:::     :::

ชื่อที่เซอร์ไพรส์

วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,488
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การประกาศรายชื่อทีมชาติอังกฤษครั้งแรกของปฏิทินปี 2022 คาดการณ์ว่าจะมีการเรียกหน้าใหม่เข้าสู่ทีมหลายคน แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น

จากการคาดเดาไปต่างๆ นาๆ ของสื่อหลายต่อหลายฉบับ ปรากฏชื่อนักเตะที่มีโอกาสประเดิมทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในชีวิตเอาไว้หลายคน อาทิ

แม็กซ์ คิลแมน กองหลัง วูลฟ์แฮมป์ตัน
เจค็อบ แรมซี่ย์ กองกลาง แอสตัน วิลล่า
ไทริค มิทเชลล์ กองหลัง คริสตัล พาเลซ
ไคล์ วอล์คเกอร์-ปีเตอร์ส กองหลัง เซาธ์แฮมป์ตัน
แม็ตต์ ทาร์เก็ตต์ กองหลัง เซาธ์แฮมป์ตัน
แดน เบิร์น กองหลัง นิวคาสเซิ่ล
ไรอัน เคนท์ ปีก เรนเจอร์ส
ไมเคิ่ล โอลีเซ่ ปีก คริสตัล พาเลซ
แต่ท้ายสุดแล้วมีเพียงหนึ่งเดียวที่ได้ประเดิมในช่วงนี้คือ มาร์ค เกฮี กองหลัง คริสตัล พาเลซ
ทำไมชื่อของ เกฮี ถึงถูกเลือกจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต แม้มีฤดูกาลที่น่าประทับใจ แต่ภาพรวมอาจเป็นรอง ฟิคาโย่ โทโมรี่ กองหลัง เอซี มิลาน ด้วยซ้ำ
หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่เห็นมาหลายคนแล้วคือ การมีประวัติการเล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดเล็กมาอย่างโชกโชน เกฮี เล่นต่อเนื่องมาตั้งแต่ทีมชุดยู-16, ยู-17 ซึ่งเป็นกัปตันทีมชุดแชมป์โลกปี 2017, ยู-18, ยู-19, ยู-20 และปัจจุบันคือกัปตันทีมชุดยู-21
จึงอาจเรียกได้ว่า เป็นเด็กในสังกัดของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ที่มักจะถูกพิจารณาก่อนใครเสมอ
เกฮี เป็นอีกหนึ่งคนที่เป็นผลผลิตมาจากศูนย์ฝึกเยาวชนของ เชลซี ที่ปัจจุบันกลายเป็นสโมสรที่ขึ้นชื่อเรื่องการปั้นเด็ก แม้ไม่มีพื้นที่ในทีมชุดใหญ่ให้ลง แต่ก็ไปแจ้งเกิดกับทีมอื่นให้เห็นหลายคนแล้ว
อดีตกัปตันทีมชุดยู-18 ของ เชลซี ได้รับโอกาสเหมือนดาวรุ่งอีกหลายคนตอน แฟร้งค์ แลมพาร์ด เข้ามาคุมทีมซีซั่น 2019-20 แต่ได้โอกาสลงเล่นเพียง 2 เกมในรายการคาราบาวคัพ
จากนั้นถูกส่งไปเล่นกับ สวอนซี ในแชมเปี้ยนชิพ ช่วงครึ่งซีซั่นหลัง และให้เล่นที่นั่นอีกเต็มฤดูกาลถัดมา 2020-21 เก็บเกี่ยวประสบการณ์การเล่นมากถึง 45 เกมรวมทุกรายการ ก่อนกลับต้นสังกัดแม่
น่าเสียดายที่ในทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล มีกองหลังขวางหน้าอยู่จำนวนมาก เชลซี จึงจำใจต้องตอบรับข้อเสนอ 18 ล้านปอนด์ของ คริสตัล พาเลซ เมื่อช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว
แต่ เชลซี ก็รอบคอบพอที่จะใส่เงื่อนไขสามารถซื้อกลับเท่ากับข้อเสนอที่ คริสตัล พาเลซ ได้รับ
เกฮี คือตัวหลักในแนวรับของ ปาทริค วิเอร่า ร่วมกับ ไทริค มิทเชลล์, โยอาคิม อันเดอร์เซ่น และ โจเอล วอร์ด แม้ผลงานของ คริสตัล พาเลซ ขึ้นๆ ลงๆ แต่ก็ดีพอที่จะเกาะกลุ่มกลางตารางมาได้เรื่อยๆ
เซาธ์เกต พูดถึงการตัดสินใจเรียก เกฮี ติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรก และการเรียก เบน ไวท์ กองหลัง อาร์เซน่อล กลับมาอยู่ในทีม อีกครั้ง
"เรากำลังเตรียมความพร้อมเพื่อฟุตบอลโลก แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือทีมชุดแรก เขามีฤดูกาลที่สม่ำเสมอจริงๆ สร้างความประทับใจเป็นอย่างมากทั้งเวลาครองบอลและไม่มีบอล"
"ในเกมใหญ่ๆ เขาแสดงความเยือกเย็นออกมาให้เห็น เขาคือแชมป์โลกรุ่นเยาวชน การที่เราเพิ่ม มาร์ค กับ เบน ไวท์ เข้าสู่ทีมในช่วงเวลานี้ จึงเป็นโอกาสที่ดี"
เซาธ์เกต ยังพูดได้น่าสนใจอีกอย่างคือการมีชื่ออยู่ในทีมชุดนี้ ไม่ได้รับประกันว่าจะอยู่ในทีมชุดฟุตบอลโลก 2022 ในช่วงปลายปี ขณะเดียวกัน พวกที่หลุดโผ หรือพวกที่ไม่ถูกเรียก ก็ยังคงมีความหวังกับโปรแกรมอีกสองช่วงในเดือนมิถุนายน และกันยายน
สิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาฟอร์มการเล่นที่ดีกับต้นสังกัดของตัวเองไปจนจบฤดูกาลนี้ และสำคัญกว่านั้นคือการเริ่มต้นฤดูกาลหน้า ซึ่งทีมชุดเดือนกันยายนจะมีความสำคัญต่อการตัดสินใจของ เซาธ์เกต มากทีเดียว
สำหรับโปรแกรมแรกในปี 2022 จะเป็นเกมอุ่นเครื่องสองนัดเจอกับ สวิตเซอร์แลนด์ ที่ เวมบลีย์ วันที่ 26 มีนาคม และ ไอวอรี่โคสต์ ที่ เวมบลีย์ วันที่ 29 มีนาคม
ถัดไปจะเป็นเกมยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 4 เกมในเดือนมิถุนายน ฮังการี (เยือน), เยอรมนี (เยือน), อิตาลี (เหย้า), ฮังการี (เหย้า) และอีก 2 เกมในเดือนกันยายน อิตาลี (เยือน), เยอรมนี (เหย้า) จากนั้นถึงเป็นการเข้าสู่ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายในเดือนพฤศจิกายน
ยังเหลือเวลาอีกยาวนาน และหนทางอีกยาวไกลว่าจะไปถึงช่วงเวลานั้น มาร์ค เกฮี ก็จะต้องรักษาผลงานของตัวเอง เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ทั้งที่อยู่ในข่าย และไม่อยู่ในข่ายด้วย
เพราะการติดทีมชาติอังกฤษยุคปัจจุบันไม่มีความแน่นอน และไม่มีอะไรมาการันตีได้เลย ดูอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด กับ เจดอน ซานโช่ ก็ยังหลุดโผ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})