:::     :::

หนึ่งแต้มที่ไม่ได้เลวร้าย

วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,461
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทันทีที่ได้ยินเสียงนกหวีดหมดเวลา เสียงโห่จากกองเชียร์ก็ดังขึ้น แม้ไม่ได้กึกก้องอะไรมากมาย แต่ก็เป็นการแสดงออกของแฟนบอลอังกฤษที่มีต่อ แกเร็ธ เซาธ์เกต

ถ้าไม่นับตอนเปิดเพลงชาติ และตอนนักเตะทั้งสองทีมคุกเข่าก่อนเริ่มเกมแล้ว เสียงโห่ที่ได้ยินชัดเจนที่สุดคือตอน ฟิล โฟเด้น ถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนาม และตอนสิ้นเสียงนกหวีดสุดท้ายของเกม

นั่นคือเสียงสะท้อนจากแฟนๆ ที่มีต่อผลการแข่งขัน แต่บางทีหนึ่งคะแนนจากเกมนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด บางทีอาจจะดีกว่าสามคะแนนด้วยซ้ำไป
4 คะแนนจาก 2 เกมแรก มีโอกาสส่ง อังกฤษ เข้ารอบน็อกเอาท์ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2020 สูงมาก เพราะเป็นการการันตีว่าจะไม่จบอันดับสุดท้ายของกลุ่มดีแน่ๆ แล้ว แต่จะเข้ารอบอันดับ 1 หรือ 2 หรือจะเป็นอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 4 จาก 6 กลุ่มหรือไม่ ต้องไปลุ้นกันต่อในเกมสุดท้าย
แต่สถานะที่ไม่มั่นคงกำลังเกิดขึ้นกับ เซาธ์เกต ที่ถูกเพ่งเล็งจากแฟนๆ อยู่ก่อนแล้ว แต่ยังหาจังหวะโจมตีเหมาะๆ ไม่ได้สักที เพราะฝีเท้านักเตะ ทรี ไลออนส์ ในยุคนี้ ช่วยแบกผู้จัดการทีมที่เป็นคนโปรดของสมาคมฟุตบอลอังกฤษเอาไว้หลายต่อหลายครั้ง
เซาธ์เกต กำลังสร้างความหงุดหงิดใจให้กับแฟนๆ สิงโตคำราม ส่วนใหญ่ที่ส่งเสียงเชียร์ แจ๊ค กรีลิช ที่แม้มาจากสโมสร แอสตัน วิลล่า แต่สามารถสร้างปรากฏการณ์ครองใจแฟนๆ ได้มากขนาดนี้ รวมถึงสื่อและอดีตนักเตะชื่อดังหลายคนที่ทำหน้าที่วิเคราะห์เกมลูกหนังด้วย
การเลือก ราฮีม สเตอร์ลิง เป็นตัวจริงในสองเกมแรก และอยู่ในสนามเกือบครบเวลา 180 นาที แม้มีประตูแรกซึ่งเป็นประตูชัยในเกมชนะ โครเอเชีย 1-0 แต่เมื่อเทียบกับโอกาสทั้งหมด และภาพรวมของเกม ถือว่าสอบตก ไม่ต่างอะไรกับผลงานที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว
เพียงแต่ประเด็นของ สเตอร์ลิง ตอนนี้ไม่ถูกพูดถึงมากนัก เพราะมีประเด็นของ แฮร์รี่ เคน ศูนย์หน้ากัปตันทีมกลบหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลงานที่ต่ำกว่ามาตรฐาน หรือสภาพร่างกายที่ดูด้วยตาเปล่าไม่ค่อยฟิตสมบูรณ์เท่าไหร่ หรือบางทีอาจเป็นเพราะการเรียกร้องขอย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ ที่ส่งผลกระทบในภาพรวม
ในเกมกับ สกอตแลนด์ เซาธ์เกต หยิบ กรีลิช ถอดชุดวอร์มลงสนามถือว่าเร็วทีเดียวตั้งแต่นาที 63 สร้างเสียงปรบมือกึกก้องทั่วสนาม แต่ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วินาที เสียงโห่แวบเข้ามา ตอนเห็นคนที่วิ่งออกมาคือ โฟเด้น
สื่ออังกฤษ ตีความหมายของเสียงโห่จากแฟนๆ บางกลุ่ม ไม่ใช่การโห่ไล่ โฟเด้น แต่เป็นเสียงสะท้อนความไม่พอใจที่ เซาธ์เกต เลือกตัวรุกจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกจากสนามผิดคน
อังกฤษ ดูเหมือนจะมีความหวังในการปั้นเกมรุกมากขึ้น แต่ถัดมาราวๆ 10 นาที มาร์คัส แรชฟอร์ด ถูกส่งลงแทน เคน เป็นการเปลี่ยนตัวคนที่สอง
คำตอบชัดเจนคือ เซาธ์เกต อยากเห็นทีมได้ประตูก็จริง แต่ไม่กล้าเสี่ยงใช้ เคน คู่ แรชฟอร์ด หรืออาจจะเล่นระบบเดิม โดยให้ แรชฟอร์ด ลุยทางซ้ายแล้วขยับ กรีลิช เข้าตรงกลาง
ไม่ว่าแฟนๆ จะจินตนาการการปรับแท็กติกและระบบการเล่นในช่วงท้ายเกมมากแค่ไหน แต่สุดท้าย เซาธ์เกต ก็ไม่ขยับเขยื้อนเปลี่ยนตัวโควต้าสุดท้าย ที่ยังเหลือการเปลี่ยนตัวอีก 3 คน แต่เปลี่ยนได้แค่รอบสุดท้าย
ประเด็นนี้ ยิ่งทำให้แฟนๆ อังกฤษ ยิ่งหงุดหงิดมากขึ้น เมื่อเห็นชื่อ เจดอน ซานโช่ อยู่ที่ม้านั่งสำรอง
เท่ากับว่าผ่านไปสองเกมแรก ปีกเนื้อหอมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังไล่ล่าตัวจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในราคาเกือบถึง 100 ล้านปอนด์ ยังไม่ได้ลงสนามเลยแม้แต่วินาทีเดียว
ทั้งหมดที่เอ่ยมา สร้างความหงุดหงิดใจให้แฟนๆ สิงโตคำราม ไม่น้อย แต่อย่างที่เกริ่นข้างต้นว่า บางทีหนึ่งคะแนนจากเกมนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด และบางทีอาจจะดีกว่าสามคะแนนด้วยซ้ำไป
หาก อังกฤษ เลือกเล่นเพื่อผลเสมอในเกมสุดท้ายที่เจอ สาธารณรัฐเช็ก พวกเขาจะจบอันดับสองกลุ่มดี จากการมี 5 คะแนนเท่ากัน วัดที่เฮดทูเฮดไม่ได้ จึงต้องวัดที่ประตูได้เสียซึ่ง เช็ก เหนือกว่า
แล้วมันเป็นผลดีสำหรับ อังกฤษ ตรงไหน?
เมื่อพิจารณาจากผังประกบคู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย หากจบอันดับสอง อังกฤษ จะไปเจอกับอันดับสองของกลุ่มอี ที่ในกลุ่มนี้ประกอบไปด้วย สเปน, สวีเดน, โปแลนด์, สโลวาเกีย ตามคาดแล้ว สเปน คงเร่งเครื่องในสองเกมที่เหลือ เข้าป้ายอันดับหนึ่งของกลุ่ม
แต่ถ้าจบอันดับหนึ่งของกลุ่ม อังกฤษ โชคร้ายต้องไปเจอกับอันดับสองของกลุ่มเอฟ ที่ในกลุ่มนี้มี โปรตุเกส, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ฮังการี เลือกได้ตามใจชอบเลยว่าอยากเจอใคร แต่คงไม่ใช่ ฮังการี
แม้การจบอันดับหนึ่งของกลุ่มดี จะทำให้ อังกฤษ ไม่ต้องเดินทางไปไหน ได้เล่นที่ เวมบลีย์ ต่อไปในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่คู่แข่งสามทีมนี้ โปรตุเกส, ฝรั่งเศส หรือ เยอรมนี อยากเจอใคร?
แน่นอน สิ่งที่แฟนๆ อังกฤษ ต้องการเห็นคือชัยชนะ โดยเฉพาะศึกสายเลือดกับ สกอตแลนด์ แต่ผลเสมอ กำลังทำให้ เซาธ์เกต เลือกได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมว่าอยากให้ทีมจบอันดับหนึ่งหรือสอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับผลการแข่งขันของ สเปน ในกลุ่มอีด้วย
หากประเมินแล้วว่า สเปน มีโอกาสหลุดไปจบอันดับสองกลุ่มอี ถึงตอนนั้น อังกฤษ จะจบอันดับหนึ่งหรือสองก็อ้วกแตกหมดในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด