:::     :::

ดาวดวงใหม่ของค่ายเสือเหลือง

วันอังคารที่ 13 เมษายน 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,522
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันส์การ์ นาฟฟ์ ปีกวัย 19 ปีเป็นอีกหนึ่งแข้งดาวรุ่งอนาคตไกลรายล่าสุดที่นำเสนอโดย โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

อันส์การ์ นาฟฟ์ เพิ่งมีความสุขกับช่วงสัปดาห์ที่น่าเหลือเชื่อสำหรับเขาที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังเฝ้ารอโอกาสมาเป็นเวลานาน นับตั้งแต่ถูกค้นพบโดย เจอร์เก้น คล็อปป์ ในการเล่นทัวร์นาเมนต์ระดับเยาวชนเมื่อปี 2014

ดอร์ทมุนด์ ของ เออร์ดิน แทร์ซิช สร้างความประหลาดใจในการเยือนสังเวียน 'เอติฮัด สเตเดี้ยม' เผชิญหน้ากับทีมสุดแกร่งอย่าง แมนฯซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ด้วยการส่งเด็กหนุ่มวัย 19 ปีลงเล่นฐานะตัวจริง ซึ่ง นาฟฟ์ โลดแล่นในสนามราว 63 นาทีก่อนถูกถอดออกโดยมี โจวานนี่ เรย์น่า ลงเล่นแทน 

อีก 4 วันต่อมา นาฟฟ์ ลงเล่นฐานะสำรองแทน มาร์โค รอยส์ ช่วงนาที 67 ก่อนแนวรุกวัย 19 ปี จะสวมบทฮีโร่พังประตูชัยให้ ดอร์ทมุนด์ ช่วงนาที 80 นำทีมเสือเหลืองบุกตะปบทัพม้าขาว สตุ๊ตการ์ท 3-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

ประตูของเด็กหนุ่มวัย 19 ปี ทำให้ทีมเสือเหลืองยังมีความหวังในการลุ้นแย่งตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีกต่อไป แม้จะตามหลัง แฟร้งค์เฟิร์ต ถึง 7 คะแนนก็ตาม แต่ยังมีโอกาสพลิกสถานการณ์จาก 6 เกมสุดท้ายของซีซั่น 


ย้อนกลับไปในช่วงสุดสัปดาห์ของวันที่ 13-14 กันยายน 2014 ขณะที่ นาฟฟ์ อายุ 12 ปี เขาลงเล่นทัวร์นาเมนต์เยาวชนรายการ 'โอเปิล แฟมิลี่ คัพ' ฐานะนักเตะของ เอสเฟาจี เกิตติงเก้น ที่ผ่านเข้ามาเล่นรอบ 8 ทีม หลังมีถึง 70 สโมสรทั่วเยอรมันตอนเหนือที่ร่วมแข่งขันในรอบก่อนหน้านี้ 

ฐานะที่ 'โอเปิล' เป็นสปอนเซอร์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ขณะนั้นทำให้ คล็อปป์ ซึ่งทำงานกับทีมเสือเหลืองซีซั่นสุดท้ายเข้าร่วมงานฐานะแขกผู้มีเกียรติ 

เกิตทิงเก้น จบทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวด้วยการปราชัยต่อ เบย์รุสเซีย 04 ในรอบชิงชนะเลิศ 1-2 แต่ นาฟฟ์ ไม่เพียงแต่คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของรายการเท่านั้น เขายังสอยรางวัลดาวซัลโวสูงสุดด้วย 

ผลงานดังกล่าวดึงดูดสายตาของ คล็อปป์ จนต้องส่งเทียบเชิญ นาฟฟ์ มาทดสอบฝีเท้ากับทีมเสือเหลืองชุดยู-13 ในเวลาต่อมา


เด็กหนุ่มจากเมืองเกิตนิงเก้นได้รับการยอมรับและสร้างความประทับใจในการฝึกซ้อม แต่ ดอร์ทมุนด์ อยู่ห่างจากบ้านเกิดของเขาไปทางตะวันตกราว 130 ไมล์ นั่นทำให้ นาฟฟ์ ปฏิเสธเข้าร่วมทีมเยาวชนเสือเหลืองในตอนแรก 

'ดอร์ทมุนด์ อยู่ไกลเกินไปสำหรับผมในตอนนั้น' นาฟฟ์ กล่าว 'ดังนั้นผมจึงย้ายร่วมทีม ฮันโนเวอร์ ก่อน เห็นได้ชัดว่าผมมีความสุขที่ทุกอย่างได้ผลและผมอยู่ที่นี่แล้วตอนนี้'

นาฟฟ์ ทำ 7 ประตูกับ 6 แอสซิสต์ จากการลงเล่นกับทีมสำรอง ดอร์ทมุนด์ ใน เรคิโอนาลลีกา เวสต์ ดิวิชั่น 4 ของเยอรมัน ก่อนจะได้โอกาสลงประเดิมสังเวียนกับทีมเสือเหลืองบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังลงเล่นแทน ธอร์กกาน อาซาร์ ช่วงนาที 83

เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกาในแมตช์เดย์ที่ 26 เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา โดยลงสนามแทน โธมัส เมอนิเย่ร์ ช่วงนาที 80 ก่อนเขาจะเปิดบอลจากกราบขวาให้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ทำประตูตีเสมอ โคโลญจน์ 2-2 ช่วงนาทีสุดท้าย


ก่อน นาฟฟ์ จะกดประตูแรกกับทีมเสือเหลืองในเกมบุกชนะ สตุ๊ตการ์ท 3-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลัง ฮาแลนด์ ผ่านบอลจากริมเส้นเข้าเขตโทษให้ นาฟฟ์ พุ่งทะยานหนีสองกองหลังทีมม้าขาวในพื้นที่แคบๆก่อนจะม้วนตัวสับไกยิงเสียบเสาไกล ซึ่งบ่งบอกถึงคุณภาพของแข้งหนุ่มวัย 19 ปีเป็นอย่างดี

'ผมเข้ามาและต้องการทำให้ดีที่สุดและต้องการชัยชนะอย่างยิ่ง และผมดีใจที่เราทำสำเร็จ'

'ผมทุ่มเทอย่างดีที่สุดของผมเสมอเมื่อได้รับโอกาสและต้องการชนะทุกเกมและมันเป็นสัปดาห์ที่น่าเหลือเชื่อสำหรับผมกับการออกสตาร์ทครั้งแรกและทำประตูแรกบนเวทีบุนเดสลีกาของผม ผมแค่หวังว่ามันจะดำเนินต่อไป'


โอกาสสำหรับเด็กหนุ่มวัย 19 ปี เกิดขึ้นจาก เออร์ดิน แทร์ซิช รักษาการกุนซือ ดอร์ทมุนด์ เป็นแฟนตัวยงของ นาฟฟ์ ด้วยนั่นเอง

'คุณสมบัติอย่างหนึ่งของเขาคือเขาสามารถฉีกหนีกองหลังได้' โค้ชวัย 38 ปี พูดถึงดาวรุ่งวัย 19 ปี 'นั่นคือสิ่งที่ทำให้เขาแตกต่างและนั่นคือสิ่งที่เขาทำมานานกับเราในทีมเยาวชนและทีมสำรอง'

'อันส์การ์ ไม่ใช่แค่แขกรับเชิญของเราอีกต่อไป เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมเรามานานแล้ว' แทร์ซิช กล่าว 

นาฟฟ์ เป็นนักเตะถนัดเท้าขวา สามารถเล่นได้ทั้งปีกและฟูลแบ็ก นอกจากนี้ยังเล่นปีกซ้ายได้อีกด้วย เขาเพิ่งขยายสัญญากับทีมเสือเหลืองไปจนถึงปี 2023 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนสร้างชื่อด้วยการเป็นนักเตะเยอรมันอายุน้อยสุดที่ออกสตาร์ทครั้งแรกในเกมแชมเปี้ยนส์ลีก รอบน็อกเอาท์ กับ แมนฯซิตี้ ด้วยอายุ 19 ปีกับ 86 วัน 


ดอร์ทมุนด์ ขึ้นชื่อในฐานะทีมที่สามารถพัฒนานักเตะวัยรุ่นได้อย่างยอดเยี่ยมจนก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นของลีกเมืองเบียร์ ยกตัวอย่างเช่น เจดอน ซานโช่ ที่แจ้งเกิดบนเวทีบุนเดสลีกาในซีซั่น 201-2020 ด้วยการทำ 17 ประตูกับ 16 แอสซิสต์ 

นั่นคือจุดมุ่งหมายของหนุ่มนาฟฟ์ที่มีศักยภาพคล้ายกับปีกทีมชาติอังกฤษ เขาใช้จุดแข็งเรื่องความเร็วสปีดหนี 3 แนวรับ โคโลญจน์ ก่อนผ่านบอลให้ ฮาแลนด์ ทำประตูตีเสมอในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

'(นาฟฟ์ เป็น) ผู้เล่นแนวรุกที่มีพรสวรรค์มากเพียบพร้อมทั้งความเร็วและการเลี้ยงบอลที่ดี เขาจะทำในช่วงปรีซีซั่นเป็นลำดับแรก จากนั้นเราจะเห็นว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป' มิชาเอล ซอร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ ดอร์ทมุนด์ กล่าวถึงอนาคตของเด็กหนุ่มวัย 19 ปี 


'เราพึงพอใจมากกับพัฒนาการของ อันส์การ์' ลาร์ส ริคเค่น ผู้ประสานงานทีมเยาวชนของ ดอร์ทมุนด์ กล่าวหลังการทำข้อตกลงใหม่กับ นาฟฟ์ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่วน แทร์ซิช กล่าวว่า 'ดอร์ทมุนด์ เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับผู้เล่นเยาวชนวัย 19 ปีที่ยิงประตูได้' 

นั่นคืออีกหนึ่งแข้งดาวรุ่งอนาคตไกลที่นำเสนอโดย โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพียงแต่หนุ่มนาฟฟ์จะสามารถสานต่อผลงานเพื่อลงเล่นแบบสม่ำเสมอได้ดีเพียงใดเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})