:::     :::

สายเลือดใหม่รอแจ้งเกิด

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,292
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลีกฟุตบอลฝรั่งเศสอาจจะโดนมองแบบดูถูกหรือเป็นลีก 'ลูกเมียน้อย' ในบรรดา 5 ลีกใหญ่ เพราะนานมากแล้วที่พวกเขาไม่สามารถเบียดสโมสรจากอื่นๆ ในยุโรปขึ้นเป็นประกาศศักดาในระดับทวีป

อาจจะมีบ้างพอเป็นสีสัน แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับต้องพ่ายแพ้และอกหักอย่างที่เห็นกัน

กระนั้นจุดเด่นและถือเป็นจุดแข็งของพวกเขาคือการเวทีปั่นดาราดังระดับโลกมากมายที่ไล่มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

ตอนนี้ทุกๆ สายตากำลังจับจ้องไปยัง เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า กองกลางวัย 17 ปีของสโมสรแรนส์ ที่ก้าวขึ้นติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่อย่างเป็นทางเรียบร้อยแล้ว ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2019/20 ทำให้กองกลางเชื้อสายคองโกถูกทีมตราไก่รีบเข้ามาจับจองทัน

หรือแม้แต่ ดาโยต์ อูปเมกาโน่ ที่อาจจะเดินทางออกจากฝรั่งเศสในตอนอายุเพียงแค่ 15 ปีเพื่อไปฝึกฝีเท้าในประเทศออสเตรีย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากองหลังรายนี้เป็นผลผลิตมาจากสโมสรในแดน้ำหอมอย่าง วาล็องเซียนส์ ที่ตอนนี้ถูกจับตาและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก

นักเตะเหล่านี้ถูกยกให้เป็นสายเลือดใหม่ที่จะเข้าไปเติมเต็มและทดแทนบรรดารุ่นพี่ในอนาคต ซึ่งจากผลงานที่ผ่านมาทำให้อดคิดไปในทิศทางที่ดีไม่ได้ว่า ทั้งสองจะกลายเป็นกำลังสำคัญอย่างแน่นอน




นอกจากนั้นยังมีบรรดานักเตะอีกหลายรายที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะ ฮุสเซ็ม อาอูอาร์ กองกลางวัย 22 ปีของสโมสรโอลิมปิก ลียง ที่ถูกคาดหมายว่าจะได้โอกาสประเดิมทัพใหญ่ เลส์ เบลอส์ ในเกมทีมชาติรอบที่ผ่านมา แต่แล้วกลับมีกำแพงที่ชื่อโควิด-19 ขวางกั้น

แม้จะยังไม่ได้โอกาสประเดิมสนาม แต่เชื่อว่าด้วยผลงานและฝีเท้าของ อาอูอาร์ ที่แสดงให้เห็นในช่วงหลัง ดีดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ พร้อมเรียกกองกลางรายนี้กลับไปใช้งานในช่วงเดือนหน้าอย่างแน่นอน

อาอูอาร์ เป็นอีกหนึ่งนักเตะเนื้อหอมจากเวทีลีก เอิง ที่กำลังได้รับความสนใจจากหลายๆ สโมสร โดยเฉพาะ อาร์เซน่อล ที่เป็นข่าวมาแรงอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา 

มิดฟิลด์ตัวทำเกมวัย 22 ปีแสดงผลงานอันยอดเยี่ยมในสีเสื้อ โอแอล และกลายมาเป็นตัวขับเคลื่อนในแดนกลางที่สามารถเล่นได้ทั้งการคุมเกมหรือปั้นเกม ทำให้กุนซือมีทางเลือกในการใช้งานที่หลากหลาย

การทำงานของ อาอูอาร์ เข้ากันได้ดีกับ มาเซนซ์ กาเกเร่ต์ อีกหนึ่งมิดฟิลด์รุ่นน้องจากค่าย โอลิมปิก ลียง ที่กำลังทำผลงานได้ดีและได้โอกาสลงสนามในทีมชุดใหญ่อย่างต่อเนื่อง


มาเซนซ์ กาเกเร่ต์



นี่คือจุดเด่นของ โอแอล ในการพัฒนาทีมเยาวชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการให้โอกาสบรรดาเด็กๆ ได้พิสูจน์ฝีเท้า ส่งผลให้พวกเขาสามารถผลิตและผลักดันดาวรุ่งขึ้นมาทุกๆ ปี

ไม่ต่างไปจาก อาอูอาร์ ทาง กาเกเร่ต์ กำลังโดดเด่นในทีมโอแอลของ รูดี้ การ์เซีย และเป็นกำลังหลักในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีของฝรั่งเศสที่กำลังรอโอกาสในการก้าวขึ้นไปยังทีมชุดใหญ่ของ เดส์ช็องส์

หากมองไปที่การเดินทางของ กาเกเร่ต์ ถือว่าน่าสนใจ เพราะมันจากปัจจัยหลายๆ อย่างที่มาเกิดขึ้นพร้อมกันจนส่งผลให้เขามีโอกาสพิสูจน์ตนเองในทีมชุดใหญ่ลียง

การมาของ รูดี้ การ์เซีย เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งอย่างแน่นอน แต่นอกเหนือจากนั้นยังมีเรื่องการย้ายทีมของ ลูก้าส์ ตูซาร์ และผลงานที่น่าผิดหวังของ ติอาโก้ เมนเดส ส่งผลให้ กาเกเร่ต์ กลายมาเป็นตัวเลือกในทีมชุดใหญ่นับตั้งแต่ขึ้นปี 2020

สิ่งที่พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีคือการที่แข้งวัย 20 ปีได้ลงสนามในฐานะตัวจริงมาตลอดนับตั้งแต่มีการ 'รีสตาร์ต' เกมฟุตบอล หรือตั้งแต่เกมรอบชิงชนะเลิศ เฟร้นช์ ลีก คัพ กับ เปแอสเช และ 3 เกมสำคัญในเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้งการเจอกับ ยูเวนตุส, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ บาเยิร์น มิวนิค


ฮุสเซ็ม อาอูอาร์


อีกหนึ่งผลผลิตของ โอลิมปิก ลียง (ที่ตอนนี้ย้ายไป นีซ) อย่าง อามีน กูอีรี่ ก็กลายมาเป็นนักเตะที่น่าจับตามองในฤดูกาลนี้เช่นเดียวกัน

จากดาวรุ่งพุ่งแรงในวัย 17 ปีกับผลงานอันยอดเยี่ยมในศึกชิงแชมป์โลก แต่อาการบาดเจ็บส่งผลให้เขาต้องหยุดพัฒนาการและมันส่งผลไปยังการลงสนามอย่างต่อเนื่องของกองหน้ารายนี้

สิ้นสุดฤดูกาล 2019/20 คือช่วงเวลาสำคัญในการตัดสินใจของ กูอีรี่ ซึ่งท้ายที่สุดเขาเดินทางไปยังริเวียร่าเพื่อย้ายไปร่วม นีซ ของ ปาทริค วิเอร่า

ที่นั่นเขาได้โอกาสลงสนามทันทีพร้อมกับทำผลงานยอดเยี่ยมตั้งแต่เกมประเดิมฤดูกาลใหม่ด้วยการทำสองประตูสุดสวยในการเอาชนะ ล็องส์ 2-1

ตอนนี้ด้วยวัย 20 ปี มันคือก้าวสำคัญที่จะยกระดับไปยังขั้นต่อไป และทาง กูอีรี่ ทราบดีว่าสิ่งเดียวที่จะให้เขาพัฒนาต่อไปคือการลงสนามอย่างต่อเนื่องและพิสูจน์ผลงานให้ผู้คนได้เห็น

มันคือการตัดสินใจครั้งสำคัญ และเป็นการเดินทางที่ กูอีรี่ หวังว่าจะนำมาซึ่งเส้นทางตามที่ตนเองคาดหวังไว้ เพราะสำหรับ นีซ พวกเขาไม่ได้ต่างจาก ลียง สักเท่าไหร่ โดยเฉพาะวิเอร่า ที่พร้อมมอบโอกาสให้กับเด็กหนุ่มฝีเท้าดีได้พิสูจน์ตนเอง




สำหรับ กูอีรี่ เขามีทั้งทักษะพรสวรรค์ เหลือแค่เพียงโอกาสและการเดินหน้าไปอย่างถูกต้อง

ยังมีอีกหนึ่งนักเตะที่น่าจับตามองและกำลังถูกพูดถึงอย่างมากโดยเฉพาะในตลาดนักเตะที่ถูกโยงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

เบอนัวต์ บาเดียชิลล์ คือหนึ่งในนักเตะที่ถูกโยงกับ ปิศาจแดง หลังจากกองหลังวัย 19 ปีพัฒนาผลงานอย่างก้าวกระโดดและถูก นิโก้ โควัช กุนซือใหม่ของสโมสรดันให้มาเป็นแกนหลักในแนวรับฤดูกาลนี้

แม้อายุยังไม่ 20 ปีเต็ม แต่เขากลับมีส่วนสูงถึง 192 เซนติเมตรซึ่งเป็นจุดเด่นของกองหลังรายนี้บวกกับความเร็วและปราดเปรียวที่เข้ามาเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเขา




นอกจากนั้น บาเดียชิลล์ ยังพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการเติมเกมของเขาในจังหวะได้ลูกเซ็ตพีซหรือเตะมุมได้สร้างอันตรายให้คู่แข่ง และเป็นทางเลือกสำคัญของทีมสำหรับการมองหาประตูในจังหวะเหล่านี้

กองหลังเท้าซ้ายรายนี้ถูก โควัช ยกย่องอย่างมาก นั่นไม่ใช่เพียงแค่ความต้องการมัดใจให้กองหลังชาวฝรั่งเศสอยู่กับสโมสรต่อไป แต่กุนซือชาวโครแอตเชื่อว่าการเล่นที่ สต๊าด หลุยส์ II ต่อไปจะเป็นเรื่องที่สำคัญของการสานต่อพัฒนานักเตะ เพราะที่นี่เขาจะได้โอกาสลงสนามอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

นั่นคือบรรดาดาวรุ่งเลือดน้ำหอมที่น่าจับตามองในเวที ลีก เอิง ฤดูกาลนี้ แน่นอนว่าแต่ละคนพร้อมที่จะพิสูจน์ผลงานของตนเองเพื่อยกระดับไปยังขั้นต่อไปทั้งในระดับสโมสรและในนามทีมชาติ




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด