:::     :::

10 คำถามกับ เอ็นโกโล่ ก็องเต้

วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
1,280
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แชมป์โลก, แชมป์พรีเมียร์ลีก, กองกลางตัวรับที่ดีที่สุดในโลก, นักเตะที่มีความถ่อมตัวที่สุดในโลก หรืออะไรก็ตามแต่ที่เราเรียกกันรวมอยู่ในตัวของ เอ็นโกโล่ ก็องเต้
การย้ายมาเล่นกับ เชลซี ยิ่งเป็นการยกระดับของมิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสขึ้นมาอีก ถึงตอนนี้ไม่มีใครกล้าปฏิเสธความยอดเยี่ยมของเขาอีก
แม้ว่าในช่วงหลังจะเจออาการบาดเจ็บเล่นงานบ่อย และไม่ได้ลงเล่นต่อเนื่องมากนัก แต่ทุกครั้งที่ลงสนามก็ช่วยทีมได้อย่างไร้ข้อกังขา
จนถึงตอนนี้ลงรับใช้ "สิงห์บลูส์" ทะลุ 200 เกมไปเป็นทีเรียบร้อย วันนี้ลองไปคุยเรื่องล่าสุดของ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ว่าตอนนี้เป็นยังไงบ้าง

ยินดีด้วยกับการลงเล่น 200 เกมให้กับสโมสร คุณรู้รึเปล่าว่าลงเล่นถึงหลักนี้แล้ว?
ผมไม่รู้เลยนะเนี่ย! มีคนที่สโมสรบอกผม มันยอดเยี่ยมมากที่ลงเล่นถึงตัวเลขนั้นและผมหวังว่าจะประสบความสำเร็จมากกว่านี้อีกในอนาคต
ช่วยเลือกความทรงจำที่คุณชื่นชอบในการเล่นให้กับ เชลซี หน่อย
มีช่วงเวลาที่สำคัญมากมายสำหรับผม, เกมแรกของผมที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ในชุดสีน้ำเงิน, ประตูแรก, คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก
ถ้าผมต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ผมคงต้องเลือกวันที่เจอกับ เวสต์บรอมวิช เกมที่เราได้แชมป์ แม้ว่าในเกมนั้นผมจะหกนั่งอยู่ข้างสนามก็ตาม ในจังหวัที่ มิชี่ ทำประตูได้..! มันเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาลด้วยความพยายามอย่างสูงและในช่วงเวลาที่ดีและแย่ มันเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ผมชื่นชอบมากที่สุดในการค้าแข้งกับ เชลซี เลย

แล้วประตูที่ชื่นชอบล่ะ?
ของผมน่ะหรอ? ประตูแรกเลย เกิดขึ้นที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ มันเป็นชัยชนะที่สวยงามในการเจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และมันเป็นประตูที่สวยงาม ผมสนุกกับมันมากๆ
ช่วงเวลาไหนที่คุณคิดว่าคุณทำผลงานได้ดีที่สุด?
ช่วงเวลาที่ อันโตนิโอ คอนเต้ คุมทีม เราชนะมากกว่า 10 เกมติดต่อกัน ในตอนนั้นยามเราเดินลงสู่สนามเรามีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม ทีมเล่นได้ดีมากๆ เราครองเกมเหนือคู่แข่งและคว้าชัยชนะ ผมรู้สึกดีมากๆในสนาม มันเป็นช่วงเวลาที่สุดยอดมากๆ

คุณเคยได้รับตำแหน่งกัปตันทีมหลายครั้ง อยากรู้ว่าคุณเป็นกัปตันทีมประเภทไหน?
ทุกคนมีบุคลิกของตัวเองที่จะนำสิ่งที่ดีที่สุดออกมาสู่ทีม เมื่อเวลาผ่านไปผมอายุมากขึ้น และผมเห็นเด็กในทีมรอบๆตัว ผมคิดว่าผมสามารถนำประสบการณ์และช่วยเพื่อนร่วมทีมได้ยามที่พวกเขาต้องการ
มีหลายวิธีในการเป็นกัปตันทีม กัปตันทีมคนแรกของผมที่ เชลซี ก็คือ จอห์น เทอร์รี่, ทุกคนในสโมสรรู้จักเขาในฐานะกัปตันทีม, ผู้นำและตำนาน ความสำเร็จของสโมสรมีความหมายกับเขาอย่างมาก เขาช่วยให้ผมเข้าใจว่าการเป็นนักเตะ เชลซี คืออะไร และนั่นคือทุกสิ่งที่เขาประสบความสำเร็จในช่วงเวลาที่นี่
บิลลี่ กิลมอร์ เป็นดาวรุ่งที่มีความคล้ายคลึงกับคุณทั้งรูปร่างและตำแหน่งการเล่น คุณได้ให้คำแนะนำอะไรกับเขารึเปล่า?
เราซ้อมด้วยกันมานานและได้พูดคุยกัน ผมรู้ว่าเขาเป็นยังไง เขารู้ว่าผมเป็นยังไง, ผมเล่าประสบการณ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นในนามทีมชาติหรือทีมก่อนหน้านี้ เขาเป็นนักเตะที่ดีและมีจิตใจที่แข็งแกร่ง เขาพร้อมที่จะก้าวขึ้นเสมอและทำผลงานได้ดีแม้แต่ในยามซ้อม เขามีศักยภาพที่ดีในตอนนี้และสำหรับอนาต และผมมั่นใจว่าเขาจะทำได้ดีกับ เชลซี และเส้นทางอาชีพของเขา

คุณแทบจะไม่พลาดเกมเลยกระทั่งฤดูกาลที่แล้ว คุณไม่เคยบาดเจ็บ กระทั่งล่าสุด ดังนั้นมันยากแค่ไหนกับการรับมือกับอาการบาดเจ็บ? คุณรู้สึกดีขึ้นรึยังในตอนนี้?
เมื่อคุณลงสนามอย่างต่อเนื่อง หลายเกมติดต่อกัน คุณคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ, เมื่อเจอกับอาการบาดเจ็บ คุณลงเล่น 2 สัปดาห์และจากนั้นก็เจ็บ มันไม่ดีเลย คุณไม่รู้สึกว่ากำลังให้สิ่งที่ดีที่สุดต่อสโมสรและเพื่อนร่วมทีม คุณสามารถเรียนรู้จากช่วงเวลาแบบนี้เพื่อชื่นชมกับช่วยเวลาที่ฟิตสมบูรณ์ เมื่อคุณสามารถลงเล่นและซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมได้
เมื่อผมได้รับบาดเจ็บ มันเป็นช่วงเวลาที่ได้ไตร่ตรองว่าคุณทำอะไรได้ดีขึ้นกว่านี้ ผมตระหนักดีกว่ามันดีกว่าที่จะใช้เวลามากกว่านี้ในการพักื้น ผมคุณกับทีมแพทย์เพื่ให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อทีม นี่คือบางอย่างที่ผมได้เรียนรู้
ตอนนี้ผมมีความสึกกับความรู้สึกที่ดี เราได้ลงสนามหลายเกมในช่วงเวลาสั้นๆ ดังนั้นอาการบาดเจ็บสามารถกลับมาได้ แต่เราพยายามป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ ผมเรียนรู้เมื่อคุณไม่พร้อม ใช้เวลามากขึ้นเพราะนั่นช่วยทีมมากกว่า
        
คุณได้รับบทบาทเป็น "มิดฟิลด์คู่กลาง" ภายใต้การคุมทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล, มันเหมาะกับเกมของคุณรึเปล่า?
มันเป็นตำแหน่งที่ผมลงเล่นมากหลายครั้ง, ที่นี่, ที่เลสเตอร์ ซิตี้และในทีมชาติ มันไม่ใช่แค่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับผมในการเล่นรวมถึงสำหรับทีมด้วย มันดีสำหรับผมที่เล่นคู่กับใครสักคนที่อยู่ตรงนั้นยามที่ผมลุยขึ้นไปข้างหน้า หรือผมปักหลักในขณะที่อีกคนเติมเกมรุก
ทูเคิ่ล เผยว่าพยายามซื้อคุณไปร่วมทีมสมัยคุม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง...
ผมรู้ว่าในอดีตมีการติดต่อกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ตอนที่เขาเป็นผู้จัดการทีม แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการ มันไม่ได้เกิดขึ้นเพราะผมมีความสุขที่ เชลซี และผมอยู่ที่นี่ ผมไม่ได้คุยกับเจ้านายในเรื่องนี้เลย!

คุณเป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยอยากเป็นที่จับตา แต่ทันทีที่คุณเริ่มเล่นฟุตบอลคุณทำได้อย่างยอดเยี่ยม บางครั้งต้องลงเล่นต่อหน้าคนนับหมื่น คุณจัดการกับความแตกต่างในเรื่องของบุคลิกยังไง?
ผมเป็นคนที่เงียบๆ เก็บตัว แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่พรากความมั่นใจและทำในสิ่งที่ผมชื่นชอบได้
ตอนที่ผมเล่นฟุตบอล มันเป็นสิ่งที่ชอบ มันคือสิ่งที่เราฝึกฝน สิ่งที่เราคิดในทุกๆวัน เมื่อคุณอยู่ในสนามมันคือโอกาสที่จะทำให้ดีและสู้เพื่อสิ่งที่ต้องการ นั่นคือเหตุผลที่ยามอยู่ในสนามจะทำอย่างดีที่สุดและพยายามช่วยทีม สนุกไปกับมัน
ตอนนี้เราไม่ได้ยินเสียงแฟนบอลในสนามหรือรู้สึกเมื่อพวกเขาผลักดันให้เราทำให้ดีขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือการแข่งขันกับผู้ชายอีก 11 คนในสนามและพยายามเก็บชัยชนะ เราคำนึงถึงสิ่งนี้ แต่ชัดเจนว่ามีความหลงใหลที่น้อยลงในแต่ละเกม


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด