:::     :::

ปิดฉากบุนเดสลีกา 2020/21

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอลบุนเดสลีกา เยอรมนี ฤดูกาล 2020/21 ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยพร้อมกับบทสรุปและความทรงจำต่างๆ มากมาย

บาเยิร์น มิวนิค ประกาศศักดาคว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 9 ติดต่อกัน ขณะที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ทุบสถิติยิงประตูต่อหนึ่งฤดูกาลของ แกร์ด มุลเลอร์ ที่ยืนยงมายาวนานครึ่งศตวรรษลงได้สำเร็จ

ส่วนในโซนท้ายตาราง บุนเดสลีกา ฤดูกาลล่าสุดคือฤดูกาลที่สองทีมดัง ชาลเก้ และ แวร์เดอร์ เบรเมน ตกชั้นไปพร้อมกัน ขณะที่ โคโลญจน์ ได้ลุ้นอีกเฮือกในการเพลย์ออฟ

นี่คือบทสรุปทั้งหมดของลีกสูงสุดเมืองเบียร์ที่เพิ่งปิดฉากลงไป  


แชมป์อีกสมัยของ "เสือใต้"

บาเยิร์น มิวนิค กวาดทุกแชมป์ในฤดูกาลก่อน แต่ฤดูกาลนี้ผลงานดร็อปลงไปไม่สามารถป้องกันแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ เดเอฟเบ โพคาล ได้ ทว่าก็ยังดีพอสำหรับการป้องกันแชมป์บุนเดสลีกา

"เสือใต้" ของ ฮันซี่ ฟลิค ถูกท้าทายจาก แอร์เบ ไลป์ซิก และอีกหลายๆ ทีมเพราะไม่สามารถทำคะแนนฉีกหนีเหมือนเช่นฤดูกาลที่ผ่านมาได้ พวกเขาต้องรอจนถึงนัดที่ 32 กว่าจะถูกประทับตราการเป็นแชมป์อีกสมัย


การป้องกันแชมป์ของ "เสือใต้" ยากใช่เล่นเพราะเกมรับเสียมากถึง 44 ประตู มากกว่าฤดูกาลก่อน 12 ประตู 

ยังดีที่เกมรุกยิงคงมีประสิทธิภาพเช่นเดิมยิงได้ถึง 99 ประตูน้อยกว่าฤดูกาลก่อนเพียงประตูเดียว ซึ่งแน่นอนว่าส่วนสำคัญคือฟอร์มการถล่มตาข่ายของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่กดไปถึง 41 ประตู 


โควตายุโรป

นอกจาก บาเยิร์น มิวนิค ที่คว้าแชมป์และคว้าสิทธิ์ลุยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าแล้ว อีก 3 ทีมที่จบอันดับ 2, 3 และ 4 คือ  แอร์เบ ไลป์ซิก, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ โวล์ฟสบวร์ก ก็ได้ไปเล่นถ้วยใหญ่ยุโรปเช่นกัน

เทียบกับฤดูกาลก่อนหน้านี้ เปลี่ยนเพียงทีมเดียวคือ โวล์ฟสบวร์ก เข้ามาเสียบแทน โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ที่ผลงานตกจากอันดับ 4 หล่นมาอันดับ 8 ในฤดูกาลนี้ 


ยูเนี่ยน เบอร์ลิน ได้ตั๋วยุโรปสุดระทึก

ขณะที่อันดับ 5 และ 6 ที่ได้ไป ยูโรปา ลีก คือ แฟร้งค์เฟิร์ต และ เลเวอร์คูเซ่น ส่วน ยูเนี่ยน เบอร์ลิน พลิกโผขึ้นมาจบอันดับ 7 ของตาราง คว้าสิทธิ์ไปเล่น ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก รายการใหม่ของยูฟ่าที่จะเริ่มในฤดูกาลหน้า

ขุนพล "ช่างตีเหล็ก" ลุ้นอันดับ 7 จนถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาลและเกือบจะไม่ได้อยู่แล้ว แต่ในช่วดเจ็บ มักซ์ ครูเซ่ ก็มาเป็นฮีโร่ยิงประตูชัยเอาชนะ แอร์เบ ไลป์ซิก ไปได้หวุดหวิด 2-1 ทำให้เก็บเพิ่มเป็น 50 คะแนน แซงหน้า กลัดบัค คว้าตั๋วลุยยุโรปหวุดหวิด  


เบรเมน กับ ชาลเก้ ตกชั้น

แฟนบอลเมืองเบียร์ใจหายไม่น้อยที่สองทีมตกชั้นในฤดูกาลนี้คือสองทีมดังที่อยู่ในบุนเดสลีกามานานนั่นคือ ชาลเก้ กับ แวร์เดอร์ เบรเมน

ชาลเก้ ส่อแววตกชั้นมาหลายเดือนแล้วเพราะฟอร์มเละเทะมากในฤดูกาลนี้ พวกเขาแพ้ไปถึง 24 นัด และชนะได้เพียง 3 นัด แถมเสียไป 86 ประตู 

ทัพ "ราชันสีน้ำเงิน" เก็บชัยชนะไม่ได้เลยตลอด 14 นัดแรก และตกชั้นหลังพ่ายต่อ บีเลเฟลด์ 0-1 ในวันที่ 20 เมษายน 


เบรเมน ตกชั้นไปพร้อม ชาลเก้

ส่วน แวร์เดอร์ เบรเมน ฟอร์มแย่ช่วงท้ายจนต้องมาลุ้นในนัดปิดฤดูกาลซึ่งก็ยังเค้นฟอร์มเก่งออกมาไม่ได้แพ้คาบ้านต่อ กลัดบัค ขณะที่ โคโลญจน์ เฉือนชนะ ชาลเก้ 1-0 ทำให้ "แพะบ้า" แซงขึ้นไปจบอันดับ 16 ของตาราง ได้ลุ้นเพลย์ออฟ ส่วน เบรเมน จบรองบ๊วย ทำให้ตามหลัง ชาลเก้ ตกชั้นในที่สุด

โคโลญจน์ ได้ลุ้นอีกเฮือกไปเพลย์ออฟสองนัดเหย้า-เยือนกับ โฮลสไตน์ คีล ทีมจบอันดับ 3 ของลีกาสอง เพื่อหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวได้เล่นในบุนเดสลีกา ฤดูกาลหน้า 

เลวานดอสฟกี้ กับการทำลายสถิติที่สุดยอด

ย้อนไปในฤดูกาล 1971/72 ที่ "ไอ้ลูกระเบิด" แกร์ด มุลเลอร์ อดีตดาวยิงทีมชาติเยอรมันตะวันตก และสโมสรบาเยิร์น มิวนิค ทำสถิติยิง 40 ประตูในฤดูกาลเดียว แทบไม่มีใครคิดว่าสถิติดังกล่าวนี้จะถูกทำลาย

ทว่าผ่านมาเกือบครึ่งศตวรรษ สถิตินี้ถูกทำลายลงจนได้โดย โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงรุ่นน้องร่วมค่ายเสือใต้ 

เลวานดอฟสกี้ ยังคงรักษาฟอร์มการถล่มประตูที่สุดยอดมาตั้งแต่ฤดูกาล 2019/20 ที่ยิงไป 34 ประตูจากทุกรายการ มาถึงฤดูกาลล่าสุดได้แม้ช่วงท้ายจะมีอาการบาดเจ็บรบกวนจนหายหน้าไปพักใหญ่

หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ บาดเจ็บจากการไปเล่นทีมชาติในช่วงปลายเดือนมีนาคม ทำให้พลาดช่วยทีมหลายนัด แต่ก็คัมแบ็กกลับมาไล่ล่าสถิติของ "ปู่แกร์ด" ได้สำเร็จแถมทำได้ในนาทีสุดท้ายของฤดูกาลอีกต่างหาก


ประตูประวัติศาสตร์ของ เลวานดอฟสกี้

ในนัดรองสุดท้ายที่ บาเยิร์น เสมอ ไฟร์บวร์ก 2-2 เลวาดอฟสกี้ ยิงประตูที่ 40 เทียบเท่า มุลเลอร์ และมีโอกาสสับไกอีกนับไม่ถ้วนเพื่อยิงทำสถิติใหม่ ทว่าก็พลาดไปหมด หรือไม่ก็ถูกเซฟ

โอกาสอีกครั้งในนัดปิดฤดูกาล เพื่อนร่วมทีมเสือใต้ช่วยกันป้อน เลวานดอฟสกี้ ตลอดทั้งเกมจนดูเหมือนว่าอาจไร้โชคอีกนัด แต่แล้วนาทีสุดท้าย ลีรอย ซาเน่ ก็ยิงไกลติดเซฟ เลวาน ที่จมูกไวอยู่แล้วจึงปรี่เข้าซ้ำจ่อๆ กลายเป็นประตูที่ 41 ที่แฟนบอลหลายคนรอคอย

โยชัว คิมมิช กล่าวชมหัวหอกเพื่อนร่วมทีมว่า "41 ประตูจาก 29 นัดเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากๆ มันคือปรากฏการณ์เลย ผมไม่คิดว่าจะมีใครทำลายสถิตินี้ลงได้ หรือหากจะมีก็คงเป็นเขาเองนั่นแหละ"

ฤดูกาลกาลแห่งการเปลี่ยนแปลง (เทรนเนอร์)

บุนเดสลีกา ฤดูกาลล่าสุดเป็นอีกฤดูกาลที่มีการเปลี่ยนแปลงกุนซือกันเป็นว่าเล่นโดยเฉพาะ ชาลเก้ ที่ทำสถิติใช้โค้ชถึง 5 คนเพื่อลุ้นหนีตาย แต่สุดท้ายก็ไม่รอด

ชาลเก้ เริ่มต้นด้วย เดวิด ว้ากเนอร์ (2 นัด) ก่อนเปลี่ยนเป็น มานูเอล เบาม์ (9 นัด) ตามด้วย ฮูบ สตีเว่นส์ (2 นัด) ที่ขัดตาทัพก่อนเป็น คริสเตียน โกรสส์ (10 นัด) และปิดท้ายด้วย ดิมิทริออส กรัมโมซิซิช (11 นัด)

นอกจากนี้ ไมนซ์, ดอร์ทมุนด์, แฮร์ธ่า เบอร์ลิน, บีเลเฟลด์, เลเวอร์คูเซ่น, โคโลญจน์, เอาก์สบวร์ก และ แวร์เดอร์ เบรเมน ก็เปลี่ยนกุนซือระหว่างฤดูกาลทั้งหมด 


ชาลเก้ ใช้เทรนเนอร์ 5 คนแต่ไม่รอด

การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้าด้วย โดย 3 อันดับแรกของตาราง บาเยิร์น มิวนิค, แอร์เบ ไลป์ซิก และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะเริ่มฤดูกาลหน้ากับการมีกุนซือคนใหม่ทั้งหมด 

"เสือใต้" ไปดึง ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ กุนซือ ไลป์ซิก มาเป็นแม่ทัพคนใหม่แทนที่ ฮันซี่ ฟลิค ทำให้ ไลป์ซิก ต้องมองหาตัวเลือกใหม่

ขณะที่ ดอร์ทมุนด์ ที่ช่วงท้ายให้ แทร์ซิช ขัดตาทัพ จะได้ มาร์โก โรเซ่อ ของ กลัดบัค เข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่


อันดับดาวซัลโว

41 ประตู : โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น)

28 ประตู : อันเดร ซิลวา (แฟร้งค์เฟิร์ต)

27 ประตู : เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (ดอร์ทมุนด์)

20 ประตู : อันเดรจ์ ครามาริช (ฮอฟเฟ่นไฮม์), วูธ เว็กฮอร์สต์ (โวล์ฟสบวร์ก)

16 ประตู : ซาซ่า คาลัดจ์ซิช (สตุ๊ตการ์ท) 


อันดับแอสซิสต์

18 แอสซิสต์ : โธมัส มุลเลอร์ (บาเยิร์น)

14 แอสซิสต์ : ฟิลิป คอสติช (แฟร้งค์เฟิร์ต) 

12 แอสซิสต์ : ไดอิชิ คามาดะ (แฟร้งค์เฟิร์ต)

11 แอสซิสต์ : โยนาส โฮฟมันน์ (กลัดบัค), เจดอน ซานโช่ (ดอร์ทมุนด์) 


อันดับคลีนชีต 

15 นัด : เพเตอร์ กูลาชซี่ (ไลป์ซิก)

14 นัด : เคิน คาสทีลส์ (โวล์ฟสบวร์ก)

11 นัด : สเตฟาน ออร์เตก้า (บีเลเฟลด์)

9 นัด : มานูเอล นอยเออร์ (บาเยิร์น)

8 นัด : ลูคัส ฮราเด็ชกี้ (เลเวอร์คูเซ่น), อเล็กซานเดอร์ ชโวลอฟ (แฮร์ธ่า) 


 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด