:::     :::

สองเสือในถ้ำเดียวกัน

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,416
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แบร์นด์ ชูสเตอร์ กับ ดีเอโก้ มาราโดน่า มีไลฟ์สไตล์แตกต่างกันแต่ทั้งคู่ต่างเป็นเพื่อนและเคารพซึ่งกันและกันตลอด 2 ปีในสีเสื้ออาซูลกราน่า

บางครั้งเสือสองตัวสามารถอยู่ในถ้ำเดียวกันได้เหมือนกรณีของ แบร์นด์ ชูสเตอร์ กับ ดีเอโก้ มาราโดน่า เคยอยู่ด้วยกัน 2 ซีซั่นใน 'คัมป์ นู' 

ชูสเตอร์ แจ้งเกิดกับ เอฟซี โคโลญจน์ ในปี 1978 และย้ายมา บาร์เซโลน่า สองปีหลังจากนั้น เขาค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่านาน 8 ปี ก่อนจะข้ามฟากมาอยู่กับ เรอัล มาดริด, แอตเลติโก มาดริด, เลเวอร์คูเซ่น จนกระทั่งบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยุติอาชีพกับ ปูมาส ในปี 1997

อดีตแข้งวัย 60 ปี ลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า 170 เกม ทำ 63 ประตู ร่วมคว้าแชมป์ลีกา 1 สมัย, โกปา เดล เรย์ 3 สมัย, คัพ วินเนอร์ส คัพ 1 สมัย และ โกปา เด ลา ลีกา อีก 1 ครั้ง ตลอด 8 ปีใน 'คัมป์ นู'

จากนั้น ชูสเตอร์ โยกข้ามฟากมาอยู่กับทีมคู่ปรับอย่าง เรอัล มาดริด ในช่วงหน้าร้อนปี 1988 ลงเล่น 61 เกม ทำ 13 ประตูในช่วง 2 ซีซั่นที่ 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' เขาคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิง 2 สมัย, โกปา เดล เรย์ 1 สมัย และ ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า 1 ครั้ง


ชูสเตอร์ ยังเป็นนักเตะคนแรกและคนเดียวที่เล่นกับ 3 สโมสรยักษ์ใหญ่ของเมืองกระทิง หลังย้ายมาอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 1990 โดยลงเล่น 85 เกม ทำ 11 ประตู ร่วมคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ 2 สมัย ในช่วงเวลา 3 ซีซั่นกับทีมตราหมี ก่อนจะย้ายไปเล่นกับ เลเวอร์คูเซ่น อีก 3 ฤดูกาลและตบท้ายอีกหนึ่งซีซั่นกับ ปูมาส ของเม็กซิโก

หลังการคว้าแชมป์ คัพ วินเนอร์ส คัพ ในปี 1982 บาร์เซโลน่า เซ็นสัญญากับ ดีเอโก้ มาราโดน่า หลัง 'เสือเตี้ย' ปรากฎตัวในศึกฟุตบอลโลกที่ประเทศสเปนเป็นเจ้าภาพในปีนั้น เขาย้ายมาจาก โบคา จูเนียร์ส ด้วยค่าตัว 7.6 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงสุดเป็นสถิติโลก ณ เวลานั้น

มาราโดน่า ถูกไล่ออกในการเผชิญหน้ากับคู่ปรับสำคัญอย่าง บราซิล ขณะที่ อาร์เจนตินา กระเด็นตกรอบ 2 แบบน่าผิดหวัง แต่ 'เสือเตี้ย' ยังคงได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่เล่นได้น่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุดและการมาถึง 'คัมป์ นู' ของเขาด้วยค่าตัวระดับสถิติโลกทำให้ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ 


แม้เส้นทางอาชีพของ มาราโดน่า จะไม่ยืนยาวนัก เขาลงเล่นเพียง 36 เกม ทำ 22 ประตูจากช่วงเวลา 2 ปี ใน 'คัมป์ นู' ที่เขามีโอกาสสัมผัสและทำความคุ้นเคยกับ ชูสเตอร์ ซึ่งกลายเป็นมิตรภาพที่แนบแน่นจนกระทั่ง 'เสือเตี้ย' อำลาโลกใบนี้ 

'ดีเอโก้ กับ ผม เราอายุเท่ากัน' ชูสเตอร์ กล่าว 'ผมเห็นเขาเล่นบางเกมและหลงรักวิธีการเล่นของเขาและในฐานะคนๆหนึ่ง เราเชื่อมต่อกันได้อย่างง่ายดาย อย่างแรกเลย การจับมือกันครั้งแรก การผ่านบอลครั้งแรกในการฝึกซ้อม เรารู้ว่าพวกเราเป็นเพื่อนกัน'

ชูสเตอร์ กับ มาราโดน่า ยังนอนห้องเดียวกันในช่วงเวลาที่ทั้งสองคนเป็นเพื่อนร่วมทีมกัน แม้เขาจะตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่า มาราโดน่า และเขาไม่ใช่เพื่อนร่วมห้องในอุดมคติ เนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของพวกเขา


'พวกเราคุยกันเยอะมากเกี่ยวกับฟุตบอล' ชูสเตอร์ ย้อนความหลัง 'ความจริงที่สำคัญคือผมชอบเข้านอนเร็วแล้วตื่นแต่เช้า แต่ ดีเอโก้ ไม่ใช่ เขาชอบอยู่จนดึกและนอนเกือบเช้า เราเคารพซึ่งกันและกัน แต่ในระยะยาว การอยู่ร่วมกันไม่เคยดีเลย'

ชูสเตอร์ ยังเปิดเผยถึงเหตุผลที่ทำให้ มาราโดน่า ค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าเพียง 2 ซีซั่น เนื่องจาก บาร์เซโลน่า ไม่รู้ว่าจะใช้ประโยชน์จาก 'เสือเตี้ย' อย่างไร จนกระทั่งแข้งดาวดังชาวอาร์เจนไตน์ตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ นาโปลี ในช่วงซัมเมอร์ปี 1984 และกลายเป็นเทพเจ้าของชาวเมืองเนเปิ้ลส์ในเวลาต่อมา


'เราปล่อยให้เขาโดดเดี่ยวในสนาม เราไม่รู้วิธีใช้ประโยชน์จาก ดีเอโก้ เขาเป็นผู้นำที่ไม่มีปัญหาในสนามและเราไม่รู้ว่าจะใช้ประโยชน์จากเขาอย่างไร'

'พวกเขาอัดเขาด้วยการเข้าสกัดที่น่าเกลียดมาก แต่เขาเอาแต่ร้องขอบอล' ชูสเตอร์ กล่าวถึง มาราโดน่า

ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง ชูสเตอร์ กับ มาราโดน่า เกิดขึ้นเพราะพวกเขาต่างมีความหลงใหลในฟุตบอลเหมือนกัน

'เราชื่นชมซึ่งกันและกันในแนวทางที่ทีมของพวกเราเล่น โดยส่วนตัวแล้ว เขามักจะถามผมและครอบครัวผมเสมอ'

ชูสเตอร์ ใช้เวลา 13 ปีในสเปนจากการเล่นกับ บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด และ แอตเลติโก มาดริด เขายังทำงานฐานะเทรนเนอร์ในลีกเมืองกระทิงกับ เลบันเต้, เคตาเฟ่, เรอัล มาดริด และ มาลาก้า โดยนำทีมชุดขาวคว้าแชมป์ลีกา 1 สมัย และ ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า 1 ครั้ง 


ส่วน มาราโดน่า ประสบความสำเร็จสูงสุดในอาชีพค้าแข้งกับ นาโปลี ในช่วงปี 1984-1991 เขาลงเล่น 188 เกม ทำ 81 ประตู คว้าแชมป์สคูเด็ตโต้ 2 สมัย, โคปปา อิตาเลีย 1 สมัย, ซูเปอร์โคปปา อิตาเลีย 1 ครั้ง และ ยูฟ่า คัพ อีก 1 สมัย 

เขาหวนคืนลีกเมืองกระทิงในอีก 10 ปีถัดมา หลังเซ็นสัญญากับ เซบีย่า แต่เล่นกับทีมดังแคว้นอันดาลูเซียเพียงปีเดียวในซีซั่น 1992-1993 ลงสนาม 26 เกม ทำ 5 ประตู ก่อนจะย้ายกลับอาร์เจนตินาเซ็นสัญญากับ นีเวลล์ โอลด์ บอยส์ และยุติอาชีพค้าแข้งกับทีมเก่า โบคา จูเนียร์ส ในปี 1997 ปีเดียวกับ ชูสเตอร์ ที่เลิกเล่นฟุตบอล

มาราโดน่า เบนเข็มสู่การเป็นเทรนเนอร์เช่นเดียวกับ ชูสเตอร์ แต่เส้นทางนี้ของ 'เสือเตี้ย' ไม่สามารถสัมผัสความสำเร็จเหมือนตอนเป็นนักเตะ ไม่ว่าจะเป็นโค้ชของ เท็กตีล มานดียู, ราซิ่ง คลับ, อาร์เจนตินา, อัล-วาเซิ่ล, ฟาไจราห์, โดราโดส หรือ คิมนาเซีย เด ลา ปลาต้า ก่อนเขาจะอำลาโลกด้วยวัย 60 ปี เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2020


'มันเป็นวันที่น่าเศร้าสลดมาก ผมถามภรรยาตลอดว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะมันเจ็บปวดถึงกระดูกและปวดร้าวไปถึงใจผม' ชูสเตอร์ กล่าวถึงวันที่ มาราโดน่า เสียชีวิต 'ผมเจ็บปวดที่เสียเขาเร็วเกินไป เขามีวิธีการบอกสิ่งต่างๆที่แตกต่างกว่านี้' 

'มีเรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นระหว่างผมกับ ดีเอโก้ อย่างที่คุณทราบ มันยากมากที่จะติดต่อกับเขา แต่เมื่อใดก็ตามที่เราพบกัน เราต่างก็ดีใจ ดีเอโก้ เป็นเพื่อนแท้ที่คุณไม่ได้พบหน้าทุกคน แต่เมื่อคุณพบเขา ดูเหมือนว่าคุณจะเห็นเขาทุกวัน'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด