:::     :::

'ผมมีเป้าหมายยิ่งใหญ่กับบาเยิร์น' ลีรอย ซาเน่

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,676
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลีรอย ซาเน่ ปีกทีมชาติเยอรมันตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ร่วมกับ บาเยิร์น มิวนิค โดยมีคิวลงประเดิมสนามกับทีมเสือใต้ในเกมเผชิญหน้าทีมเก่า ชาลเก้ บนเวทีบุนเดสลีกาคืนวันศุกร์นี้

ลีรอย ซาเน่ ปีกป้ายแดงของ บาเยิร์น มิวนิค เตรียมลงวาดลวดลายบนเวทีบุนเดสลีกาคำรบสองหลังย้ายมาจาก แมนฯซิตี้ ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 45 ล้านยูโรในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

มันช่างประจวบเหมาะที่ปีกวัย 24 ปีจะเปิดตัวกับเจ้าของ 'ทริเปิ้ลแชมป์' ทีมล่าสุดกับทีมแรกในอาชีพของเขาอย่าง ชาลเก้ คู่แรกของศึกบุนเดสลีกาคืนวันศุกร์นี้ 

เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลเมื่อปี 2001 กับทีมเยาวชนของ วัตเทนไชด์ ก่อนจะโยกมาอยู่กับ ชาลเก้ ในปี 2005 อีก 3 ปีถัดมา เขาย้ายมาเล่นกับทีมเยาวชนของ เลเวอร์คูเซ่น จนกระทั่งหวนกลับมาอยู่กับทีมราชันสีน้ำเงินอีกรอบในปี 2011


ซาเน่ เป็นลูกครึ่ง 'เซเนกัล-เยอรมัน' เป็น 1 ใน 3 ลูกชายของครอบครัวของ ซูเลย์มาน ซาเน่ อดีตกองหน้าทีมชาติเซเนกัล ซึ่งเคยเล่นกับหลายสโมสรในเมืองเบียร์ทั้ง ไฟร์บวร์ก, เนิร์นแบร์ก, วัตเท่นไชด์ เคยคว้ารางวัลดาวซัลโวลีกาสองในซีซั่น 1987-1988 ช่วงที่เล่นกับ เนิร์นแบร์ก ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งใน ออสเตรีย และ สวิตเซอร์แลนด์ ก่อนจะกลับมารับบทบาทผู้เล่น-โค้ชของ วัตเท่นไชด์ ในซีซั่น 200-2010 จนยุติอาชีพค้าแข้ง 

แม่ของ ซาเน่ คือ เรจิน่า เวเบอร์ อดีตนักยิมนาสติกของเยอรมันตะวันตก เธอเคยคว้าเหรียญทองแดงประเภทรวมอุปกรณ์ในศึก โอลิมปิกเกมส์ ที่ ลอส แอนเจลีส เมื่อปี 1984 เธอสมรสกับ ซูเลย์มาน ซาเน่ มีลูกชายด้วยกัน 3 คนคือ คิม ซาเน่, ลีรอย ซาเน่ และ ซิดี้ ซาเน่ 

ซาเน่ เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ ชาลเก้ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2014 ด้วยข้อตกลง 3 ปี ก่อนลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกาเมื่อวันที่ 20 เมษายนในเกมกับ สตุ๊ตการ์ท หลังลงเล่นแทน มักซ์ เมเยอร์ ช่วงนาที 77 ก่อนทีมราชันสีน้ำเงินจะพ่ายทีมม้าขาว 1-3 


เขาลงเล่นกับ ชาลเก้ 3 ฤดูกาล ทำ 13 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 57 เกม ก่อนย้ายมาค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 37 ล้านปอนด์ 

ซาเน่ ลงเล่นกับ แมนฯซิตี้ ทุกรายการรวมกัน 135 เกม ยิง 39 ประตู มีส่วนช่วยทีมเรือใบคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย และ โล่การกุศลคอมมิวนิตี้ ชิลด์ อีก 2 ครั้ง ก่อนจะชิ่งออกจากถิ่น 'เอติฮัด สเตเดี้ยม' ซบทีมเสือใต้ด้วยสัญญา 5 ปี

ย้อนกลับไปตอนสองศิษย์เก่า ชาลเก้ ทั้ง มานูเอล นอยเออร์ กับ เลออน โกเร็ตซ์ก้า ย้ายมาค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2011 กับ 2018 แต่ทั้งสองคนไม่ได้ลงประเดิมสนามฐานะเสือใต้ชนกับทีมเก่าเหมือน ซาเน่


'หัวใจของเรามีเลือดซึมออกมาเล็กน้อย' คริสเตียน ไฮเดิล ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ ชาลเก้ เคยกล่าวหลัง ซาเน่ ตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้ ในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2016

'กับ ลีรอย เราสูญเสียนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมพร้อมกับบุคลิกที่ดี ซึ่ง ชาลเก้ มีหลายเหตุผลที่จะต้องขอบคุณ'

ซาเน่ มีส่วนช่วย ชาลเก้ คว้าแชมป์เยอรมันชุดยู-19 ในปี 2015 ก่อนก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ 3 ปี กระทุ้ง 11 ประตูจากการลงเล่นบุนเดสลีกา 47 เกม โดยเฉพาะการยิงประตูชัยในเกมดาร์บี้แมตช์กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นไฮไลท์สำคัญในอาชีพของเขา และยังสร้างความประทับใจในเกมยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกที่ชนะ เรอัล มาดริด 4-3 ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2015

เขาทำ 8 ประตูและ 6 แอสซิสต์บนเวทีบุนเดสลีกาในช่วงฤดูกาล 2015-2016 ช่วยทีมราชันสีน้ำเงินจบซีซั่นอันดับ 5 ก่อนจะย้ายไปโกย 7 แชมป์กับ แมนฯซิตี้ 


ช่วงซัมเมอร์นี้ เขากลับมาที่เยอรมันในฐานะหนึ่งในผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ในการเล่นเกมรุกมากสุดของลูกหนังยุโรป หลังการอำลาบ้านเกิดตอนอายุเพียง 20 ปีและตอนนี้หวนคืนสู่สนามอีกครั้งหลังบาดเจ็บหนักถึงขั้นเอ็นเข่าไขว้หลังฉีกขาดจนต้องพักร่วมปี แต่นั่นไม่ได้เปลี่ยนแปลงความคิดของ บาเยิร์น มิวนิค ที่ยอมจ่ายเงินเบื้องต้น 45 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับผู้เล่นหมายเลข 10 คนใหม่

'ลีรอย เมื่อ 4 ปีที่แล้วเป็นเพียงเด็กหนุ่มที่อยากเล่นฟุตบอลและใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ดังนั้นมันจึงควรเป็นแบบนั้น' ซาเน่ กล่าว 'ผมคิดว่านั่นเป็นเรื่องปกติสำหรับช่วงวัยนี้'

ซาเน่ เปิดเผยเพิ่มเติมว่ายังมีเด็กมีมากมายที่ชอบการเล่นฟุตบอลตามท้องถนนในเมืองวัตเท่นไชด์ อย่างไรก็ตามนักเตะที่เคยลงเล่นกับทีมชาติเยอรมัน 23 ครั้งระบุว่าการย้ายไปแมนเชสเตอร์ช่วยให้เขามีอิสระมากขึ้และมีความรับผิดชอบมากขึ้นด้วย 

'ชีวิตคือการเรียนรู้' ซาเน่ เผย 'นั่นไม่เคยหยุดนิ่ง นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมมา บาเยิร์น ตอนนี้'


ถ้าหากเป็นไปตามความคาดหวัง ซาเน่ จะลงประเดิมสนามบนเวทีบุนเดสลีกากับ บาเยิร์น มิวนิค วันศุกร์นี้และมันยังเป็นค่ำคืนพิเศษสำหรับปีกวัย 24 ปีในการลงเผชิญหน้ากับ 'รอยัล บลูส์' ซึ่งเป็นเหมือนครอบครัวของเขา

คิม ซาเน่ พี่ชายของ ลีรอย เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมเยาวชน ชาลเก้ ปีที่ทีมราชันสีน้ำเงินคว้าแชมป์ ยูฟ่า คัพ ปี 2017 แต่อาชีพค้าแข้งของ คิม ไม่รุ่งเหมือนน้องชาย เขาลงเล่นเฉพาะกับทีมสำรองจนกระทั่งออกจากการเล่นอาชีพเมื่อปี 2017 ด้วยวัยเพียง 25 ปีโดยเล่นกับ วัตเท่นไชด์ เป็นสโมสรสุดท้าย ส่วนน้องนุชสุดท้อง ซิดี้ ซาเน่ วัย 17 ปียังคงเล่นอยู่กับทีมเยาวชนของ ชาลเก้ ในปัจจุบัน 

ลีรอย เคยลงเผชิญหน้ากับ บาเยิร์น มิวนิค ฐานะผู้เล่นชาลเก้ ประเดิมด้วยเกมเสมอ 1-1 ที่มิวนิคเมื่อเดือนมีนาคมปี 2015 ฐานะสำรอง ก่อนจะลงเล่นตัวสองทั้งสองเกมในฤดูกาลถัดมา ปรากฎว่าทีมราชันสีน้ำเงินพ่ายทั้งสองเกมด้วยสกอร์ 0-3 กับ 1-3 ทั้งในบ้านและฐานะทีมเยือน


ซาเน่ เคยลงดวลกับ ชาลเก้ ฐานะแข้งซิตี้ก่อนหน้านี้ เขายิงประตูทั้งสองเกมในการเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 โดยเฉพาะการปั่นฟรีคิกช่วงก่อนหมดเวลา 5 นาที ก่อนทีมเรือใบแซงคว้าชัยด้วยสกอร์ 3-2 จากการยิงเพิ่มช่วงท้ายเกมของ ราฮีม สเตอร์ลิง ที่ 'เฟลตินส์ อารีน่า'

'มันเป็นความรู้สึกเกี่ยวกับอารมณ์สูงมากสำหรับผมในการกลับมา' ซาเน่ กล่าว 'กลับมาถึงบ้านเก่าผม ที่ที่ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้น'

'มันยอดเยี่ยมมากที่ได้เล่นในบรรยากาศที่ยดเยี่ยมแบบนี้ต่อหน้าแฟนๆเหล่านี้ ในช่วงครึ่งแรกผมรู้สึกขนลุกซู่ วิธีที่แฟนๆชาลเก้สร้างแรงกระตุ้นให้ทีมของพวกเขา'

ซาเน่ ยิงอีกหนึ่งประตูและทำ 3 แอสซิสต์ในเกม 2 ที่ 'เอติฮัด สเตเดี้ยม' ซึ่งทีมเรือใบทิ้งบอมบ์ ชาลเก้ ขาดลอย 7-0 'ผมอยากขอโทษ ผมไม่สามารถเฉลิมฉลองได้จริงๆ แน่นอนว่าผมพึงพอใจกับผลงานของทีม แต่การยิงประตูแบบนั้นกับอดีตทีมที่ผมรัก...'


ปีกทีมชาติเยอรมันเคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย ก่อนย้ายมาเซ็นสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค จนถึงปี 2025 ซึ่งปีกวัย 24 ปีแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นเพื่อประสบความสำเร็จร่วมกับทีมเสือใต้นับจากนี้ 

'ทุกแชมป์มีความเป็นพิเศษสำหรับผมเพราะผมยังไม่เคยคว้าแชมป์ในเยอรมัน (ระดับซีเนียร์) ผมจะทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้มันเกิดขึ้น'

ซาเน่ เชื่อมั่นว่าเขาเป็นนักเตะที่ดีขึ้นตั้งแต่ย้ายออกจาก ชาลเก้ มาเล่นกับ แมนฯซิตี้ แต่ปีกชาวเยอรมันยืนยันว่าเขายังมีอะไรอีกมากมายที่ต้องทำเพื่อพัฒนาขึ้นมาอยู่อีกระดับกับทีมเสือใต้ 

'ผมจะเล่นด้วยเท้าซ้ายมากเป็นพิเศษ' ซาเน่ เผย 'ผมสามารถปรับปรับการเล่นด้วยเท้าขวาของผม ตำแหน่งการเล่นของผมเกิดขึ้นมากมายที่ แมนฯซิตี้ และผมต้องการก้าวไปอีกระดับที่นี่'

อูลี่ เฮอเนส ตำนานนักเตะของ บาเยิร์น มิวนิค และอดีตประธานทีมเสือใต้เปิดเผยว่าเขามีความคาดหวังสูงเกี่ยวกับ ซาเน่ และเชื่อมั่นว่าการมาถึงมิวนิคของปีกวัย 24 ปีในช่วงซัมเมอร์จะมีส่วนช่วยให้ทัพเสือใต้กลายเป็นทีมที่ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

'ถ้าเขาทำงานหนักเพื่อตัวเองและถ่อมตัว เราจะมีความสุขมากกับเขา' เฮอเนส กล่าว 


เฮอเนส เคยสวมเสื้อหมายเลข 10 ของ บาเยิร์น มิวนิค เช่นเดียวกับตำนานคนอื่นๆของทีมเสือใต้อย่าง โลธ่าร์ มัทเธอุส หรือ อาร์เยน ร็อบเบน ก่อนกลายเป็นสมบัติตกทอดถึง ลีรอย ซาเน่ ซึ่งตระหนักดีถึงการสวมเบอร์ดังกล่าว

'ผมเลือกหมายเลขอย่างมีสถิติเพื่อแถลงว่าผมมาที่นี่เพื่อยืดอกแสดงความรับผิดชอบ ผมมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กับ เอฟซี บาเยิร์น และผมต้องการแสดงให้เห็นว่าผู้คนสามารถพึ่งพาผมได้อย่างสมบูรณ์' 

ตอนนี้ ชาลเก้ ที่เคยนำ ซาเน่ สู่เวทีบุนเดสลีกาจะเป็นทีมแรกที่ต้องพยายามหยุดยั้งปีกวัย 24 ปี แต่แนวป้องกันทีมราชันสีน้ำเงินจะทำสำเร็จหรือไม่ เราคงจะทราบคำตอบกันคืนวันศุกร์นี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด