:::     :::

ปฐมบท "ปีศาจแดง"

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,666
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

นี่คือสโมสรฟุตบอลอันดับต้นๆของโลกใบนี้ จากประวัติศาสตร์ และความสำเร็จอย่างมากมาย ทำให้พวกเขามีแฟนบอลกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก 


แน่นอนว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังคงมีความยิ่งใหญ่ พวกเขาไม่ใช่เพียงแค่ทีมฟุตบอลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่นี่คือแบรนด์ระดับโลก ที่มีมูลค่ามากมาย และมหาศาล ชนิดที่ใครก็อยากจะมาครอบครอง แม้ผลงานช่วงหลังจะตกลงไปบ้างก็ตาม


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หนึ่งปัจจจัย ทำให้แบรนด์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แข็งแกร่ง และเป็นที่จดจำ นั่นคือสัญลักษณ์ประจำทีมอย่างปีศาจแดงที่ว่ากันว่า นี่คือฉายาที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เป็นการตอกย้ำให้พวกเขาเข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคน 


กระนั้น หนึ่งสิ่งที่ยังคงค้างคาใจของหลายคน นั่นคือทำไมทีมอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องมีสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการ และฉายาเป็นปีศาจแดงหรือภาษาอังกฤษ ที่เรียกว่า “The Red Devils” ?  หลายคนสงสัยว่า ที่มาที่ไปของมันคืออะไรกันแน่ ช่วงนี้ เราลองไปย้อนความทรงจำ และหาคำตอบกัน 

หากเราลองย้อนเวลากลับไป ตั้งแต่ช่วงก่อตั้งสโมสร เรื่อยมาจนถึงช่วงยุค 70 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจใช้ตราสโมสรเป็นตราประจำเมือง สลับเปลี่ยนมาด้วยเรือใบ ที่เหมือนสัญลักษณ์ของแมนเชสเตอร์ เมืองการค้าที่อาศัยเรือเป็นหลัก


สัญลักษณ์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีเรือใบมาเสมอ ตอกย้ำความเป็นเมืองอุตสาหกรรม โดยเอามาเชื่อมโยงกับเรื่องของฟุตบอลอย่างแนบแน่น จนกลายเป็นวัฒนธรรมของพวกเขาไปแล้ว โดยเวลานั้น ยังไม่มีปีศาจแดงเข้ามาเกี่ยวข้องเลย และไม่มีท่าทีว่าจะมาเกี่ยวข้องกันด้วย 


กระทั่ง เซอร์ แมตต์ บัสบี้ บรมกุนซือของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นคนเอาคำว่าปีศาจแดงตั้งเป็นฉายาของทีม โดยเขายอมรับว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากซัลฟอร์ด เร้ดส์ทีมรักบี้ชื่อดังประจำเมือง ที่มีปีศาจแดงเป็นฉายาอยู่ก่อนแล้ว  นี่คือปฐมบทที่ทำให้ยอดทีมจากเมืองแมนเชสเตอร์ เปลี่ยนแปลงตราสโมสร  


กล่าวคือซัลฟอร์ด เร้ดส์คือทีมรักบี้จากย่านซัลฟอร์ด เมืองแมนเชสเตอร์ ปัจจุบันมีอายุกว่า 149 ปี จากผลงานทางวงการรักบี้ ที่อันยอดเยี่ยมในช่วงหนึ่ง ทำให้ เซอร์ แมตต์ บัสบี้ ลองนำปีศาจแดงมาใช้กับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะอยากให้ทีมมีผลงานที่ยอดเยี่ยมเหมือนกัน 

ภายหลัง สัญลักษณ์ของ ”ปีศาจแดง” สามารถเข้ากับแนวทางการเล่นของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นอย่างดี พวกเขากลายเป็นทีมที่เน้นสไตล์การเล่นแบบดุดัน และร้อนแรง มีความน่าเกรงขามเหมือนกับปีศาจ จนสามารถสร้างฐานแฟนบอลมากขึ้นอย่างน่าปรบมือให้


หลังจากนั้น สโมสรนำเอาตราสัญลักษณ์ปีศาจแดงแทรกลงไปในส่วนต่างๆอย่างช้าๆ ไม่ว่าจะเป็นพวกหนังสือโปรแกรม รวมถึงผ้าพันคอ และอุปกรณ์การเชียร์ต่างๆ จนแฟนบอลของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เกิดภาพจำไปแล้วว่า สโมสรของพวกเขาคือพลพรรคปีศาจแดง


กระทั่งในปี 1973 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจครั้งสำคัญ เมื่อพวกเขาทำการเปลี่ยนแปลงตราสโมสร และเป็นครั้งแรกที่พวกเขานำภาพของปีศาจแดงที่ถือไม้สามง่าม เข้ามาอยู่ในสัญลักษณ์เป็นหนแรก เราอาจจะเรียกได้ว่า ฉายามาก่อนตราสโมสรเสียอีก 


การที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นำตราปีศาจแดง มาอยู่ในตราสโมสร ถือว่าถูกโฉลกกับทีมเหมือนกัน เพราะตั้งแต่ปี 1973 พวกเขาผงาดคว้าแชมป์รายการสำคัญอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก 13 สมัย, เอฟเอ คัพ 9 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย, ยูโรป้า ลีก 1 สมัย รวมถึงสโมสรโลกอีกด้วย 


นั่นคือจุดเริ่มต้น ที่เป็นเหมือนตำนานแห่งความยิ่งใหญ่ ทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผูกพันกับคำว่าปีศาจแดงมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งสโมสรรักบี้อย่างซัลฟอร์ด เร้ดส์ถือเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์เช่นเดียวกัน 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด