:::     :::

บทสัมภาษณ์เต็ม "ราฟาเอล วาราน" และ10เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,242
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือบทสัมภาษณ์ต็มๆแบบ Exclusive ของราฟาเอล วาราน ครั้งแรกต่อการย้ายมาอยู่แมนยูไนเต็ด อ่านกันแบบเต็มๆไม่มีตัดทอน พร้อมด้วยของแถม 10เรื่องที่แฟนบอลอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับวาราน

หลังจากเปิดตัวในฐานะนักเตะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดต่อหน้าสาวกปีศาจแดงในโอลด์แทรฟฟอร์ดเป็นที่เรียบร้อย, ราฟาเอล วาราน ก็ได้มีโอกาสมาพูดคุยกับเราแบบexclusive ถึงความดีใจในการได้เข้ามาร่วมทีมในครั้งนี้

ในการสนทนากันอย่างออกรสกับผู้สื่อข่าวอย่าง สตีฟ เบนเนตต์ วารานที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างดีนั้นเปิดเผยถึงความตื่นเต้นที่ได้ย้ายมาร่วมทีมกับยูไนเต็ด พูดคุยเกี่ยวกับจิตใจแห่งความเป็นผู้ชนะของเขา, ความสนิทสนมกับปอล ป็อกบา และทำไมเขาถึงได้อยากพาปีศาจแดงประสบความสำเร็จ

ก่อนอื่นเลยต้องขอยินดีต้อนรับสู่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนะครับ รู้สึกยังไงบ้างที่ได้เรียกตัวเองว่าเป็นนักเตะของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดแล้ว?

"ขอบคุณครับ ผมดีใจและตื่นเต้นมากๆที่จะได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่นี้ ที่ผ่านมากับสโมสรเก่ามันคือการผจญภัยที่ดีมากๆ แต่ตอนนี้มันคือการเริ่มต้นครั้งใหม่สำหรับผม และผมมีความสุขมากที่ได้มาอยู่ที่นี่"

คุณเรียนสแปนิชทันทีที่ย้ายไปมาดริด แล้วตอนนี้ภาษาอังกฤษคุณเป็นไงบ้าง มันโอเคไหม?

"มันยากสำหรับผมนะครับในการให้สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ แต่ผมต้องพยายามนะ(ยิ้ม) ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆเพื่อที่จะได้ใกล้ชิดกับแฟนๆ เพราะว่าเรามีเป้าหมายเดียวกัน เราต้องร่วมสู้ไปด้วยกัน และมันสำคัญมากที่จะต้องทำให้รู้สึกสบายๆกับเพื่อนร่วมทีมแล้วก็โค้ช มันสำคัญกับตัวผม กับชีวิตผม และสำคัญกับการอยู่แบบมืออาชีพด้วย"

เล่าไทม์ไลน์การย้ายของคุณให้เราฟังหน่อย คุณเริ่มรู้ตอนไหนว่าเดี๋ยวจะได้ย้ายมาอยู่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดแล้ว?

"มีข่าวลือมากมายที่ผู้คนว่ากันไปต่างๆนานาระหว่างผมกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดตั้งแต่ปี 2011แล้ว ตอนที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มาหาที่บ้านแม่ผม และตอนที่สิ่งนี้มันเกิดขึ้นจริงๆก็คือตอนที่ได้พูดคุยกับทางสโมสร และผมรู้สึกว่ามันคือโอกาสจริงๆจังๆที่จะได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกให้กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด"

ตอนนี้ความรู้สึกเป็นยังไงบ้างกับการย้ายทีมครั้งนี้ ทั้งในความรู้สึกส่วนตัว หรือในความเป็นมืออาชีพ?

"ผมคิดว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ดีจากหลายๆอย่าง แต่สิ่งที่ผมว่าสำคัญที่สุดนั้น มันคือความท้าทายครั้งใหม่ และมันเป็นแรงขับที่ยิ่งใหญ่ในการได้เล่นลีกใหม่กับสโมสรใหญ่อย่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด มันเป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นสำหรับผมนะ ดังนั้นผมจึงตอบรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ให้กับตัวเองและครอบครัว พวกเขาก็มาอยู่ด้วยกันกับผมด้วย คุณจะรู้สึกได้ทันที เวลาที่สิ่งต่างๆอยู่ในช่วงเวลาที่ดี และเวลามันถูกต้องที่สุดแล้ว"

คุณได้เผชิญหน้ากับเนมันย่า วิดิช และก็ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ที่โอลด์แทรฟฟอร์ดย้อนไปในปี 2013 ซึ่งทั้งสองคนนั้นเป็นตำนานสุดยอดเซ็นเตอร์แบ็คของเรา มีนักเตะยูไนเต็ดคนไหนอีกไหมที่คุณเฝ้ามองหรือชื่นชมเขา ตอนที่คุณยังอายุน้อยอยู่?

"แน่นอนครับ วิดิช กับ เฟอร์ดินานด์เป็นตำนานอยู่แล้ว ผมยังมีภาพจำของคริสเตียโน่ กิ๊กส์ และก็เบ็คแฮมด้วย พวกเขาเป็นตำนาน และผมก็ภูมิใจมากที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนี้"

คุณได้คุยกับโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ไปมากน้อยเพียงใดเกี่ยวกับสิ่งที่เขากำลังสร้างอยู่ และคุณจะเข้ามาเติมเต็มในส่วนไหน?

"ครับ แน่นอน มันสำคัญมากที่จะต้องรู้ให้แน่ชัดว่าปรัชญาเป็นยังไง ความท้าทายอยู่จุดไหน รวมถึงเป้าหมายและความทะเยอทะยาน เรื่องพวกนี้สำคัญมากๆสำหรับผม และผมสัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงและความกระหายที่จะทำงานอย่างหนัก และพยายามทุกวิถีทางเพื่อคว้าแชมป์ให้ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นให้กับผม"

ลุค ชอว์ กับ แฮรี่ แมกไกวร์ ลงเล่นกับทีมชาติอังกฤษในบอลยูโรได้อย่างยอดเยี่ยม คุณตื่นเต้นยังไงบ้างที่จะได้ร่วมเล่นกับนักเตะเหล่านี้และก็เหล่ากองหลังยอดเยี่ยมทุกคนที่นี่?

"ผมคิดว่าพวกเขาเป็นนักเตะที่ดีมากๆ และผมดีใจมากที่ได้เป็นนักเตะใหม่เข้ามาในทีมนี้ เพราะมีนักเตะที่มีพรสวรรค์อยู่มากมาย ผมมั่นใจว่า เมื่อใดก็ตามที่พลาดแชมป์เพราะแพ้ในรอบชิงนั้น ครั้งต่อไปคุณจะยิ่งมีแรงขับมากยิ่งขึ้น และก็จะยิ่งกระหายชัยชนะมากขึ้นกว่าเดิมเสียอีก"

ขอสามคำ ให้อธิบายถึงตัวเองในฐานะนักเตะ มีคำว่าอะไรบ้าง?

"ทำงานหนัก มีความเคารพให้เกียรติ และ ทะเยอทะยาน"

คุณเคยเป็นกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสที่อายุน้อยที่สุด  ความเป็นผู้นำในตัวของคุณเป็นยังไง ด้านไหนของมันที่คุณจะเอามันมานำทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด?

"ผมคิดว่าคงเป็นเรื่องของความนิ่ง และประสบการณ์ ผมรู้ดีว่าเมื่อไหร่ที่จำเป็นจะต้องตะโกนสั่งการออกมาเพื่อทีม แต่ปกติผมชอบจะพูดคุยปรึกษาเรื่องแทคติกกับเพื่อนร่วมทีมมากกว่า เพื่อให้เกิดความสบายใจกับเพื่อนๆก่อนเกมจะเริ่ม และเพื่อทำให้แน่ใจว่าเราพร้อมจะลุยกันแล้ว ด้วยความรู้สึกที่เป็นพลังบวก"

คุณสนิทกับ ปอล ป็อกบา -เขาเป็นไงบ้างในฐานะเพื่อนๆกัน และในฐานะแบบเพื่อนร่วมทีม?

"ผมคิดว่าปอลเป็นคนที่คิดบวก และเขามีพลังงานที่ดีมากๆ เขากระตุ้นเพื่อนๆในห้องแต่งตัวและก็ในสนามด้วยพลังของเขา เราแตกต่าง แต่ก็เติมเต็มซึ่งกันและกัน ซึ่งมันสำคัญมากๆในการที่ทีมจะมีผู้นำหลายๆแบบ และมีคาแรคเตอร์ที่หลากหลายรวมอยู่ด้วยกัน"

คุณตื่นเต้นยังไงบ้างที่จะได้เล่นกับปอลด้วยกันที่นี่ในพรีเมียร์ลีก?

"ผมดีใจมาก ผมรู้จักเขามานานมากแล้ว เราเริ่มต้นมาด้วยกันจากทีมชาติฝรั่งเศส และเขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม มีความทะเยอทะยานเช่นเดียวกันกับผม เพราะงั้นเราพร้อมที่จะทำงานอย่างหนัก จะทำทุกๆอย่าง จะทำทุกๆทางที่จะคว้าแชมป์ให้ได้"

ชัดเจนมากๆว่าครอบครัวสำคัญมากสำหรับตัวคุณเองและโดยอาชีพ พวกเขาตื่นเต้นยังไงบ้างที่คุณจะมาอยู่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด?

"พวกเขาตื่นเต้นมากๆ มันเป็นความท้าทายใหม่ของที่บ้านผมด้วย และพวกเขาก็พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ พวกเขาอยู่กับผมเสมอและก็คอยสนับสนุนอยู่ตลอด มันเป็นเรื่องท้าทายของเราทุกๆคนที่ต้องผจญภัยไปด้วยกัน มันไม่ใช่แค่ตัวผมคนเดียว เพื่อที่จะให้เรื่องทุกอย่างมันสมดุลไปด้วยกัน ครอบครัวผมสำคัญมากๆ"

ลูกชายคุณเริ่มโตพอที่จะดูฟุตบอลอย่างสนุกสนานไปกับมัน และจะได้ไปเชียร์คุณที่โอลด์แทรฟฟอร์ดด้วย คุณคงจะตื่นเต้นน่าดูเลยใช่ไหม?

"โอ้ว ใช่เลยล่ะครับ เขาชอบกีฬานะ แต่เขาสุดยอดมากกับฟุตบอลด้วยเท้าซ้ายมหัศจรรย์ของเขา เขาเล่นและก็สนุกกับมัน"

การคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกถือเป็นจุดสูงสุดของนักเตะหลายๆคน สำหรับคุณแล้ว สิ่งนี้ผลักดันคุณยังไงบ้างในการจะตามหาความสำเร็จต่อๆไป และกับความต้องการที่จะคว้าแชมป์อื่นๆอีก?

"เอาจริงๆเลยนะ พอหลังจากจบฟุตบอลโลก คุณจะรู้สึกว่ามันว้าวววว มันโคตรสุดยอดเลย แล้วหลังจากนั้นพอคุณเริ่มคิดว่า แล้วก้าวต่อไปจะเป็นยังไงบ้างนั้น ผมคิดว่า เวลาที่คุณชนะและเป็นแชมป์ ผู้คนก็จะคาดหวังว่าคุณจะต้องแสดงฝีเท้าเทพๆ เพราะคุณเป็นแชมป์มา ซึ่งมันมีการตั้งความหวังมากมายเกิดขึ้นหลังจากนั้น ดังนั้นแรงจูงใจของผมในส่วนตรงนี้ก็คือ การจะแสดงออกมาให้เห็นว่า คุณคือผู้ชนะ ,ยังเป็นผู้ชนะอยู่เหมือนเดิม และยังกระหายจะชนะต่อไปอีก"

พูดถึงการคว้าแชมป์ คุณได้ถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกมาสี่สมัย มันสร้างแรงกระตุ้นยังให้คุณได้บ้าง และมีอะไรที่มันเป็นพิเศษสำหรับคุณไหม?

"ผมคิดว่าคุณจะต้องมีจิตใจแห่งความเป็นผู้ชนะอยู่ในทุกๆวัน เวลาที่คว้าแชมป์ได้นั้น ผมคิดว่าคุณก็จะยิ่งอยากได้มันมากขึ้นอีก และก็อยากจะบอกให้ทุกคนได้รู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย มันเกิดขึ้นได้เพราะคุณทำงานอย่างหนัก คุณทุ่มเทเสียสละตนเองอย่างหนัก และเพราะคุณคู่ควรกับมัน"

"ยิ่งคุณชนะมากเท่าไหร่ ผมว่ามันจะยิ่งกระตุ้นคุณมากขึ้นเท่านั้น"

สุดท้ายนี้ คุณได้ลงไปสัมผัสกับแฟนๆที่โอลด์แทรฟฟอร์ดแล้วก่อนเกมเจอลีดส์ คุณมีอะไรอยากบอกถึงพวกเขาไหม?

"ครับ ผมมาที่นี่เพราะอยากสัมผัสความรู้สึกใหม่ๆ และผมก็คาดหวังอะไรที่ยิ่งใหญ่มากขึ้นไปกว่านั้นอีก มันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญและยอดเยี่ยมมาก และผมอยากจะขอบคุณกับแฟนๆ และผมจะทุ่มเททุกอย่างในสนามให้ดีที่สุดครับ"

ทั้งหมดนี้คือบทสัมภาษณ์แบบเต็มของราฟาเอล วาราน ที่เปิดใจพูดถึงการย้ายทีมเป็นครั้งแรกของเขาในฐานะนักเตะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และนักเตะวัย28ปีรายนี้ก็มาด้วยดีกรีที่พ่วงเอาแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก4สมัย มาพร้อมกับการเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ฟุตบอลโลก2018

แต่ยังมีอะไรอย่างอื่นมากกว่าแค่สองเรื่องนี้เท่านั้น และต่อจากนี้คือ 10 เรื่องราวที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับราฟาเอล วาราน

1.เขาเป็นคนฉลาดมาก

วารานเป็นคนขยัน และสอบผ่านหลักสูตรเศรษฐศาสตร์และสังคมในระดับสูง(The bac ES) ก่อนที่เขาจะย้ายจาก ล็องส์ มาอยู่กับ เรอัลในปี 2011 และจริงๆแล้วดูเหมือนว่าตอนแรกเขาจะไม่รับสาย ซีเนอดีน ซีดานซะด้วยซ้ำเพราะว่ากำลังยุ่งกับการแก้เล่มอยู่!

2.เขามีชื่อติดในทีม All-Star XI ของเรอัลมาดริด

ปี2013 หลังจากที่ย้ายมาจากล็องส์ได้สองปี วารานก็ถูกโหวตให้ติดทำเนียบ 11นักเตะต่างชาติที่ดีที่สุดของเรอัล มาดริด จากผู้อ่านของสื่อพิมพ์อย่าง Marca ซึ่งดาวเตะเฟร้นช์แมนรายนี้ลงเล่นยังไม่ถึง50เกมให้ราชันชุดขาวเลยในตอนนั้น แต่ก็ไม่อาจจะหยุดยั้งให้เขามีชื่อติดทีม ยืนเคียงข้างกับตำนานอย่าง โรแบร์โต้ คาร์ลอส, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แล้วก็ อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่ ซึ่งสุดท้ายแล้ว8ปีต่อมาก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามันก็คู่ควรและถูกต้องแล้วล่ะ

(11คนในลิสต์โหวตปีนั้นประกอบด้วยผู้รักษาประตู Bodo Illgner, Roberto Carlos 32.1%, Raphaël Varane 13.8% , Fabio Cannavaro ราว10%, แผงกองกลาง Zinedine Zidane ได้ไปสูงสุดกว่า24% อีกสามคนคือ Fernando Redondo, Luis Figo, Michael Laudrup, สามกองหน้าเป็น Cristiano Ronaldo ผลโหวต 27.9%, Alfredo Di Stéfano ตามเจ็ทโด้มาติดๆที่ 26% และสุดท้าย R9 Ronaldo Nazario 22% )

3.เขาเป็นกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสที่อายุน้อยที่สุด

วาราน เดบิวต์ให้กับทัพเลอ เบลอส์ ในปี 2013 และหนึ่งปีหลังจากนั้นตอนที่อายุแค่21 เขาก็สวมปลอกแขนกัปตันทีมนำทัพให้กับดิดิเย่ร์ เดช็องส์ ในช่วงครึ่งหลังของการพาทีมเจอกับอาร์เมเนีย ซึ่งก็เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยได้ทำหน้าที่นี้

และเซ็นเตอร์แบ็ครายนี้ก็เป็นกัปตันอีกครั้งและนำลูกทีมลงสนามในเกมนัดกระชับมิตรกับสวีเดนในเดือนต่อมา และยิงประตูชัยได้อย่างยอดเยี่ยมด้วย

4.เขากล้ายืนงัดกับคนอย่างซิเมโอเน่

นายใหญ่ของแอตเลติโก มาดริดอย่าง ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ คือชายที่ไม่ควรไปแหยมด้วย แต่วารานเผชิญหน้ากับจอมดีเดือดอาร์เจนไตน์รายนี้ในช่วงต่อเวลาพิเศษรอบชิงแชมเปี้ยนส์ลีกในปี2014 พวกเขามีปากเสียงกันข้างสนามทำให้ซิเมโอเน่เผชิญหน้ากับวารานที่ยืนอยู่ในสนาม แต่เซ็นเตอร์แบ็ครายนี้ก็หักห้ามตัวเองเอาไว้ได้ และภายหลังดิเอโก้ก็ออกมากล่าวขอโทษกับเหตุการณ์นี้โดยพูดเอาไว้ว่า

"ตัวผมเองก็แสดงอาการที่ไม่ดีออกไปเหมือนกัน เขาเป็นเด็กหนุ่มอนาคตไกลเลยล่ะ"

5.เขาทำลายสถิติของมัลดินี่

วารานเป็นกุญแจสำคัญของการพิชิตสี่แชมป์UCL ช่วงระหว่างปี 2014 ถึง 2018 และก็ทำลายสถิติของเปาโล มัลดินีลงเรียบร้อยในฐานะนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้ชูถ้วยอันเก่าแก่นี้ถึงสามครั้ง โดยราฟาเอลเพิ่งจะเลี้ยงฉลองวันเกิดอายุ24ปีของเขาไปแค่หนึ่งเดือนก่อนหน้าที่เรอัลมาดริด จะชนะยูเวนตุส 4-1 ในรอบชิงชนะเลิศที่คาร์ดิฟฟ์ปี 2017 ส่วนมัลดินี่นั้น อายุ25ปี ตอนที่ได้แชมป์กับเอซีมิลานในการชนะบาร์ซ่า 4-0 ปี1994 หลังจากที่เคยทำสำเร็จมาสองครั้งกับทัพรอสโซเนรี่ในปี 1989 และ 1990

6.เขาประสบความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้โคตรยากในปี2018

สามปีที่แล้ว ราฟาเอลมีประสบการณ์ที่เป็นเหมือนปีมงคลของเขาเลย ในช่วงระยะเวลา50วัน เขาได้ชูทั้งถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกและถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก แล้วก็กลายมาเป็นหนึ่งในสี่คนเท่านั้นที่เคยคว้าแชมป์ใหญ่ UCL+World Cup พร้อมกันในปีเดียว (นับตั้งแต่ได้รับการปรับโฉมใหม่ในยุค90s)

ซึ่งเหมือนฟ้าลิขิตตรงที่ว่า อีกสามคนที่เหลือก็เป็นนักเตะเรอัล มาดริด ทั้งสิ้น อันได้แก่

คริสติยอง การอมเบอ(1998), โรแบร์โต้ คาร์ลอส(2002) และ ซามี่ เคดิร่า(2014)

7.เขามีสารคดีเป็นของตัวเอง

เช่นเดียวกันกับอดีตคู่หูของเขาที่มาดริดอย่างแซร์คิโอ รามอส วารานก็มีซีรี่ส์ที่เป็นเรื่องราวของตัวเองเช่นกัน มีชื่อว่า Varane : Destin de Champion เล่าเรื่องราวชีวิตและความรุ่งโรจน์ในอาชีพของเขา นับตั้งแต่เริ่มต้นที่ล็องส์ไปจนถึงคว้าแชมป์โลก2018 มีฉายบนสตรีมมิ่งของ Amazon Prime Video



8. เขาเป็น BIG-GAME PLAYER ที่สามารถตัดสินเกมในนัดสำคัญๆ


วารานนั้นยิงประตูไม่ค่อยได้เยอะแยะสักเท่าไหร่ มีเพียงแค่ 17ลูกเท่านั้นเองจากสิบปีที่อยู่กับเรอัลมาดริด และก็อีก5ลูกในทีมชาติ แต่เมื่อใดก็ตามที่เขายิงประตูได้ มันมักจะเป็นลูกสำคัญ หรือประตูกู้วิกฤตเสมอ เขายิงประตูเปิดหัวในเกมที่ฝรั่งเศสชนะอุรุกวัยของเอดินสัน คาวานี่ไป 2-0 ในฟุตบอลโลกรอบ8ทีมสุดท้ายเมื่อสามปีที่แล้ว

การมีชื่อทำสกอร์ได้ทั้งสองเลกในการเจอกับคู่อริอย่างบาร์เซโลน่าในเกมถ้วยโคปา เดล เรย์ รอบรองชนะเลิศ และสองประตูสุดท้ายที่ยิงให้ราชันชุดขาว ช่วยให้ทีมของซีดานฟื้นคืนชีพมาจากการตามหลังทีมฮูเอสก้า 1-0 ก่อนที่พวกเขาจะแซงชนะได้สำเร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในยามที่กำลังไล่ตามจ่าฝูงแอตเลติโกในลาลีกาอยู่

9.สถิติการเล่นคลีนมาก

ในฝั่งรามอสที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนในด้านการเป็นกองหลังที่เล่นเสี่ยงๆอยู่เสมอ กับ26ใบแดงที่สะสมเป็นคอลเล็คชั่นในยามที่อยู่กับเรอัลมาดริด แต่กลับกัน ผู้ตัดสินมักไม่ค่อยได้เรียกวารานสักเท่าไหร่ เขาเคยโดนไล่ออกแค่สองครั้งเท่านั้นเองในเกมเจอกับเอสปันญอล และในเกมเจอทีมชาติอังกฤษตอนเล่นให้ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นใบแดงโปรเฟสชั่นนอลฟาล์วทั้งคู่

แต่นอกจากนั้นคือ เขาโดนใบเหลืองแค่ 24ใบเท่านั้นตลอดการลงเล่น 360เกมในสเปน ก็เป็นเรื่องที่หาได้ยากสำหรับนักเตะเซ็นเตอร์แบ็คเช่นนี้

10.ขนาดแรชฟอร์ดยังเลือกเขา!

วารานนั้นได้รับการยกย่องมากมายจากทุกๆคน ไม่ว่าจะโจเซ่ มูรินโญ่ ไปจนถึง ดิดิเย่ร์ เดช็องส์ และก็ปาทริซ เอฟร่า รวมถึง เอด็อง อาร์ซาร์ แต่ว่าเราจะยกคำพูดเจ้าของหมายเลข10ของเราอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่เคยพูดถึงนักเตะใหม่รายนี้ของเรารายนี้เอาไว้ในการให้สัมภาษณ์ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แรชชี่พูดเอาไว้ดังนี้

"ผมคิดว่าแต่ละคนมีความแตกต่างกัน" มาร์คัสพูดขึ้นมาเมื่อถูกถามคำถามที่ว่า ใครคือกองหลังที่ผ่านยากที่สุด

"บางทีมทำได้ดีมากในการร่วมมือร่วมใจกันเล่นเกมรับกันเป็นทีมเวิร์ค อย่างเช่นทีมอย่างเบิร์นลีย์ ตัวอย่างก็คือ เป็นทีมที่เมื่อมีกองหลังคนไหนเริ่มทำอะไร ก็จะมีคนอื่นๆที่เหลือทำพร้อมเพรียงกันหมดทั้งสี่คน ถ้ามีตัวนึงดันสูง ตัวอื่นๆก็ดันสูงขึ้นพร้อมกัน แล้วถ้ามีคนลงต่ำ ก็ลงต่ำด้วยกันหมดทั้งแผง ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะหาช่องได้ยากมาก"

"แต่ถ้าให้พูดถึงเรื่องความสามารถเฉพาะตัวของกองหลังที่มีความสามารถในระดับสูงสุดละก็ ผมคิดว่าก็คงจะเป็นฟานไดค์, รามอส อะนะ แล้วก็ตอนที่เราเล่นนัดกระชับมิตรกับเรอัล มาดริด ตอนที่เจอวารานเขาโคตรแข็งแกร่ง เพราะงั้นมันก็มีกองหลังที่เก่งมากจริงๆอยู่แค่ไม่กี่คนเท่านั้นเอง"

แรชฟอร์ดยังพูดแบบนี้ ก็เป็นคำยืนยันไปในตัวให้แฟนผีมั่นใจได้เลยว่า ราฟาเอล วาราน คือ"ของแท้" ที่เป็นหนึ่งในสุดยอดกองหลังที่เก่งมากจริงๆและไม่ได้มีแค่ชื่อเสียงเพราะแค่อยู่เรอัลมาดริดแน่นอน

ก็คิดเอาแล้วกันว่า การจะเป็นกองหลังตัวจริงของทีมที่คว้าแชมป์UCLได้4ครั้งในช่วงเวลาของเขา มันต้องเก่งขนาดไหน เราเชียร์แมนยูกันมาจะสามสิบปียังได้เห็นทีมคว้าแชมป์ยุโรปกันแค่สองครั้งเท่านั้นเอง(เท่าที่เกิดทัน)

ราฟาเอล วาราน ไม่ได้มีดีแค่ชื่อ แต่ฝีเท้าก็อยู่บนจุดสูงสุดของจริงเช่นกัน

แฟนผีหลายท่านอาจยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเราได้กองหลัง World Class เข้าทีมมาแล้วในปีนี้!

-ศาลาผี-

References

https://www.manutd.com/en/news/detail/10-things-you-may-not-know-about-raphael-varane

https://www.manutd.com/en/news/detail/full-q-and-a-raphael-varane-speaks-exclusively-about-his-move-to-man-utd

https://www.marca.com/2013/04/11/en/football/real_madrid/1365709938.html

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด