:::     :::

วันอันตรายของ พิคฟอร์ด

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,209
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตอนนี้ดูเหมือนว่าจะมี จอร์แดน พิคฟอร์ด อยู่ 2 คน หนึ่งคือผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษที่ผลงานคงเส้นคงวา และอีกหนึ่งคือนายทวาร เอฟเวอร์ตัน ที่กำลังเผชิญหน้ากับความกดดัน

    สองเส้นทางของเขาถูกนำมาพูดถึงในสัปดาห์นี้ ด้วย 3 เกมสำคัญทั้งระดับสโมสร และทีมชาติ โดยวันพุธที่ผ่านมา อังกฤษ เผชิญหน้ากับ เดนมาร์ก และในช่วงเย็นวันเสาร์เขาก็จะกลับถิ่นกูดิสัน พาร์ค เพื่อทำศึกเมอร์ซี่ย์ไซด์ดาร์บี้กับ ลิเวอร์พูล

    เอฟเวอร์ตัน ชนะ 7 จาก 6 เกมรวมทุกรายการในซีซั่นนี้ พวกเขานำจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก ทั้งๆ ที่ พิคฟอร์ด ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีเลย

    เขาออกสตาร์ทความผิดพลาด 2 ครั้งในเกมพบ ฟลีตวู้ด ในถ้วยลีก คัพ โดย 1 ครั้งที่เท้า ขณะที่อีกครั้งจากมือ ยังดีที่เหล่าแนวรุกของทีมช่วยกันยิงได้ถึง 5 ประตู

    มันเกิดเรื่องราวที่คล้ายกันขึ้นในนัดล่าสุดกับ ไบรท์ตัน เขาผิดพลาดจากลูกยิงของ เลอันโดร โตรสซาร์ จึงกลายเป็นการมอบของขวัญให้กับ นีล โมเปย์  ก่อนที่จะลงเอยด้วยการพึ่งพาเพื่อนร่วมทีมจนเอาชนะได้ 4-2

    อย่างไรก็ตาม สำหรับ แกเร็ธ เซาธ์เกต เขายังเป็นคนที่น่าไว้ใจในทีมชาติ ซึ่งมาพร้อมกับเหตุผลที่ดี

    พิคฟอร์ด เสียเพียง 2 ประตุ จาก การลงเล่น 5 นัดหลังสุดให้พลพรรค สิงโตคำราม ซึ่งมาจาก 2 จุดโทษของ โรเมลู ลูกากู และ คริสเตียน เอริคเซ่น เปอร์เซ็นต์การเก็บคลีนชีตของเขากับ อังกฤษ สูงถึง 48.1% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่เหนือกว่าแชมป์บอลโลกอย่าง กอร์ดอน แบงค์ส เสียอีก

    นั่นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่เขายังคงได้รับความไว้วางใจจาก เซาธ์เกต

    ทักษะการใช้เท้าที่ยอดเยี่ยมของ พิคฟอร์ด ถือเป็นทรัพย์สินมหาศาลของทีม เซาธ์เกต แต่ความหงุดหงิดในเกมของเขาระดับสโมสรนอกเหนือจากเกมกับ ไบรท์ตัน แล้วก็ยังมีอีกหลายครั้ง ซึ่งอาจทำให้ คาร์โล อันเชล็อตติ ต้องพบงานลำบากในการชิงตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีก

    เซาธ์เกต ใช้เวลาส่วนใหญ่ในปี 2020 ไปกับการปกป้อง พิคฟอร์ด ซึ่งต้องเผชิญหน้าในการแย่งชิงมือหนึ่งจาก นิค โป๊ป และ ดีน เฮนเดอร์สัน แต่ก็ยอมรับว่า "ผมต้องจำไว้ว่า จอร์แดน มีผลงานที่ยอดเยี่ยมกับเรา กับอังกฤษ และไม่เคยทำให้เราผิดหวังในเรื่องฟอร์มการเล่นเลย"

    เนวิลล์ เซาธอลล์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้รักษาประตูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของ เอฟเวอร์ตัน ยังชื่นชมในตัว พิคฟอร์ดว่า "ความผิดพลาดของเขาไม่ได้ฆ่าเรา และเมื่อเขาพบตัวตนของเขา มันจะทำให้เราติดปีก"

    "มันจะมีช่วงเวลาที่เราต้องพึ่งพาเขา บางทีผู้คนอาจต้องเปลี่ยนความคิดเห็นของพวกเขา"

    สำหรับคนอื่นๆ ในตอนนี้คงเห็นว่าคำบอกกล่าวของ เซาธอลล์ เป็นตัวอย่างของตำนานที่พยายามปกป้องผู้ที่ไม่ควรปกป้อง

    ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ซึ่งไม่ได้มีความสัมพันธ์กับ ทอฟฟี่ มองว่า พิคฟอร์ด มีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจ และกำลังกดดันตัวเองที่จะต้องชดใช้ความผิดพลาด และนั่นส่งผลต่อฟอร์มการเล่นของเขา

    "เขาคงรู้สึกเหมือนว่าเขาต้องแสดงให้โลกได้เห็นตลอดเวลาว่าเขาเก่งที่สุด และพยายามทำให้โลกรู้ว่านั่นคือที่มาของความผิดพลาดครั้งใหญ่"

    "คุณกำลังพยายามเดินข้ามเส้นทางที่คุณไม่มีโอกาสไปถึงได้"

    แกรี่ เนวิลล์ และ เจมี่ คาร์ราเกอร์ กูรูจาก สกาย สปอร์ต อาจไม่เห็นด้วยกับหลายเรื่อง แต่พวกเขาเห็นด้วยกับความกระวนกระวายใจในตัว พิคฟอร์ด

    "เป็นที่ชัดเจนสำหรับผมว่าเขากำลังต่อสู้กับคำวิจารณ์" คาร์ราเกอร์ กล่าว

    "การใช้มันเป็นแรงจูงใจเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่"

    ส่วน เนวิลล์ บอกว่าเขาหัวเราะในตอนที่ เอฟเวอร์ตัน ตามหลัง แมนฯ ซิตี้ 1-3 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว พร้อมกระตุ้นกับ พิคฟอร์ด ว่า "นักเตะเหรอ มองมาที่ แกรี่ เนวิลล์ สิ พวกเขาต้องการเป็นนักเตะทีมชาติอังกฤษ"

    แต่ พิคฟอร์ด เองก็ต้องยอมรับคำวิจารณ์เหล่านั้น นับตั้งแต่ที่เขาประเดิมนัดแรกให้ เอฟเวอร์ตัน ในปี 2017 ไม่มีผู้รักษาประตูคนใดที่ทำผิดพลาดจนนำไปสู่การเสียประตูมากกว่าเขา (11) อย่างเช่นการปล่อยให้ลูกยิงของ คริสติย็อง เบนเตเก้ เข้าหลุดตัวเข้าไปตุงตาข่าย ซึ่งนั่นคือลูกแรกที่หัวหอก คริสตัล พาเลซ ทำได้ในรอบ 34 เกม

    เอฟเวอร์ตัน เซ็นสัญญาเขามาในราคา 25 ล้านปอนด์ ในปี 2017 และเพียงปีถัดมา เขาก็เป็นฮีโร่ของทีมชาติอังกฤษในศึกฟุตบอลโลก เมื่อทีมของ เซาธ์เกต ทะลุถึงรอบตัดเชือก หลังได้เซฟสำคัญของ พิคฟอร์ด ในช่วงดวลจุดโทษกับ โคลอมเบีย

    กระนั้น บางคนก็ยังไม่มั่นใจว่าเขาจะสามารถพัฒนาจากผู้รักาาประตูที่ดีไปเป็นนายทวารที่ยอดเยี่ยมได้

    ด้วยส่วนสูงเพียง 6 ฟุต 1 นิ้ว ของเขาถือว่าค่อนข้างเล็ก เมื่อเทียบกับเหล่าตัวโย่งทั้ง โป๊ป และ เฮนเดอร์สัน

    ติโบต์ กูร์กตัวส์ ที่สูงกว่าเขาถึง 4 นิ้ว ยังเคยล้อเลียน พิคฟอร์ด ที่เสียประตูในฟุตบอลโลกว่าเตี้ย

    แต่ พิคฟอร์ด ก็มีข้อดีสำหรับการเป็นนายทวารสมัยใหม่ การเตะสั้นหรือยาวของเขาดีได้เทียบเท่ากับทุกคน อาวุธเรื่องการออกบอลของเขามีดี และสร้างความคุกคามให้ฝ่ายตรงข้ามได้

    แต่ดูเหมือนเขาจะไม่สามารถหยุดยั้งความผิดพลาดของตัวเองได้ การยืนตัวแหน่ง หรือการรับมือลูกยิงทำให้เกิดความไม่แน่นอนในเกมรับ ซึ่งนั่นอาจเป็นประโยชน์สำหรับ ลิเวอร์พูล ในสุดสัปดาห์นี้

    อันเชล็อตติ บอกใบ้ว่าเขาจะคุยกับ พิคฟอร์ด ทันทีที่นักเตะกลับมาจากการรับใช้ทีมชาติ และก็ยังเซ็นสัญญานำเอา โรบิน โอลเซ่น มือกาวทีมชาติสวีเดนมาแย่งชิงตำแหน่งแล้วด้วย

    ตอนนี้มือกาววัย 26 ปี อาจต้องขอบคุณที่ โป๊ป ไม่ได้เริ่มต้นฤดูกาลได้ดีกับ เบิร์นลี่ย์ ขณะที่ เฮนเดอร์สัน ก็ยังไม่ได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก ให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เลย

    ภัยคุกคามยิ่งใหญ่ที่สุดต่อตำแหน่งของเขากับทีมชาติอังกฤษอาจมาจากฟอร์มในขณะสวมเสื้อ เอฟเวอร์ตัน ดังนั้นเขาควรที่จะต้องเอาฟอร์มในระดับทีมชาติไปใช้ในพรีเมียร์ลีก บ้างแล้ว

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด