:::     :::

เกปา : เจ้าของสถิติและการเป็นตัวสำรอง

วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
1,191
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ช่วงเวลานี้ เกปา อาร์รีซาบาลาก้า น่าจะเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูฝีมือดีที่มีความอึดอัดกับสถานะการเป็นตัวสำรองของสโมสรเท่านั้นในมุมมองของคนอื่น

         แต่ผลงานในยามลงสนามทุกครั้งต้องบอกว่าน่าประทับใจ โดยเฉพาะในซีซั่นนี้ที่ได้ลงเล่นในบอลถ้วยและเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก และเจ้าตัวก็ไม่ได้น้อยอกน้อยใจอะไรกับสถานนะที่เป็นอยู่

         ในยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ก็เซฟจุดโทษให้ทีมได้แชมป์ ส่วนในคาราบาว คัพ กับทั้ง แอสตัน วิลล่า และ เซาธ์แฮมป์ตัน ที่ทีมต้องดวลถึงจุดโทษก็เซฟช่วยทีมผ่านเข้ารอบได้สำเร็จ

         เกปา เซฟ 4 จุดโทษจาก 3 เกมหลังที่ทำหน้าที่ โดยรวมเซฟจุดโทษไปแล้ว 8 ครั้งกับ เชลซี นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมเมื่อปี 2018 แซงหน้าเจ้าของสถิติเก่าอย่าง ปีเตอร์ เช็ก ที่เซฟไป 6 ครั้ง โดยทำให้ "สิงห์บลูส์" ชนะดวลจุดโทษ 3 ครั้งติดต่อกัน และชนะ 3 ครั้งในปีเดียวเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร

         วันนี้นายทวารชาวสเปนจะพูดคุยถึงสถิติเหล่านั้นและความสามารถในการเซฟจุดโทษ เช่นเดียวกับการแย่งตำแหน่งกับ เอดูอาร์ เมนดี้ ในตำแหน่งมือหนึ่งของทีม


อย่างแรกเลย ขอแสดงความยินดีที่คุณสร้างสถิติในฤดูกาลนี้ คุณเซฟ 8 จุดโทษและเป็นสถิติของ เชลซี และตอนนี้เราชนะจุดโทษ 3 ครั้งติดเป็นครั้งแรก ทั้งหมดเป็นเพราะคุณเฝ้าเสา

         ผมไม่รู้มาก่อนเลยนะว่าผมทำสถิติเซฟ 8 ครั้งและไม่เคยได้ยินสถิติยิงจุดโทษ 3 หนติดต่อกันมาก่อน แต่ผมมีความสุขมากๆและภูมิใจที่เป็นเจ้าของสถิติ 

         ดังนั้นผมมีความสุขมากๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือครั้งแรกที่ทีมคว้าแชมป์ ส่วนอีกสองครั้งเป็นการผ่านเข้ารอบต่อไป

         ท้ายที่สุดแล้วมันคือการช่วยเหลือทีม เพราะผมมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือทีมเมื่อมีโอกาสและสถิติตามมาหลังจากนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผมคือการผ่านเข้ารอบต่อไปและคว้าชัยชนะ

สถิติครั้งแรกเป็นของ ปีเตอร์ เช็ก เขากระตือรือร้นเสมอที่จะตามเรื่องสถิติของเขาเสมอ, คุณได้คุยกับเขาเกี่ยวกับการพรากมันไปจากเขารึเปล่า?

         เราคุยกันทุกวันเพราะเขาอยู่ที่ค็อบแฮม, เราคุยกันทุกเรื่อง เขาอยู่ใกล้ชิดกับผู้รักษาประตูเสมอ เราไม่เคยคุยกันเรื่องสถิติทั้งสองอันนี้ แต่ผมไม่คิดว่าเขามีปัญหาอะไรกับการสูญเสียมันหรอกนะ ผมแน่ใจว่าผมจะคุยกับเขาในทางที่ดีเกี่ยวกับสถิติเพราะมันเป็นสถิติของ เชลซี และเราทั้งคู่ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสโมสร

         ผมไม่ใช้เวลามากนักในการดูสถิติเหล่านั้น ผมติดตามผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม สถิติเกี่ยวกับนักเตะที่ผมต้องเผชอญหน้าด้วย แต่มันอาจจะไม่มากเกินไปเกี่ยวกับสถิติ บางทีเมื่อผมเลิกเล่นแบบเขา ผมคงจะเริ่มมองดูที่ตัวเลขเกี่ยวกับสิ่งที่ผมทำที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ผมให้ความสนใจกับสถิติของนักเตะคนอื่นมากกว่าและใช้มันเพื่อดูว่าจะหยุดพวกเขายังไง


คุณดูจะมีพรสวรรค์ในการเซฟจุดโทษนะ คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้คุณได้เปรียบ?

         ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมชอบจุดโทษมาตลอดชีวิตเลย ตลอดเส้นทางอาชีพผมเคยเซฟจุดโทษ ผมไม่อยากบอกว่ามันเป็นความลับอะไรเพราะผมอาจจะไม่มี แต่ผมรู้สึกดีในในพื้นที่นั้น มันเหมือนกับว่าผู้เล่นบางคนรู้สึกสบายใจในการเตะฟรีคิกหรือยิงจุดโทษอย่าง จอร์จินโญ่, มันเป็นหนึ่งในคุณภาพที่ผมมี ดังนั้นผมพยายามที่จะใส่คุณภาพในด้านนี้ในทีม

         ผมคิดว่าความสำเร็จในการดวลจุดโทษของผู้รักษาประตูมันขึ้นอยู่กับทุกอย่าง มันเป็นการเตรียมตัวนิดหน่อย โชคนิดหน่อย ความแข็งแกร่งของจิตใจนิดหน่อย คุณภาพอีกนิดหน่อย - มันผสมผสานกัน

         ตอนนี้ทุกทีม นักเตะทุกคน มีข้อมูลเกี่ยวกับนักเตะคนอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของคุณที่จะจัดการข้อมูลเหล่านั้น มันไม่ช่คณิตศาสตร์ มันไม่ใช่สองบวกสองเท่ากับสี่ ดังนั้นสัญชาตญาณและวิธีที่คุณเข้าถึงจุดโทษก็สำคัญเช่นกัน

         สิ่งที่ผมพูดอยู่เสมอคือผมชอบการดวลจุดโทษ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดผมชอบช่วยทีมและถ้าผมสามารถช่วยได้ในลักษณะนี้ ผมก็มีความสุขจริงๆ


คุณกำลังคิดและทำอะไรในฐานะผู้รักษาประตูในช่วงนาทีสุดท้ายของเกมที่ต้องมีการดวลจุดโทษ และมีการประหม่าก่อนยิงจุดโทษรึเปล่า? มันทำให้มีความมั่นใจในการเริ่มต้นรึเปล่า?

         ไม่เลย ผมไม่คิดเกี่ยวกับโอกาสในการดวลจุดโทษระหว่างเกม มันก็แค่ช่วงหลังๆเพราะคุณมองเห็นเกมล่าสุดกับ เซาธ์แฮมป์ตัน เราเจอปัญหาในลูกตั้งเตะ 2 ครั้งหลัง ดังนั้นคุณไม่มีเวลาคิดถึงว่าจุดโทษคือสิ่งที่คุณต้องการ

         คุณแค่ต้องโฟกัสกับเกม โฟกัสใน 90 นาทีและในกรณีที่คุณจำเป็นต้องเซฟในนาทีสุดท้าย เมื่อเกมจบลงก็ถึงเวลทที่จะคิดว่า 'โอเค ตอนนี้เราต้องดวลจุดโทษ' แต่ในเกม คุณจดจ่อกับสิ่งที่คุณกำลังทำเพราะคุณไม่อาจมองข้ามมันไปได้ คุณต้องมีสมาธิ

         ก่อนดวลจุดโทษคุณพูดถึงโค้ชผู้รักษาประตูกับผู้รักษาประตูคนอื่น ไม่มากก็น้อยรู้ว่าใครกำลังเล่นทีมอื่น เพราะหลังจาก 90 นาทีหรือ 120 นาที โดยปกติแล้วทีมอื่นจะเปลี่ยนตัว

         ดังนั้นคุณกำลังสร้างไอเดียว่าใครสามารถยิงได้ ใครยิงไม่ได้ และเพียงแค่พร้อมจะไปถึงเป้าหมาย แต่มีเวลาไม่มากพอที่จะคิดเกี่ยวกับมัน คุณรู้อยู่แล้วว่าต้องทำยังไง อยู่ในเป้าหมาย ดังนั้นแค่ผ่อนคลายและเตรียมพร้อม


การดวลลูกไหนที่คุณชอบมากที่สุดกับ เชลซี?

         ผมไม่แน่ใจ บางทีผมอาจจะบอกว่าในเกมกับ บียาร์เรอัล เพราะนั่นทำให้เราได้แชมป์ เมื่อคุณได้แชมป์มันแบบว่า คุณได้แชมป์นะเว้ย!

         ตอนนี้ในวงการฟุตบอลมันไม่ง่ายที่จะได้แชมป์ ดังนั้นเมื่อคุณมีโอกาสในการเซฟจุดโทษสักครั้งและนั่นหมายความว่าคุณจะได้โทรฟี่ มันเป็นความรู้สึกที่ดี เมื่อคุณเข้าสู่รอบต่อไป อะดรีนาลีนจะหลั่งออกมาอย่างมหาศาลและมีความสุขอย่างมาก แต่เมื่อคุณได้แชมป์มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของฟุตบอล

คุณไม่ได้เล่นบ่อยเหมือนก่อนหน้านี้ในอาชีพกับ เชลซี นับตั้งแต่การมาของ เอดูอาร์ เมนดี้, คุณพร้อมแค่ไหนเมื่อคุณนั่งอยู่ข้างสนามเมื่อคุณต้องลงมาช่วยทีมทุกเมื่อ?

         มันสำคัญมากๆ คุณต้องเตรียมพร้อม คุณต้องพร้อมสำหรับตัวเอง คุณต้องพร้อมสำหรับทีมเพราะมันคือหน้าที่ของคุณในการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ใช่ไหมล่ะ?

         มันไม่ง่ายเมื่อคุณไม่ได้ลงเล่น ทุกคนต้องการลงสนาม แต่ทางที่ดีที่สุดคือผมพยายามผลักดันตัวเองในทุกวัน แค่ผลักดันตัวเองในทุกการซ้อมและคิดบวก ผมรู้บางครั้งมันไม่ง่าย แต่คุณต้องมีหัวใจที่แข็งแกร่ง

         เมื่อคุณได้รับโอกาส อย่างในบอลถ้วยหรืออย่างที่ผมได้ลงเล่นในเกมลีกกับ ท็อตแน่ม, เมื่อผมได้ลงเล่นผมทำสุดความสามารถในการคว้าโอกาสและทำทุกอย่างเมื่อให้ผู้จัดการทีมต้องมีการตัดสินใจที่ยาก


โธมัส ทูเคิ่ล กล่าวว่าความจริงใจคือสิ่งสำคัญสำหรับผู้เล่นในบางสถานการณ์ของคุณ และการที่ผู้คนต้องเข้าใจถึงทีมที่แข็งแกร่งและมีแารแข่งขันสูงเป็นเพียงความจริงในชีวิตกับสโมสรใหญ่อย่าง เชลซี คุณเห็นด้วยไหม?

         ผมคิดว่าที่นี่เรามีศักยภาพสูงในทุกตำแหน่ง เรามีทีมที่ดีมากๆ ในทุกเกม นักเตะสำรอง ผู้เล่นชื่อดัง เต็มไปด้วยแข้งทีมชาติ แต่นั่นคือสิ่งที่เราต้องการ

         ผมคิดว่าว่าเรามีเกมมากมาย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าระหว่างฤดูกาลเราจะต้องพร้อม ทุกๆคน เพราะทุกคนจะมีช่วงเวลาที่เราต้องการ เราต้องการผลักดันกันและกันในการซ้อมและผมคิดว่าเรากำลังทำอย่างนั้น

         เรามีบรรยากาศที่ดีในทีม ชัดเจนว่าทุกคนต้องการลงเล่นและทุกคนต้องการเล่นในทุกๆวันเสาร์ แต่มันก็สำคัญที่จะยอมรับการตัดสินใจของผู้จัดการทีม ผลักดันมันต่อไปและพร้อมจะคว้าโอกาสเมื่อมันมาถึง


เราเห็นนักเตะเอาท์ฟิลด์ที่เข้ามาและสร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวง ในฤดูกาลนี้และเมื่อฤดูกาลที่แล้ว มันดีที่ได้เห็นว่าไม่มีแข่งโปรกและทุกคนก็มีโอกาสถ้าคุณคว้าโอกาสของคุณไว้...

         ผมรู้ว่าเรามีผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมในทุกตำแหน่ง สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมตอนนี้เกิดขึ้นในตำแหน่งต่างๆในทุกวันเสาร์ อย่างที่ผมพูดว่ามันเกี่ยวกับการเตรียมพร้อม เรามีคุณภาพที่ดีในทุกตำแหน่ง ดังนั้นเราต้องผลักดันและคว้าโอกาสเมื่อคุณได้รับมัน

         เรารู้ว่ามันเกิดขึ้นเมื่อฤดูกาลที่แล้วกับผู้เล่นหลายคน จากนั้นมันก็เกิดขึ้นในซีซั่นนี้เพราะเรามีนักเตะเจ็บ ปัญหาเรื่องฟอร์มการเล่นซึ่งผมคิดว่ามันปกติ ฤดูกาลนั้นนาน, 11 เดือนและทุกคนมีขึ้นและลง ดังนั้นมันเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม

         เรามีนักเตะมากมาย มีเกมมากมาย ดังนั้นเราต้องการผู้เล่นทุกคนเมื่อเดินสู่เดือนสุดท้ายในตำแหน่งที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อคว้าแชมป์


ทุกครั้งที่คุณลงเล่นในฤดูกาลนี้ ผลงานของคุณได้รับคำชมอย่างมากจากผู้จัดการทีมและเพื่อนร่วมทีม มันคงเยี่ยมมากเลยที่ได้รู้ว่าคุณสร้างความประทับใจให้พวกเขามากแค่ไหน...

         มันดีเลย ผมรู้สึกถึงมัน การสัมผัสได้ถึงแรงสนับสนุนและความรักจากเพื่อนร่วมทีมและผู้จัดการทีมมันเยี่ยมเลย นั่นทำให้คุณผลักดันต่อไป ทำเหมือนเดิม สนับสนุนทีมต่อไปเมื่อคุณได้ลงเล่น กล้าหาญ มองโลกในแง่ดี

         ผมคิดว่ามันสำคัญมากเมื่อคุณไม่ได้เล่นมากนักอย่างที่ต้องการ เพื่อช่วยทีมในบทบาทที่คุณเป็นในตอนนี้ นั่นคือสิ่งที่ผมพยายามทำและมันคือสิ่งที่ผมต้องการในตัวเพื่อนร่วมทีมเมื่อพวกเขาไม่ได้ลงเล่นด้วยเพราะผมคิดว่ามันเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับทีมที่จะไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้

คุณยังได้รับคำชื่นชมจากภายนอกสโมสรด้วยอย่าง เดวิด เจมส์ อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษบอกว่าคุณคือผู้รักษาประตูที่ว่องไวที่สุดในพรีเมียร์ลีก นั่นคือคำชมที่คุณเคยได้ยินมาก่อนรึเปล่า?

         ผมรู้ว่าเขาพูดถึงผม แต่ผมไม่รู้ว่าเขาพูดแบบนั้น ผมเห็นด้วยกับเขาเหมือนกันนะ ผมคิดว่ามันเป็นหนึ่งในคุณลักษณะของผม ผมมีความคล่องแคล่ว ผมเร็วบนเส้นประตู ผมว่องไว บางทีมันช่วยให้ผมเล่นได้ดีและกับสิ่งที่ผมทำที่ประตูเพราะมันเป็นหนึ่งในคุณลักษณะของผม

         แต่ผมไม่รู้ว่าเมื่อคุณเทียบกับผู้รักษาประตูคนอื่นในพรีเมียร์ลีก ผมคิดว่ามีผู้รักษาประตูประเภทที่แตกต่างกันในสโมสรต่างๆตอนนี้ ดังนั้นคุณสามารถเป็นเหมือน ปีเตอร์ เช็ก ที่สูงสองเมตรและคุณสามารถเป็นแบบผม, สูง 1.88 เมตรหรืออะไรประมาณนั้น มันเป็นส่วนสูงที่ดีแต่วิธีที่คุณทำงานเพื่อเป้าหมายอานจะแตกต่างออกไปเพราะมันไม่เหมือนกัน

         มันเป็นลักษณะเดียวกัน ผู้รักษาประตูบางคนคล่องตัวมากกว่า บางคนเล่นกับเท่ามากกว่า บางคนดุดันกว่า คุณต้องใช้คุณสมบัติของคุณและปรับตัวเข้ากับทีมเพื่อนำคุณสมบัติของคุณไปใช้กับทีม คุณต้องพยายามแสดงคุณสมบัติของคุณและใช้มันช่วยทีม



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด