:::     :::

ภาจกิจทวงคืน

วันพฤหัสบดีที่ 05 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,036
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลีก เอิง ฝรั่งเศส ได้ฤกษ์ออกตัวซีซั่น 2021/22 ซึ่งจะเริ่มต้นในคืนวันศุกร์นี้ประเดิมด้วย โมนาโก ทีมอันดับ 3 จากฤดูกาลที่ผ่านมาดวลกับ น็องต์

ความน่าสนใจในการแข่งขันลีกแดนน้ำหอมฤดูกาลนี้นอกจากการทวงคืนความยิ่งใหญ่ของ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ซึ่งพลาดท่าโดน ลีลล์ ปาดหน้าคว้าแชมป์ไปครอง ส่วนที่น่าสนใจคือบรรดาทีมสอดแทรกที่พร้อมขึ้นมาเขย่าบัลลังก์ และสร้างความประหลาดใจอีกครั้ง

ชัดเจนว่าเต็ง 1 ยังเป็น เปแอสเช ที่จัดการเสริมทัพได้น่าดูชมจากการดึง 3 สตาร์ระดับโลกมาร่วมทีมทั้ง จอร์จินโย่ ไวนัลดุม, เซร์คิโอ รามอส และ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า รวมไปถึงแบ็กขวาฝีเท้าฉกาจอย่าง อาชราฟ ฮาคีมี่

การเสริมทัพของทีมดังจากกรุงปารีสมีเพียงเป้าหมายเดียวคือการกลับไปเป็นเบอร์ 1 ในประเทศ นอกจากนั้นยังมองไปถึงการประกาศศักดาในเวทียุโรปที่พวกเขาเฉี่ยวไปเฉี่ยวมาตลอด 2 ปีหลังสุด

แม้จะพลาดท่าแพ้ ลีลล์ ในศึก โทรเฟ่ เดส์ ช็องปียงส์ หรือ เฟร้นช์ ซูเปอร์ คัพ แต่หากมองไปยังสภาพทีมในนัดที่ผ่านมาต้องพูดตามตรงว่า เปแอสเช มีนักเตะให้ใช้งานแค่ประมาณ 50 เปอร์เซนต์ เพราะแกนหลักคนอื่นๆ ยังไม่พร้อมลงสนาม ทั้งจากสาเหตุอาการบาดเจ็บ หรือการเดินทางไปรับใช้ทีมชาติที่ยังคงอยุ่ในช่วงพักและฟื้นฟูร่างกาย





สิ่งที่น่าสนใจกว่าความพ่ายแพ้ที่อิสราเอล คือการที่แฟนบอลซึ่งไม่ใช่เพียงสาวกปารีเซียงเท่านั้นที่กำลังรอดูทีมแบบจัดเต็มในฤดูกาลนี้ของพวกเขา ทีมที่เต็มไปด้วยขุมกำลังน่าสนใจว่าจะไปได้ไกลเพียงใด

ปัจจัยภายในถือว่ากำลังไปได้สวย ขุมกำลังเก่าบวกกับขุมกำลังใหม่ทำให้ทีมมีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก อาจจะมีปัญหากวนใจเพียงอย่างเดียวคือสัญญาของ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ ที่เหลือปีเดียว แต่โดยรวมแล้ว เปแอสเช ค่อนข้างทิ้งห่างคู่แข่งหลายช่วงตัวหากมองในมุมศักยภาพ

ไม่ต่างไปจากบริษัทรับพนันแบบถูกกฎหมายในยุโรปที่ต่างยกให้ลูกทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เป็นเต็ง 1 ชนิดที่ทิ้งคู่แข่งไม่เห็นฝุ่น


ราคาคว้าแชมป์ ลีก เอิง ฤดูกาล 2021/22 (วิลเลียม ฮิลล์)

เปแอสเช - 1/6 (แทง 6 จ่าย 1 ไม่รวมทุน)

โอลิมปิก ลียง - 10/1

โมนาโก และ ลีลล์ - 14/1 (บางสำนักให้ทั้งสองฝ่ายเป็นเต็ง 3 เดี่ยว)

โอลิมปิก มาร์กเซย - 20/1


จากมุมมองผู้เชี่ยวชาญด้านตัวเลขและสถิติยังคงเทใจให้ เปแอสเช ซึ่งอย่างที่เรียนไปว่าทั้งขุมกำลัง สภาพทีม และกุนซือ หรือองค์ประกอบโดยรวมยังเหนือกว่าเพื่อนร่วมลีกหลายช่วงตัว ซึ่งปัจจัยภายนอกที่อาจจะมาเปลี่ยนแปลงข้อได้เปรียบมีได้ทั้งอาการบาดเจ็บหรือสิ่งที่ไม่คาดคิด

เคยมีคำกล่าวว่านับตั้งแต่ เปแอสเช ได้เจ้าของสโมสรใหม่เป็นกลุ่มทุนกาตาร์ การแข่งขันในลีก เอิง แทบจะเทมาทางพวกเขาทั้งหมดเพราะการเสริมทัพและนักเตะที่ถูกดึงมาตลอดหลายปี ซึ่งฤดูกาลไหนที่ปารีสพลาดท่าไม่ได้แชมป์ในประเทศจะมาจากความผิดพลาดของพวกเขาเองทั้งสิ้น

การกล่าวเช่นนั้นก็อาจจะไม่ผิด แต่มันก็เป็นการลดเครดิตของทีมอื่นๆ ที่แซงเข้าป้ายคว้าแชมป์ลีก เอิง เพราะทีมเหล่านั้นต่างพยายามในการโค่นมหาอำนาจลงทุกๆ ปี




ซีซั่นนี้ก็ไม่ต่างกัน หลังจาก ลีลล์ เป็นทีมล่าสุดที่ทำได้ หลายๆ สโมสรก็กำลังมองไปถึงโอกาสนั้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะสองยักษ์หลับทั้ง โอลิมปิก ลียง และ โอลิมปิก มาร์กเซย ที่ต้องกลายมาเป็นลูกไล่ เปแอสเช 

สองทีมที่เคยยึดครองความยิ่งใหญ่ในฝรั่งเศส แต่ช่วงทศวรรษที่ผ่านมาต้องคอยนั่งดูอริไม่เผาผีประกาศศักดาในลีก เอิง มันจึงเป็นเรื่องเจ็บปวดทั้งในตัวสโมสรรวมไปถึงแฟนบอล

การเสริมทีมของ โอแอ็ม ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย แม้จะไม่ใช่ตัวระดับบิ๊กเนมเหมือน เปแอสเช แต่พวกเขาได้เสริมจุดที่ขาดหายและเพิ่มศักยภาพเพื่อหวังว่าจะเข้าไปท้าชนปารีสได้สูสีกว่าที่ผ่านมา

ทีมงานจาก สต๊าด เวโลโดรม หนุนหลัง ฮอร์เค่ ซามเปาลี เต็มที่ หน้าร้อนนี้พวกเขาจัดการดึงแข้งเป้าหมายของกุนซือชาวอาร์เจนไตน์เข้าทีม อาทิ เชนกีซ อุนแดร์, มัตเตโอ เก็นดูซี่, คอนราด เด ลา ฟวนเต้, วิลเลียม ซาลีบา, เปา โลเปซ และ เลโอนาร์โด้ บาเลร์ดี้ (ที่คว้าตัวร่วมทีมแบบถาวรหลังจากยืมใช้งานซีซั่นก่อน) รวมไปถึงสองแข้งใหม่จากบราซิลอย่าง แจร์ซอน และ ลูอาน เปเรส


โปรแกรมลีก เอิง นัดเปิดฤดูกาล 2021/22

ศุกร์ที่ 6 สิงหาคม

โมนาโก พบ น็องต์

เสาร์ที่ 7 สิงหาคม

โอลิมปิก ลียง พบ แบรสต์

ทรัวส์ พบ เปแอสเช

อาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม

แรนส์ พบ ล็องส์

บอร์กโดซ์ พบ แกลร์กมงค์ ฟุต

นีซ พบ แร็งส์

แซงต์-เอเตียน พบ ลอริยองต์

สตราส์บูร์ก พบ อองเช่ร์

เม็ตซ์ พบ ลีลล์

มงต์เปลลิเย่ร์ พบ โอลิมปิก มาร์กเซย



เป้าหมายของ มาร์กเซย อาจจะเป็นการกลับไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าลึกๆ แล้วทีมดังจากทางตอนใต้แดนน้ำหอมทีมนี้หวังจะขึ้นไปท้าชิงในซีซั่นนี้

ในมุมม ลียง มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่กุนซือที่ดึง ปีเตอร์ บอสซ์ มารับไม้ต่อจาก รูดี้ การ์เซีย ซึ่งมีปัญหากับบอร์ดบริหาร และการได้กุนซือมากฝีมือวัย 57 ปีมาร่วมทีมได้แสดงชัดเจนแล้วว่าสโมสรจะเน้นไปที่การใช้งานแข้งหนุ่มในทีม

ตลาดนักเตะ โอแอล ถือว่าค่อนข้างเงียบเชียบมีเพียงข่าวแยกทาง เมมฟิส เดอปาย ที่ได้รับความสนใจช่วงหนึ่งก่อนนักเตะจะไปเปิดตัวกับ บาร์เซโลน่า ซึ่งแฟนบอลต่างรอคอยแข้งใหม่ แต่สื่อในแดนน้ำหอมกลับเชื่อว่าทีมจะยกรดับ มุสซ่า เดมเบเล่ ให้ขึ้นมาเป็นกำลังหลักแทน

การเสริมทัพเน้นไปที่แดนหลัง ดาเมียง ดาซิลวา เซ็นเตอร์ตัวเก๋าจากแรนส์ถูกดึงมาแบบไม่มีค่าตัว พร้อมกับ เอ็นรีเก้ ฟูลแบ็กซ้ายบราซิลของวาสโก ดา กามา ที่ได้มาแบบฟรีๆ เช่นกัน

อย่างไรก็ตม เงินที่ขาย โยอาคิม อันเดอร์เซ่น ออกไปให้ คริสตัล พาเลซ อาจจะถูกไปแปรสภาพเป็นนักเตะ ซึ่งตรงนี้แฟนโอแอลต้องรอดูกันต่อไป




อีกทีมที่น่าสนใจไม่น้อยนั่นคือ โมนาโก ของ นิโก้ โควัช หลังจากกระท่อนกระแท่นในช่วงต้นซีซั่นที่ผ่านมา แต่กุนซือชาวโครแอตเข็นทีมขึ้นมาทำผลงานได้ดีจนมีลุ้นแชมป์อยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนจะจบลงด้วยโควตา แชมเปี้ยนส์ ลีก

ทิศทางการเสริมทัพของ โมนาโก มีความชัดเจนในช่วง 2-3 ปีหลังสุด พวกเขาเน้นไปที่นักเตะอายุน้อยฝีเท้าดี ซึ่งยืนยันได้จากการดึง อิสมาอิล ยาค็อบส์ ฟูลแบ็ก, ฌอน ลูคัส กองกลาง และ มีโรน โบอาดู กองหน้า ซึ่งอายุอยู่ในเกณฑ์ 20 ต้นๆ เท่านั้น รวมไปถึง อเล็กซ์ นือเบล ประตูที่ยืมมาจาก บาเยิร์น ก็ถือเป็นการเสริมทีมที่น่าสนใจ

การนำทัพของ โควัช น่าสนใจตรงที่ระบบการเล่นอันยืดหยุ่นและดึงศักยภาพนักเตะมาใช้งานในระดับที่เขาต้องการ แน่นอนว่ามีบางรายที่ไม่เหมาะซึ่งก็ถูกปล่อยออกไป แต่โดยรวมแล้ว โมนาโก ทีมนี้อาจจะเป็นทีมที่น่าจับตามองหากว่าพวกเขาสามารถติดเครื่องได้เร็ว

ปิดท้ายที่ ลีลล์ ในฐานะแชมป์เก่า พวกเขาก้าวมาครองบัลลังก์เบอร์ 1 ลีก เอิง ด้วยผลงานยอดเยี่ยม ซึ่งความดีความชอบพุ่งไปที่ คริสโตฟ กัลติเย่ร์ เต็มๆ 

กระนั้นกุนซือวัย 54 ปีตัดสินใจแยกทางแล้วโยกไปคุม นีซ แทน ซึ่งทาง ลีลล์ ควานหาเทรนเนอร์รายใหม่ก่อนจะลงตัวที่ โฌซแล็ง กูร์กเวนเน็ก

คำถามมากมายเกิดขึ้นว่า กูร์กเวนเน็ก อดีตกุนซือแก็งก็องจะทำได้ดีหรือไม่เพราะผลงานการทำทีมช่วงขวบปีหลังไม่โสภานัก แต่การพาทีมได้แชมป์ซูเปอร์ คัพ มาครองคงทำให้หลายๆ คนหายสงสัย

ลองส่องไปที่ตลาดนักเตะจะพบว่า ตราหมา มีแต่บัญชีรายรับมากกว่ารายจ่ายเพราะพวกเขาปล่อยแกนหลักอย่าง ไมค์ เมนญ็อง ประตูมือดี รวมไปถึง บูบาการี่ ซูมาเร่ กองกลางที่โยกไปหากินกับ เลสเตอร์ ซิตี้





ถึงตรงนี้พวกเขาได้เพียง อามาดู โอนาน่า กองกลางตัวรับจากสโมสรฮัมบูร์ก และที่ผ่านมาดูเหมือนว่าทีมยังคงนิ่งเฉยในการเสริมทีมมีเพียงข่าวลือกับผู้รักษษประตูมากหน้าหลายแต่ยังไม่มีความชัดเจน

นอกจากนั้นแชมป์ลีก เอิง ปีล่าสุดยังมีข่าวว่าพร้อมปล่อยแกนหลักบางส่วนออกไปเพื่อระดมทุนเข้าสโมสร โดยเรื่องนี้ยังคงมีเวลาไปจนถึง 31 สิงหาคมที่ทาง ลีลล์ จะแสดงความชัดเจนทั้งในเรื่องเสริมทัพและนักเตะปัจจุบันว่าท้ายที่สุดจะออกมาหน้าตาเช่นไร

นั่นคือภาพรวมแบบคร่าวๆ ของบรรดาตัวเต็งบนเวที ลีก เอิง ที่กำลังจะเปิดฉากในไม่ช้า ซึ่งยังมีทีมอื่นๆ ที่น่าสนใจและพร้อมสร้างเซร์ไพรส์ โดยเฉพาะ นีซ ที่หลายฝ่ายจับตามอง

10 เดือนต่อจากนี้การแข่งขันจะกลับมาเข้มข้นอีกครั้ง เปแอสเช จะสามารถทวงคืนบัลลังก์ที่เสียไปได้หรือไม่ หรือจะมีทีมที่ก้าวเข้ามาประกาศความยิ่งใหญ่และปล่อยให้ตัวเต็งจากเมืองหลวงอกหักอีกครั้ง ต้องติดตามกันไปยาวๆ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})