:::     :::

เปลี่ยนปัญหาเป็นโอกาส ในแบบฉบับของ เจอร์เก้น คล็อปป์

วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,762
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บทสนทนาด้านล่างนี้คือการวิเคราะห์ก่อนเกมระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ เลสเตอร์ ผ่านแฟนบอล 2 คนในร้านกาแฟเล็กๆ แห่งหนึ่ง

บนวันที่ฤดูหนาวในเมืองไทยมีความระอุพอๆ กับแดดตอนเดือนเมษายน ณ ร้านกาแฟเล็กๆ แถบชานเมือง ปรากฏร่างของชาย 2 คนนั่งจิบกาแฟรสเลิศอยู่ที่บาร์ยาวใกล้กับบาริสต้าเจ้าของร้าน ในมือของเขาทั้งคู่ต่างเปิดข่าวกีฬาอ่านในยามเช้าด้วยแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน

 

คนหนึ่งอ่านจากแท็บเล็ต ขณะที่อีกคนเปิดอ่านจากหนังสือพิมพ์

 

"อาทิตย์นี้ ลิเวอร์พูล เสมอกับ เลสเตอร์ ได้ ข้าว่าก็เก่งแล้ว ตัวเจ็บเพียบขนาดนี้"  วิทยา ชายคนที่นิยมเสพข่าวจากหนังสือพิมพ์แบบดั้งเดิมเอ่ยขึ้นทำลายความเงียบ

 

"แต่ คล็อปป์ ไม่เคยแพ้ ร็อดเจอร์ส นะครับเพื่อน" อุดม สหายสนิทที่มาด้วยกันสวนกลับทันควัน ขณะที่ในมือก็เลื่อนฟีดข่าวในแท็บเล็ตไปพลาง

 

"ทุกอย่างย่อมมีครั้งแรกเสมอ" วิทยา โต้กลับ

 

จากนั้น เสียงช้อนคนกาแฟกระทบแก้วก็ดังราวกับระฆังเริ่มยก ทั้ง 2 คนต่างรู้ดีว่าการสนทนาต่อจากนี้คงเริ่มออกรสเข้มมากขึ้นพอๆ กับกาแฟในโถบดอย่างแน่นอน



 

"เจอ 5 ครั้งหลังสุด หงส์ชนะไป 4 เลยนะ" อุดม เริ่มรุก

 

"แต่ตอนนี้ คล็อปป์ แทบไม่เหลือใครแล้วนา ตัวบุกอย่าง ซาล่าห์ ก็โดนกักตัว, ฟิร์มิโน่ ก็ลืมวิธียิงประตูไปแล้วมั้งนั่น เหลือ มาเน่ ที่คอยแบก แถมยังมีเกมยุโรปรออยู่ในกลางสัปดาห์อีก" วิืทยา ตั้งรับพร้อมเปิดเกมสวนกลับ ก่อนจะสาธยายต่อ

 

"ล่าสุดที่ นสพ. ลงข่าวก็คือ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กับ เทรนท์ อาร์โนลด์ ก็จะไม่ได้ลงเกมนี้แน่นอนแล้ว ส่วนตัวเจ็บก่อนหน้านี้ก็เพียบเป็นทุนเดิม ทั้ง ฟาน ไดค์ ทั้ง โจ โกเมซ ก็พักยาว ที่มีอยู่อย่าง ฟาบินโญ่, เตียโก้ อัลคันทาร่า, อ็อกซ์เลด ก็ลุ้นเช็คความฟิตจนนาทีสุดท้ายอีก เอาตรงๆ ฉันว่า 3 ตัวหลัง ถ้าไม่ฟิตถึง 100% คล็อปป์ น่าจะเก็บเอาไว้ลงเกมยุโรปมากกว่า"

 

"ลืม โชต้า ไปหรือเปล่าเพื่อน หมอนี่เล่นได้หมดตรงแผงเกมรุก ฉันว่า คล็อปป์ ขยับเอา ฟิร์มิโน่ ลงกองหน้าตัวกลาง ซ้ายขวา ใช้ มาเน่ สลับกับ โชต้า ได้สบายๆ"

 

"นายก็อย่าเพิ่งลืมว่า เลสเตอร์ มี เจมี่ วาร์ดี้ ที่กำลังเล่นดีแถมเป็นดาวซัลโวตอนนี้อยู่ด้วยอีกคนนะ ยิ่งมองไปที่กองหลังหงส์ตอนนี้ เหลือใครบ้างที่จะเอาอยู่ มาติป ยืนคู่ นาธาเนียล ฟิลลิปส์ แบ็คซ้ายยังมี แอนดี้ โรเบิร์ตสัน ที่พอไหว แต่ทางขวาล่ะ เนโก วิลเลี่ยมส์ ก็ดูจะมีอาการบาดเจ็บอีก  ลิเวอร์พูล จะจัดการระเบียบในเกมรับยังไงแบบนี้"

 

คำวิเคราะห์นี้ของ วิทยา เข้าท่าจน อุดม ต้องหยุดเล่นแท็บเล็ตแล้วเงยหน้าขึ้นมามอง ก่อนจะแสดงความเห็นต่อ

 

"ข้อคิดเห็นนี้น่าสนใจนะ แต่ถ้าให้เดาใจคล็อปป์ ฉันว่าเขาอาจเลือกถอย เจมส์ มิลเนอร์ ลงมาเล่นแบ็คขวา หรือในกรณีที่ ฟาบินโญ่ ฟิตพอที่จะลงสนามได้ แผงแบ็คโฟร์อาจออกมาหน้าตาแบบนี้"

 

พูดจบ อุดม วาดรูปแผนผังลงบนโน้ตในแท็บเล็ตให้เพื่อนซี้ดู หน้าตาของเกมรับหงส์แดงว่าจะออกมาประมาณไหน

 

แบ็คซ้าย: แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน

แบ็คขวา: เจมส์ มิลเนอร์

คู่เซนเตอร์: ฟาบินโญ่ (กรณีที่ฟิต)​ จับคู่กับ โจเอล มาติป โดยมี แน็ท ฟิลลิปส์ รอสแตนด์บาย

 

"เอาจริงๆ ก็ออกมาหน้าตาไม่เลวนะ" วิทยา พูดพลางซดคาปูชิโน่ในมือไปด้วย

 

"กองกลางหงส์ถึงจะต้องลุ้น เตียโก้ แต่เท่าที่มีอยู่ก็ไม่น่าห่วง นาบี เกอิต้า, จอร์จินโญ่ ไวจ์นัลดุม และอาจสอดแทรก เคอร์ติส โจนส์ ลงไป แต่ถ้า ดิ อ๊อกซ์ ฟิต ก็เป็นอีกตัวเลือกตรงกลาง ส่วน 3 ประสานแดนหน้ามี โชต้า, มาเน่ และ ฟิร์มิโน่ รวมๆ แล้วก็ออกมาดีเลยล่ะ" อุดม แสดงทรรศนะเพิ่มเติม

 

การพูดคุยเริ่มออกรส วิทยา หยอดความเห็นบ้าง "เลสเตอร์ ปีนี้ยิงได้ 18 ลูกในลีกเท่าหงส์เลยนะ เปิดสถิติดูคือมาจากลูกโอเพ่น เพลย์ ถึง 10 และมาจากจุดโทษอีก 7 ที่น่าทึ่งคือพวกเขาเสียไปแค่ 9 ลูกเอง หงส์จะเจาะเข้ามั้ย"

 

"ลิเวอร์พูล ต้องเพรสซิ่งสูงถึงจะเอาอยู่ ต้องพยายามบีบให้ เลสเตอร์ ออกบอลยากตั้งแต่แดนบน และฉันมั่นใจว่าวิธีการขึ้นบอลของหงส์แดงจะเปลี่ยนไปเยอะมาก เพราะที่ผ่านมามักจะใช้การเปิดเกมจากแดนหลังค่อนข้างบ่อย โดยเฉพาะการเริ่มต้นเซ็ตเกมจาก ฟาน ไดค์ และ โกเมซ ทั้ง 2 คนนี้มีสถิติจ่ายบอลเป็นจำนวนครั้งสูงติดท็อปไฟว์ของทีม และยิ่ง เทรนท์ เจ็บไปอีกคน การโจมตีทางริมเส้นที่เคยเป็นจุดเด่นมาตลอดจะลดทอนประสิทธิภาพลงแน่นอน แต่ว่า... "

 

"แต่ว่าอะไร?"

 

"แต่ฉันกลับรู้สึกว่าเกมรับทีมจะแน่นขึ้น"

 

"ทั้งที่ขาดตัวหลักไปหลายคนเนี่ยนะ"

 

"ใช่ เพราะการที่ขาดตัวหลักแบบนี้นี่แหละ ตัวสำรองที่ลงมาจะเน้นมากกว่าปกติ ที่สำคัญฉันว่า คล็อปป์ จะไม่ได้เน้นขึ้นเกมทางแบ็ค แต่วิธีการเข้าทำน่าจะเปลี่ยนไป การเจาะจากตรงกลางน่าจะเยอะขึ้น หรืออาจมีเซอร์ไพรส์อะไรใหม่ๆ ในการเล่นเกมรุก และฉันก็เชื่อว่า โชต้า กับ ฟิร์มิโน่ จะเป็นคีย์แมนสำคัญในเกมรุกเกมนี้"

 

"อะไรทำให้นายคิดอย่างนั้น โชต้า น่ะฉันเห็นด้วย แต่คนหลังฉันค่อนข้างแปลกใจ เพราะ ฟิร์มิโน่ ไม่ยิงมาหลายเกมแล้วนะ"

 

"บ๊อบบี้ ถูกโฉลกในการเจอกับจิ้งจอก" อุดม พูดพลางยกเอสเพรสโซ่ขึ้นซด "เจอกันมา 10 นัด บ๊อบบี้ ยิงไป 5 แอสซิสต์อีก 1 เป็นทีมในพรีเมียร์ลีกอันดับ 2 ที่ บ็อบบี้ ยิงได้บ่อยที่สุดรองจาก อาร์เซน่อล และด้วยการมีพาร์ทเนอร์อย่าง โชต้า ที่เพรสซิ่งเก่ง เกมนี้ฉันเชื่อว่าจะมีช่องให้ บ็อบบี้ได้มีโอกาสทำประตูแบบถนัดถนี่แน่นอน"



 

"นายคิดว่าหงส์จะชนะจ่าฝูงอย่าง เลสเตอร์ เหรอ ทั้งที่ทีมเต็มไปด้วยตัวเจ็บขนาดนี้"

 

อุดม อมยิ้มเล็กน้อย ก่อนจะตอบด้วยความมั่นใจ "ใช่! ฉันเชื่อมั่นในทีมชุดนี้ และฉันมั่นใจเพราะคำนึงที่ คล็อปป์ พูดเอาไว้"

 

"เขาพูดว่าไง"

 

"คล็อปป์ พูดไว้ว่า เขามีวิธีสำหรับรับมือกับปัญหาเหล่านี้ไว้ในใจแล้ว และยิ่งในช่วงที่เบรคทีมชาติ ฉันคิดว่าเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการค้นหาอะไรใหม่ๆ พวกนี้นี่แหละ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ทำให้ฉันมั่นใจว่า ลิเวอร์พูล จะชนะ เลสเตอร์"

 

เมื่อพูดจบ อุดม ชี้ให้ วิทยา เพื่อนซี้หันไปมองยังเจ้าของร้านกาแฟร้านนี้ "นายว่ากาแฟร้านนี้รสชาติเป็นยังไง"

 

"เยี่ยมเลย เข้มและหอม ราคาไม่แพงด้วยถ้าเทียบกับแบรนด์ดังๆ ที่สำคัญลูกค้าเยอะด้วย"

 

"ฉันคุยกับเจ้าของร้านนี้อยู่บ่อยๆ เขามีพนักงานอยู่ 3 คนรวมตัวเขาเองด้วย ช่วงที่มีโควิด ร้านนี้ก็ได้รับผลกระทบเหมือนร้านอื่น แต่เขาก็ยังไม่เลิกจ้างพนักงานของเขา ไม่มีลดเงินเดือน นายรู้มั้ยว่าเขาทำยังไง?"

 

"เขาทำยังไง?"

 

"เจ้าของร้านนี้ไปหาสูตรการทำกาแฟ โคลด์ บรูว์ ซึ่งเป็นกาแฟดำสกัดเย็นสามารถเก็บได้หลายวัน เขาเอามาใส่ขวดแก้วที่ทรงเหมือนชวดเหล้าแบนๆ แล้วโพสต์ขายออนไลน์ ส่งอีเมล แจกใบปลิวตามหมู่บ้านใกล้เคียง แล้วให้พนักงานในร้านคนนึงคอยวิ่งส่งตามบ้าน ตอนเช้าขี่ไปส่ง ตอนเย็นก็ไปเก็บขวด เลยทำให้มีรายได้เข้าร้านตลอด แม้ลูกค้าในร้านช่วงนั้นจะลดลงก็ตาม"

 

วิทยา ตาลุกวาว พร้อมอุทาน "แก้ปัญหาเก่งว่ะ"

 

อุดม ยิ้มรับ "ใช่ คนที่มองเห็นปัญหาแล้วเปลี่ยนมาเป็นโอกาสได้ คือคนที่จะอยู่เหนือคนอื่นเสมอไม่ว่าจะมีกี่วิกฤติถาโถมเข้ามา"

 

"คนแบบนี้คือคนที่มีดีเอ็นเอของผู้ชนะอยู่ในตัว เหมือนที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ มี และนั่นเลยทำให้ฉันมั่นใจว่า ลิเวอร์พูล จะชนะ เลสเตอร์ได้ แม้จะเจอปัญหามากมายก็ตาม"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด