:::     :::

ลบอาถรรพ์ที่ เอเม็กซ์

วันพฤหัสบดีที่ 02 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
8,949
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
3 คะแนนที่เกิดขึ้นในนัดที่ผ่านมาส่งผลดีกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการไล่ล่าพื้นที่ ท็อป 4 หรือเพิ่มความมั่นใจให้กับนักเตะในทีมให้เพิ่มทวีคูณมากกว่าที่ผ่านมา

นอกจากนั้น 3 คะแนนในการออกไปเล่นที่ชายฝั่งทางตอนใต้เมื่อคืนวันอังคาร (เช้าวันพุธตามเวลาไทย) ที่ผ่านมายังเป็นการสานต่อผลงานที่ยอดเยี่ยมของแข้งปิศาจแดงที่ไม่แพ้ติดต่อกันในทุกรายการเป็นเกมที่ 15 นอกจากนั้นยังเป็นการทำสถิติไม่เสียประตูถึง 11 นัด และเสียไปเพียง 4 ลูกเท่านั้น

นี่คือพัฒนาการที่ชัดเจนของลูกทีม โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่ค่อยๆ ต่อยอดผลงานที่ดีให้กลายมาเป็นแนวทางที่ชัดเจนนับตั้งผ่านพ้นเดือนมกราคม

นอกจากนั้นยังถือเป็นการทำผลงานที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ย้ายมาเป็นสมาชิกของปิศาจแดง

มิดฟิลด์ชาวโปรตุเกสกลายมาเป็นที่รักของแฟนบอล และมันยิ่งตอกย้ำเข้าไปมากกว่าเดิมหลังจากผลงานที่ เอเม็กซ์ สเตเดียม

อย่าลืมว่าการออกไปเล่นที่รังเหย้าของ ไบรท์ตัน ในช่วง 2 ฤดูกาลหลังสุด ผีแดง ต้องออกมาแบบผู้แพ้และกุมความผิดหวังกลับออกมาโดยตลอด




แต่เกมล่าสุดกลับกลายเป็นว่าขุนพลปิศาจแดงครองเกมบุกตั้งแต่ต้นเกม และสร้างความอันตรายให้กับเจ้าบ้านได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแดนกลางที่ค่อยคุมพื้นที่และครองเกมได้ดีกว่าฝ่ายตรงข้าม รวมไปถึงช่วยเปิดพื้นที่ให้กับแนวรุกที่ค่อยๆ หาช่องจบสกอร์

นับได้ว่าเป็นแผงมิดฟิลด์และแนวรุกที่เล่นได้อย่างลงตัว เนมันย่า มาติช ที่ดูเหมือนจะหมดอนาคตไปแล้วในช่วงต้นฤดูกาล แต่หลังจากมีการหยุดพักเพราะโควิด-19 มิดฟิลด์ชาวเซอร์เบียมีเวลา 'โมดิฟาย' ตนเอง และสามรถเรียกฟอร์มที่ดีที่สุดในชีวิตออกมาได้ถูกเวลา

ผลงานของ มาติช ได้เกื้อหนุนการเล่นของทั้ง แฟร์นันด์ส และ ปอล ป็อกบา ให้โดดเด่น โดยเฉพาะอดีตกองกลางสปอร์ติ้ง ลิสบอน ที่สามารถทำเกมรุกได้อย่างเต็มที่ คอยเดินเกมและสร้างโอกาสให้กับแนวรุก และยังคอยกดดันฝ่ายตรงข้ามเมื่อมีโอกาส

ไม่เพียงประโยชน์ในแนวรุกเท่านั้น แฟร์นันด์ส ยังคงทุ่มเทเต็มที่ในการช่วยแบ่งเบาภาระของเพื่อนร่วมทีม ไม่ว่าจะเป็นการไล่บอลตั้งแต่แดนหน้า หรือการลงไปช่วยเมื่อทีมเป็นฝ่ายตั้งรับ

การประสานของเขากับ ป็อกบา ถือว่าค่อยพัฒนาและลงตัวมากขึ้น หลักฐานสำคัญคงหนีไม่พ้นประตูที่สองของ ผีแดง (ซึ่งเป็นประตูแรกในเกมของ แฟร์นันด์ส) ที่เป็นกองกลางทีมชาติฝรั่งเศสไหลมาให้ แฟร์นันด์ส จัดการเข้าไป




แม้จะเป็นจังหวะยิงแฉลบฝ่ายตรงข้าม แต่ก็นับได้ว่าเป็นการประสานของสองกองกลางระดับโลกที่ค่อยๆ คายพิษสงและประสานงานร่วมกันได้ดีขึ้น ทั้งสองพยายามมองหากันและกันเสมอ และบางครั้งยังเป็นการช่วยเปิดพื้นที่ให้คนอื่นๆ เพราะฝ่ายตรงข้ามพยายามปิดนักเตะทั้งสอง ซึ่งส่งผลให้ฟูลแบ็กซ้ายขวาของทีมได้โอกาสเติมเกมบ่อยครั้ง

เราจึงได้เห็นการเติมเกมสวยๆ ของ ลุค ชอว์ หลายจังหวะ รวมไปถึงนักเตะคนอื่นๆ ที่มีพื้นที่ในการเล่นมากกว่าเดิม

อย่างที่เรียนไปตั้งแต่ต้น เกมที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงเรื่องต่างๆ ในแง่ดีมากมาย โดยเฉพาะประตูที่ 3 ซึ่งเป็นจังหวะสวนกลับและอาศัยการเล่นเพียง 3-4 จังหวะ ตั้งแต่การสกัดบอลออกมา การจ่ายบอลของ มาติช และการกระดกบอลของ เมสัน กรีนวูด ไปเสาไกลให้ แฟร์นันด์ส จบสกอร์

ประตูดังกล่าวผู้บรรยายเกมภาษาอังกฤษต่างชมเสียยกใหญ่ โดยบอกว่าเป็นการสวนกลับที่ยอดเยี่ยมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้หวนถึง ปิศาจแดง ในวันเก่าๆ ที่ไม่ต้องเล่นมากจังหวะแต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ

นี่คือสิ่งที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ปรารถนาที่จะได้เห็น และพยายามทำให้ลูกทีมค่อยๆ ซึมซับเข้าไปทีละนิด จนในที่สุดทุกๆ คนในทีมต่างมีแนวคิดและเป้าหมายที่ตรงกัน

ถือเป็นการเดินหน้าที่ดีอย่างเนื่อง และเป็นพัฒนาการที่ทำให้แฟนๆ ปิศาจแดง รู้สึกว่ามีความหวังมากกว่าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นทรงบอลที่ชัดเจนมีแบบแผน และแน่นอนว่ามีความสนุกทุกครั้งที่ได้ชม




สิ่งเหล่านี้ต้องชมทีมงานที่อดทนไม่ย่อท้อและยังเชื่อมั่นในแนวทาง จนสามารถพิสูจน์สิ่งที่พวกเขาเชื่อออกมาให้แฟนบอลได้เห็น

หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นการเสริมทีมที่ทำได้ดี โดยเฉพาะ แฟร์นันด์ส ที่เข้ามายกระดับทีมได้อย่างชัดเจนและเห็นผลในทันที 

"ผมรู้ว่ามีความเป็นผู้นำอยู่ที่นั่น ผู้ชนะ และเรารู้ว่าเราต้องนักเตะประเภทนั้น การเล่นแบบตรงไปตรงมาและสโมสรทำได้ดีในการทำให้การซื้อขายเกิดขึ้น มันยากเพราะ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ไม่อยากขายนักเตะที่ดีที่สุด แต่เขาย้ายมาและทำได้แสนวิเศษ" โซลชา ระบุ

"ประตูที่สองของเขาเป็นการป้องกันที่ดีจากลูกตั้งเตะ และเรารู้ว่าเรามีความเร็วและต้องการที่จะสวนกลับอย่างรวดเร็ว มันเป็นการผ่านบอลที่ยอดเยี่ยมจาก เนมันย่า การครอสที่ยอดเยี่ยมของ เมสัน และการจบที่แสนวิเศษจาก บรูโน่ ดังนั้นผมจึงมีความสุขอย่างมากกับทุกๆ ประตู"

ความมั่นใจเพิ่มพูน ทั้งในแง่ของการเล่นและบรรยากาศในทีม ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญกับช่วงเวลาเช่นนี้ของฤดูกาล เพราะไม่เพียงการลงสนามอย่างต่อเนื่อง แต่มันยังรวมไปถึงการรักษาโมเมนตัมให้คงอยู่กับการลงเล่นทั้งในลีกและ เอฟเอ คัพ ที่มาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในฤดูกาล 2019/20




ยิ่งผลการแข่งขันของวันพุธที่ผ่านมาเข้าทาง ปิศาจแดง อย่างมาก เพราะทั้ง เลสเตอร์ และ เชลซี ปราชัยให้กับคู่แข่ง มันยิ่งเพิ่มโอกาสและเปิดประตูให้พวกเราไปยังพื้นที่ 'ท็อป 4'

6 เกมใน พรีเมียร์ ลีก และ 1 นัดสำคัญในรอบรองชนะเลิศรายการบอลถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดของโลก (หวังว่าจะมีอีกหนึ่งนัดในรอบชิงชนะเลิศ) คือ 8 เกมสำคัญที่จะชี้วัดว่าฤดูกาลนี้ โซลชา และลูกทีมจะทำได้ตามที่หวังไว้หรือไม่

นอกจากนั้นมัน (อาจจะ) เป็นการช่วยต่อยอดไปยัง ยูโรปา ลีก ช่วงต้นเดือนหน้าซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรายการที่แฟนๆ ผีแดง รอลุ้นและเอาใจช่วยสโมสรทำได้เหมือนเมื่อปี 2017

สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา มันทำให้แฟนอดคิดไม่ได้ว่าฤดูกาลนี้อาจจะมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะผลงานที่ยังคงดำเนินต่อไปด้วยดี ซึ่งจุดนี้คือส่วนสำคัญในการเดินหน้าของทีม

ไม่มีใครหยั่งรู้อนาคตว่าท้ายที่สุดแล้วบทสรุปฤดูกาล 2019/20 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด จะออกมาแบบไหน แต่กับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็พอทำให้แฟนๆ มีความหวังว่าจะมีสิ่งดีๆ มาหล่อเลี้ยงหัวใจที่เหี่ยวเฉาไปนานให้กลับมาชุ่มชื่นได้บ้าง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด