:::     :::

เสียงเชียร์'กรีลิช'

วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,021
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไม่ว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต จะวางระบบใดให้ อังกฤษ ในยูโร 2020 ดูเหมือนว่านาทีนี้ชื่อของ แจ๊ค กรีลิช ถูกเรียกร้องอย่างมากให้รับบทบาทจอมทัพในการปั้นเกมรุก

เรื่องประสบการณ์ในทีมชาติ กรีลิช ยังคงจัดอยู่ในประเภทนักเตะหน้าใหม่ เพราะเพิ่งเข้าสู่ทัพ ทรี ไลออนส์ เมื่อปีที่แล้ว ลงสนามไปเพียง 7 เกม แต่ 5 เกมในปี 2020 และ 2 เกมในปี 2021 ผลงานของมิดฟิลด์จอมทัพจาก แอสตัน วิลล่า เตะตาใครต่อใครเป็นอย่างมาก

เซาธ์เกต จึงถูกจับตามองว่าไลน์อัพเกมแรกของยูโร 2020 ที่เจอกับ โครเอเชีย จะออกมาเป็นเช่นไร?
สื่อสำนักดังๆ ส่วนใหญ่ของอังกฤษ ยังคงเชื่อว่า เซาธ์เกต จะเลือกตัวที่มีประสบการณ์มากกว่าที่รับบทกองกลางตัวรุก เมสัน เมาท์ ที่เล่นให้ทีมชาติไปแล้ว 16 เกม ยิง 4 ประตู ขนาบข้างด้วย ราฮีม สเตอร์ลิง กับ มาร์คัส แรชฟอร์ด ส่วนตัวเป้าไม่ต้องพูดถึง เพราะ แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมจับจองอยู่แล้ว
ด้วยฝีเท้าและผลงานกับ เชลซี ของ เมาท์ เหมาะสมกับตำแหน่งตัวจริงในทีมชาติอยู่แล้ว แต่ที่เป็นเครื่องหมายคำถามคือ สเตอร์ลิง ที่ผลงานส่วนตัวในชุด แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดร็อปลงไปเยอะตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา
แม้ว่า เมาท์ กับ กรีลิช มีสไตล์การเล่นใกล้เคียงกัน แต่ก็ใช่ว่าจะเล่นร่วมกันไม่ได้ เพราะทั้งคู่สามารถเล่นได้ทุกฟากฝั่งและทุกบทบาทในแนวรุก
โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตเฮดโค้ช ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ฤดูกาลหน้าจะไปคุมทัพ โรม่า เป็นหนึ่งในความคิดเห็นที่มองว่า เมาท์ กับ กรีลิช เล่นร่วมกันได้ และไม่เพียงแค่มองข้าม สเตอร์ลิง ในสิบเอ็ดคนแรก แต่ยังเมิน แรชฟอร์ด เพราะเชื่อฝีเท้า โฟเด้น มากกว่าด้วย
"แฮร์รี่ เคน แตะต้องไม่ได้ แจ๊ค กรีลิช แตะต้องไม่ได้" ความเห็นของ มูรินโญ่
"ตำแหน่งที่ดีที่สุดของ กรีลิช คือการขึ้นเกมรุกจากทางซ้าย มาร์คัส แรชฟอร์ด เล่นตรงนั้นได้ฝั่งเดียว พอขยับมาเล่นทางขวาก็ดับสนิท"
  "ผมมองว่า แฮร์รี่ จะถอยลงมา เป็นการเปิดพื้นที่ว่างด้านหลัง สำหรับผม กรีลิช ยอดเยี่ยมกว่า ผลงานที่เขาสร้างสรรค์ บุคลิกส่วนตัวของเขา เขาทำให้ผมนึกถึง ผมไม่ชอบเปรียบเทียบ แต่เขาทำให้ผมนึกถึง ฟิโก้"
"ผมจะให้ กรีลิช เล่นทางซ้าย เมาท์ เล่นเบอร์ 10 (ตรงกลาง) เพราะผมชอบแบบนั้น นั่นเป็นความคิดส่วนตัว ผมชอบปีกที่สลับเท้า (ปีกซ้ายเท้าขวา, ปีกขวาเท้าซ้าย) ผมจะใช้ โฟเด้น ทางขวา ผมจะใช้ โฟเด้น, เมาท์, กรีลิช นั่นคือเหตุผลที่ผมใช้ คัลวิน ฟิลลิปส์ กับ เดแคลน ไรซ์ (สองกองกลางตัวรับ)"
แม้แต่คู่แข่งอย่างตำแหน่งในแนวรุกกันเองอย่าง แรชฟอร์ด ก็ยังชื่นชม กรีลิช อย่างมาก หลังจากได้เล่นร่วมกันในเกมอุ่นเครื่องล่าสุดที่ชนะ โรมาเนีย 1-0
"แจ๊ค เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม เขาจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในชุดทีมชาติอังกฤษ"
"เรารู้ว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้าง มันเป็นสิ่งที่เราทุกคนร่วมกันทำงานเพื่อให้เขาได้รับรู้ถึงศักยภาพนั้นในชุดทีมชาติอังกฤษ เราจะชนะมากขึ้นกับการมีเขาอยู่ในทีม"
จะว่าไปแล้ว อังกฤษ ชุดนี้มีมิดฟิลด์ตัวรุกหรือปีก ที่มีฝีเท้าจัดจ้านและเล่นน่าตื่นตาตื่นใจหลายต่อหลายคน นอกจาก กรีลิช, เมาท์, โฟเด้น ที่อยู่ในการจัดทีมของ มูรินโญ่ แล้ว ยังมี เจดอน ซานโช่ กับ บูคาโย่ ซาก้า ที่ผลงานฤดูกาลที่ผ่านมาเข้าตามากกว่า สเตอร์ลิง ด้วยซ้ำ
นั่นคือเรื่องที่ เซาธ์เกต ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกประสบการณ์หรือฟอร์มล่าสุดมาก่อนกัน
สถานการณ์ตอนนี้ เซาธ์เกต กำลังกดดัน มากขึ้น ยิ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ อังกฤษ ได้ลงเล่นใน เวมบลีย์ ทั้งสามเกมในรอบแบ่งกลุ่ม เป้าหมายอยู่ที่การจบอันดับหนึ่งของกลุ่มเพื่อเล่นใน เวมบลีย์ ต่อไปในรอบ 16 ทีมสุดท้าย หากผ่านเข้ารอบเรื่อยๆ มีเพียงรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่จะไม่ได้เล่นใน เวมบลีย์ แต่พอถึงรอบรองฯ และรอบชิงฯ ก็จะเล่นใน เวมบลีย์ ทั้งหมด
เป็นไปได้ว่า ยูโร 2020 อาจเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของ เซาธ์เกต ดังนั้นไม่ว่าจะส่งใครลงเล่น ไม่ว่าผลงานในสนามจะเป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยๆ แฟนบอล สิงโตคำราม หวังว่าจะได้เห็นการวางระบบการเล่น แท็กติกที่เน้นเกมรุก และการมี กรีลิช อยู่ในสนาม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด