และจบที่ตัวเลขเท่านี้เรียบร้อย หลังจาก ลีกเอิง ตัดจบซีซั่น 2019-20 ไปแล้ว
อย่างไรก็ตาม ผลงานซีซั่นก่อนของ เอ็มบัปเป้ ยิงไป 33 ประตูกับ 7 แอสซิสต์ รวมจำนวน 40 ประตู
นั่นจึงเป้าหมายที่ ซานโช่ ยังมีโอกาสไปถึง เพราะฤดูกาล บุนเดสลีกา ยังเหลืออีก 5 เกมก่อนจบซีซั่น มีโอกาสที่จะบวกเพิ่มอีก 7 ประตู ไม่ว่าจะเป็นการยิงเองหรือแอสซิสต์
ไม่แปลกอะไรที่ ซานโช่ จะกลายเป็นเป้าหมายของหลายสโมสรยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะพรีเมียร์ลีกที่มีข่าวกับหลายทีม แต่ที่หนักข้อสุดก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ เชลซี และ ลาลีกา ก็มี เรอัล มาดริด ที่พร้อมจ่าย
จากค่าชดเชย 8 ล้านยูโรที่ ดอร์ทมุนด์ บังคับจ่ายให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2017 กลายเป็นการลงทุนที่ถูกแสนถูก เพราะตอนนี้ค่าตัวของ ซานโช่ ทะลุเกินสิบเท่าไปแล้ว ขณะที่เว็บไซต์ ทรานส์เฟอร์มาร์เก็ต ระบุค่าตัวอยู่ที่ 117 ล้านยูโร
งานนี้ มิชาเอล ซอร์ก ผู้อำนวยการฟุตบอลของ ดอร์ทมุนด์ เคยยืนยันไปหลายรอบแล้วว่าพร้อมพิจารณาข้อเสนอของทุกทีมที่ยื่นซื้อ ซานโช่ ในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่เงื่อนไขสำคัญคือค่าตัวต้องเป็นที่น่าพอใจ คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวต้องไม่ต่ำกว่า 100 ล้านยูโร
หาก ซานโช่ ตัดสินใจอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ต่อไป ก็ถือเป็นผลดีของสโมสรที่จะรักษาความแข็งแกร่งเอาไว้ต่อกรกับ บาเยิร์น มิวนิค
แต่หาก ซานโช่ ตัดสินใจอำลา ดอร์ทมุนด์ ก็ยังถือเป็นผลดีของสโมสรเช่นกัน ที่จะได้รับค่าตัวมหาศาล มากกว่าที่เคยขาย คริสเตียน พูลิซิช ไปให้ เชลซี 64 ล้านยูโร เมื่อฤดูกาลที่แล้ว, ปิแอร์-เอเมริก โอบาเมยัง ไปให้ อาร์เซน่อล 63.7 ล้านยูโรเมื่อสองปีก่อน
และน่าจะทำลายสถิติขายนักเตะแพงสุดของสโมสร และของบุนเดสลีกา ที่เป็นของ อุสมาน เดมเบเล่ 105 ล้านยูโรได้ไม่ยาก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด