:::     :::

ไก่รอลุ้นแชมป์แรกในรอบ 13 ปี

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2564 คอลัมน์ มาแล้ว แมวเพชร โดย แมวเพชร
1,479
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ไม่ได้แชมป์อะไรเลยมาตั้งแต่ปี 2008 ซีซั่นนี้พวกเขาได้คั่วอย่างน้อย 1 รายการแล้ว

ก็อย่างที่ทราบกันไปเมื่อกลางสัปดาห์ก่อนลูกน้องของ โชเซ่ มูรินโญ่ เปิดบ้านเอาชนะ เบรนท์ฟอร์ด จอมแกร่งจาก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ไป 2-0 ในเกม ลอนดอน ดาร์บี้ แมตช์ ลอยลำเข้าไปชิงชนะเลิศ คาราบาว คัพ 2021 ได้สำเร็จ

วันถัดมาเกม แมนฯยูไนเต็ด vs แมนฯซิตี้ น้าแมวลุ้นให้ ปีศาจแดง เข้าชิง เพราะนั่นจะทำให้ สเปอร์ส มีโอกาสเป็นแชมป์มากหน่อย ราวๆ 50-50 แต่ก็กลายเป็น เรือใบสีฟ้า ที่ผ่านเข้ามานะครับ ตรงนี้ทำให้โอกาสของ ไก่ เหลือเพียง 30-70

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน รอลุ้นกันครับที่ เวมบลีย์ ซึ่งปกติถ้วย ลีก คัพ จะชิงกันในเดือนกุมภาพันธ์ ทว่าปีนี้ โควิด-19 ระบาดหนัก อีเอฟแอล เลยหวังว่ามันจะเบาบางลงเมื่อถึงเดือนเมษายน จะได้ให้มีผู้ชมเข้าสนามได้บ้าง หลักหมื่นสองหมื่นก็ยังดี ทว่าดูจากการระบาดในระลอกใหม่ดูแล้วโน้มแล้วคงยากล่ะเนอะ

สเปอร์ส โชคไม่ดีครับที่มาเจอกับทีมที่ "แข็งแกร่งที่สุด" อย่าง แมนฯซิตี้ ในเวลานี้ทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ดีทั้งรุกและรับ คือหลังจากแพ้ สเปอร์ส เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 0-2 ที่ ลอนดอน จากนั้นมาอีก 12 เกมพวกเขาไม่แพ้ใครเลย ชนะ 9 เสมอ 3 แถมได้คลีนชีตไปถึง 9 ครั้งการมาของ รูเบน ดิอาส ทำให้เกมรับที่เคยรั่วของ แมนฯซิตี้ ดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ซึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้ เป๊ป ไปที่เปลี่ยนรูปแบบของ เรือใบสีฟ้า ให้มาเล่นมิดฟิลด์ตัวรับ 2 คนด้วย

ที่สำคัญ จอห์น สโตนส์ กลับมาเล่นได้ยอดเยี่ยม บวกกับ เนธาน อาเก้ อีกหนึ่งปราการหลังที่ แมนฯซิตี้ ได้มากจาก บอร์นมัธ ทำให้เกมในวันชิงชนะเลิศ สเปอร์ส เป็นรองแน่ครับ

ไก่เดือยทอง ได้แชมป์สุดท้ายก็คือ ลีก คัพ นี่แหละในปี 2008 ยุคของ ฆวนเด้ รามอส เขาพาทีมเอาชนะ เชลซี ได้ 2-1 ในรอบชิงชนะเลิศ นั่นเป็นแชมป์สุดท้ายของสโมสรแห่งนี้จริงๆ 

หลังจากปีดังกล่าว สเปอร์ส มีลุ้นแชมป์อีก 3 ครั้งนะครับ แต่แพ้ทั้งหมดให้กับ แมนฯยูฯ และ เชลซี ใน ลีก คัพ ก่อนจะแพ้ ลิเวอร์พูล ใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศปี 2009

ยุคของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ตลอดเวลา 5 ปีกับอีก 4 เดือน สังเกตมั้ยครับว่า สเปอร์ส ดีเทียบเท่ากับ เชลซี และดีกว่า อาร์เซน่อล อย่างชัดเจน ทว่าพวกเขากลับไม่ได้แชมป์อะไรเลย ขณะที่ เชลซี เป็นแชมป์ยูโรปา ลีก และ พรีเมียร์ลีก ส่วน อาร์เซน่อล ได้แชมป์เอฟเอ คัพ เป็นว่าเล่น ซึ่งมันบ่งบอกว่า ไก่ ขาดดีเอ็นเอของผู้ชนะ

นี่ไงล่ะ ! ทำไม สเปอร์ส ถึงไล่ พอช ออกแล้วแต่งตั้ง โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นกุนซือคนใหม่แทน เพราะถ้า เฮียมู ได้ทำทีมแบบเต็มฤดูกาลแล้วสถิติของเขาใน "ซีซั่นแรก" จะได้แชมป์ทุกครั้งไปครับ (ไม่นับฤดูกาลก่อนที่เขารับงาน สเปอร์ส ตั้งแต่พฤศจิกายนปี 2019)

กับ เอฟซี ปอร์โต้ ฤดูกาลแรกในปี 2002/2003 เขาได้ 3 แชมป์ทั้ง ลีก โปรตุเกส, โปรตุกีส คัพ และ ยูโรปา ลีก กับ เชลซี ฤดูกาลแรกปี 2004/2005 ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกและลีก คัพ กับ อินเตอร์ มิลาน ในปี 2008/2009 ได้แชมป์กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี, กับ เรอัล มาดริด ในปี 2010/2011 ได้แชมป์โกปา เดล เรย์ และกับ แมนฯยูฯ ในปี 2016/2017 ได้แชมป์ยูโรปา ลีก และ ลีก คัพ

ทว่า แมนฯซิตี้ เป็น สิงห์บอลถ้วย พวกเขาเข้าชิง คาราบาว คีพ 4 ปีติดต่อกัน โดย 3 ปีที่ผ่านมาคว้าแชมป์ได้ทั้งหมด ดังนั้นลูกน้อง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คือกระดูกชิ้นโตที่สุดที่ สเปอร์ส ต้องมาเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ใกล้ๆวันชิงชนะเลิศ น้าแมวจะมาปรีวิวกันอีกที เขียนงานนี้เสร็จก็รอลุ้นเกมเอฟเอ คัพ รอบ 3 มารีน vs สเปอร์ส ล่ะครับ ซึ่งตอนนี้ ไก่ ยังได้ลุ้นทุกถ้วย

พวกเขายังเป็นเต็ง 1 แชมป์ยูโรปา ลีก อีกด้วยครับผม

"แมวเพชร"




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})