:::     :::

เสือเหลืองมาถูกทาง

วันพฤหัสบดีที่ 03 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,042
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กำลังดำเนินไปตามเส้นทางที่ถูกต้องภายใต้การดูแลของ มาร์โก โรเซ่อ แต่เทรนเนอร์วัย 45 ปียังไม่พึงพอใจกับผลงานในช่วงครึ่งซีซั่นแรกมากนัก

มาร์โก โรเซ่อ เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้วหลังทีมเสือเหลืองจ่ายค่าฉีกสัญญามูลค่า 5 ล้านยูโรจาก โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค แต่เทรนเนอร์วัย 45 ปียังไม่พึงพอใจกับภาพรวมในการทำงานช่วงครึ่งฤดูกาลแรกมากนัก 

ดอร์ทมุนด์ อยู่อันดับ 2 ของลีกเมืองเบียร์หลังเก็บ 43 คะแนนจากการลงเล่น 20 เกม ตามหลังจ่าฝูง บาเยิร์น มิวนิค อยู่ 6 แต้ม ยังอยู่ในระยะทำการสำหรับภารกิจแย่งถาดแชมป์บุนเดสลีกาจากทีมเสือใต้ในช่วง 14 เกมสุดท้ายของซีซั่น 

แต่ทีมเสือเหลืองหลุดวงโคจรจากเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกลดระดับมาเล่นรายการยูโรปาลีกเท่านั้น ก่อนมีคิวลงดวลกับ เรนเจอร์ส ของสกอตแลนด์ในรอบน็อกเอาท์ ทว่าที่น่าผิดหวังสุดคงหนีไม่พ้นการกระเด็นตกรอบ 16 ทีมของศึก เดเอฟเบ โพคาล หลังแชมป์เก่าพลิกพ่ายต่อ ซังต์ เพาลี 1-2 

นั่นคือผลงานหลังผ่านพ้นช่วงครึ่งฤดูกาลแรกของ ดอร์ทมุนด์ ภายใต้การดูแลของ โรเซ่อ แต่เทรนเนอร์วัย 45 ปียังไม่พอใจกับภาพรวมเพราะหลายสิ่งหลายอย่างไม่เป็นไปอย่างที่จินตนาการไว้ก่อนหน้านี้ 


คำถามตอนนี้คือ โรเซ่อ จะทำอย่างไรเพื่อทำให้ทีมเสือเหลืองทำผลงานคงเส้นคงวามากกว่าช่วงครึ่งแรกของซีซั่น หลัง ดอร์ทมุนด์ พ่ายถึง 10 เกมจากการลงเล่นทุกรายการ 30 นัด 

'เราต้องใช้ขั้นตอนต่อไปในฐานะทีม' โรเซ่อ กล่าว 'เราต้องสามารถแสดงให้เห็นตั้งแต่เริ่มต้นถึงพลังที่เราจะใส่ลงไปในเกมในฐานะทีมเพราะมันเกี่ยวกับความสำเร็จ'

โรเซ่อ เผชิญปัญหามาตลอดช่วงครึ่งฤดูกาลแรก เนื่องจากการบาดเจ็บของนักเตะหลายรายโดยเฉพาะแกนหลักอย่าง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์, โจวานนี่ เรย์น่า, อักเซิล วิตเซล, มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์, เอ็มเร่ ชาน, ธอร์กกาน อาซาร์ หรือ ราฟาเอล เกร์เรยโร่ ทำให้เทรนเนอร์วัย 45 ปีแทบจะไม่มีโอกาสลงทีมชุดดีที่สุดลงสนาม 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่คาดไม่ถึงของ ฮาแลนด์ เกี่ยวกับสิ่งที่เขาเรียกว่าแรงกดดันจากฝ่ายบริหารที่เรียกร้องให้กองหน้าชาวนอร์วีเจี้ยนเร่งหาข้อสรุปเรื่องอนาคตค้าแข้งของเขา


ฮาแลนด์ กลายเป็นตัวท็อปของตลาดนักเตะที่ตกเป็นเป้าหมายของหลายสโมสรชั้นนำทั้ง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, บาเยิร์น มิวนิค, แมนฯซิตี้, แมนฯยูไนเต็ด, เชลซี และ ลิเวอร์พูล หลังดาวยิงนอร์วีเจียนทำผลงานกระฉูดกับทีมเสือเหลืองด้วยการกระทุ้ง 79 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 78 เกม 

ดอร์ทมุนด์ ภายใต้การดูแลของ โรเซ่อ อาจจะเกาะอยู่อันดับ 2 ของบุนเดสลีกาโดยตามหลัง บาเยิร์น มิวนิค 6 คะแนน แต่ถ้าทีมเสือเหลืองหวังจะโค่นบัลลังก์ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นบาวาเรีย เด็กๆของ โรเซ่อ จำเป็นจะต้องลดความผิดพลาดในการเล่นเกมป้องกันและทำผลงานให้สม่ำเสมอกว่าช่วงครึ่งฤดูกาลแรก 

ทัพเสือเหลืองเสียถึง 31 ประตูจากการลงเล่น 20 เกมแรกของซีซั่น มากกว่าทีมอันดับ 14 อย่าง อาร์มีเนีย บีเลเฟลด์ ที่เสียเพียง 26 ประตู 

ทีมของ โรเซ่อ ยังเคยพลิกพ่ายทีมที่กำลังดิ้นรนอย่าง แฮร์ธ่า เบอร์ลิน 2-3 รวมถึงการทำได้แค่แบ่งแต้มกับ โบคุ่ม แบบที่ต้องไล่ตามตีเสมอทีมน้องใหม่ในช่วงท้ายเกมด้วย นั่นเป็นสิ่งที่เทรนเนอร์วัย 45 ปีต้องปรับปรุงแก้ไข


'เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตอนนี้จะฝึกซ้อมอย่างหนักและทำให้แน่ใจว่าเราจะพบวิธีตอบสนองต่อผลการแข่งขัน' โรเซ่อ กล่าว

ดอร์ทมุนด์ กำลังรับบทผู้ไล่ล่าสู่การคว้าแชมป์บุนเดสลีกาครั้งแรกในรอบทศวรรษของสโมสร ในขณะที่ บาเยิร์น มิวนิค ภายใต้การดูแลของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ กำลังสานต่อผลงานต่อเทรนเนอร์หลายคนก่อนหน้านี้ด้วยการนำทัพเสือใต้คว้าแชมป์ลีกเมืองเบียร์เป็นสมัยที่ 10 ติดต่อกัน

ทว่าผู้ไล่ล่าอย่าง ดอร์ทมุนด์ กลับนิ่งสงบอยู่ในฐานที่มั่นตลอดช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยไม่มีการเสริมอาวุธเพิ่มเติมแต่อย่างใด โดย เซบาสเตียน เคห์น หนึ่งในทีมบริหารออกมาชี้แจงเหตุผลว่าทีมเสือเหลืองกำลังจะได้นักเตะที่ล้มหมอนนอนเสื่อไปก่อนหน้านี้กลับคืนสู่ทีมและยังเป็นการปรับตัวตามสถานการณ์จากปัญหาโควิดที่ส่งผลกระทบทางการเงิน 


นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ดอร์ทมุนด์ ไม่สามารถเซ็นสัญญากับ คาริม อเดเยมี่ กองหน้าดาวรุ่งวัย 19 ปีจาก ซัลซ์บวร์ก อย่างที่คาดหวัง เนื่องจากทีมดังออสเตรียเรียกร้องค่าตอบแทนสูงถึง 35 ล้านยูโร 

'บอกตามตรง ความพยายามของเรานั้นน้อยมากเพราะเราเชื่อว่าตอนนี้เรามีบุคลากรมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเพราะนักเตะที่ได้รับบาดเจ็บระยะยาวกำลังจะกลับมา ผมคิดว่านั่นจะทำให้เรามีคุณภาพที่แตกต่างกันในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล'

'แต่ในขณะเดียวกัน ไม่ใช่ว่าตอนนี้เงินกองทุนมีอยู่เต็ม เราได้รับอนุญาตให้เล่นต่อหน้าแฟนๆจำนวนไม่มากเท่านั้น นั่นไม่ได้ทำให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับเราในการวางแผน หากจำเป็น เราจะต้องวางแผนในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วย' เคห์ล กล่าว

ถึงแม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานฐานะเทรนเนอร์ ดอร์ทมุนด์ ของ โรเซ่อ ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม แต่ มิชาเอล ซอร์ค ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของทีมเสือเหลืองยังคงหนุนหลังการทำงานของเทรนเนอร์วัย 45 ปีแบบเต็มร้อยเช่นกัน


ซอร์ค มองภาพรวมว่า โรเซ่อ ยังคงทำงานได้ดีนับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมเสือเหลืองในช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะเผชิญความยากลำบากจากการบาดเจ็บของนักเตะหลายคนจนทีมตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีก และหมดโอกาสป้องกันแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ก็ตาม แต่ ซอร์ค เชื่อว่า เบเฟาเบ กำลังอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้องภายใต้การดูแลของ โรเซ่อ 

'การตกรอบในการแข่งขันเหล่านี้ส่งผลต่ออารมณ์ของทีมตามธรรมชาติ แต่โดยรวมแล้ว เราอยู่ในเส้นทางที่ดีมากกับ มาร์โก เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งในเส้นทางที่เราเลือกร่วมกับเขา เราตั้งใจเลือกที่จะเป็นหุ้นส่วนกันในระยะยาว' ซอร์ค ยืนยัน

ผู้อำนวยการกีฬาทีมเสือเหลืองยังกล่าวยกย่อง โรเซ่อ สำหรับวิธีการรับมือกับทุกอย่างได้เป็นอย่างดีแม้ว่าจะมีปัญหานักเตะบาดเจ็บหลายคนจนเป็นอุปสรรคในการทำงานในช่วงครึ่งฤดูกาลแรกก็ตาม 


'โรเซ่อ ไม่เคยคร่ำครวญเกี่ยวกับเรื่องนี้ (การบาดเจ็บ) และไม่เคยปริปากบ่น การเก็บคะแนนในลีก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่ออย่างยิ่งในการเปรียบเทียบตลอดช่วง 10 ปี เป็นข้อพิสูจน์ที่ดีถึงงานที่เขากำลังทำ'

แน่นอนว่าการบาดเจ็บของ ฮาแลนด์ กองหน้าตัวท็อปของ ดอร์ทมุนด์ ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ โรเซ่อ มากสุด เนื่องจากดาวยิงวัย 21 ปีมีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและยังไม่ชัดเจนว่ากองหน้าทีมชาตินอร์เวย์จะกลับมาพร้อมสำหรับเกมรับมือ เลเวอร์คูเซ่น ในวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่ 

ฮาแลนด์ มีโอกาสลงเล่นในซีซั่นนี้รวมกันเพียง 20 เกม แต่เขายังยิงได้ถึง 20 ประตู ซึ่ง โรเซ่อ ได้แต่คาดหวังว่ากองหน้าวัย 21 ปีจะฟื้นตัวกลับมาโดยเร็วเพื่อช่วยทีมเสือเหลืองที่มีโปรแกรมสำคัญตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด