:::     :::

จากหนุ่มไร้นามสู่กองหลังเนื้อหอม

วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,750
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในผลผลิตจากโรงเรียนลูกหนังอาแจ็กซ์ เลือดเนื้อเชื้อไขของเด็กท้องถิ่นที่มีความฝันว่าสักวันจะเจริญรอยตามตำนานและนักเตะต้นแบบของตนเอง

เส้นทางสายลูกหนังของ สเวน บ็อตมัน เริ่มต้นตอนอายุ 9 ขวบ เมื่อเขาถูก อาแจ็กซ์ ดึงตัวไปร่วมทีมเยาวชน ที่นั่น เข้าใช้เวลาในการไต่ระดับจนก้าวขึ้นมาเล่นให้กับทีมสำรองตั้งแต่ฤดูกาล 2018-19

บ็อตมัน กลายมาเป็นแกนหลักในทีมสำรองโดยทันที ฝีเท้าของเขาถูกจับคู่กับ แพร์ ชูร์ส แม้เส้นทางของทั้งสองคนจะต่างเพราะ บ็อตมัน ต้องถูกส่งไปให้ ฮีเรนวีน ยืมตัว  แต่ ชูร์ส ถูกดันขึ้นชุดใหญ่ กระนั้นในตอนนี้ทั้งคู่ต่างถูกยกให้เป็นกองหลังดาวรุ่งที่น่าจับตามอง

สำหรับ บ็อตมัน มันคือการเดินทางครั้งสำคัญของตนเอง แม้เขาต้องการก้าวขึ้นไปเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ แต่ชีพจรต้องลงเท้าเมื่อผลงานของเขาดันไปเข้าตา หลุยส์ คัมโปส ผู้อำนวยการกีฬาจากสโมสรลีลล์ในฝรั่งเศส




ช่วงเวลาประจวบเหมาะเพราะตอนนั้น ลีลล์ กำลังมองหาตัวตายตัวแทนของ กาเบรียล มากัลเญส ที่ร่ำร้องขอย้ายไป อาร์เซน่อล 

ปฏิบัติการหาตัวแทนจึงเกิดขึ้น ซึ่งทาง คัมโปส ตัดสินใจจิ้มไปยัง บ็อตมัน ที่ตอนนั้นอายุเพียง 20 ปี

แฟนบอลต่างสงสัยถึงฝีเท้าของเด็กหนุ่มจากเมือง บาดฮูโฟดอร์ป รายนี้ เพราะเขาไม่เคยก้าวไปสัมผัสทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ กระนั้นจากผลงานในการยืมตัวที่ ฮีเรนวีน ทำให้ คัมโปส ไม่รอช้าในการติดต่อไปยัง อาแจ็กซ์ ต้นสังกัดแม่เพื่อขอยืมมาให้งานสักหนึ่งปี

"ตอนที่ หลุยส์ คัมโปส มาหาผมและบอกเกี่ยวกับนักเตะ มันใช้เวลาไม่นานเลยที่ทำให้ผมมองเห็นภาพว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้าง" คริสโตฟ กัลติเย่ร์ กุนซือลีลล์กล่าวในตอนที่ทีมมีแผนดึง บ็อตมัน มาร่วมทีม

"เพราะเรารู้ว่าเขาเล่นลูกกลางอากาศได้ดี ลูกบนพื้นและการเล่นกับบอล"

แม้จะมีส่วนสูงกว่า 195 เซนติเมตรและมีจุดเด่นกับการลูกกลางอากาศ แต่การเล่นภาคพื้นดินไม่ได้ด้อยไปกว่ากัน นอกจากนั้นยังแข็งแกร่งในการปะทะขัดขวางฝ่ายตรงข้าม ที่สำคัญคือเขามีความสมดุลในรูปแบบของกงหลังสมัยใหม่ที่เล่นบอลกับเท้าได้ดีจนมีเสียงชมออกมาไม่ขาดสาย




เรื่องดังกล่าว กัลติเย่ร์ ประจักษ์ด้วยตาตนเอง และมันพาลให้เขานึกถึง เกิร์ต ซูม่า อดีตลูกทีมที่ตนเองผลักดันมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ แซงต์-เอเตียน 

"ผมเคยมี เกิร์ต ซูม่า ที่เล่นในตำแหน่งนั้นตอนผมคุม แซงต์-เอตียน ซึ่งเขาลงสนามก่อนจะอายุครบ 17 ปี ผมหวังว่า สเวน จะสามารถมีเส้นทางแบบเดียวกับ เกิร์ต ได้

"เหมือนกับนักเตะมากมายที่ก้าวมาจากทีมเยาวชนของอาแจ็กซ์ เขาได้รับการศึกษาด้านฟุตบอลเป็นอย่างดี"

สิ่งที่เกิดขึ้นมันเหมือนจะเป็นไปเช่นนั้น จากเด็กหนุ่มไร้นามในวงการฟุตบอล แต่ตอนนี้กลับกลายมาเป็นหนึ่งในนักเตะเนื้อหอมที่บรรดาทีมใหญ่กำลังรุมตอมและหวังดึงไปร่วมทีมในอนาคต

ลีลล์ เองก็อาจจะสงสัยในฝีเท้าอยู่บ้างในช่วงแรก เพราะพวกเขาเสนอสัญญายืมตัวพร้อมออปชั่นซื้อขาดเท่านั้น แต่หลังจากผ่านไปเพียง 2 เดือน สโมสรจากทางตอนเหนือของฝรั่งเศสจัดการใช้เงื่อนไขดึงนักเตะมาร่วมทีมแบบถาวรด้วยสนนราคาเพียง 8 ล้านยูโรเท่านั้น และแน่นอนว่ามันจะทำกำไรในอนาคตให้กับพวกเขาอย่างมากแบบไม่ต้องสงสัย




ผลงานที่คงเส้นคงวา กลายมาเป็นแกนหลักของ ลีลล์ ตั้งแต่การลงสนามเกมแรกที่ดวลกับ แรนส์ ในศึกลีก เอิง ยิ่งระยะเวลาผ่านไปยิ่งทำให้ออร่าของแนวรับรายนี้เปล่งประกายมากขึ้น และมันยิ่งขับให้เห็นถึงศักยภาพที่กองหลังรายนี้อาจจะไปถึงในอนาคต

ที่ผ่านมา กัลติเย่ร์ จะส่งแนวรับวัย 21 ปีลงสนามอยู่เสมอหากว่านักเตะไม่เจ็บหรือติดโทษแบน มันยังยิ่งเน้นให้ถึงความสำคัญของ บ็อตมัน กับ ลีลล์ ที่เข้ากันได้อย่างลงตัวแม้เพิ่งจะรู้จักกันไม่ถึงปี

การเล่นในของเขาสนามอาจจะไม่โผงผางหรือออกปากออกเสียงมากนัก แต่สำหรับ บ็อตมัน มันคือการเล่นที่ให้ผลงานเป็นตัวพิสูจน์และพูดแทนตัวมันเอง เขาจะใช้ผลงานเป็นตัวแสดงคำตอบพร้อมกับเป็นสิ่งยืนยันว่าเขาสมควรได้ลงสนามให้กับทีม 




ที่สำคัญการแสดงผลงานของเขายังส่งต่อไปยังคนอื่นๆ ให้มีความมั่นใจ ไม่ใช่เพียงเพื่อนร่วมทีมในสนาม แต่ยังรวมไปถึงกุนซือของทีมที่อุ่นใจเมื่อมี บ็อตมัน ยืนคุมพื้นที่แนวรับ

ด้วยผลงานในสนามที่เป็นบทพิสูจน์ ความคงส้นคงวาและการแสดงศักยภาพให้ทุกคนได้เห็น จึงไม่แปลกใจที่ชื่อของ บ็อตมัน จะถูกนำไปโยงกับทีมดังๆ มากมาย 

อนาคตต่อจากนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งอย่างแน่นอน และนั่นคือสิ่งที่ บ็อตมัน คาดหวังไว้อยู่แล้วกับเส้นทางสายลูกหนังที่ทอดยาวรอเข้าอยู่ตรงหน้า

แต่คำถามสำคัญคือมันจะเกิดขึ้นตอนไหน และทีมใดจะเป็นสถานีต่อไปของ สเวน บ็อตมัน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด