:::     :::

เป็นสิงโตมันยากขอติดปีกข้ามฟากสู่อินทรีมรกต

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดอม โซลันกี้ อดีตกองหน้า ลิเวอร์พูล ที่เวลานี้ไปได้ดิบได้ดีกับ บอร์นมัธ ในแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ กำลังเดินมาถึงทาง 3 แพร่งว่าถนนทีมชาติของตัวเองจะยังรอวาสนาเป็นสิงโตคำรามหรือใช้สิทธิ์เปลี่ยนสัญชาติแปลงเป็นไนจีเรี่ยนแบบเพื่อร่วมวงการดี

ก็รู้เต็มอกว่ากว่าจะฝ่าฟันติดโผฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ การอยู่กับสโมสรใหญ่ยังไงก็ถูกพิจารณาก่อน ลำดับต่อไปคือเกรดพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะเป็นทีมไซส์กลางหรือเล็กก็พอไหว 

แต่หากคุณไม่ได้อยู่ในคุณสมบัติเหล่านั้นเลย การคอยฟ้าคอยฝนคอยวาสนาไปทุกๆว้นบางทีมันก็ท้อ จนมีตัวอย่างโอนย้ายสัญชาติมานักต่อนัก 

ลำดับต่อไปขอพาไปดูว่าเหล่าแข้งอังกฤษ เชื้อสายไนจีเรี่ยนคนใดบ้างที่ยังมีสิทธิ์เปลี่ยนใจก่อนรอบคัดเลือก รอบสาม ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2022 ที่จะเตะเหย้า-เยือนดวล กานา โดยมีเดิมพันตั๋วฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่กาตาร์ 

เรียกว่ายิ่งกว่าทางลัดสู่โคตรทัวร์นาเมนต์ที่ใครก็ต่างอยากมีส่วนร่วม

อเดโมล่า ลุ้คแมน

ทีมชาติไนจีเรียอาจมีตัวเลือกนักเตะริมเส้นเป็นแข่งแล้ว แต่หลังจากเทียวไล้เทียวขื่อ ลุ้คแมน มาหลายปี พวกเขามั่นใจว่าสามารถหาทางเสริมกองหน้าคนนี้เข้าไปในแผนงานสำหรับการเปลี่ยนสัญชาติแล้วได้รับอนุมัติจาก ฟีฟ่า 

ปัจจุบันนักเตะกลับมาเล่นที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ เลสเตอร์ หลังจากผลงานไม่ดีนักกับ ฟูแล่ม, แอร์เบ ไลป์ซิก หรือ เอฟเวอร์ตัน ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา 

โดยฤดูกาลนี้เจ้าตัวซัดแล้ว 3 ลูกบนลีกสูงสุด


เอเบเรชี่ เอเซ่ 

ฤดูกาลปัจจุบันเจ้าตัวโดนผลกระทบจากปัญหาบาดเจ็บทำให้ได้เล่นรวมแค่  134 นาทีแก่ คริสตัล พาเลซ บนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านแสดงให้เห็นถึงระดับฝีเท้าตอนเล่นแชมเปี้ยนชิพให้ คิวพีอาร์ ในฤดูกาล 2019-20 ที่มีส่วนกับ 22 ประตู หรือจะเป็นเมื่อซีซั่นก่อนประสบการณ์บนลีกสูงสุดครั้งแรกจัดว่าสอบผ่าน 


ไมเคิ่ล โอลิเซ่

อายุเพิ่ง 20 ปี ฤดูกาลนี้ก็เพิ่งเปิดตัวบนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เส้นทางเรียกว่าตามรอยเท้า เอเซ่ นั่นคือไต่เต้าสร้างชื่อจากแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ สู่ลีกสูงสุดเมื่อซัมเมอร์ 

ย้อนไปเมื่อฤดูกาลก่อนผลงานโดดเด่นมากกับการเตะลีกรอง โดดเด่นเข้าตาเรื่องความสามารถในการเลี้ยงบอลกินตัว มีส่วนกับ 19 ประตู 

พอขึ้นลีกใหญ่ก็จัดแล้ว 4 แอสซิสต์, ยิงสองเม็ด ต่อให้รับโอกาสตัวจริงเพียง 5 เกม แต่ภาพรวมถึอว่าดูดีมีอนาคต 

เพราะต่อให้เกิด กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่เคยรับใช้ทีมชาติฝรั่งเศส ยู-18 เรียกว่าเป็นเพชรเม็ดงามรอเจียระไน 


โดมินิค โซลันกี้ 

อุตส่าห์มีดีกรีทีมชาติอังกฤษแล้ว 1 นัดก็จริงแต่ยังมีสิทธิ์แปลงสัญชาติเพื่อรับใช้อินทรีมรกตได้หากสหพันธ์ฟุตบอลไนจีเรี่ยนลงทุนลงแรงขายโปรเจคต์ผ่าน 

ก่อนนี้แม้ไม่สามารถแจ้งเกิดกับลีกใหญ่ใต้เครื่องแบบ เชลซี, ลิเวอร์พูล และ บอร์นมัธ สังกัดปัจจุบัน

แต่พอลงเล่นลีกรองก็กดแล้ว 19 ลูกสร้างความมั่นใจ ว่าสามารถแบกทีมขึ้นลีกสูงสุดไหว  


โนนี่ มาดูเอเก้ 

มาดูเอเก้ คู่ควรกับการเป็นดาวรุ่งน่าจับตัวผลงานเบอร์ต้นๆของยุโรป หลังจากฟอร์มกระฉูดที่ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น 

เขาเริ่มต้นเส้นทางอาชีพกับอะคาเดมี่ ท็อตแน่ม ก่อนตัดสินใจย้ายไปหาโอกาสเล่นสม่ำเสมอยังเนเธอร์แลนด์เมื่อปี 2018 ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็คุ้มค่าเดิมพัน 

ปัจจุบันนามทีมชาติถูกอังกฤษ ยู-21 เรียกมาเตะด้วยแล้ว ทำให้แข้งวัย 19 ปีเริ่มลังเลจะรอวาสนาหรือปลงใจย้ายเป็นไนจีเรียแต่เนิ่นๆ


โทซิน อดาราบิโอโย่ 

กลับมาเล่นลีกรองอีกครั้งกับ ฟูแล่ม หลังจากเคยสร้างความประทับใจระหว่างเล่นยืมตัวให้ เวสต์บรอมวิช และ แบล็คเบิร์น มาแล้ว 

อดาราบิโอโย่ ลิ้มรสชาติของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาแล้วบ้างเมื่อซีซั่นก่อน แต่การได้ลงเตะสม่ำเสมอที่ คราเว่น ค็อตเทจ ระดับแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ดีกว่าแค่เตะชุดยู-23 ถ้ายังอยู่ แมนฯ ซิตี้ ต่อไป 

แล้วเมื่อทราบข่าวว่าทีมอืนทรีมรกตอยากได้สายเลือดใหม่เพื่อทดแทน เลออน บาโลกุน กับ วิลเลี่ยม ทรูสท์-เอก็อง ในปีนี้ มันก็น่าสนใจถ้า โทซิน คิดเอาดีกับการเล่นให้ทีมชาติตามโคตรเหง้าศักราช 


โอวี่ เอยาเรีย  

อดีตผู้เล่นดีกรีทีม อาร์เซน่อล และ ลิเวอร์พูล แต่สอดแทรกสู่ชุดใหญ่ไม่สำเร็จ จนต้องออกไปหาประสบการณ์แบบยืมตัวหลายที่เช่น ซันเดอร์แลนด์ บ้าง เรนเจอร์ส เอฟซี บ้าง 

ปัจจุบันเขามาปักหลักฐานะขาประจำของ เร้ดดิ้ง จนกลายเป็นดาวเด่นแห่งแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ที่เรียกฟาวล์จากคู่แข่งได้มากสุดของลีกรอง 

แล้วแม้โดนหวดเป็นว่าเล่นก็ไม่สามารถหยุดปีกวัย 24 ปีเลี้ยงบอลล่อบาทาได้ 


เชยี่ โอโจ้

เหมือน โซลันกี้ กับ เอยาเรีย ที่ไม่สามารถสอดแทรกสู่ตัวหลักของอดีตต้นสังกัด ลิเวอร์พูล จนถูกเขี่ยทิ้งจากแอนฟิลด์เพื่อพิสูจน์ตัวเองลีกรอง 

อย่างไรก็ตามความหวังเรื่องเปลี่ยนสัญชาติสู่ไนจีเรี่ยนอาจยากหน่อยเพราะในตำแหน่งปีกซ้ายมี ลุ้คแมน ที่จ่อแปลงสัญชาติสำเร็จของอยู่ ไหนจะฟอร์มของ โมเซส ไซม่อน ดาวรุ่งที่โดดเด่นใน แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่ผ่านมา แต่ใช่ว่า โอโจ้ หมดลุ้นหากสร้างความแตกต่างจากนี้

ก็ต้องรอให้ฟื้นจากปัญหาเจ็บข้อเท้าอีกนิด ตั้งเป้าช่วย มิลวอลล์ ทำอันดับให้ดีที่สุดฤดูกาลนี้


ชูบา อัคปอม 

น่าจะเป็นผู้เล่นอายุมากสุดในลิสต์นี้ที่ 26 ปี ทาง อัคปอม เคยเล่นให้ทีมชาติอังฤษ ยู-21ก็จริง ทว่าห่างหายจากสารบบทีมชาติตั้งแต่ปี 2016

อดีตกองหน้า อาร์เซน่อล ซัดไป 14 ประตูจากการเล่น 54 เกมให้ พีเอโอเค เมื่อฤดูกาลก่อน ส่วนปัจจุบันเมื่อไม่สามารถสร้างผลงานเป็นที่น่าพอใจแก่ มิดเดิ้ลสโบรช์ ก็ต้องบ่ายหน้ามากรีซอีกครั้ง


โชล่า โชเรทิเร่ 

ตัวจุดประกายเกมรุกทางกราบขวาให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ปัจจุบันเจ้าหนุ่มเล่นให้เยาวชนทีมชาติอังกฤษมาต่อเนื่องหลายระดับอายุปัจจุบันคือยู-19 

เชาได้โอกาสประเดิมสนามกับ ยูไนเต็ด ชุดใหญ่เมื่อก..2021 หลังจากฉลองอายุครบ 17 ปี จนกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่รับโอกาสเตะฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรยุโรป เมื่อแตะมือ เมสัน กรีนวู้ด เกมพบ เรอัล โซเซียดาด ยูโรปา ลีก ซีซั่นก่อน  


ทิโน่ อันโยริน

หนึ่งในนักเตะที่ทีมชาติไนจีเรียหมายตาโดยเมื่อตลาดม..โยกจาก เชลซี ไปเล่นให้ ฮัดเดอร์สฟิลด์ แบบยืมตัว 

ก่อนนั้นไปเล่นยืมตัวต่างแดนแล้วที่ โลโคโมทีฟ มอสโก อาจมีอุปสรรคด้านภาษา แต่การลงมาอยู่กับเดอะ เทอร์เรียร์สลีกรองคงทำให้ชีวิตง่ายขึ้น เผื่อโดนเรียกกลับ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ในอนาคต 

ส่วนเรื่องทีมขาติเจ้าหนุ่มที่เกิดเมืองพูล โดยมีคุณพ่อเป็นชาวไนจีเรี่ยนผ่านคุณสมบัติแปลงสัญชาติแน่นอน เพราะเวลาเล่นให้อังกฤษก็ยังแค่ชุด ยู-20 


แคร์นี่ย์ ชุควูเอเมก้า 

ก็เริ่มตั้งไข่เส้นทางอาชีพสำหรับ ชุควูเอเมก้า เมื่อมีประสบการณ์ 10 นัดบนลีกสูงสุด แต่กล้าพูดว่าจะเป็นอนาคตของ แอสตัน วิลล่า 

รวมถึงอาจเป็นอนาคตของทีมชาติไนจีเรียด้วย 

ด้วยวัยเพียง 18 ปีแล้วพัฒนาต่อเนื่องภายใต้การคุมทีมของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด เชื่อว่าสหพันธ์ฟุตบอลไนจีเรียคงจ้องดึงร่วมงานตาไม่กระพริบ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด