:::     :::

อซาโมอาห์ กียาน : จากฮีโร่แมวดำสู่นักร้อง,นักธุรกิจ และเทนนิส

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,160
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาวเตะวัย 36 ปี ยังไม่ได้รีไทร์จากอาชีพค้าแข้ง แต่หลังจากการเดินทางที่มากมาย และโกยเงินเต็มกระเป๋า เขาก็ทุ่มเททั้งเวลา และเงินให้กับสิ่งอื่นๆ นอกเหนือจากฟุตบอล

แฟนบอลเพิ่งจะได้เห็น กานา กระเด็นตกรอบแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ตั้งแต่หัววันด้วยน้ำมือของ คอโมโรส และอาจคิดว่า "อืม...พวกเขาคงจะทำได้ดีกว่านี้ถ้ามี อซาโมอาห์ กียาน อยู่ในแดนหน้า ผมสงสัยเหลือเกินว่าตอนนี้เขากำลังทำอะไรอยู่"

คำตอบน่ะเหรอ? ก็ทุกอย่างนั่นแหละ

กียาน แทบจะหยิบจับทุกอย่างในกานา โดยมีธุรกิจมากมายนับตั้งแต่โปรโมเตอร์มวย และปั๊มน้ำมัน ไปจนถึงน้ำดื่ม และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

โปรเจ็คท์ล่าสุดของเขาก็คือการส่งเสริมกีฬาเทนนิสในกานา โดยบริษัท เบบี้-เจ็ต โปรโมชั่น ของเขาให้การสนับสนุนงาน และการแข่งขันหลายรายการทั่วประเทศ

เขากล่าวในเดือนกันยายน ปี 2020 ว่า "คนกานาไม่ได้เล่นเทนนิสเยอะเหมือนเมื่อก่อน ผมขอให้สื่อให้ความสนใจเทนนิสเพิ่มขึ้นเล็กน้อย"

"ฟุตบอลเป็นกีฬาอันดับ 1 และเราก็เคารพสิ่งนั้น แต่เทนนิสเป็นสิ่งที่รักรองลงมาอันดับ 2 ของผม มันคือสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ในตอนนี้"

ชีวิตใหม่ของเขาในคอร์ตเทนนิสต้องเจอกับการออกสตาร์ทที่ยากลำบากไม่น้อย เมื่อเขาต้องกล่าวขอโทษหลังจากที่ บัฟโฟร์ กียาน พี่ชายของเขาทำร้ายคู่แข่งระหว่างการซ้อมเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2020

กระนั้นก็ตาม เขายังคงมีส่วนร่วมกับกีฬาในกานา และชนะการแข่งขันประเภทคู่ไปกับพี่ชายของเขา ซึ่งก็เคยเป็นอดีตนักเตะทีมชาติเหมือนกันในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เขายังพยายามที่จะเริ่มต้นสายการบินของตัวเอง เบบี้-เจ็ต แอร์ไลน์ส แต่ด้วยการระบาดใหญ่ของโควิด-19 หมายความว่าแผนการของเขาไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเอาไว้

ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งกิจกรรมที่โด่งดังที่สุดของเขานอกจากอาชีพนักฟุตบอลก็คือการเป็นนักดนตรี

เขาทำเพลงมาแล้วถึง 3 อัลบั้มกับนักดนตรีฮิปไลฟ์คาสโตร และซิงเกิ้ล "African Girls" ซึ่งถูกปล่อยออกมาช่วงจุดสูงสุดในอาชีพค้าแข้งของเขาเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2010 ก็เป็นที่นิยมอย่างมากด้วย

ตอนนี้ ด้วยวัย 36 ปี กียาน ไม่ได้ลงเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่ซัมเมอร์ปีที่แล้ว เมื่อเขาออกจากสโมสรในลีกกานาอย่าง ลีกอน ซิตี้ส์ หลังล้มเหลวในการทำประตูจาก 5 นัดที่ลงสนาม

อย่างไรก็ตาม ในเดือนสิงหาคม เขายืนยันว่าเกมของเขายังไม่จบ

"ผมยังไม่ได้รีไทร์จากฟุตบอล ฤดูกาลที่แล้วมันก็มีอาการบาดเจ็บบ้าง แต่ผมยังเล่นฟุตบอลไม่เสร็จ" เขากล่าวผ่าน เกสส์เบน เอฟเอ็ม

"ผมสามารถตื่นนอนมาในวันหนึ่ง และประกาศแขวนสตั๊ด แต่ตอนนี้ผมยังมีความกระตือรือร้นอยู่"

"ผมคนอาจจะวิจารณ์ผม แต่ผมแค่หวังว่าจะกลับมามีรูปร่าง และน้ำหนักที่ปกติ ถ้าผมไม่สามารถฟื้นฟอร์มของตัวเองได้ ผมก็จะเลิก"

"ผมกลับมาที่ ลีกอน ซิตี้ส์ และคุณก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่าสิ่งต่างๆ ไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ เพราะผมมีน้ำหนักที่มากขึ้น แต่ผมกำลังให้เวลาตัวเองอีกฤดูกาล และผมเชื่อว่าผมจะกลับคืนสู่สภาพเดิมได้"

"และถ้าผมอยู่ในฟอร์มของผม ผมไม่คิดว่าผมจะถูกมองข้ามหรอกนะ ดังนั้นเกี่ยวกับเรื่องการรีไทร์มันยังไม่ใช่ในตอนนี้"

ความสามารถในการลงทุนสิ่งต่างๆ นั้นมาจากอาชีพค้าแข้งของ กียาน ซึ่งเราได้เห็นเขาตระเวนไปทั่วยุโรป และเอเชีย โดยทำประตูให้สโมสรต่างๆ ที่สามารถรับประกันเช็คค่าจ้างจำนวนมากในแต่ละสัปดาห์

เขาย้ายจาก ลิเบอร์ตี้ โปรเฟสชันแนล สโมสรกานาไปยัง อูดิเนเซ่ ตั้งแต่วัยรุ่น และหลังจากสร้างชื่อให้ตัวเองในยุโรป ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นในเซเรีย อา และจากนั้นก็ต่อด้วยลีก เอิง กับ แรนส์ เขาก็ถูก ซันเดอร์แลนด์ ซื้อมาด้วยค่าตัวสถิติสโมสร 13 ล้านปอนด์ ในวันสุดท้ายของตลาดซัมเมอร์ ปี 2010 ซึ่งต้องขอบคุณผลงานส่วนตัวของเขาในฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้

กียาน ยิงจุดโทษสำคัญสองครั้งในรอบแบ่งกลุ่มช่วยให้ชาติบ้านเกิดผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาต์ จากนั้นเขาก็ทำประตูชัยในช่วงต่อเวลาพิเศษให้กานาเอาชนะ สหรัฐฯ ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

พอถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ กานา ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นชาติแรกจากแอฟริกาที่เข้าถึงรอบตัดเชือกฟุตบอลโลก เมื่อ กียาน ได้โอกาสยิงจุดโทษในช่วงทดเจ็บ ที่ หลุยส์ ซัวเรซ ตั้งใจใช้มือปัดบอลที่เส้นจนโดนใบแดง

ทว่าเขากลับซัดจุดโทษข้ามคาน จากนั้นทัพดาวดำก็แพ้ อุรุกวัย ในช่วงดวลจุดโทษตัดสิน

กียาน ใช้เวลาเพียงฤดูกาลเดียวกับ แมวดำ แต่ก็ยังถือว่าเป็นฮีโร่ของ ซันเดอร์แลนด์ อยู่ดีเนื่องจากการทำประตูสำคัญของเขารวมถึงลูกตีเสมอในนาทีที่ 94 กับคู่แค้นท้องถิ่นอย่าง นิวคาสเซิ่ล ด้วย

เขาทำไป 11 ประตูรวมทุกรายการให้กับ ซันเดอร์แลนด์ แต่ก็ย้ายออกไปในปี 2011 เมื่อ อัล-ไอน์ สโมสรจากยูเออียื่นข้อเสนอยืมตัว ซึ่งต่อมาก็เป็นการย้ายแบบถาวร โดยเขาได้รับค่าเหนื่อยถึง 162,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

กียาน ทำไป 123 ประตูให้กับ อัล-ไอน์ ก่อนจะย้ายไปยัง เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ที่รวมดาวดังมากมายกับความทะเยอทะยานในซูเปอร์ลีก จีน

ประมาณการว่ารายได้ของเขาสูงถึง 23.6 ล้านปอนด์เลยทีเดียวในช่วง 2 ปีที่จีน ซึ่งตีเป็นสกอร์ละ 3 ล้านปอนด์เลยทีเดียว (8 ประตู จาก 26 นัด)

การกลับมายังยูเออีกับ อัล อาห์ลี ต่อด้วยไปตุรกี (คายเซริสปอร์) และนอร์ทอีสต์ ยูไนเต็ด ของอินเดีย ก็ทำให้เขาได้ค่าตอบแทนที่ดีเช่นกัน

ล่าสุดแทนที่จะอยู่ในสนาม กียาน กลับมาทำงานเป็นผู้สันทัดกรณีให้กับช่องซูเปอร์สปอร์ต ทีวี ระหว่างการแข่งขันแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ด้วย

แม้เขาจะแย้งว่าวันเวลาในการเล่นฟุตบอลของเขาจะยังไม่หมดลง แต่จากสิ่งทั้งหมดที่เกิดขึ้นมันก็แทบไม่เห็นเลยว่า กียาน จะกลับมาวาดลวดลายในสนามฐานะแข้งอาชีพได้อีกยังไง

พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด