:::     :::

เมื่อ #โอเล่เอ้าท์ ปัญหาของผีแดงจะจบลงจริงหรือ

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
4,674
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในที่สุด โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็โดนบอร์ดบริหารของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดปลดออกจากตำแหน่ง เซ่นฟอร์มการเล่นที่ต้องบอกว่าโหล่ยโท่ยสิ้นดี

สุดท้ายแล้วขบวนการ #SaveOle ก็มีอันต้องยุติขบวนการลงเมื่อไม่สามารถทัดทานกระแสได้ไหว โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็มีอันต้องกระเด็นหลุดจากตำแหน่งเฮดโค้ชของทีม "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในที่สุด


ก็ต้องบอกว่าเป็นกุนซือที่เก้าอี้ทนมากๆ คล้ายกับผู้นำประเทศสารขัณฑ์บางแห่ง ที่ไม่ว่าผลงานจะย่ำแย่แค่ไหนก็ยังคงได้รับการหนุนหลังจากบอร์ดบริหารอยู่ดี

ทั้งๆ ที่เมื่อวัดจากสถิติการคุมทีมมาเกือบ 3 ปี รวมทั้งสิ้น 168 นัด ชนะ 92 เสมอ 35 แพ้ 41 ยิงได้ 323 ประตู เสีย 198 ประตู เปอร์เซ็นต์ชนะ 54% แต่ไม่มีถ้วยรางวัลใดๆ มาประดับสโมสรได้เลย ใกล้เคียงที่สุดก็คือดับเบิลรองแชมป์ ยูโรปา ลีก กับ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลที่ผ่านมา


บอร์ดบริหารของทีมปีศาจแดง มีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงจุดนี้หลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ติดที่ว่ากุนซือชาวนอร์เวย์ มักจะมีช่วง "ลูปนรก" วนเวียนเข้ามาอยู่เสมอ

จากผลงานย่ำแย่หลุดเสมอบ้าง แพ้บ้าง จนตำแหน่งมีความสั่นคลอน เขาก็จะพาทีมกลับมาเก็บชัยชนะในนัดสำคัญๆ ได้ จนกลายเป็นการต่อชีวิตตัวเองให้ได้อยู่ในตำแหน่ง่อไป


เช่นเดียวกับผลงานในฤดูกาลนี้ แฟนปีศาจแดงเหมือนกันขึ้นรถไฟเหาะตีลังกาอยู่ตลอดเวลา เริ่มจากชนะลีดส์ 5-1 ในนัดแรกของฤดูกาล ก่อนจะเสมอเซาธ์แฮมป์ตัน 1-1 บุกชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน 1-0 แล้วก็มาถล่ม นิวคาสเซิ่ล 4-1 ในเกมเปิดตัวของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้


ทุกอย่างเหมือนจะดูดี เพราะว่าได้โรนัลโด้ กลับมาด้วย แต่พวกเขาก็ไปพ่ายยัง บอยส์ ตั้งแต่เกมแรกของแชมเปี้ยนส์ลีก ต่อด้วยสลับกันแพ้-ชนะ เวสต์แฮม ซึ่งส่งผลให้ทีมตกรอบคาราบาวคัพ แต่หัววัน จากนั้นก็แพ้แอสตัน วิลล่า คาบ้านไปอีก เรียกว่ากลับเข้าช่วงลูปย่ำแย่ของโซลชาจริงๆ


จนมาถึงจุดพีคที่สุด ก็คือช่วงเดือนตุลาคมอันตราย ที่แมนฯ ยูไนเต็ด มีแต่โปรแกรมหนักๆ แล้วก็เจอแต่ผลงานที่ไม่เข้าตาทั้งสิ้น เริ่มจากแพ้เลสเตอร์ เสียสถิติไม่แพ้นอกบ้านยาวนานที่สุดไป จนกระทั่งถูก "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล บุกมาถล่มคาบ้าน 5-0 นั่นคือเกมที่กระแส #Oleout เข้าตามากที่สุด แล้วเอาจริงๆ ก็ไม่คิดว่าจะเอาตัวรอดมาได้




ซึ่งสุดท้ายบอร์ดบริหารก็ยังคงปล่อยให้โอเล่ทำได้ทำงานต่อ แล้วสถานการณ์ก็เหมือนจะดีขึ้นเพราะไปถล่มท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ได้ 3-0 แต่สุดท้ายการพ่ายคาบ้านต่อแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 0-2 ก็ควรจะเป็นช่วงที่โซลชาน่าจะโดนปลดมากที่สุดแล้ว เนื่องจากจบเกมนัดนั้นก็เข้าสู่ช่วงเบรกทีมชาติ มีเวลาให้ทีมได้เตรียมตัวกับกุนซือคนใหม่ได้


แล้วถ้ามองดูจากสถานการณ์ทีมอื่นๆ ในช่วงเวลาเบรกทีมชาติรอบล่าสุด มีถึง 3 ทีมที่มีการเปลี่ยนแปลงตัวกุนซือคนใหม่ ทั้งนิวคาสเซิ่ล ที่แต่งตั้ง เอ็ดดี้ ฮาว, แอสตัน วิลล่า ที่ตั้งสตีเฟ่น เจอร์ราร์ด หรือนอริช ซิตี้ ที่ตั้งดีน สมิธ ขึ้นมา และ 2 จาก 3 ทีม ประเดิมกุนซือคนใหม่ด้วยผลงาน 3 คะแนนอีกด้วย


ต้องบอกว่านี่น่าจะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้มองปัญหาของทีมปีศาจแดงในตอนนี้ ไม่ใช่อยู่ที่โค้ช แต่น่าจะอยู่ที่ระบบการบริหารทีมมากกว่า เพราะถ้ายังทำงานกันแบบนี้เอากุนซือคนไหนมาก็พัง!


ทีมปีศาจแดงมีจุดที่ควรจะต้องเปลี่ยนแปลงมาหลายต่อหลายครั้ง ในช่วงหลังจบเกมที่แพ้ ลิเวอร์พูล ที่กระแสปลดแรงมากๆ ยังมีกุนซือเบอร์ต้นๆ ของโลกที่ยังว่างงานอยู่อย่างอันโตนิโอ คอนเต้ ที่จะสามารถดึงมาร่วมงานได้ทันที แต่ก็ไม่ทำ แล้วสุดท้ายคอนเต้ก็ไปอยู่กับสเปอร์ส ที่พวกเขาไปถล่ม เลยตัดหน้าปลดโค้ชหลังเกมทันที


รวมถึงหลังจบเกมกับแมนฯ ซิตี้ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการปลดโค้ช เพราะเข้าเบรกทีมชาติ แต่ก็ไม่ทำอีกเช่นกัน


ในเหตุผลหนึ่งที่หลายๆ คนเคยตั้งข้อสังเกตกันว่าที่โซลชานั้นเก้าอี้เหนียว ก็เพราะเป็นคนว่านอนสอนง่าย ทำตามคำสั่งบอร์ดบริหารได้ทุกอย่าง ชี้นิ้วไปซ้ายก็ไปซ้าย ชี้นิ้วไปขวาก็ไปขวา รวมถึงยังมีดีกรีเป็นตำนานของสโมสร เป็นบุคคลสำคัญประจำทีม


ปัญหาต่อมาของการปลดโซลชา คือการหาคนเข้ามาแทน แต่เป้าหมายหลักอย่าง ซีเนอดีน ซีดาน ก็มีข่าวว่าไม่ต้องการเข้ามาคุมทีมในอังกฤษ (ในความเป็นจริงคิดว่าซีดานน่าจะมองภาพกว้างของทีมออกแล้วเลือกไม่เอาตัวเข้ามาเสี่ยงดีกว่า) หรือจะไปตัวเลือกที่น่าสนใจอย่าง เอริค เทน ฮาก ก็กำลังไปได้ดีกับอาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม และยืนยันชัดเจนว่าคงไม่มาระหว่างกลางฤดูกาลอย่างแน่นอน ถ้าจะมาก็คงต้องรอจบฤดูกาล


แล้วการเข้ามาคุมทีมในช่วงกลางฤดูกาล ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่มีกุนซือคนไหนที่มีงานประจำทำอยู่แล้ว จะเลือกสนใจย้ายมา (เว้นแต่ว่าจะไม่มีความสุขกับงานที่ทำอยู่) อีกทั้งเมื่อมองไทม์มิ่งของปีศาจแดงหลังจากนี้มีโปรแกรมหนัก ทั้งการเจอกับบียาร์รีล ต่อด้วยทีมเต็งแชมป์อย่าง เชลซี ยิ่งบอกเลยว่าหากุนซือเข้ามาทำงานในช่วงเวลานี้ได้ยากจริงๆ


คือบอกได้เลยว่าต่อให้ปลดโซลชาไป ก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้ผลงานดีขึ้นมาแบบทันทีทันใดแน่นอน แล้วกุนซือตัวแทนอย่างไมเคิล คาร์ริก เองก็ต้องพิสูจน์ตัวเองอีกเยอะ แม้จะสามารถบุกไปเอาชนะบีญาร์เรอัล 2-0 ในเกมแรกที่คุมทีม ส่งทีมปิศาจแดงเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้แล้วก็ตาม


หรือถ้าดีจริง ตามประสากุนซือชั่วคราว มันก็กลายเป็นการเข้า "ลูปนรก" ของทีมอีกครั้ง เหมือนเมื่อตอนปลดโชเซ่ มูรินโญ่ แล้วตั้งโซลชาขึ้นมาคุมทีมนั้นแหละ

ซึ่งสุดท้ายมันก็ย้อนกลับไปเลยว่าที่มีปัญหาของปีศาจแดงตอนนี้ ไม่ใช่ตัวกุนซือ แต่คือระบบการบริหารงานที่ย่ำแย่มากกว่า

ดังนั้นคงต้องรอกันอีกนานกว่าปีศาจแดงตัวนี้จะกลับขึ้นมาผงาดอย่างจริงจังอีกครั้ง


หรือไม่อย่างงั้น คงต้องใช้ทางลัดพิเศษ เอาท่านเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กลับมาคุมทีมข้างสนามอีกครั้ง !!


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})