:::     :::

ส่งท้ายความทรงจำกับ เมซุต โอซิล

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมซุต โอซิล ได้กลายเป็น "อดีต" นักเตะ อาร์เซน่อล อย่างเป็นทางการหลังย้ายไปร่วมทีม เฟเนร์นาห์เช่ ในตุรกี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ตลอด 7 ปีครึ่งกับ อาร์เซน่อล อดีตจอมทัพทีมชาติเยอรมนีลงสนามให้ปืนใหญ่ทั้งหมด 254 นัด ทำได้ 44 ประตู และ 77 แอสซิสต์ พาทีมได้แชมป์เอฟเอ คัพ 3 สมัย 

นอกจากตำแหน่งแชมป์แล้ว แฟนบอลแต่ละคนก็ล้วนมีความทรงจำต่อ โอซิล แตกต่างกันไปซึ่งด้วยเวลาอันยาวนานกับทีมก็มีทั้งช่วงเวลาที่ดีและแย่ปะปนกันไป

เพื่อเป็นการส่งท้ายจากการไปของหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดที่เคยให้ อาร์เซน่อล เราจะมาย้อนความทรงจำที่ดีของ เมซุต โอซิล กันอีกรอบเพื่อให้ได้จดจำว่าครั้งหนึ่งเราเคยมีนักเตะระดับท็อปอยู่ในทีม

∎  การย้ายทีมที่เป็นปรากฎการณ์ 

นับตั้งแต่สโมสรซื้อตัว เดนนิส เบิร์กแคมป์ มาร่วมทีมในปี 1995 อาร์เซน่อล ไม่เคยดึงนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์มาร่วมทีมเลยจนกระทั่งยอมทุบสถิติสโมสร 42.5 ล้านปอนด์คว้าตัว เมซุต โอซิล มาร่วมทีมในปี 2013

นักเตะหลายคนที่โด่งดังกับ อาร์เซน่อล ล้วนย้ายมาร่วมทีมในช่วงที่ยังเป็นดาวรุ่งและยังไม่มีชื่อเสียง แต่สามารถพัฒนาฝีเท้าตัวเองขึ้นมาและเติบโตในเส้นทางอาชีพทั้งการเล่นให้ อาร์เซน่อล หรือย้ายออกไปที่อื่น


แต่สำหรับ โอซิล ถือว่าเป็นนักเตะที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วโดยเฉพาะช่วงที่เล่นให้ เรอัล มาดริด และเป็นเพื่อนร่วมทีมที่คอยจ่ายบอลให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำประตูเป็นกอบเป็นกำ 

วันที่ปืนใหญ่สามารถปิดดีลคว้าตัว โอซิล มาร่วมทีมได้วันสุดท้ายของตลาดซื้อขายคือวันที่แฟนบอลปืนใหญ่ไม่เคยลืม ทุกคนเกาะติดข่าวทุกวินาทีจากทุกสื่อ ขณะที่บางส่วนเดินทางไปรวมตัวกันที่สนาม เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ซับซับบรรยากาศการย้ายทีมอย่างใกล้ชิด 

ทันทีที่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แฟนบอลปืนใหญ่ที่รวมตัวหน้าสนามต่างกระโดดโลดเต้นและฉลองกันอย่างบ้าคลั่งในค่ำคืนที่พวกเขามีความสุขมากที่สุขอีกวันในชีวิต ขณะที่อีกหลายล้านทั่วโลกก็ดีใจไม่แพ้กัน  

ก่อนเกมนัดแรกที่ โอซิล ลงเล่นที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เป็นนัดแรก แฟนบอลปืนใหญ่นับร้อยสวมเสื้อหมายเลข 11 พร้อมปักชื่อ โอซิล ด้านหลัง รวมพลังถ่ายรูปร่วมกันจนกลายเป็นอีกภาพประวัติศาสตร์ของสโมสร 

 "แอสซิสต์" และการเล่นที่เต็มไปด้วยจินตนาการ

เมซุต โอซิล ได้รับฉายาว่า "แอสซิสต์ คิง" อันมาจากความสามารถสุดพิเศษในการผ่านบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูไม่ว่าจะเป็นการเล่นในระดับสโมสรหรือทีมชาติ 

โอซิล ทำให้แฟนบอล อาร์เซน่อล ได้เห็นตั้งแต่นัดแรกที่ลงเล่นได้ 11 นาทีก่อนจ่ายบอลให้ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ทำประตูพาทีมชนะ ซันเดอร์แลนด์ 3-1  

ส่วนนัดแรกใน เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ที่พบ สโต๊ค ซิตี้ โอซิล มีส่วนร่วมทั้งสามประตูที่ อาร์เซน่อล ชนะ 3-1 ทั้งการยิงฟรีคิกติดเซฟก่อนที่ อารอน แรมซีย์ จะตามซ้ำและแอสซิสต์ 2 ประตูหลังให้ แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ กับ บาการี่ ซานญ่า ทำประตู 

การแอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูครั้งแล้วครั้งเล่าเป็นสิ่งที่แฟนบอลคุ้นเคย  หลายครั้งสร้างความตื่นตะลึงให้แฟนบอล เช่นลูกดีดข้างเท้าจ่ายให้ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ หลุดเดี่ยวไปยิงประตู แอสตัน วิลล่า ในปี 2015 


รวมไปถึงการสร้างจังหวะการเล่นอันเหนือชั้นและไหลลื่น เช่นจังหวะต่อบอลกับเพื่อนร่วมทีมก่อนจบที่จ่ายให้ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ยิงประตู เลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2018 

ในวันที่ เมซุต โอซิล เล่นได้ท็อปฟอร์ม เขาสามารถสร้างสิ่งพิเศษให้เกิดขึ้นได้เสมอเหมือนวันที่ทำประตูมหัศจรรย์ในเกมพบ ลูโดโกเรตส์ ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ฤดูกาล 2016/17

ขณะที่สกอร์เสมอกัน 2-2 โมฮาเหม็ด เอลเนนี่ ได้จังหวะตักบอลให้ โอซิล หลุดเดี่ยวก่อนกระดกบอลข้ามหัวผู้รักษาประตูที่วิ่งออกมากะตัดบอลหน้าเขตโทษ จากนั้นล็อกอีก 2 จังหวะหนี 2 ผู้เล่นลูโดโกเรตส์ที่พุ่งสไลด์จั่วลม ที่เหลือก็มีเพียงตาข่ายโล่งๆ ให้ โอซิล บรรจงซัดเข้าไปอย่างเยือกเย็น 

   

พาทีมกลับมาเป็นแชมป์ในรอบเกือบทศวรรษ

อาร์เซน่อล มีช่วงเวลาที่ไร้แชมป์ยาวนานเกือบทศวรรษที่ไม่สามารถคว้าแชมป์ใดๆ ได้เลยนับตั้งแต่แชมป์เอฟเอ คัพ เมื่อปี 2005 แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อ เมซุต โอซิล มาถึง 

ฤดูกาลแรกของ โอซิล ในสีเสื้อปืนใหญ่ เขาช่วยให้ทีมปลดล็อกคว้าแชมป์แรกในรอบ 9 ปีด้วยแชมป์เอฟเอ คัพ อันคุ้นเคยหลังเฉือนชนะ ฮัลล์ ซิตี้ สุดมันส์ 3-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ


ปีต่อมา โอซิล พาทีมป้องกันแชมป์ด้วยการไล่ถลุง แอสตัน วิลล่า 4-0 ก่อนได้แชมป์อีกสมัยในปี 2017 ที่เอาชนะ เชลซี 2-1 ซึ่งแชมป์เอฟเอ คัพ ทั้งสามสมัยนี้ อาร์เซน่อล ต่อยอดด้วยแชมป์คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ได้ทั้งหมดด้วย 

น่าเสียดายที่ อาร์เซน่อล ไม่ซื้อผู้เล่นเอาต์ฟิลด์มาร่วมทีมในฤดูกาล 2015/16 หรือจากที่คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ได้ 2 สมัยติดต่อกัน อาร์แซน เวนเกอร์ เสริมทัพเพียงดึง ปีเตอร์ เช็ก ผู้รักษาประตูจอมเก๋ามาจาก เชลซี 

ในฤดูกาลดังกล่าว หลายทีมใหญ่ฟอร์มตกลงไป เปิดทางให้ เลสเตอร์ ซิตี้ ก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์อย่างปาฏิหาริย์ ขณะที่ อาร์เซน่อล ได้ตำแหน่งรองแชมป์ 

การจับคู่กันระหว่าง "โอซิล-อเล็กซิส"  

ช่วงที่แฟนบอล อาร์เซน่อล ได้ดูทีมรักในยุค เมซุต โอซิล อย่างเพลิดเพลินที่สุดคือช่วงที่เจ้าตัวเล่นร่วมกับ อเล็กซิส ซานเชซ อีกหนึ่งดาวดังที่ย้ายมาร่วมทีมหลัง โอซิล หนึ่งปี 

โอซิล กับ อเล็กซ์ มีคุณภาพฝีเท้า ความเข้าใจในเกม และ "เซนส์" ฟุตบอลที่ทันกัน มองตารู้ใจ จึงประสานงานกันได้อย่างลงตัว กลมกล่อม ยิ่งมี ซานติ กาซอร์ล่า เข้ามาร่วมด้วยอีกคน เกมรุกยิ่งลื่นไหลและมีประสิทธิภาพ

ทีมปืนใหญ่ป้องกันแชมป์เอฟเอ คัพ เอาไว้ได้ในฤดูกาลแรกที่ โอซิล กับ อเล็กซิส ได้เล่นด้วยกัน และเกือบจะได้ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลต่อมาหากเสริมทัพอีกสักเล็กน้อย


โอซิล ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมสุดในฤดูกาล 201516 ด้วยการทำ 19 แอสซิสต์ สูงสุดในลีก กับอีก 5 ประตูจาก 35 นัด สร้างโอกาส 146 ครั้ง จนกลายเป็นสถิติมากสุดต่อฤดูกาลของพรีเมียร์ลีกจนถึงทุกวันนี้ 

อเล็กซิส ซานเชซ ย้ายออกจาก อาร์เซน่อล ในต้นปี 2018 แม้ เวนเกอร์ จะดึง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง รวมถึง เฮนริค มคิทาร์ยาน มาทดแทน รวมถึงมี อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ ที่ล่วงหน้ามาตั้งแต่ซัมเมอร์ก่อน

แต่ เกมรุกของ อาร์เซน่อล ไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่ควรจะเป็นจนมีคำกล่าวว่า "โอซิล ไม่เหมือนเดิมเมื่อไม่มี อเล็กซิส และ อเล็กซิส ก็ไม่ใช่คนเดิมเมื่อไร้ โอซิล"  

 

 หนึ่งในแข้งดีสุดตลอดกาลของ อาร์เซน่อล 

ไม่เกินเลยไปนักที่จะบอกว่า เมซุต โอซิล คือหนึ่งในผู้เล่นที่เก่งกาจและมีพรสวรรค์ที่สุดที่เคยเล่นให้ อาร์เซน่อล 

ออปต้า ที่บันทึกสถิติลูกหนังระบุว่า โอซิล สามารถทำแอสซิสต์ในทุกๆ 283 นาที และสร้างโอกาสทั้งหมด 737 ครั้งตลอดการเล่นให้กับปืนใหญ่ มากกว่าเพื่อนร่วมทีมทุกคนในช่วงเวลาเดียวกันทั้งที่ไม่ได้ลงเล่นเลยร่วมสิบเดือนก่อนย้ายออกไป

สถิติแอสซิสต์ 19 ครั้งในฤดูกาล 2015/16 ยังเป็นสถิติดีสุดตลอดกาลอันดับ 2 ของ อาร์เซน่อล ในยุคพรีเมีร์ลีก เป็นรองเพียง เธียร์รี่ อองรี ที่เคยทำ 20 แอสซิสต์ในฤดูกาล 2002/03 ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าในฤดูกาลนั้น อองรี "พีคมาก" จนเกือบคว้ารางวัลบัลลงดอร์มาครองหากไม่พ่ายต่อ พาเวด เนดเวด จอมทัพยูเวนตุส แบบค้านสายตาหลายคน 


ซูเปอร์สตาร์วัย 32 ปี ยังเป็นเจ้าของสถิติของพรีเมียร์ลีกทั้งสร้างโอกาสมากสุดต่อฤดูกาลที่ 146 ครั้งในฤดูกาล 2015/16 และสร้างโอกาสมากสุดต่อหนึ่งเกมที่ 12 ครั้งในเกมพบ ซันเดอร์แลนด์ เมื่อปี 2017  

แม้กระทั่งในนัดสุดท้ายที่ลงเล่นให้ อาร์เซน่อล พบ เวสต์แฮม เมื่อเดือนมีนาคมก่อนถูกดองยาว โอซิล ก็ยังโหม่งแอสซิสต์ส่งให้ ลากาแซ็ตต์ ยิงประตูเหมือนกับวันแรกที่ลงเล่นให้ อาร์เซน่อล

ในวันอำลาอาจไม่ได้มีพลุไฟยิงส่งท้ายให้เอิกเกริก และหลายคนอาจโล่งใจที่เรื่องคาราคาซังระหว่าง อาร์เซน่อล กับ โอซิล จบลงเสียที แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าตลอด 6-7 ปีที่ผ่านมา ดาวเตะเชื้อสายเติร์กรายนี้มอบความทรงจำให้กับแฟนบอลเอาไว้มากมายเหลือเกิน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด