:::     :::

แผน'โลว์-คอร์ส'ของทีมชุดขาว

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,274
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เรอัล มาดริด กำลังจับตามองสถานการณ์ในสัญญาของ 5 นักเตะทั้ง คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้, ปอล ป็อกบา, เลออน โกเร็ตซ์ก้า, อันโตนิโอ รือดิเกอร์ กับ เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า ที่กำลังจะสิ้นสุดสัญญาในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า

สโมสรฟุตบอลจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อ 'โควิด-19' ซึ่งกินเวลานานกว่าปีครึ่งจนสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล 

บาร์เซโลน่า เป็นตัวอย่างชัดเจนเมื่อรวมกับการบริหารงานผิดพลาดของบอร์ดชุดเก่าของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ทำให้ยอดหนี้สินของสโมสรพุ่งสูงถึง 1,350 ล้านยูโร 

ยุคประธานบาร์โตเมวสร้างสถิติซื้อนักเตะด้วยค่าตัวแพงสุด 3 ลำดับแรกของสโมสร ไล่จาก ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ (135 ล้านยูโร), อองตวน กรีซมันน์ (120 ล้านยูโร) กับ อุสมาน เดมเบเล่ (105 ล้านยูโร) 

ทีมอาซูลกราน่ายังเป็นทีมที่จ่ายค่าจ้างให้นักเตะมากสุดในโลก สูงกว่ารายได้ของสโมสร 103 เปอร์เซ็นต์เมื่อพวกเขาสูญเสียเงินจำนวนมากระหว่างการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะ 


จากสถานการณ์อันตรายดังกล่าวทำให้พวกเขาไม่สามารถทำข้อตกลงใหม่กับ ลิโอเนล เมสซี่ จนกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ต้องย้ายไปค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทั้งที่อยู่กับทีมอาซูลกราน่ามานาน 21 ปีและหวังยุติอาชีพค้าแข้งกับสโมสร 

บาร์เซโลน่า ปรับโหมดรัดเข็มขัดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันด้วยการเซ็นสัญญากับ 3 แข้งใหม่แบบไม่มีค่าตัวทั้ง เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน, เมมฟิส เดอปาย และ เอริก การ์เซีย ผิดจากวิสัยในอดีตที่ยอมทุ่มแบบไม่อั้นเพื่อนักเตะที่พวกเขาต้องการ

ทีมอาซูลกราน่ายังพยายามแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการเจรจาเพื่อลดค่าเหนื่อยนักเตะ โดยมี เคราร์ด ปีเก้ นำร่องเป็นรายแรกด้วยการตอบรับการลดค่าจ้างลง 50 เปอร์เซ็นต์เพื่อช่วยสโมสรในสถานการณ์วิกฤต ส่วนอีก 3 แข้งอาวุโสอย่าง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, จอร์ดี้ อัลบา กับ เซร์จี้ โรเบร์โต้ น่าจะเดินตามรอยกองหลังวัย 34 ปี 

ขณะเดียวกันสโมสรยังต้องหาทางโละทิ้งนักเตะที่อยู่นอกเหนือแผนงานของ โรนัลด์ คูมัน ก่อนตลาดช่วงซัมเมอร์ปิดทำการในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ด้วย 

นั่นคือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันกับทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่า 


มันอาจเป็นแนวทางการปรับตัวสำหรับการทำทีมในอนาคตโดยเฉพาะการทำข้อตกลงกับนักเตะที่สิ้นสุดสัญญากับต้นสังกัดเพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าตัวและนำเงินส่วนดังกล่าวมาจ่ายเฉพาะค่าจ้างกับโบนัสเซ็นสัญญา

สำหรับ เรอัล มาดริด อยู่ในสถานการณ์เดียวกันเพียงแต่ไม่เหมือน บาร์เซโลน่า ที่กำลังอยู่ในอาการโคม่า ทว่าทีมชุดขาวดำเนินนโยบายรัดเข็มขัดไม่ต่างกัน 

เรอัล มาดริด ปล่อย เซร์คิโอ รามอส ที่ค้าแข้งกับสโมสรนาน 16 ปีหลังสิ้นสุดสัญญาในช่วงซัมเมอร์นี้ ขณะที่ ราฟาแอล วาราน ซึ่งอยู่กับทีมมาตั้งแต่ปี 2011 ย้ายไปค้าแข้งกับ แมนฯยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 50 ล้านยูโร ส่วน มาร์ติน โอเดการ์ด กำลังจะถูกขายให้ อาร์เซน่อล ในเร็ววันนี้ 


ดาวิด อลาบา ย้ายมาเป็นสมาชิกใหม่ของทัพ 'โลส บลังโกส' เพียงคนเดียวในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังแข้งวัย 28 ปีย้ายมาจาก บาเยิร์น มิวนิค แบบไม่มีค่าตัว แต่มีรายงานว่า เรอัล มาดริด ต้องใช้งบมากกว่า 115 ล้านยูโรตลอดช่วงอายุสัญญา 5 ปีของนักเตะ ซึ่งรวมถึงโบนัสเซ็นสัญญา, ค่านายหน้าของ ปีนี่ ซาฮาวี่ และครอบครัวของอลาบาด้วย

เรอัล มาดริด ยังวางแนวทางการทำทีมแบบ 'โลว์-คอร์ส' ต่อไปในอนาคต โดยมีลิสต์รายชื่อนักเตะกลุ่มเป้าหมายที่กำลังจะเป็นอิสระกับสโมสรต้นสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า 

แข้งชั้นนำหลายคนกำลังเข้าสู่สัญญาปีสุดท้ายทั้ง คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, ปอล ป็อกบา มิดฟิลด์ของ แมนฯยูไนเต็ด, เลออน โกเร็ตซ์ก้า มิดฟิลด์ของ บาเยิร์น มิวนิค, อันโตนิโอ รือดิเกอร์ กองหลังทีมชาติเยอรมันของ เชลซี และ เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า มิดฟิลด์ดาวรุ่งของ แรนส์ 

ด้วยคุณภาพฝีเท้าของแต่ละคนทำให้ทีมชุดขาวคาดหวังถึงการดึงมาเข้าสังกัดแบบไม่มีค่าตัวสอดคล้องกับปัญหาทางการเงินของสโมสรระหว่างการแพร่ระบาดของเชื้อ 'โควิด-19'


ตามรายงานจาก 'อาส' ระบุว่า อลาบา ปรับตัวเข้ากับชีวิตในสเปนได้เป็นอย่างดีจนเป็นที่พึงพอใจของ เรอัล มาดริด จากความสำเร็จดังกล่าวทำให้พวกเขากำลังมองหานักเตะจากตลาดฟรีเอเจนต์และติดตามสถานการณ์เรื่องสัญญาของผู้เล่นทั้ง 5 รายข้างต้นโดยเฉพาะ เอ็มบั๊ปเป้ แข้งคนโปรดของ ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ประธานทีมชุดขาว

เอ็มบั๊ปเป้ ยังคงเป็นเหมือนอัญมนีบนมงกุฎของ เรอัล มาดริด ขณะเดียวกันกองหน้าวัย 22 ปียังแสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าต้องการย้ายมาค้าแข้งกับทีมชุดขาว 

นั่นหมายความว่า นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ ประธาน ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ไม่อาจแข็งขืนเก็บ เอ็มบั๊้ปเป้ ไว้กับทีมต่อไปเพราะมันสุ่มเสี่ยงต่อการเสียนักเตะแบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า 

ขณะเดียวกัน เปแอสเช เป็นอีกหนึ่งสโมสรที่มีตัวเลขขาดทุนมากกว่า 200 ล้านยูโร แถมยังมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากเพิ่มเติมจากการเซ็นสัญญากับ ลิโอเนล เมสซี่ อีกด้วย ดังนั้นจึงมีรายงานว่า อัล-เคไลฟี่ นัดเจรจากับ ฟลอเรนตีโน่ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นของ เอ็มบั๊ปเป้ 


แน่นอนว่าทีมชุดขาวระดมทุนส่วนหนึ่งจากเงินค่าตัว วาราน และอาจรวมถึง โอเดการ์ด เพื่อนำมาจ่ายค่าตัว เอ็มบั๊ปเป้ ที่มีการประเมินว่ามีมูลค่าราว 100 ล้านยูโรสำหรับนักเตะที่เหลือสัญญาไม่ถึง 12 เดือน แต่หากการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายไม่บรรลุผล ทีมชุดขาวก็พร้อมรอเซ็นฟรีในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า

สถานการณ์ของ ป็อกบา กับ แมนฯยูไนเต็ด ไม่ต่างจาก เอ็มบั๊ปเป้ กับ เปแอสเช เนื่องจากมิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสยังไม่มีแนวโน้มว่าจะทำข้อตกลงใหม่กับทีมปีศาจแดง มีแต่ข่าวการรอย้ายแบบไม่มีค่าตัวในช่วงหน้าร้อนปี 2022 โดยตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ เรอัล มาดริด แถมยังมีการปั่นว่าพร้อมจ่ายค่าจ้างให้นักเตะถึงสัปดาห์ละ 500,000 ปอนด์

มันอาจเป็นการปั่นตัวเลขตามสไตล์ของ มิโน่ ไรโอล่า เอเยนต์ของนักเตะระหว่างการเจรจาเรื่องสัญญาใหม่กับ แมนฯยูไนเต็ด เพื่อเรียกค่าจ้างในระดับดังกล่าวจากทีมปีศาจแดง


ขณะที่ บาเยิร์น มิวนิค กำลังเผชิญสถานการณ์เดียวกัน หลังมีข่าวว่า โกเร็ตซ์ก้า เรียกค่าจ้างสูงในระดับต้นๆของสโมสรสำหรับการทำข้อตกลงใหม่ แต่ทีมเสือใต้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของนักเตะ 

ดังนั้นหาก โกเร็ตซ์ก้า ยังยืนยันเจตนารมณ์เดิม บาเยิร์น มิวนิค อาจต้องยอมปล่อยมิดฟิลด์วัย 26 ปีย้ายสังกัดแบบไม่มีค่าตัวตามรอย อลาบา เนื่องจากมิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมันตกเป็นเป้าหมายของหลายสโมสรทั้ง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ แมนฯยูไนเต็ด 

เรอัล มาดริด ยังต้องการเสริมแนวรับหลังการสูญเสียทั้ง วาราน และ รามอส แต่ทีมชุดขาวอาจจะรอจนถึงช่วงซัมเมอร์ปีหน้าเพื่อเซ็นสัญญากับ อันโตนิโอ รือดิเกอร์ แบบไม่มีค่าตัว หลังเซนเตอร์วัย 28 ปียังคงประวิงเวลาเรื่องการทำข้อตกลงใหม่กับ เชลซี 

แม้ว่าเขาจะกลับมามีส่วนร่วมกับทีมสิงห์น้ำเงินยุค โธมัส ทูเคิ่ล ก็ตาม แต่ รือดิเกอร์ กำลังชั่งน้ำหนักทางเลือกของเขาโดยเฉพาะความสนใจจาก เรอัล มาดริด และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง


สุดท้ายกับ คามาวิงก้า มิดฟิลด์ดาวรุ่งของ แรนส์ ที่เคยเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ เรอัล มาดริด ก่อนหน้านี้ ซึ่งมิดฟิลด์วัย 18 ปีเคยแสดงเจตนารมณ์ว่าเขาต้องการย้ายมาค้าแข้งในสเปน แต่เขายังมีทั้ง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง กับ แมนฯยูไนเต็ด เป็นอีกสองทางเลือกโดยเฉพาะหากสามารถย้ายสังกัดแบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า 

อย่างไรก็ตาม แรนส์ เป็นแค่สโมสรเล็กๆคงไม่ยอมปล่อยมิดฟิลด์วัย 18 ปีออกจากสังกัดโดยไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ หากการโน้มน้าวให้นักเตะขยายสัญญาไม่สำเร็จ พวกเขาก็พร้อมปล่อย คามาวิงก้า ย้ายสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้แลกกับเงินจำนวนหนึ่ง 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด