:::     :::

ก่อนเข้าเส้นชัย'ชปช.

วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,043
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลอดคืนวันศุกร์ต่อวันเสาร์ กลายเป็นช่วงเวลาเฉลิมฉลองของชาวเมืองลีดส์ และทุกคนที่เกี่ยวข้องกับสโมสร ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่ได้เลื่อนชั้นกลับสู่พรีเมียร์ลีก

ชัยชนะของ ลีดส์ เหนือ บาร์นสลี่ย์ 1-0 เมื่อวันพฤหัสบดี ต่อด้วยความพ่ายแพ้ของ เวสต์บรอมวิช ที่บ้าน ฮัดเดอร์สฟิลด์ 1-2 เมื่อวันศุกร์ เป็นการการันตีให้ทีมของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า คว้าตั๋วสู่พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2020-21 แน่นอนแล้ว แม้ ยูงทอง ยังเหลือเกมอยู่ในมือถึงสองนัด

ถึงตอนนี้เกือบทุกทีมลงเล่นเกมรองสุดท้ายไปแล้ว (ยกเว้น ดาร์บี้-ลีดส์, บาร์นสลี่ย์-น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ เตะวันอาทิตย์) มีบทสรุปเกิดขึ้นพอสมควร ไปดูกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง แต่นี่ยังไม่ใช่บทสรุปสุดท้ายทั้งสามโซน
โซนเลื่อนชั้นอัตโนมัติ
อย่างที่ทราบ ลีดส์ คว้าตั๋วเลื่อนชั้นอัตโนมัติใบแรกไปแล้ว ในฐานะแชมป์ลีกแชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2019-20 ปล่อยให้ตั๋วอีกใบเป็นการแย่งชิงกันอย่างดุเดือดของทั้งสามทีม
ก่อนหน้านี้ เวสต์บรอมวิช สลับกันขึ้นๆ ลงๆ จ่าฝูงอยู่กับ ลีดส์ แต่หลังจากรีสตาร์ทมาได้ 8 เกม เดอะ แบ๊กกี้ส์ คว้าชัยชนะได้เพียง 3 เกมเท่านั้น สวนทางกับผลงานของสองทีมที่ตามหลังมา เบรนท์ฟอร์ด และ ฟูแล่ม
ความพ่ายแพ้ที่ จอห์น สมิธส์ สเตเดี้ยม ในเกมฟรายเดย์ไนท์ จึงหยุดทีมของ สลาเวน บีลิช อยู่ที่ 82 คะแนนเท่าเดิม หลังผ่าน 45 เกม โชคยังดีที่อันดับสองยังไม่หลุดมือ เพราะ เบรนท์ฟอร์ด ที่ลงเตะวันเสาร์ ก็ดันบุกแพ้ สโต๊ค 0-1 เช่นกัน จึงหยุดตัวเองอยู่ที่ 81 คะแนน

เบรนท์ฟอร์ด เจาะไม่เข้า พลาดขึ้นอันดับ 2 ก่อนถึงเกมสุดท้าย

ไปๆ มาๆ ฟูแล่ม ที่เหมือนจะหลุดวงโคจรไปแล้ว กลับมามีความหวังเลื่อนชั้นอัตโนมัติอีกครั้ง หลังจากเปิดบ้านอัด เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ 5-3 เมื่อวันเสาร์ เพิ่มคะแนนเป็น 80 จี้ติดทีมอันดับสามและสอง
ทั้ง เวสต์บรอมวิช, เบรนท์ฟอร์ด, ฟูแล่ม การันตีพื้นที่เพลย์ออฟอยู่ก่อนแล้ว แต่เป้าหมายในเกมสุดท้ายคือตั๋วเลื่อนชั้นอัตโนมัติหนึ่งใบที่เหลืออยู่
โปรแกรมเกมสุดท้ายคืนวันพุธนี้ เวสต์บรอมวิช ยังถือไพ่เหนือกว่า เพราะมีเกมในบ้านเจอกับ ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส ขณะที่ เบรนท์ฟอร์ด เจอกับ บาร์นสลี่ย์ และ ฟูแล่ม บุกเยือน วีแกน แอธเลติก
โซนเพลย์ออฟเลื่อนชั้น
โซนอันดับ 3-6 มีการการันตีแล้วสองตำแหน่งระหว่าง เวสต์บรอมวิช, เบรนท์ฟอร์ด หรือ ฟูแล่ม จะต้องมี 2 ใน 3 ทีมคว้าตั๋วเพลย์ออฟ ขณะที่อันดับ 5 น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ก็แทบจะการันตีตั๋วอยู่แล้ว หากได้เพิ่มอีกหนึ่งแต้ม หรือแพ้สองเกมที่เหลือ ก็ยังมีโอกาสดี เพราะประตูได้เสียที่ดีกว่า สวอนซี อันดับ 7 ถึง 6 ประตู

ตั๋วเพลย์ออฟใบสุดท้ายไม่น่าหลุดมือ คาร์ดิฟฟ์

การชิงตั๋วเพลย์ออฟใบสุดท้ายจริงๆ จึงน่าจะวัดกันแค่สองทีมจากเวลส์ คาร์ดิฟฟ์ ทีมอันดับ 6 ที่มีอยู่ 70 คะแนน ประตูได้เสียบวก 7 ลูก และอันดับ 7 สวอนซี ที่มี 67 คะแนน ประตูได้เสียบวก 6 ลูก
เกมสุดท้ายของซีซั่นยังคงเข้าทาง คาร์ดิฟฟ์ ที่เปิดบ้านรับมือ ฮัลล์ โดยขออีกแค่แต้มเดียวก็จะตีตั๋วสบายๆ ขณะที่ สวอนซี ต้องบุกเยือน เร้ดดิ้ง โดยมีเป้าหมายเดียวคือต้องบุกชนะ แล้วลุ้นให้ เดอะ บลูเบิร์ดส์ แพ้คาบ้าน ซึ่งโอกาสจะเกิดขึ้นก็พอมี แต่ความเป็นไปได้น้อยมาก
โซนหมดลุ้นใดๆ ทั้งสิ้น
โซนนี้คือโซนที่จะลงเล่นเกมสุดท้ายแบบผ่อนคลายสุดๆ เพราะไม่มีอะไรต้องลุ้นแล้ว เริ่มตั้งแต่ทีมอันดับ 8 เปรสตัน ไล่ไปอันดับ 9 มิลล์วอลล์, อันดับ 10 แบล็คเบิร์น, อันดับ 11 บริสตอล ซิตี้, อันดับ 12 ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ข้ามไปอันดับ 14 ควีนส์ปาร์ค, อันดับ 15 เร้ดดิ้ง, อันดับ 16 เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์, อันดับ 17 สโต๊ค

เปรสตัน อยู่อันดับ 6 ก่อนรีสตาร์ท แต่ต้องจบซีซั่นมือเปล่า

ขณะที่อันดับ 18 ฮัดเดอร์สฟิลด์ ในทางปฏิบัติ รอดตกชั้นแล้ว เพราะประตูได้เสียที่เหนือกว่าถึง 14 ประตู แต่ในทางทฤษฎี ยังคงไม่การันตีให้ เดอะ เทอร์เรียร์ส
ส่วนอันดับ 13 วีแกน แอธเลติก ที่เว้นข้ามเอาไว้ เจอตัด 12 คะแนน จากกรณีถูกควบคุมกิจการเพราะปัญหาการเงิน ดังนั้นจาก 58 คะแนน ก็จะลดลงเหลือ 46 คะแนน ต้องไปลุ้นหนีตาย
โซนตกชั้นสู่ลีกวัน
ถึงตอนนี้ยังไม่มีการการันตีตกชั้น (ก่อนเกมวันอาทิตย์) แต่จะได้เห็นโฉมหน้าทีมแรกทันที หากทีมบ๊วย บาร์นสลี่ย์ ไม่สามารถเอาชนะ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ในเกมที่ โอ๊คเวลล์ บ้านตัวเอง
เหนือขึ้นไป ฮัลล์ อันดับ 23, ลูตัน อันดับ 22, ชาร์ลตัน อันดับ 21 ยังคงต้องลุ้นหนีตกชั้นภายใต้เงื่อนไขที่ซับซ้อนทีเดียว เพราะมี วีแกน อันดับ 13 เป็นตัวแปรสำคัญ

ประตูท้ายเกมของ คาเซงก้า ลัวลัว พา ลูตัน บุกชนะ ฮัลล์ เกมหนีตาย

แม้ในทางปฏิบัติดูเหมือนว่า ฮัลล์ ไม่น่ารอดแล้ว เพราะแม้ตามโซนขาว 3 คะแนน แต่ประตูได้เสียเป็นรองถึง 16 ประตู ไม่มีทางไล่แซงได้แน่ แต่เป้าหมายเดียวของ เดอะ ไทเกอร์ส คือผลงานของ วีแกน
อย่างที่บอกไป วีแกน ที่ตอนนี้อยู่อันดับ 13 ถูกควบคุมกิจการ และตัด 12 คะแนนตามกฏการลงโทษ แต่ในเงื่อนไขการใช้งานที่ซับซ้อน ระบุว่า ถ้า เดอะ ลาติกส์ ตกชั้นด้วยตัวเอง โทษตัดแต้มจะนำไปใช้ใน ลีกวัน ฤดูกาล 2020-21 แต่ถ้ารอดตกชั้น โทษตัดแต้มจะนำมาใช้ซีซั่นนี้เลย
และตอนนี้ได้คำตอบแล้วว่า วีแกน จะไม่ตกชั้นจากฝีมือตัวเอง ดังนั้นโทษตัด 12 แต้มจะมีผลบังคับใช้ซีซั่นนี้ทันที จาก 58 คะแนนที่มีอยู่ในมือตอนนี้ จะถูกลบเหลือ 46 คะแนน สอดลงไปอยู่อันดับ 22 ในโซนแดงทันที ขยับ ลูตัน ขึ้นไปอยู่โซนปลอดภัย
วันพุธนี้ได้ทราบคำตอบกันสำหรับทางตรงสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัยของ แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2019-20

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด