:::     :::

การเลี้ยงลูกในแบบ "คริสเตียโน่ โรนัลโด้"

วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,626
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ประกาศเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ

สำหรับคริสเตียโน่ โรนัลโด้ จูเนียร์ ลูกชายคนโตของคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่เข้าร่วมทีมอะคาเดมี่ของพลพรรคปีศาจแดงพร้อมกับไล่ล่าความสำเร็จในวงการฟุตบอลเด็กของลีกอังกฤษ ถือว่าเป็นเรื่องราวที่น่าติดตามเป็นอย่างมาก 


พร้อมกันนี้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จูเนียร์ ยังได้เสื้อหมายเลข 7 ซึ่งเป็นเบอร์เดียวกับคุณพ่อของตัวเองอีกด้วย แฟนบอลหลายคนจึงตั้งตารอว่าทาง โรนัลโด้ จูเนียร์ จะก้าวมาประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงผลงานการยิงประตู จะเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นหรือไม่ 


แน่นอนว่า การที่โรนัลโด้ จูเนียร์ ก้าวมายืนตรงจุดนี้ ส่วนสำคัญคือการปลูกฝัง และเลี้ยงดูจากคุณพ่อนั่นเอง ซึ่งเปรียบเหมือนพื้นฐานสำคัญ ในการสอนความเป็นมืออาชีพในทุกแง่มุมของชีวิต ช่วงนี้ เราลองไปดูแนวทางการเลี้ยงลูกชายคนโตของ “CR7” กันหน่อยดีกว่า 

เรียกได้ว่า เป็นนักฟุตบอลที่โด่งดัง และประสบความสำเร็จมากสุดคนหนึ่งของโลกลูกหนัง สำหรับชายที่ชื่อว่าคริสเตียโน่ โรนัลโด้ที่คว้าแชมป์ในระดับสโมสร และกวาดรางวัลส่วนตัวมาแล้วอย่างมากมาย ขณะที่ชีวิตนอกสนาม เขาก็พยายามทำทุกอย่างแบบสุดความสามารถเช่นเดียวกัน 


โดยเฉพาะในเรื่องของการเป็นหัวหน้าครอบครัว โรนัลโด้ พยายามเลี้ยงดูลูกทุกคนให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ โดยเฉพาะกับลูกชายคนโตอย่างโรนัลโด้ จูเนียร์ที่เปรียบเหมือนบทเรียน และแบบทดสอบแรก ทำให้เขารู้จักการทำหน้าที่ของการเป็นคุณพ่อ 


กระนั้น โรนัลโด้ ไม่ได้เลี้ยงลูกชายแบบตามใจ หรือสปอยมากจนเกินไป แม้ว่าเขาจะมีเงินทองอย่างมากมาย ชนิดที่ใช้ทั้งชาติก็ไม่มีวันหมดก็ตาม เขาสอนให้ลูกชายคนโต เรียนรู้ที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง พร้อมกับปลูกฝังว่า ทุกอย่างต้องแลกมาด้วยความอดทน และความพยายาม 

โรนัลโด้ ออกมาเล่าถึงการเลี้ยงลูกชายคนโต เอาไว้อย่างน่าสนใจว่าเมื่อโรนัลโด้ จูเนียร์ เห็นสถานที่ที่ผมเคยอาศัย และเติบโตมา ลูกชายแทบไม่อยากเชื่อสายตาเลย พร้อมตั้งคำถามต่อว่า พ่ออยู่สถานที่แบบนี้จริงๆหรอ ?“


กัปตันทีมชาติโปรตุเกส กล่าวเสริมต่อว่าตอนนี้ ทั้งหมดเป็นเรื่องง่าย ทั้งบ้านหลังใหญ่, รถยนต์คันหรู และทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งการก้าวมาเป็นนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมนั้น ความคิดหนึ่งที่ห้ามมีเด็ดขาดเลยคือ ทุกอย่างที่เฝ้ารอ จะร่วงหล่นมาจากฟากฟ้า


ผมพยายามสอนลูกชายเสมอว่า พรสวรรค์ไม่มีทางมาหาง่ายๆ มีเพียงแค่ตัวเราเองเท่านั้น ที่เป็นคนที่ต้องเดินออกไปไขว่คว้ามันมาครอบครอง คุณจำเป็นต้องทำงานหนักอยู่เสมอ นี่คือสิ่งที่ผมพยายามสื่อให้ลูกชายทำความเข้าใจ


โรนัลโด้ บอกต่อไปว่า เขาพยายามสอดแทรกแง่คิดทุกอย่างให้กับโรนัลโด้ จูเนียร์ โดยมุ่งเน้นไปที่การพิสูจน์ตัวเอง และไม่พยายามให้มีความคิดที่ว่า มีพ่อเป็นซูเปอร์สตาร์ลูกหนังแล้ว ไม่ต้องอาศัยความพยายามมากนักก็ได้ 


บางครั้ง โรนัลโด้ ต้องบังคับลูกชายคนโตอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเรียน, การกิน, การใช้ชีวิต รวมถึงเรื่องของการออกกำลังกาย เพื่อปลูกฝังความมีระเบียบวินัย ไม่ยอมปล่อยให้ความเฉื่อยชาเข้ามาเด็ดขาด  เขาจำเป็นต้องใจแข็งเป็นอย่างมาก แม้ว่าโรนัลโด้ จูเนียร์ จะมีความคิดอีกแบบก็ตาม

โรนัลโด้ กล่าวว่าบางครั้ง, ตนก็เข้มงวดกับลูก เพราะโรนัลโด้ จูเนียร์ ชอบที่จะดื่มน้ำอัดลมอย่างโคคาโคล่า และแฟนต้า ทำให้ผมโกรธเขาบ้างในบางเวลา ผมมักทะเลาะกับลูก เมื่อเห็นลูกแอบกินมันฝรั่งทอด และอีกหลายอย่าง ลูกรู้ดีว่าผมไม่ชอบมัน


บอกตามตรงว่า ลูกชายของผมเป็นเด็กมีศักยภาพ โดยเป็นเด็กตัวใหญ่, วิ่งเร็ว และเคลื่อนที่อย่างยอดเยี่ยม ผมบอกลูกทุกครั้งว่า ต้องใช้ความทุ่มเท และการทำงานที่หนักหน่วงมาก นั่นคือสิ่งที่จะทำให้เขาประสบความสำเร็จ


ตอนที่เราอยู่บ้าน ผมมักพูดว่า -ไปที่ลู่วิ่งออกกำลังกาย และวิ่งสักเล็กน้อย- หลังจากที่เสร็จภารกิจบนเครื่องวิ่ง ผมมักบอกลูกว่า -คราวนี้ลูกต้องไปแช่น้ำเย็น เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกาย และกลับมาวิ่งแบบนี้อีกครั้งในวันพรุ่งนี้-“


แม้จะมีความเข้มงวดอยู่บ้าง กระนั้น โรนัลโด้ บอกว่า โรนัลโด้ จูเนียร์ สามารถเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองได้ ด้วยการเป็นอะไรที่อยากจะเป็น แม้ว่าเวลานี้ เขากำลังไปได้สวย กับการเป็นนักเตะเยาวชนของยูเวนตุส 


โดยทิ้งท้ายว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับลูก ผมจะไม่กดดันให้ลูกก้าวมาเป็นนักฟุตบอล ถ้าคุณถามผมว่า ผมอยากให้ลูกเป็นนักเตะหรือเปล่า แน่นอนว่า ผมต้องตอบว่า -ใช่- แต่เหนือสิ่งอื่นใด ลูกสามารถเป็นอะไรก็ได้ ตามที่ตัวเองต้องการ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})