:::     :::

'โซบอสซไล'กับตำแหน่งเหมาะสมที่ไลป์ซิก

วันอังคารที่ 05 มกราคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,626
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โดมินิค โซบอสซไล มิดฟิลด์ป้ายแดงของ แอร์เบ ไลป์ซิก จะลงเอยกับตำแหน่งใดของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ อีกไม่นานคงจะทราบคำตอบจาก ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์วัย 33 ปี

โดมินิค โซบอสซไล มิดฟิลด์ดาวรุ่งทีมชาติฮังการีวัย 20 ปี ตัดสินใจเลือก แอร์เบ ไลป์ซิก หลังย้ายออกจาก ซัลซ์บวร์ก ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร กลายเป็นแข้งฮังกาเรียนที่มีค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์ ก่อนเซ็นสัญญา 4 ปีครึ่งกับทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ ซึ่งมีการยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา

'เรายินดีที่ได้เซ็นสัญญากับ โดมินิค โซบอสซไล' มาร์คุส ครอสเช่อ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ แอร์เบ ไลป์ซิก เปิดเผย 'การพูดคุยกับ โดมินิค และที่ปรึกษาของเขาดำเนินไปด้วยดีตั้งแต่เริ่มต้นและเราภูมิใจที่เขาตัดสินใจย้ายมาอยู่กับ ไลป์ซิก เพราะเรามีข้อเสนออื่นๆมากมายจากสโมสรในยุโรปหลายแห่ง นั่นเป็นข้อพิสูจน์ถึงเส้นทางที่เรากำลังดำเนินอยู่และความทะเยอทะยานของเรา'

'โดมินิค มีศักยภาพที่ไม่ธรรมดา เขาสามารถเล่นตำแหน่งใดก็ได้ในแดนกลาง เล่นได้ทั้งสองเท้าและด้วยการยิงไกลและความสามารถในการยิงฟรีคิกของเขา เขาจะนำหลายสิ่งหลายอย่างมาสู่เกมของเรา'


โซบอสซไล เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ วีเดโอตอน ตั้งแต่ปี 2006 จากนั้นจึงย้ายมาอยู่กับ โฟนิกซ์-โกลด์ ในช่วงปี 2007-2015 ก่อนโยกมาอยู่กับ เอ็มทีเค บูดาเปสต์ ระหว่างปี 2015-2016 จนกระทั่ง ลีเฟอริ่ง รวบเข้าสังกัด

มิดฟิลด์ชาวฮังกาเรียนใช้เวลาปรับตัวกับ ลีเฟอริ่ง หนึ่งซีซั่น ก่อนเลื่อนขึ้นมาเล่นกับสโมสรแม่อย่าง ซัลซ์บวร์ก ตั้งแต่ฤดูกาล 2018-2019 ตลอด 2 ปีครึ่ง โซบอสซไล ยิง 26 ประตูและทำ 35 แอสซิสต์จากการลงเล่น 83 เกม ก่อนย้ายมาค้าแข้งกับ แอร์เบ ไลป์ซิก อยู่กับเพื่อนร่วมชาติอย่าง ปีเตอร์ กูลาชซี่ และ วิลลี่ ออร์บาน รวมถึง ฮวาง ฮี-ชาน อีกหนึ่งศิษย์เก่า ซัลซ์บวร์ก

'การย้ายทีมจริงๆของผมไป ไลป์ซิก ผ่านไปแล้ว' โซบอสซไล ที่สวมเสื้อหมายเลข 17 ของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์เปิดเผย 'สโมสรมีความก้าวหน้าอย่างมาก เป็นหนึ่งในทีมดีที่สุดในบุนเดสลีกาและกำลังทำให้เกิดความปั่นป่วนอย่างแท้จริงในแชมเปี้ยนส์ลีก'

'การย้ายไป ไลป์ซิก เป็นสิ่งสมบูรณ์สำหรับการพัฒนาของผม เพราะผมเชื่อมโยงกับโค้ชระดับสูงและทีมที่มีความทะเยอทะยานอย่างไม่น่าเชื่อกับทีมที่ยังอายุน้อย แต่มีประสบการณ์เพียบและมีโอกาสฉลองกับความสำเร็จอย่างบาง ผมสามารถทำประโยชน์ได้มากมายในแง่ของการพัฒนาที่นี่และเห็นได้ชัดว่าต้องการช่วยสโมสรสานต่อความสำเร็จในปี 2021'


แน่นอนว่ามีความคาดหวังจากผู้เล่นแนวรุกคนใหม่ภายใต้การดูแลของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ซึ่งเป็นโค้ชที่มีชื่อเสียงในการพัฒนาแข้งดาวรุ่งที่มีความสามารถที่กุนซือหนุ่มพิสูจน์ให้เห็นในช่วงที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม แอร์เบ ไลป์ซิก มีตัวเลือกในแนวรุกหลายคนจึงมีข้อสงสัยว่า โดมินิค โซบอสซไล จะเหมาะสมกับตำแหน่งไหนในทีมของ นาเกลส์มันน์? และเพื่อตอบคำถามดังกล่าว เราต้องรู้ว่าเขาทำอะไรได้บ้าง 

'โดมินิค สามารถเล่นได้หลายตำแหน่ง' นาเกลส์มันน์ กล่าวถึงลูกน้องใหม่ 'เขาสามารถเล่นตำแหน่งกองกลางตัวรุก, แนวรุกฝั่งซ้าย หรือแม้แต่ปีกซ้าย นอกจากนี้เขายังสามารถทำได้เช่นเดียวกันทางฝั่งขวา ใน ซัลซ์บวร์ก เขาทำหน้าที่ในตำแหน่งหมายเลข 10 และฐานะผู้เล่นฝั่งซ้ายหมายเลข 8'

โซบอสซไล ตระหนักถึงความสามารถของเขาเช่นเดียวกัน 'ผมอ่านเกมได้ดีในสนามและก่อนที่ผมจะรับบอล ผมรู้ว่าผมต้องไปอยู่ตรงไหนเพื่อเล่นมัน หรืออะไรแบบนั้น'

'และโดยทั่วไป การเตะฟรีคิกและลูกตั้งเตะเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของผม'


มิดฟิลด์ชาวฮังกาเรียนทำ 4 ประตูกับ ซัลซ์บวร์ก จากการยิงฟรีคิกในซีซั่น 2019-2020 ขณะที่ แอร์เบ ไลป์ซิก ทั้งทีมรวมกันทำประตูจากลูกฟรีคิกในซีซั่นนี้เพียง 5 ครั้ง

สิ่งที่น่าประทับใจพอๆกับตัวเลขเหล่านั้นคือ โซบอสซไล ทำ 5 ประตูและ 6 แอสซิสต์ ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2020-2021 มันแสดงให้เห็นว่าเขามีความโดดเด่นมากขึ้นหลังการย้ายสังกัดของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่โยกมาอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ช่วงเดือนมกราคมปี 2020 กลายเป็นข้อดีในแง่การพัฒนาของมิดฟิลด์ชาวฮังกาเรียน

โซบอสซไล ลงเล่นมิดฟิลด์ฝั่งซ้ายส่วนใหญ่กับ ซัลซ์บวร์ก โดยลงเล่นตำแหน่งดังกล่าว 42 จาก 64 เกม เขาเล่นตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ (หมายเลข 10) เพียง 2 เกม, เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ฝั่งขวา 3 ครั้ง และถูกปรับใช้งานตำแหน่งหมายเลข 8 อีก 17 เกม 

คำถามคือ โซบอสซไล จะถูกจับเชื่อมโยงกับ แอร์เบ ไลป์ซิก อย่างไร? เนื่องจาก นาเกลส์มันน์ มีชื่อเสียงในเรื่องการคาดเดายาก เทรนเนอร์วัย 33 ปีมีการปรับรูปแบบการเล่นและเปลี่ยน 'ไลน์-อัพ' จากเกมหนึ่งสู่เกมหนึ่งเพื่อหลอกล่อคู่แข่งบ่อยครั้ง


ผ่านมาจนถึงช่วงนี้ของฤดูกาลล่าสุด นาเกลส์มันน์ เลือกใช้งานแล้ว 5 ระบบ ทั้ง 4-2-3-1 (5 ครั้ง), 3-4-2-1 (4 ครั้ง), 4-1-3-2 (2 ครั้ง), 4-3-3 (2 ครั้ง) และ 3-4-3 (1 ครั้ง) 

แต่ไม่ว่าเทรนเนอร์วัย 33 ปีจะเลือกใช้ระบบใด โดยปกติจะมีมิดฟิลด์ตัวรุก 3 คนอยู่ในสนาม ดังนั้นมันจึงควรมีที่ว่างสำหรับสมาชิกใหม่อย่าง โซบอสซไล 

บรรดาแนวรุกของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ได้รับมอบหมายให้ค้นหาช่องว่างในแนวป้องกันของฝ่ายตรงข้ามกับการวิ่งทำทางและการผ่านบอลของพวกเขา แนวรุกของ แอร์เบ ไลป์ซิก มักจะต้องครอบคลุมพื้นที่จำนวนมากในขณะที่พวกเขาเพรสสูงในสนามเพื่อกดดันให้คู่แข่งก่อความผิดพลาด 

บทบาทเหล่านั้นมักจะเกิดจากการรวมตัวกันของ ดาเนียล โอลโม่ (สตาร์ท 10 เกม), เอมิล ฟอร์สเบิร์ก (9 เกม), คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู (6 เกม) หรือ จัสติน ไคลเวิร์ต (3 เกม) ขณะที่ตำแหน่งหมายเลข 8 ถูกครอบครองโดยกัปตันทีม มาร์เซล ซาบิตเซอร์ (8 เกม) และ อามาดู ไฮดาร่า (9 เกม) 


มันกลายเป็นปริศนากับตำแหน่งการเล่นของมิดฟิลด์ทีมชาติฮังการี แต่ นาเกลส์มันน์ มีแนวทางการแก้ปัญหาของเขาอยู่แล้ว 'เรามีนักเตะจำนวนมากในตำแหน่งของเขาอยู่แล้ว แต่มันเป็นตำแหน่งที่ทำให้อ่อนล้าและสึกหรอจำนวนมาก'

'ไม่ว่ารูปแบบพื้นฐานจะเป็นอย่างไร ฐานะผู้เล่นหมายเลข 8 คุณจะต้องมีช่วงเพรสซิ่งจำนวนมากเสมอ คุณต้องชนะในการแย่งบอล แต่คุณเคลื่อนที่มากเช่นเดียวกันเมื่อเราเป็นฝ่ายครองบอล และคุณต้องวิ่งตามกองหลังจำนวนมาก กล่าวอีกนัยหนึ่งคือตำแหน่งที่ต้องการจริงๆ หลังการปรับตัวหลังย้ายมาจากลีกที่แตกต่าง เขาจะช่วยเราทำสิ่งดีๆได้อีกมาก'

นาเกลส์มันน์ กล่าวถึงการ 'อ่อนล้าและสึกหรอ' ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเนื่องจากทีมของเทรนเนอร์วัย 33 ปียังมีเกมลงเล่นอีก 23 นัดตั้งแต่ตอนนี้จนสิ้นสุดฤดูกาล โดยเริ่มต้นจากเกมต้อนรับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ของ ฮาแลนด์ ในวันเสาร์ที่ 9 มกราคมนี้ 

ตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นเป็น 32 เกม หลังผ่านพ้นช่วงสัปดาห์ที่ 22 ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาทำไปได้ไกลแค่ไหนในอีก 2 รายการอย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และ เดเอฟเบ โพคาล 


โซบอสซไล ยังมีประสบการณ์ในเกมระดับชาติจากการลงเล่นกับ ฮังการี 11 เกม ทำ 3 ประตูและ 1 แอสซิสต์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับ แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วย

'เขาเป็นคนที่สามารถทำแอสซิสต์ได้อย่างแน่นอน แต่ก็ยังทำประตูด้วยตัวเอง' นาเกลส์มันน์ กล่าวถึงลูกทีมคนใหม่ 'ผมคิดว่าเขามาที่นี่อย่างถูกต้องด้วยความมั่นใจในตัวเองอย่างมากและผมมั่นใจว่าเขาจะปรับตัวเข้ากับทีมได้ดีและจะสามารถช่วยเราได้อย่างแน่นอน'

เมื่อประเมินจากบทสัมภาษณ์ของ นาเกลส์มันน์ ก็มีแนวโน้มว่าเทรนเนอร์วัย 33 ปีน่าจะเลือกใช้งาน โซบอสซไล ลงเล่นตำแหน่งหมายเลข 8 เป็นหลัก แต่ไม่ว่าเขาจะลงเอยกับตำแหน่งใดก็ตาม แอร์เบ ไลป์ซิก จะกลายเป็นทีมที่ดีกว่าเดิมในปีนี้แน่นอน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})