:::     :::

ชีวิตนอกสนามกับ "ซาดิโอ มาเน่"

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,686
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซาดิโอ มาเน่ คือซูเปอร์สตาร์ลูกหนัง

โดยดาวยิงของลิเวอร์พูล คือ ที่มีครบทั้งชื่อเสียง, ฐานะ และเกียรติยศ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฟุตบอลช่วยเหลือให้เขาสถาปนาตัวเองกลายเป็นคนดัง ที่มีคนรู้จักไปทั่วทุกมุมโลก 


ในนาทีนี้ แทบไม่มีแฟนฟุตบอลคนไหนไม่รู้จักมาเน่ ยิงผลงานของเขากับพลพรรค "หงส์แดง" ยอดเยี่ยมมากแค่ไหน ชื่อของเขาก็ทวีความนิยมมากขึ้นเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม มุมมองนอกสนามของมาเน่ ต้องบอกว่าน่าชื่นชมเอามาก เขาเป็นคนที่ไม่ชอบทำตัวโดดเด่น หรือใช้ชีวิตท่ามกลางแสงสปอร์ตไลท์ 


เราอาจกล่าวได้ว่า ดาวเตะทีมชาติเซเนกัล มีชีวิตที่เต็มไปด้วยความเรียบง่าย พร้อมกันนี้ เขายังอุทิศตน และช่วยเหลือสังคมบ่อยมาก ผ่านการบริจาคเงิน กับการเป็นกระบอกเสียงสำคัญ เพื่อให้กิจกรรมการกุศลผ่านไปได้ด้วยดี 


เรื่องราวที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนคือ หนึ่งสิ่งที่มาเน่ ยึดเป็นแนวทางในการใช้ชีวิต นั่นคือชีวิต และจิตวิญญาณที่มอบให้กับสิ่งที่เรียกว่า "ศาสนา"


เขาคือมุสลิมตัวอย่างที่ดี พร้อมกับคอยปฏิบัติตนตามศาสนาอิสลาม อย่างเคร่งครัด พร้อมกับดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเจ้าที่เขายึดมั่น


แม้ว่ามาเน่ จะย้ายมาเล่นฟุตบอลในศึกพรีเมียร์ลีก และอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตาม เขาไม่เคยหลงลืมที่จะเข้ามัสยิด ที่แทรกตัวอยู่ในเมืองลิเวอร์พูล เขาทำแบบนี้อย่างสม่ำเสมอ เพราะนี่คือเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจของเขา 


อิหม่ามมัสยิดอัล ราห์มาในเมืองลิเวอร์พูล ถือเป็นบุคคลที่ใกล้ชิด และเห็นมาเน่ ที่มัสยิดอยู่เป็นประจำ ออกมากล่าวผ่านบีบีซีสื่อชื่อดังของประเทศอังกฤษ เอาไว้อย่างน่าสนใจ ถึงเบื้องหลังของนักเตะคนนี้ ซึ่งอาจทำให้ใครหลายคนประหลาดใจ


โดยกล่าวว่าชีวิตที่มัสยิด ของมาเน่ ถือว่าเรียบง่ายเอามากๆ พร้อมกันนี้ มาเน่ ไม่ชอบที่จะให้อัดคลิปวิดีโอ ในขณะที่เขาปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาที่มัสยิด นั่นเพราะเขาต้องการรักษาความละเอียด และรอบคอบ


“นอกจากนี้ สิ่งที่มาเน่ พยายามลงมือทำ ยังเป็นการสื่อถึงว่า เขาไม่ต้องการที่จะสร้างภาพอะไรออกไปทั้งนั้น เขาเพียงแค่อยากเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีชีวิตที่ปกติ ยามอยู่นอกสนามฟุตบอล


อีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ มาเน่ มีรถยนต์คันหรูมากมายที่จอดอยู่ในบ้าน แต่เขากลับเลือกรถธรรมดาขับมามัสยิด นั่นก็เพราะเขาไม่อยากให้ความร่ำรวย มาผสมรวมกับศาสนา

อิหม่ามของมัสยิดอัล ราห์มากล่าวต่อไปว่า มาเน่ เติบโตมาในฐานะที่ยากจนเอามากๆ เขาจึงเป็นคนที่มีความคิดในแง่ของการช่วยเหลือบุคคลอื่นอยู่กับตัว นอกจากนี้ เขายังควักเงินส่วนตัว เพื่อทำการสร้างมัสยิด ที่เซเนกัล อีกด้วย


ภาพในสนาม เราอาจได้เห็นเขายิงประตูอย่างมากมาย และช่วยสร้างสรรค์เกมให้กับลิเวอร์พูล แต่มุมนอกสนาม มาเน่ คือคนที่อุทิศตนให้กับการละหมาด และรักษามัสยิด เป็นอย่างมาก 


ภาพที่คนในมัสยิด เห็นจนชินตา นั่นคือมาเน่ เป็นคนที่ชอบไปอยู่รวมกับคนอื่น พร้อมกับช่วยกันทำความสะอาดห้องน้ำในมัสยิด เรียกได้ว่า เขาเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน และเป็นคนที่ติดดิน โดยคิดว่าตัวเองเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น 


นี่คือเรื่องราวชีวิตนอกสนามบางส่วนของมาเน่ แน่นอนว่า มันเป็นเรื่องที่น่ายกย่อง และน่าเอาเป็นแบบอย่าง ซึ่งอิทธิพลของเขาจากการเป็นนักฟุตบอล สามารถเติมเต็มในส่วนตรงนั้นได้ 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด